ในนามทีมงานทุกคนขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เป็นห่วงเป็นใยแสนอแนะแนวทางต่างๆ เชื่อว่าถ้าไม่รักกันจริงคงไม่เขียนกันมาหลายๆหน้า
สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ นโยบายการทำงานของเกมอินดี้ ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีการทำหน้าที่ของทีมงานท่านใดไม่ตรงตามนโยบายนี้ก็ชี้แจงได้นะครับ
แต่ถ้าไม่ชอบนโยบายของเรามากๆ ก็แนะนำให้ลองไปเล่นเกมอื่นดูครับ ผมเชื่อว่ายังไงเพื่อนๆก็ต้องกลับมาเพราะทีมงานเชื่อว่าไม่มีค่ายเกมไหน
ตรงไปตรงมา และจริงใจเท่าเราอีกแล้ว (มีกี่ค่ายเกมที่กล้าเอากระทู้ที่ผู้เล่นด่ามาปักหมุดให้เห็นๆ มั่ง)
เพื่อความง่ายขอใช้กระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33179.0 อ้างอิงในการชี้แจงเรื่องต่างๆนะครับ
สมดุลคืออะไร
สมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!
สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อของอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเป็นอาหาร 1 จานเพื่อนๆ เสียค่าอาหาร 80 บาทแต่เห็นเพื่อนอีกคนหนึ่งเสีย 20 บาทอาหารเหมือนกันทุกอย่าง
ต่างกันแค่เพื่อนๆมีไข่ต้มครึ่งฟองแต่คนที่จ่าย 20 บาทไม่มี เพื่อนๆก็คงไม่ได้ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมครับเพราะยุติธรรมดีแล้ว คนเสียเงินมากกับเสียเงินน้อย
ไม่ควรต่างกันมากแบบนี้ แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เสีย 20 บาทแล้วได้อาหารแทบไม่ต่างกับคนที่เสีย 80 บาทอันนั้นเพื่อนๆ รู้สึกดีกว่าใช่ไหมครับ
ทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวคิดเรื่องคนเติมไม่เติมเงินต้องทัดเทียมกับคนเติมเงินมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรือมีค่ายเกมไหนสร้างภาพให้รู้สึกเช่นนั้น แต่ทีมงานคิดว่าแนวคิดนี้เป็น
แนวคิดที่น่ารังเกียจที่สุด มันบ่มเพาะนิสัยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจให้กับเด็กและเยาวชน
ทีมงานขอยืนยัน อย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างภาพเลยว่า ถ้าคนเล่นเกมสองคนมีฝีมือเท่าๆกัน ใช้เวลาการเล่นเท่าๆ กัน คนที่เติมเงินมากกว่าย่อมได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน
สมการความสมดุลที่ทีมงานใช้
ทีมงานยืนยันว่าคนที่เติมเงินในเกมกับไม่เติมเงินสามารถมีความสุขในเกมได้ไม่ต่างกัน โดยอาศัยแนวคิดหลักในการออกแบบเกมเพื่อสร้างความสุขให้กับเพื่อนๆ เป็นไปตามสมการนี้ครับ
ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ
หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบการห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหาเงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็นต้น
หลังจากทีมงานได้เข้าไปอ่านในกระทู้อ้างอิงดังกล่าวโดยส่วนตัวก็ค่อนข้างหดหู่ใจกับแนวคิดในหลายๆจุด
- หลายๆอย่างก็เพราะเป็นผู้เล่นใหม่ทำให้ขาดข้อมูล เช่นคิดว่าห่อของต้องเสียเงินโซลเท่านั้น
- มาโจมตีทีมงานว่า"ทำเป็นพูดว่าอยากให้แบ่งปัน ทำไมต้องมีกล่องที่จะต้องเสียโซลด้วย" (หลังจากที่รู้แล้วว่ามีกล่องของขวัญที่ไม่ต้องเสียโซล) อ้าวนั่นเพื่อนๆไม่ได้แบ่งปันแล้วมั้งนั่นต้องการขายของหากำไรในเกมต่างหาก
- โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ
เกมออนไลน์ก็เป็นการจำลองโลกความเป็นจริง ถ้าในเกมยังควบคุมความอยากให้ตัวเองมีความสุขไม่ได้ แล้วในโลกจริงจะเป็นอย่างไร
เราจะไปรวมตัวประท้วง บ. แอปเปิิ้ลดีไหม บอกให้ลดราคาเหลือสัก 1000 - 2000 บาทเด็กๆจะได้มีเงินซื้อ (เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็นด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็กเลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยากจะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับเติมก็ได้)
ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำเนี่ยในมุมนึงทีมงานก็เข้าใจผู้เล่นนะ ถ้าระบบเกมเป็น Airtime ก็อาจไม่เป็นแบบนี้แต่เราก็เคยทำมาแล้วก็เจ๊งครับคนไทยไม่ชอบ Airtime
เหตุที่รู้สึกเหลื่อมล้ำอีกอันหนึ่งคือ ผู้เล่นเกมของเราทั้งโคตรมีเวลาเล่น โคตรมีตัง โคตรมีฝีมือ (ไม่ได้พูดเล่นนะครับถ้ามาเห็นข้อมูลสถิติต่างๆแล้วจะอึ้ง) ทำให้หลายๆคน
ที่ไม่มีตัง และไม่เก่งรู้สึก ห่างกันมากๆ ยิ่งมีผู้เล่นเก่าอยู่มานานแล้วมันเลยเกิดความรู้สึกแบ่งชนชั้นห่างกันเกินไป
เรากำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ครับเริ่มใหม่พอๆกัน น่าจะไม่ห่างกันมากแน่นอนและยังมีอีกเซิร์ฟเวอร์ครับที่ไม่มีการเติมเงินซื้อของโซลเป็นรูปแบบใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน
แต่ทีมงานคิดว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่เน้นฝีมือในการเล่นมากๆ ลองติดตามดูครับ