GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1] 2 3
ผู้เขียน หัวข้อ: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม  (อ่าน 3535 ครั้ง)
Nize
Asura Administrator
Sr. Member
*
กระทู้: 1,211



[ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« เมื่อ: 04-01-2010, 17:03:42 »

ในนามทีมงานทุกคนขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เป็นห่วงเป็นใยแสนอแนะแนวทางต่างๆ เชื่อว่าถ้าไม่รักกันจริงคงไม่เขียนกันมาหลายๆหน้า  Cry

สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ นโยบายการทำงานของเกมอินดี้ ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีการทำหน้าที่ของทีมงานท่านใดไม่ตรงตามนโยบายนี้ก็ชี้แจงได้นะครับ
แต่ถ้าไม่ชอบนโยบายของเรามากๆ ก็แนะนำให้ลองไปเล่นเกมอื่นดูครับ ผมเชื่อว่ายังไงเพื่อนๆก็ต้องกลับมาเพราะทีมงานเชื่อว่าไม่มีค่ายเกมไหน
ตรงไปตรงมา และจริงใจเท่าเราอีกแล้ว (มีกี่ค่ายเกมที่กล้าเอากระทู้ที่ผู้เล่นด่ามาปักหมุดให้เห็นๆ มั่ง)

เพื่อความง่ายขอใช้กระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33179.0 อ้างอิงในการชี้แจงเรื่องต่างๆนะครับ

สมดุลคืออะไร

สมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน
แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!


สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อของอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเป็นอาหาร 1 จานเพื่อนๆ เสียค่าอาหาร 80 บาทแต่เห็นเพื่อนอีกคนหนึ่งเสีย 20 บาทอาหารเหมือนกันทุกอย่าง
ต่างกันแค่เพื่อนๆมีไข่ต้มครึ่งฟองแต่คนที่จ่าย 20 บาทไม่มี เพื่อนๆก็คงไม่ได้ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมครับเพราะยุติธรรมดีแล้ว คนเสียเงินมากกับเสียเงินน้อย
ไม่ควรต่างกันมากแบบนี้ แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เสีย 20 บาทแล้วได้อาหารแทบไม่ต่างกับคนที่เสีย 80 บาทอันนั้นเพื่อนๆ รู้สึกดีกว่าใช่ไหมครับ


ทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวคิดเรื่องคนเติมไม่เติมเงินต้องทัดเทียมกับคนเติมเงินมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรือมีค่ายเกมไหนสร้างภาพให้รู้สึกเช่นนั้น แต่ทีมงานคิดว่าแนวคิดนี้เป็น
แนวคิดที่น่ารังเกียจที่สุด มันบ่มเพาะนิสัยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจให้กับเด็กและเยาวชน

ทีมงานขอยืนยัน อย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างภาพเลยว่า ถ้าคนเล่นเกมสองคนมีฝีมือเท่าๆกัน ใช้เวลาการเล่นเท่าๆ กัน คนที่เติมเงินมากกว่าย่อมได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน

สมการความสมดุลที่ทีมงานใช้

ทีมงานยืนยันว่าคนที่เติมเงินในเกมกับไม่เติมเงินสามารถมีความสุขในเกมได้ไม่ต่างกัน โดยอาศัยแนวคิดหลักในการออกแบบเกมเพื่อสร้างความสุขให้กับเพื่อนๆ เป็นไปตามสมการนี้ครับ

ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ

หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบการห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหาเงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็นต้น

หลังจากทีมงานได้เข้าไปอ่านในกระทู้อ้างอิงดังกล่าวโดยส่วนตัวก็ค่อนข้างหดหู่ใจกับแนวคิดในหลายๆจุด

- หลายๆอย่างก็เพราะเป็นผู้เล่นใหม่ทำให้ขาดข้อมูล เช่นคิดว่าห่อของต้องเสียเงินโซลเท่านั้น
- มาโจมตีทีมงานว่า"ทำเป็นพูดว่าอยากให้แบ่งปัน ทำไมต้องมีกล่องที่จะต้องเสียโซลด้วย" (หลังจากที่รู้แล้วว่ามีกล่องของขวัญที่ไม่ต้องเสียโซล) อ้าวนั่นเพื่อนๆไม่ได้แบ่งปันแล้วมั้งนั่นต้องการขายของหากำไรในเกมต่างหาก
- โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ

เกมออนไลน์ก็เป็นการจำลองโลกความเป็นจริง ถ้าในเกมยังควบคุมความอยากให้ตัวเองมีความสุขไม่ได้ แล้วในโลกจริงจะเป็นอย่างไร
เราจะไปรวมตัวประท้วง บ. แอปเปิิ้ลดีไหม บอกให้ลดราคาเหลือสัก 1000 - 2000 บาทเด็กๆจะได้มีเงินซื้อ (เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็นด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็กเลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยากจะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับเติมก็ได้
)

ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำเนี่ยในมุมนึงทีมงานก็เข้าใจผู้เล่นนะ ถ้าระบบเกมเป็น Airtime ก็อาจไม่เป็นแบบนี้แต่เราก็เคยทำมาแล้วก็เจ๊งครับคนไทยไม่ชอบ Airtime
เหตุที่รู้สึกเหลื่อมล้ำอีกอันหนึ่งคือ ผู้เล่นเกมของเราทั้งโคตรมีเวลาเล่น โคตรมีตัง โคตรมีฝีมือ (ไม่ได้พูดเล่นนะครับถ้ามาเห็นข้อมูลสถิติต่างๆแล้วจะอึ้ง) ทำให้หลายๆคน
ที่ไม่มีตัง และไม่เก่งรู้สึก ห่างกันมากๆ ยิ่งมีผู้เล่นเก่าอยู่มานานแล้วมันเลยเกิดความรู้สึกแบ่งชนชั้นห่างกันเกินไป


เรากำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ครับเริ่มใหม่พอๆกัน น่าจะไม่ห่างกันมากแน่นอนและยังมีอีกเซิร์ฟเวอร์ครับที่ไม่มีการเติมเงินซื้อของโซลเป็นรูปแบบใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน
แต่ทีมงานคิดว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่เน้นฝีมือในการเล่นมากๆ ลองติดตามดูครับ

ไม่ว่าจะตัดสินใจแบบไหนก็โดนด่า ดังนั้นจงตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้อง
อุปสรรคของความเปลี่ยนแปลง คือความเคยชิน
www.facebook.com/BankDebuz
www.twitter.com/BankDebuz
ปลวก
Hero Member
*****
กระทู้: 19,445


ไอธนวินพ่องตายสัส


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #1 เมื่อ: 04-01-2010, 17:51:52 »

เซิฟใหม่คงไม่มีเทรสายหน้าไม้กับ เซนจูเรี่ยนเหตุผลใด คนเล่นคงรู้ดี (ฮึดสู้ไง - -*)

เซิฟใหม่ผมไปเล่นเเน่นอน

 รัก


NeeD not to know

อำนาจ คนหมั่น
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 4,999


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #2 เมื่อ: 04-01-2010, 17:54:45 »

ทหารผมไม่ได้ใช้ฮึดสู้ก็เวลได้นะ เวล 90 ตัวนึง 80 ตัวนึง 76 ตัวนึง
ใช้แต่ ยาคูณประสบการณ์ วีไอพี และยาขา
MaCus_KP
Hero Member
*****
กระทู้: 5,558


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #3 เมื่อ: 04-01-2010, 18:02:21 »

อ้างจาก: อำนาจ คนหมั่น ที่ 04-01-2010, 17:54:45
ทหารผมไม่ได้ใช้ฮึดสู้ก็เวลได้นะ เวล 90 ตัวนึง 80 ตัวนึง 76 ตัวนึง
ใช้แต่ ยาคูณประสบการณ์ วีไอพี และยาขา

ทหาร3ตัว คือตัวละสายใช่มิ สายปืน กระบี่ ระเบิด


ปลวก
Hero Member
*****
กระทู้: 19,445


ไอธนวินพ่องตายสัส


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #4 เมื่อ: 04-01-2010, 18:03:37 »

ลืมเลยทหารมีหลายสาย พอดีเล่นเเต่ปืน - - พอโดนปรับก้อค่อยๆเลิกจนไม่ได้เล่น

 Cry


NeeD not to know

What Time is it....
Hero Member
*****
กระทู้: 5,137


นามเดิม SLEEP...zzzZZZ


เว็บไซต์
Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #5 เมื่อ: 04-01-2010, 18:37:19 »

มันก็เหมือนชีวิตจริงนั่นแหละครับ
ว่าจะเลือกเดินไป(ทั้งเหนื่อยทั้งช้าแต่ประหยัด) หรือจะเลือกขึ้นแท็กซี่(รวดเร็วแต่เสียตัง)
ตั้งแต่ผมเล่นเกมนี้มาผมยังไม่เคยเติมตังเลย  laugh
เบลด 67 ช่วงนี้ไม่ได้เล่น ตั้งแต่ระบบ Exp ใหม่เข้ามา (เพราะขี้เกียจเล่น - -)

Who am I...?
นามใน Asura - คิล(คิว)
นามบุพการีตั้งให้ - ป๊อป
แล้วแต่จะเรียก ตามสะดวกครับ ^^

Status:ออนได้แต่บอร์ด

พวกคุณบางคนบอกว่าเกลียดการล่าแม่มด
นั่นเป็นเพราะว่าคุณเป็นคนถูกล่ามาตลอด
แต่พอคุณได้เป็นผู้ล่าบ้าง
ก็ทำตัวไม่ต่างอะไรกับคนที่คุณเกลียดเลย



matic
ใบเฟิร์น ผู้น่ารัก
Newbie
*
กระทู้: 43


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #6 เมื่อ: 04-01-2010, 19:18:32 »

หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบ การห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหา เงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็น ต้น

จากที่ทีมงานกล่าวถึงก็มีส่วนจิงแต่ทีมงานไม่ใช้สมองไตร่ตรองเลยรึไงว่า เควสที่เอามาใส่มันโหดเกินไป ใช้เวลานานเกิน(เวลาที่ใช้ในการทำเควสไม่รวมเวลาที่ใช่หาของ) เราไม่รู้หรอกน้าเควสเปลี่ยนสีมันทำกี่วันเพราะเคยส่งเควสอยู่แต่เพื่อนที่ทำเสร็จแล้วบอกว่าทำนานมาก ถ้าทีมงานมองในแง่ผู้เล่นมันจะคุ้มกันไหมที่จะทำเควสเพื่อสิ่งนั้น กับการเติมเงินซึ่งเปลี่ยบเทียบกันแล้วเวลามันช่างยาวนาน มันเหมือนเป็นการบีบบังคับให้ผู้เล่นเติมเงินชัดๆ

โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ
อันนี้เห็ดด้วยกะทีมงานเพราะหมวกและของแฟชั่นต่างๆไม่ได้มีไว้เพิ่มคุณสมบัติของตัวละครแต่มีไว้ใส่เพื่อนความสวยงามและอวดรวยเท่านั้น

เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็น ด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็ก เลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยาก จะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับ เติมก็ได้)

เด็กที่อยากได้ของที่คุณเอาเข้ามามันก็มีไม่ใช่น้อยนะที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง(ในที่นี้อายุตั้งแต่ 7-23 ปี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกำลังศึกษา)
แล้วส่วนใหญ่ที่เล่นจะมีอายุระหว่าง 15-26 ซึ่งเป็นเด็กหรือเป็นผู้ที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเกือบทั้งสิ้น  ถ้าทีมงานทำได้อย่างที่เกรินๆไว้จิง
โดยห้ามผู้ที่ไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเติม ยอดเติมเงินคุณตกแน่ๆ

ปล.มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดปัจจัยนึ่ง ถ้าท่านคิดอย่างมีสติจะพบกับคำตอบนั้นเอง
IMinTz"><
Hero Member
*****
กระทู้: 3,338

MT"


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #7 เมื่อ: 04-01-2010, 23:17:46 »

เออ-ยาแช แล้วก้อใบประกันชั้นดี ที่เอาออกไป

เอาออกถาวรหรือป่าวอ่ะค่ะ
~lookgolf~
Hero Member
*****
กระทู้: 4,441

เรียกผมว่า"ลูกกอล์ฟ"


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #8 เมื่อ: 04-01-2010, 23:31:38 »

อ่านเพื่อรับรู้  Cool



"โอกาส" มีมากพอเท่ากับ "อากาศ"^^~
ในวันที่เสียใจ ชั้นยังยิ้มได้เพราะมีเธอ
ĈŸß€®ĿËă
Sr. Member
****
กระทู้: 1,649

VIP MEMBER


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #9 เมื่อ: 04-01-2010, 23:57:50 »

----ของโซล ที่เป็นของแฟชั้น เอามาเยอะเถอะ  ไม่มีใครว่าหรอก

----แต่ของติงเรื่องของโซลที่มันทำให้อรรถรส ในการเล่นเกมนั้นน้อยลง  เช่น ยาแช /  ยา*300*400*500 (*0* มันมีเหรอ  อิอิ พูดเผื่อไว้ เพราะตอนนี้ก็มี*200 ละนิ) / และพวกของที่มันอำนวยความสะดวกแบบเวอร์อีกหลายอัน



No-ComMenT
Sr. Member
****
กระทู้: 1,400

เหนื่อยใจ!!!


เว็บไซต์
Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #10 เมื่อ: 05-01-2010, 02:23:01 »


หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบ การห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหา เงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็น ต้น

ถามนิดนึงคนที่ไม่เติมตังห่อของมีคัยกล้าซื้อปล่าวง่ะคือแแบสมมุติว่าตอนซื้อมามันกะกล่องเหลืองแหละที่นี้เผลอกดแกะแต่ก้อไม่ได้ใช้จะห่อขายเงินโซลกะไม่มี ถ้ามันยุติธรรมจิงก้อกล่องของขวัญเนี่ยแพงกว่านี้อีกนิดกะได้แต่ให้มันบอกว่ามีอะรอยู่ข้างในด้วย

ไม่เมา แต่ไม่เหมือนเดิม
เมือง
Sr. Member
****
กระทู้: 1,997


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #11 เมื่อ: 05-01-2010, 20:32:27 »

[สมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน
[/color] แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!

แต่อตนนี้บางอาชีพกาก

A[l2]M
Hero Member
*****
กระทู้: 2,743


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #12 เมื่อ: 05-01-2010, 21:16:37 »

ไม่เห็นต้องไปเรียนแบบเกมอื่นเลยครับว่าต้องเติมเงินมากๆ ถึงสะดวกสบาย




Lv..N@T
Jr. Member
**
กระทู้: 107


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #13 เมื่อ: 05-01-2010, 22:58:59 »

ครับสมดุลล่ะตามนั้น
แต่จงจำไว้ว่าวันใดที่ผู้เล่น
ทุกคนไม่ซื้อของโซลล่ะ
เมื่อนั้นคำว่า สมดุล มันจะหายไป

ไม่โง่ ไม่บ้า แต่อย่ามากวนตีนก่ะกรู
อาริงกิ๊งกิ๊ง
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 7,353


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #14 เมื่อ: 06-01-2010, 01:58:02 »

อ้างจาก: Nize ที่ 04-01-2010, 17:03:42
ในนามทีมงานทุกคนขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เป็นห่วงเป็นใยแสนอแนะแนวทางต่างๆ เชื่อว่าถ้าไม่รักกันจริงคงไม่เขียนกันมาหลายๆหน้า  Cry

สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ นโยบายการทำงานของเกมอินดี้ ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีการทำหน้าที่ของทีมงานท่านใดไม่ตรงตามนโยบายนี้ก็ชี้แจงได้นะครับ
แต่ถ้าไม่ชอบนโยายของเรามากๆ ก็แนะนำให้ลองไปเล่นเกมอื่นดูครับ ผมเชื่อว่ายังไงเพื่อนๆก็ต้องกลับมาเพราะทีมงานเชื่อว่าไม่มีค่ายเกมไหน
ตรงไปตรงมา และจริงใจเท่าเราอีกแล้ว (มีกี่ค่ายเกมที่กล้าเอากระทู้ที่ผู้เล่นด่ามาปักหมุดให้เห็นๆ มั่ง)

เพื่อความง่ายขอใช้กระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33179.0 อ้างอิงในการชี้แจงเรื่องต่างๆนะครับ

สมดุลคืออะไร

สมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน
แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!


สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อของอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเป็นอาหาร 1 จานเพื่อนๆ เสียค่าอาหาร 80 บาทแต่เห็นเพื่อนอีกคนหนึ่งเสีย 20 บาทอาหารเหมือนกันทุกอย่าง
ต่างกันแค่เพื่อนๆมีไข่ต้มครึ่งฟองแต่คนที่จ่าย 20 บาทไม่มี เพื่อนๆก็คงไม่ได้ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมครับเพราะยุติธรรมดีแล้ว คนเสียเงินมากกับเสียเงินน้อย
ไม่ควรต่างกันมากแบบนี้ แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เสีย 20 บาทแล้วได้อาหารแทบไม่ต่างกับคนที่เสีย 80 บาทอันนั้นเพื่อนๆ รู้สึกดีกว่าใช่ไหมครับ


ทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวคิดเรื่องคนเติมไม่เติมเงินต้องทัดเทียมกับคนเติมเงินมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรือมีค่ายเกมไหนสร้างภาพให้รู้สึกเช่นนั้น แต่ทีมงานคิดว่าแนวคิดนี้เป็น
แนวคิดที่น่ารังเกียจที่สุด มันบ่มเพาะนิสัยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจให้กับเด็กและเยาวชน

ทีมงานขอยืนยัน อย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างภาพเลยว่า ถ้าคนเล่นเกมสองคนมีฝีมือเท่าๆกัน ใช้เวลาการเล่นเท่าๆ กัน คนที่เติมเงินมากกว่าย่อมได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน

สมการความสมดุลที่ทีมงานใช้

ทีมงานยืนยันว่าคนที่เติมเงินในเกมกับไม่เติมเงินสามารถมีความสุขในเกมได้ไม่ต่างกัน โดยอาศัยแนวคิดหลักในการออกแบบเกมเพื่อสร้างความสุขให้กับเพื่อนๆ เป็นไปตามสมการนี้ครับ

ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ

หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบการห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหาเงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็นต้น

หลังจากทีมงานได้เข้าไปอ่านในกระทู้อ้างอิงดังกล่าวโดยส่วนตัวก็ค่อนข้างหดหู่ใจกับแนวคิดในหลายๆจุด

- หลายๆอย่างก็เพราะเป็นผู้เล่นใหม่ทำให้ขาดข้อมูล เช่นคิดว่าห่อของต้องเสียเงินโซลเท่านั้น
- มาโจมตีทีมงานว่า"ทำเป็นพูดว่าอยากให้แบ่งปัน ทำไมต้องมีกล่องที่จะต้องเสียโซลด้วย" (หลังจากที่รู้แล้วว่ามีกล่องของขวัญที่ไม่ต้องเสียโซล) อ้าวนั่นเพื่อนๆไม่ได้แบ่งปันแล้วมั้งนั่นต้องการขายของหากำไรในเกมต่างหาก
- โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ

เกมออนไลน์ก็เป็นการจำลองโลกความเป็นจริง ถ้าในเกมยังควบคุมความอยากให้ตัวเองมีความสุขไม่ได้ แล้วในโลกจริงจะเป็นอย่างไร
เราจะไปรวมตัวประท้วง บ. แอปเปิิ้ลดีไหม บอกให้ลดราคาเหลือสัก 1000 - 2000 บาทเด็กๆจะได้มีเงินซื้อ (เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็นด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็กเลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยากจะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับเติมก็ได้
)

ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำเนี่ยในมุมนึงทีมงานก็เข้าใจผู้เล่นนะ ถ้าระบบเกมเป็น Airtime ก็อาจไม่เป็นแบบนี้แต่เราก็เคยทำมาแล้วก็เจ๊งครับคนไทยไม่ชอบ Airtime
เหตุที่รู้สึกเหลื่อมล้ำอีกอันหนึ่งคือ ผู้เล่นเกมของเราทั้งโคตรมีเวลาเล่น โคตรมีตัง โคตรมีฝีมือ (ไม่ได้พูดเล่นนะครับถ้ามาเห็นข้อมูลสถิติต่างๆแล้วจะอึ้ง) ทำให้หลายๆคน
ที่ไม่มีตัง และไม่เก่งรู้สึก ห่างกันมากๆ ยิ่งมีผู้เล่นเก่าอยู่มานานแล้วมันเลยเกิดความรู้สึกแบ่งชนชั้นห่างกันเกินไป


เรากำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ครับเริ่มใหม่พอๆกัน น่าจะไม่ห่างกันมากแน่นอนและยังมีอีกเซิร์ฟเวอร์ครับที่ไม่มีการเติมเงินซื้อของโซลเป็นรูปแบบใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน
แต่ทีมงานคิดว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่เน้นฝีมือในการเล่นมากๆ ลองติดตามดูครับ

เข้าใจทีมงานนะ ว่าธุรกิจเกม อยู่ได้ด้วยเงินอุดหนุนของผู้เล่น ซึ่งเป็นเกมเล็กๆแบบนี้ด้วยไม่รู้ตอนนี้ใน1วันจะมีคนเล่นจริงๆถึง1000หรือยัง เพราะเท่าที่รู้สมัยก่อนแค่500เองมั้ง(เมื่อ1-2ปีที่แล้ว) ในหลายๆครั้งทีมงานจึงต้องทำโปรโมชั่นต่างๆมากมายถี่ๆ และหลายครั้งก็เน้นทำของโซลก่อน เพื่อให้เกมอยู่รอดได้ เพราะธุรกิจเกมมันเกิดง่ายตายง่าย
และก็เข้าใจผู้เล่นด้วยว่าทำไมถึงบ่นกับทีมงานเรื่องที่ทีมงานเน้นแต่เรื่องโซลมากการระบบต่าๆในเกม เพราะส่วนมากเท่าที่ดู เช่น เรื่องอัพเดทประจำสัปดาห์ไม่รู้นานเท่าไรแล้วนานๆจะโผล่ที่เกี่ยวกับระบบเกมที และหลายหลก็มีแต่กระทู้ที่เกี่ยวกับที่ต้องใช้เงินโซล แต่เรื่องระบบของเกม การงาน และอื่นๆที่เกี่ยวกับระบบเกมมันมาช้าถึงช้ามากที่สุด เลยทำให้ผู้เล่นมองทีมงานว่าเอาแต่เรื่องของโซล
ถ้าระบบเกมต่างๆทะยอยเข้ามาสลับการเรื่องเงินโซล ผู้เล่นเค้าก็พอเข้าใจว่ากำลังทำอยู่ทั้ง 2อย่าง แต่ส่วนมากที่เห็นตอนนี้ 60-70%จะเน้นแต่ที่เกี่ยวกับโซลมาก่อน ผู้เล่นเลยมองทีมงานไปในทางที่ว่าเอาเงินโซลก่อนระบบเกม

ป้าย:
หน้า: [1] 2 3