สรุปทางทีมงานต้องปรับให้เป็นตามจุดประสงค์ของทีมงานที่วางไว้ตั้งแต่แรก คือการเก็บเลเวลคู่หูจะต้องเก็บไปพร้อมๆกับผู้เล่น และคู่หูต้องได้รับความเสี่ยงจากการโจมตีมอนเตอร์ด้วย
(จะหาว่าแถลงก็ตามสบายครับ งานนี้ผมขอทำตามความถูกต้อง มากกว่าความถูกใจเช่นเคยครับ เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องแรกที่ทำครับ)
ส่วนประเด็นปัญหาของผอบที่เป็นอุปสรรคของการเก็บเลเวลไปพร้อมๆกับผู้เล่นนั้น ทางทีมงานก็พร้อมรับฟังและจะนำไปปรึกษากับทีมพัฒนาว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร
แต่ปัญหาต้องอยู่ในพื้นฐานของเหตุผล และความเป็นจริง ไม่ใช่เอะอะจะให้คู่หูเก่งจนสู้มอนเตอร์ได้ทุกตัว
ซึ่งอย่างที่คุณ Dr. ที่ได้นำปัญหามาอธิบายถือว่าดี มีเหตุผลครับ ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้
1. ปัญหาการลากมอนเตอร์ เพื่อเก็บเลเวลคู่หู
2. ปัญหาความเก่งของคู่หูที่จะสู้มอนเตอร์
3. ปัญหาคู่หูหลุดระยะหน้าจอเมื่อผู้เล่นเดินไว
4. ปัญหาการใช้โพชั่นเพิ่มเลือดให้คู่หู
ส่วนปัญหาอื่นๆ ถ้าคิดว่ามีเพิ่มเติมลองแจ้งเข้ามาครับ ขอให้เสนอ หรือคุยกันด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์จะดีกว่าครับ
ก็ถูกต้องแล้วคับท่านพี่
ความเห็นที่ผ่านๆมา ที่เค้าไม่พอใจกันก็เพราะปัญหาที่ท่านพี่สรุปมานั่นแหละคับ
ถ้าหากว่า แก้ปัญหาเหล่านี้ให้เรียบร้อยก่อนแล้วปรับตามความถูกต้องคงไม่มีคนโวยมากมายแบบนี้หรอกคับ
ในฐานะทีมพัฒนาเค้าก็มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาระบบ แก้ไขข้อผิดพลาด หรือสิ่งไม่ได้เป็นตามเป้าหมายเป็นหลักครับ
ส่วนเรื่องปัญหาและผลกระทบ ทีมพัฒนาเองไม่มีทางรู้ได้เลย และไม่สามารถคาดเดาได้ครับ
จึงจำเป็นต้องอาศัยเพื่อนๆ ที่เป็นผู้เล่น ช่วยบอก หรือแจ้งรายละเอียดและปัญหาต่างๆ
อันไหนที่มีผลกระทบ หรือปัญหา ก็ต้องมาคุยกัน จึงจะนำไปปรับให้เหมาะสม และสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายวางไว้ครับส่วนอันไหนที่สามารถแก้ไขก่อนได้ ทำได้ก็ควรจะทำก่อนครับ ตามความคิดผม
(ยิ่งในกรณีนี้ถ้าผมไม่มีกำหนดการลงอัพเดท หรือเพื่อนๆ ให้ไปลองเก็บเลเวลไปพร้อมกับคู่หูโดยใช้ความพยายามจริงๆ คงได้ข้อมูลยากเพราะตราบใดที่มีวิธีเดิมๆสบายๆ แบบเดิมอยู่) เรื่องผลกระทบหลังการปรับทีมพัฒนาไม่มีทางรู้และคาดเดาไม่ได้
ต้องอาศัยผู้เล่นช่วยบอกหรือแจ้งรายละเอียดและปัญหาต่างๆ
ก่อนอื่นต้องขอชมเชยในเรื่องการแจ้งอัพเดทล่วงหน้านะคับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากจริงๆ
ผู้เล่นจะได้รู้ว่าต่อไปจะมีอัพเดทอะไรบ้าง และทีมงานก็จะได้รู้ถึงผลกระทบต่างๆที่จะตามมา
ซึ่งก็คงนำมาซึ่งการพูดคุย เสนอแนะ และปรับปรุงให้เหมาะสม
แต่ท่านพี่คับ ผมว่าคอมเม้น 9 หน้าเนี่ย น่าจะสรุปปัญหาและผลกระทบได้มากพอแล้วนะ
และแนวทางแก้ปัญหาก็มีคนเสนอให้น่าสนใจอยู่หลายประเด็น น่าจะเอาไปพูดคุยกันได้นะ
ผมเข้าใจถึงปัญหาของทีมพัฒนานะคับ ว่ามีกำลังคนไม่เพียงพออย่างมากถ้าเทียบกับภาระงานที่ต้องรับผิดชอบ
แต่พี่ก็ต้องเข้าใจถึงสภาพของผู้เล่นด้วยนะคับ ว่าการที่มีแนวทางการเล่นแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ มันไม่ใช่ความเคยชินนะพี่
จากคอมเม้นที่ผ่านมา จะเห็นว่า ที่กระแสความไม่พอใจเกิดขึ้น ก็เนื่องจากระบบคู่หูยังมีปัญหา ไม่เกิดความสมดุลเพียงพอ
เข้าใจในเจตนาของฝ่ายพัฒนาว่าต้องการวางระบบให้ตรงตามจุดประสงค์ดั้งเดิมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ถ้ามองดีๆ ในส่วนของการปรับนั้น ผู้เล่นไม่ได้มีความขัดข้องในการปรับเลย ถ้าหากคู่หูสามารถไปกับผู้เล่นได้อย่างที่พี่บอก
แต่ในเมื่อมันไม่สามารถพาไปร่วมเก็บเลเวลกับผู้เล่นได้ ก็ต้องหาทุกวิธีการ ที่จะให้คู่หูอยู่รอดได้ อย่างที่พี่บอกว่าคู่หูใช้ผู้เล่นเวลแทนนั่นแหละคับ
และในข้อความอ้างอิงสีน้ำเงินนั่นล่ะคับ เข้าใจอย่างแจ่มชัดเลย ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สามารถปรับได้ก่อน
แต่ในเมื่อปรับแล้วมีผลกระทบวงกว้างมากๆ โดยที่ไม่มีมาตรการมารองรับการปรับหรือช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อน
ผมอยากถามว่า สมควรจะปรับทันทีมั้ยคับ ในเมื่อปรับแล้วก็ไม่สามารถหาแนวทางให้ผู้เล่นได้ใช้งานคู่หูตามจุดประสงค์ที่บอกไว้ได้
และแนวทางที่ผู้เล่นหลายคนเสนอไปในเรื่องการปรับความสามารถของคู่หูก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย
ในส่วนนี้จะมีการนำไปพูดคุยกับฝ่ายพัฒนาเพื่อหาแนวทางการปรับที่เหมาะสมได้มั้ยคับ
อีกประเด็นนึงในวงเล็บที่พี่บอกไว้ว่า ถ้าให้ผู้เล่นใช้ความพยายามเก็บเลเวลไปพร้อมคู่หูคงได้ข้อมูลยาก
ด้วยความเคารพจากใจจริงเลยนะคับพี่ ผมไม่อยากใช้คำนี้กับพี่เลยจริงๆ
แต่ผมต้องบอกว่า "พี่ดูถูกผู้เล่นมากเลยคับพี่"
แนวทาง เทคนิคการเล่นต่างๆ ที่ผู้เล่นหลายๆคนได้คิดขึ้น
ทั้งเทคนิคการเก็บเลเวล สร้างความแข็งแกร่งให้ตัวละคร การวางแผนสงครามชิงปราสาท และอีกหลายๆอย่าง
ผมว่าผู้เล่นก็มีความตั้งใจที่จะทำให้การเล่นเกิดความสนุกสนาน มีความท้าทาย ไม่ใช่อะไรก็ง่ายไปซะทุกอย่างหรอกนะคับ
ถ้าเพียงแต่ทีมงานบอกว่าต้องการข้อมูลในส่วนนี้ ผมเชื่อว่ามีผู้เล่นจำนวนมากยินดีให้ความร่วมมือ
ขอเพียงบอกล่วงหน้า ชี้แจงเหตุผลหรือเหตุจำเป็นที่ต้องปรับ หรือที่ผ่านมาผู้เล่นไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับสิ่งต่างๆเลยอย่างนั้นฤๅ ?
และในส่วนของคู่หูเนี่ย ผมพูดแทนเพื่อนๆหลายๆคนได้เลย ว่าหาวิธีทางกันตาแทบฉีกแล้วคับ ที่จะพาคู่หูเดินทางไปกับผู้เล่นให้ได้
พี่อย่าลืมนะคับ ว่าทักษะของคู่หูไม่ได้มีแค่ความสามารถติดตัวคู่หูและส่งผลต่อเจ้าของเท่านั้น
ยังมีทักษะโจมตี และเพิ่มความสามารถให้กับเจ้าของ โดยมีความจำเป็นที่จะต้องเดินตามช่วยเหลือเจ้าของ
ไม่ใช่ว่าผูกต้นไม้ไว้แล้วจะเดินเก็บเวลได้สบายใจ เดี๋ยวคู่หูมันก็ฟื้นสภาพ หรือบัพข้ามฟ้ามาให้เองได้นะคับ
มันต้องเดินตามเจ้าของนะพี่ ฝากไว้ไม่ได้ เพราะฝากไว้พอถึงเวลามันใช้ทักษะมันก็วิ่งตามหาเจ้าของแล้วก็ถูกมอนตบตายตามสูตรเป๊ะเลย
อย่างที่ทดสอบในนรกตอนนี้นะ
อสุราผมเลเวล 65 มีอสูรน้อยเลเวล 51 ไปไลแคนอสูรน้อยผมยังถูกไลแคนตัวเดียวกัดตายอ่ะ
นี่คือความต้องการของทีมพัฒนารึป่าวคับ ที่มีจุดประสงค์ให้คู่หูอ่อนแอกว่ามอนที่มีระดับต่ำกว่าตัวเองถึงเท่าตัวแบบนี้
ผมว่าก่อนจะปรับสิ่งที่พี่บอกว่าสามารถปรับได้ก่อน ควรหาทางแก้ปัญหาหรือบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้เล่นให้ได้ก่อนดีกว่าคับ
ด้วยความเคารพคับผม ก่อนอื่นผมต้องขอโทษน้องอิฐก่อนเลยครับที่คำอธิบายชี้แจงของผมอาจจะทำให้น้องรู้สึกไม่ดี ตามที่ได้กล่าวมาขั้นต้นครับ (แต่สิ่งที่นั้นคือสิ่งที่ผมคิดและเห็น ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัว ถ้าเข้าใจผิดผมก็ขออภัยอีกครั้งครับ)
ซึ่งสิ่งที่น้องพูดเองนั้นส่วนใหญ่ถูกต้องครับ โดยเรื่องข้อมูลจุดอ่อนขอระบบคู่หูที่เป็นความเห็นทั้งหมด 9 หน้า แต่มีข้อมูลที่ใช้ได้จริงๆไม่กี่หน้า (อันนี้ไม่ได้ประชดนะครับ แต่พูดตามความเป็นจริง)
โดยทางทีมงานเองก็ไม่ได้นิ่งเฉยครับ ได้ร่วมรวมข้อมูลและเปิดการประชุมหารือกันอยู่โดยล่าสุดแก้ไขปัญหาดังกล่าว (ตามที่บอกว่าอะไรแก้ก่อน ก็แก้ครับ)
ล่าสุดได้แนวทางแก้ไขคู่หูในเบื้องต้นดังนี้
- ปัญหาคู่หูอ่อนแอตายง่าย ทีมงานจะแก้ไขให้ลดความเสียหายจากมอนเตอร์ที่จะโจมตีคู่หูลง 50% ครับ (ยกเว้นความเสียหายที่มาจากผู้เล่น มินิบอส และบอส)
- ปัญหามอนเตอร์หลุดฉาก ตามผู้เล่นไม่ทัน ทางทีมงานจะทำการปรับให้คู่หูเมื่ออยู่นอกระยะของผู้เล่นในระยะเวลาหนึ่ง จะทำการวาปไปหาผู้เล่นทันทีครับ
ซึ่งคาดว่าจะแก้ไขได้เร็วๆนี้ครับ ถ้าส่วนนี้เสร็จจะรีบลงอัพเดทให้เพื่อนๆ ลองเทสในนรกครับ
ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ผมแค่อยากอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจว่าทีมงานไม่ได้นิ่งเฉยเลยครับ