จากกระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33466.0 ที่คุณ Nize
ได้กล่าวไว้โดยประมาณว่าทีมงานจะไม่มีการลงโทษแบนถาวร หากแต่จะทำโทษตามกฏของเกมหรือทำให้ทุกอย่างถูกต้อง
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=41813.90 ที่จีเอ็มครูอุ้ย Nize จีเอ็มหนูนี่
ได้พูดถึงเรื่องการทำงานของทีมงานถ้าผู้เล่นมีข้อสงสัย ข้อข้องใจ ผู้เล่นสามารถสอบถามทีมงานได้ ทีมงานจะตอบคำถามแล้วชี้แจงให้อย่างละเอียด
เรื่องที่ผมต้องการคำตอบมันเกิดขึ้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2553 ช่วงเวลาประมาณ 16.00-17.00 ผมได้ทำการเข้าเกมตามปกติ แต่เข้าไม่ได้
ซึ่งมีข้อความขึ้นแจ้งมาว่า"ชื่อของคุณถูกระงับการใช้งานถึง 7 มิ.ย. 2593 เวลา 00:00 น. ถ้ามีข้อสงสัยติดต่อ 087-5579548
วันจันทร์ - ศุกร์ 9:30 -18:00 " ผมจึงทำการติดต่อไปยังหมายเลขคอลเซ็นเตอร์ตามที่แจ้งมา
พอโทรไปแล้วติดต่อสอบถามเรื่องไอดีที่โดนแบน บอกชื่อไอดีไปกับทางทีมงาน จึงได้รับเหตุผลตอบกลับมาว่า มีของที่ไม่ควรมีอยู่ในเกม
ไว้ในครอบครอง ให้รอการตรวจสอบ ผมจึงรอให้ทีมงานตรวจสอบจนถึงวันนี้
มื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ผมเห็นตัวละครของผมซึ่งเป็นเบลดได้เข้ามาในเกมโดยมีแสงสีทองคลุมอยู่บนหัวจึงพอทราบว่ากำลังตรวจสอบ ซักพักนึงตัวละครที่ผมออนอยู่ ณ เวลานั้น ได้ถูกตัดออกจากเซิฟเวอร์เมื่อลองเข้าเกมดูจึงเห็นว่าถูกระงับการใช้งานเพิ่มอีกไอดี
เหตุเพียงเพราะผมเอาตัวละครของผมไปยืนดูการทำงานของคุณพอคุณเห็นว่าเป็นตัวละครของผมอีกตัวคุณเลยต้องแบนด้วยหรอครับ
อยู่ๆเตะผมออกจากระบบแล้วแบนทั้งๆที่คุณก็เห็นก็รับรู้ว่าตัวละครผมอยู่ข้างๆคุณ
การที่จะแจ้งผู้เล่นก่อนมันเป็นปัญหาลำบากที่หนักใจมากหรอครับ หากจะอ้างว่าอยู่ในระหว่างการทำงานจึงไม่แจ้งบอกคงไม่ได้
เพราะจีเอ็มครูอุ้ยพึ่งจะอธิบายให้ทุกคนฟังอยู่ว่าทีมงานก็เป็นมนุษย์คนนึง และปกติของมนุษย์แล้วย่อมมีเพื่อนฝูงเป็นธรรมดา
แล้วแบบนี้จะบอกว่าไม่สามารถแจ้งให้ทราบก่อนได้หรอครับ
หรือเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัวบางประการจึงได้กระทำเช่นนี้ (เรื่องนี้ถ้าเป็นผู้เล่นเซิร์ฟ pk คงรู้กันดีแต่เราจะไม่พูดถึงละกัน)
อีกประการก่อนหน้าที่ตัวละครของผมจะถูกสิงเพื่อตรวจสอบได้มีผู้เล่นอีกคนนึงถูกสิงเช่นเดียวกันแต่ทำไมจีเอ็มซูกัสถึงได้ไปสนทนาในกิลได้
ทั้งๆที่ไม่ใช่ตัวละครของท่านใจความโดยประมาณคือบอกว่าตรวจเสร็จแล้วจะปลดแบนให้ ผมจึงโทรไปสอบถามอีกรอบได้คำตอบกลับมาว่าตัวละครแรกที่โดนแบนมีของที่ไม่ควรมีอยู่ในเกมไว้ในครอบครอง กำลังตรวจสอบอยู่ พอถามถึงของชิ้นที่ว่ากลับไม่ได้คำตอบกลับมาว่าของชิ้นนั้นคืออะไร ? ต่อมาถามเรื่องแบนไอดี 40 ปี ซึ่งดูแล้วเป็นเวลานานเกินกว่าจะบอกว่าตรวจสอบ คำตอบที่ได้กลับมาคือ อาจจะยึดของที่ผิดไปแล้ว (อาจจะ)ได้ตัวคืน ส่วนตัวละครอีกตัวคำตอบคือมีของที่ไม่ควรมีในเกมเช่นเดียวกับเบลดให้รอตรวจสอบเช่นเคย
คำถามของผมอยู่ที่ว่า
- ทำไมถึงไม่มีการแจ้งก่อนที่จะทำการแบนไอดีทั้งๆที่ว่ายืนอยู่ข้างๆกัน แต่ทำไมผู้เล่นคุณซูกัสถึงแจ้งในกิลของผู้เล่นท่านนั้นได้
- ทำไมถึงต้องใช้คำว่าอาจจะปลดแบนให้เมื่อตรวจเสร็จ
- ผู้เล่นไม่มีสิทธิพอที่จะรู้หรือครับว่าของในตัวละครเราที่ผิดกฎมีอะไรบ้าง
- การจะตรวจสอบตัวละครซักตัวต้องใช้เวลาถึง 40 ปีเลยหรอครับ
- ทางบริษัทไม่มีนโยบายที่จะแจ้งผู้เล่นก่อนไม่ว่าจะเป็นทางอีเมลหรือทางไหนๆเวลาที่จะตรวจสอบหรอครับ
- ถ้าทำการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วทางทีมงานจะทำอย่างไรต่อ แค่ปลดแบนปล่อยให้ผู้เล่นสงสัยข้องใจไปว่าเรามีไอเทมชิ้น
ไหนหายไปบ้างมั้ย ยศลดบ้างมั้ย หรือว่า จะแจ้งกลับทางไหนซักทาง
มันเป็นเรื่องยากจนเกินไปมั้ยที่ผู้เล่นต้องการรู้ถึงสถานการณ์ของตัวละครของเราเอง ผมเข้าใจว่าการทำงานมันต้องมีถูกมีผิดบ้าง
มียุ่งอยู่หรืองานเยอะเกินไปบ้าง แต่ขอซักนิดได้มั้ยครับ แค่ชี้แจงให้ผู้เล่นทราบซํกหน่อยมันเกินความสามารถของท่านมั้ย
ถ้าท่านไม่ได้ใช้อารมณ์ส่วนตัวหรือไม่มีอคติกับผู้เล่นชื่อ...แล้วก็ช่วยชี้แจงมาที ไม่อยากได้รับคำตอบแบบเหตุการณ์ที่ผ่านมา
ที่ใช้คำว่ากำลังตรวจสอบอยู่ แต่การตรวจสอบผู้เล่นที่ว่ากินเวลาถึงหนึ่งเดือนกับการแค่ตรวจยศของไอเทมแล้วลดยศ
ถ้าไม่เกิดเรื่องเกิดราวช่วงนั้นป่านนี้คงยังไม่ได้ปลดสินะครับคุณซูกัส
ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ต้องการที่จะเอาผิดจีเอ็มซูกัสหรอกนะครับ เพียงแค่อยากเสนอแนะแนวทางการทำงานที่จะทำให้ผู้เล่นพึงพอใจ
และอยากให้ผู้เล่นที่มีข้อสงสัยไม่พอใจการกระทำไหนของทีมงานเสนอแนะมาได้เลย ไม่อยากให้มีการตั้งกระทู้กล่าวว่าหรือใช้วาจาหยาบคาย
แบบไม่มีสาระเกิดขึ้น หลังจากนี้ผู้เล่นท่านไหนไม่พอใจอะไรเชิญเสนอแนะมาเลยผมเห็นว่าน่าจะดีกว่านะครับ
ปล. ถึงแม้ตัวละครของผู้เล่นจะมีของที่ไม่ควรมีไว้ในครอบครองตามที่ท่านบอกมา ก็ขอให้ท่านชี้แจงกลับเวลาที่ผู้เล่นโทรไปสอบถามทีนะครับ
ว่าของที่ว่าคืออะไร (ทั้งๆที่ผมเห็นว่าคุณเข้าเกมมาตรวจจนออกเกมไปแล้ว) แล้วก็แบนถึง 40 ปีทำไมกับการแค่ตรวจสอบ
เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย งานของคุณคือการบริการผู้เล่นนะครับ
เข้าใจว่าทีมงานก็เป็นมนุษย์คนนึงมีอารมณ์เหมือนคนทั่วไป แต่ขอให้แยกแยะนิดนึงว่านี่คืองาน
** ถ้าที่ผมกล่าวมาเข้าใจอะไรผิดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะครับ