GAMEINDY: Asura Online
หน้า: 1 [2] 3
ผู้เขียน หัวข้อ: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม  (อ่าน 3536 ครั้ง)
~ not ~
Jr. Member
**
กระทู้: 187


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #15 เมื่อ: 06-01-2010, 14:56:59 »

คนที่มีเวลามีฝีมือพอๆกัน จะต่างกันตรงที่ใช่ของโซล ไม่ใช่ต่างกันนิดหน่อยนะครับต่างกันมากครับ

จากเซิฟวุ้นสวรรค์2 ที่ผมไปเล่นมา

ผม    (เริ่มใช้ของโซลตั้งแต่เวล21) : ใช้กล่องสุดคุ้ม7วันใช่vip7วันใช่อึดสู้7วัน
เพื่อนผม                                  : ใช้แค่ยาคูณ2เด็ก

แรกๆเวลเราดูไม่ต่างกัน(ตั้งแต่เวล21) หลังจากเก็บเวลไปได้ช่วงหนึ่ง เลเวลของผมมันก็มากกว่าเพื่อนผมมากทั้งที่เวลาและฝีมือก็พอๆ

ผม        : ประมาณเวล56
เพื่อนผม  : ประมาณเวล37

มันอาจจะต่างกันที่อาชีพและวิธีเก็บเลเวลแต่ว่าคนที่ใช้ของโซลจะไวกว่าจริงๆครับ
สุดท้ายยังไงก็ต้องมาช่วยกันเวลอยู่ดีครับ^^"
ตอนนี้ผมโดนแซงไปละ (ของโซลหมด- -. เวลาก็ไม่มี)

ถ้าพูดถึงของโซลอย่างอื่นที่ไม่ใช่การเก็บเลเวล ก็ยังมีการตีบวก การหาเหรียญสร้างกิล 2อย่างนี้จะเห็นความต่างของผลที่ได้มากครับ
การตีบวกไม่มีใบ+โอกาศ ใบประกัน หรือมีในจำนวนที่น้อย ก็จะต่างกับคนที่มีมาก มากนะครับ (หินDBมีในจำนวนเท่าๆกัน)
การหาเหรียญกิลลำบากครับ ถ้าเราไม่มีใบประกันชีวิต ซึ่งต่างจากคนที่มีใบประกันชีวิต

แต่ผมว่านะครับถ้ามีคนเล่นมากกว่านี้อาจจะเรียก"สมดุลที่สมบูรณ์"ได้นะครับเพราะว่าคนที่ใช้ของโซลจะช่วยคนที่ไม่มีของโซล
และก็ทำให้เกมเดินไปได้เร็วขึ้น แต่ว่าคนที่ใช้ของโซล มีมากครับเพราะว่ามันคุ้ม(ผมคิดจากความต่างระหว่างใช้กับไม่ใช้)
ส่วนคนที่ไม่ใช้ทำให้ดูอ่อนกว่าคนที่ใช้จึงต้องเติมโซล เพราะว่า คนที่เติมโซลดูเก่งกว่า
เมื่อคนที่มี ฝีมือน้อยกว่า เวลาพอๆกัน เห็นคนที่เติมโซล เก่งกว่า(มาก)ก็เลยเติมโซล
เพราะว่าเขาจะคิดว่านี้เล่นยาก(ถ้าไม่มีโซล)


ผมไม่อยากให้คนที่เล่นใหม่ คิดว่า
เกมนี้เล่นยาก เพราะไม่มีเงิน แต่เล่นง่าย เพราะมีเงิน Huh?

การซื้อของโซลไม่ใช่เรื่องเสียเงิน แต่มันเรื่องความคิดที่จะเสียเงิน
เพราะถ้าอยากเวลให้ไวตามให้ทัน มีเงินใช่ซื้อไอเท็มดีๆใส่ ก็เลยต้องเติมโซล



เอาเป็นว่า "สู้ๆนะครับทีมงาน" อิอิ  Cool


ผิดพลาดประการใดผมขออภัย ณ บอร์ดนี้ด้วยครับ
The kIP
Asura Tester
Full Member
*
กระทู้: 988

ดีใจที่มีเพื่อนดีๆ


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #16 เมื่อ: 07-01-2010, 23:09:58 »

อ้างจาก: Nize ที่ 04-01-2010, 17:03:42
ในนามทีมงานทุกคนขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เป็นห่วงเป็นใยแสนอแนะแนวทางต่างๆ เชื่อว่าถ้าไม่รักกันจริงคงไม่เขียนกันมาหลายๆหน้า  Cry

สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ นโยบายการทำงานของเกมอินดี้ ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีการทำหน้าที่ของทีมงานท่านใดไม่ตรงตามนโยบายนี้ก็ชี้แจงได้นะครับ
แต่ถ้าไม่ชอบนโยายของเรามากๆ ก็แนะนำให้ลองไปเล่นเกมอื่นดูครับ ผมเชื่อว่ายังไงเพื่อนๆก็ต้องกลับมาเพราะทีมงานเชื่อว่าไม่มีค่ายเกมไหน
ตรงไปตรงมา และจริงใจเท่าเราอีกแล้ว (มีกี่ค่ายเกมที่กล้าเอากระทู้ที่ผู้เล่นด่ามาปักหมุดให้เห็นๆ มั่ง)

เพื่อความง่ายขอใช้กระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33179.0 อ้างอิงในการชี้แจงเรื่องต่างๆนะครับ

สมดุลคืออะไร

สมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน
แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!


สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อของอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเป็นอาหาร 1 จานเพื่อนๆ เสียค่าอาหาร 80 บาทแต่เห็นเพื่อนอีกคนหนึ่งเสีย 20 บาทอาหารเหมือนกันทุกอย่าง
ต่างกันแค่เพื่อนๆมีไข่ต้มครึ่งฟองแต่คนที่จ่าย 20 บาทไม่มี เพื่อนๆก็คงไม่ได้ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมครับเพราะยุติธรรมดีแล้ว คนเสียเงินมากกับเสียเงินน้อย
ไม่ควรต่างกันมากแบบนี้ แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เสีย 20 บาทแล้วได้อาหารแทบไม่ต่างกับคนที่เสีย 80 บาทอันนั้นเพื่อนๆ รู้สึกดีกว่าใช่ไหมครับ


ทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวคิดเรื่องคนเติมไม่เติมเงินต้องทัดเทียมกับคนเติมเงินมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรือมีค่ายเกมไหนสร้างภาพให้รู้สึกเช่นนั้น แต่ทีมงานคิดว่าแนวคิดนี้เป็น
แนวคิดที่น่ารังเกียจที่สุด มันบ่มเพาะนิสัยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจให้กับเด็กและเยาวชน

ทีมงานขอยืนยัน อย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างภาพเลยว่า ถ้าคนเล่นเกมสองคนมีฝีมือเท่าๆกัน ใช้เวลาการเล่นเท่าๆ กัน คนที่เติมเงินมากกว่าย่อมได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน

สมการความสมดุลที่ทีมงานใช้

ทีมงานยืนยันว่าคนที่เติมเงินในเกมกับไม่เติมเงินสามารถมีความสุขในเกมได้ไม่ต่างกัน โดยอาศัยแนวคิดหลักในการออกแบบเกมเพื่อสร้างความสุขให้กับเพื่อนๆ เป็นไปตามสมการนี้ครับ

ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ

หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบการห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหาเงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็นต้น

หลังจากทีมงานได้เข้าไปอ่านในกระทู้อ้างอิงดังกล่าวโดยส่วนตัวก็ค่อนข้างหดหู่ใจกับแนวคิดในหลายๆจุด

- หลายๆอย่างก็เพราะเป็นผู้เล่นใหม่ทำให้ขาดข้อมูล เช่นคิดว่าห่อของต้องเสียเงินโซลเท่านั้น
- มาโจมตีทีมงานว่า"ทำเป็นพูดว่าอยากให้แบ่งปัน ทำไมต้องมีกล่องที่จะต้องเสียโซลด้วย" (หลังจากที่รู้แล้วว่ามีกล่องของขวัญที่ไม่ต้องเสียโซล) อ้าวนั่นเพื่อนๆไม่ได้แบ่งปันแล้วมั้งนั่นต้องการขายของหากำไรในเกมต่างหาก
- โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ

เกมออนไลน์ก็เป็นการจำลองโลกความเป็นจริง ถ้าในเกมยังควบคุมความอยากให้ตัวเองมีความสุขไม่ได้ แล้วในโลกจริงจะเป็นอย่างไร
เราจะไปรวมตัวประท้วง บ. แอปเปิิ้ลดีไหม บอกให้ลดราคาเหลือสัก 1000 - 2000 บาทเด็กๆจะได้มีเงินซื้อ (เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็นด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็กเลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยากจะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับเติมก็ได้
)

ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำเนี่ยในมุมนึงทีมงานก็เข้าใจผู้เล่นนะ ถ้าระบบเกมเป็น Airtime ก็อาจไม่เป็นแบบนี้แต่เราก็เคยทำมาแล้วก็เจ๊งครับคนไทยไม่ชอบ Airtime
เหตุที่รู้สึกเหลื่อมล้ำอีกอันหนึ่งคือ ผู้เล่นเกมของเราทั้งโคตรมีเวลาเล่น โคตรมีตัง โคตรมีฝีมือ (ไม่ได้พูดเล่นนะครับถ้ามาเห็นข้อมูลสถิติต่างๆแล้วจะอึ้ง) ทำให้หลายๆคน
ที่ไม่มีตัง และไม่เก่งรู้สึก ห่างกันมากๆ ยิ่งมีผู้เล่นเก่าอยู่มานานแล้วมันเลยเกิดความรู้สึกแบ่งชนชั้นห่างกันเกินไป


เรากำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ครับเริ่มใหม่พอๆกัน น่าจะไม่ห่างกันมากแน่นอนและยังมีอีกเซิร์ฟเวอร์ครับที่ไม่มีการเติมเงินซื้อของโซลเป็นรูปแบบใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน
แต่ทีมงานคิดว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่เน้นฝีมือในการเล่นมากๆ ลองติดตามดูครับ

มันก็จริงอย่างที่ว่า ที่ไม่ได้อยากได้ก็ไม่ต้องซื้อ ไอ้จะลดราคาลงเพื่อให้เด็กๆซื้อได้ก็ไม่จำเป็น
ผมก็เห็นด้วยนะครับไอ้ที่ว่าคนเล่นเกมนี้มีฝีมือจริงๆ ผมเล่นมาหลายเกม ผมไม่เคยเล่นผู้เล่นเกมไหนเก็บเลเวลวันนึงนานถึง15-20ชั่วโมงแบบเกมนี้
ไม่มีผู้เล่นเกมไหนหาเงินได้ไวเท่าเกมนี้ อีกข้อนึงคือ ความแตกต่างระหว่างเดิมกับไม่เติมเดี๋ยวนี้มันต่างกันไม่มากแบบก่อนหน้าที่แล้วล่ะครับ
จากใจเลยนะครับ ที่ผู้เล่นใหม่ๆ เฮ้ย เวลยากจังไม่เติมเงินก็เวลไม่ได้ล่ะ เฮ้ย ทำแต่ของโซลมาขาย เฮ้ย กล่องของขวัญห่อแบบธรรมดาแบบไม่เสียโซลไม่ได้หรอ
ผมก็เคยเป็นแบบนั้นครับ แต่พอผมมีที่ให้เวล มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ หุหุ ผมไม่ได้เติมเกมนี้แบบจริงๆจังๆแบบเมื่อก่อนมาจะ3-4เดือนแล้วมั้ง จะมีเติมบ้างก็แค่ค่าซุปเช่า
เรื่องแบ่งชนชั้นนี่เรื่องจริงครับ การที่เปิดเซิฟเวอร์ใหม่นี่ในสายตาผมมันเป็นอะไรที่ดีมาก เพราะมันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุด ในปัจจุบันวุ้นสวรรค์นั้น
มีการแบ่งชนชั้นระดับความสามารถอย่างชัดเจน คนเล่นใหม่จะเก่งได้ต้องมีความอดทนนิดนึงในการที่จะพยายามเข้ากิลใหญ่ เกมนี้จะว่าไปข้อเสียหลักๆก็คือ
เรื่องขั้วอำนาจนี่ล่ะครับ ในเซิฟไม่ว่าเซิฟไหนเต็มที่ก็มีแค่2ขั้วอำนาจ อันนี้ไว้ผมจะไปตั้งกระทู้อีกทีแล้วกัน เพราะ อยากจะตอบที่มีคนตอบไว้

อ้างจาก: ใบเฟิร์น ผู้น่ารัก ที่ 04-01-2010, 19:18:32
หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบ การห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหา เงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็น ต้น

จากที่ทีมงานกล่าวถึงก็มีส่วนจิงแต่ทีมงานไม่ใช้สมองไตร่ตรองเลยรึไงว่า เควสที่เอามาใส่มันโหดเกินไป ใช้เวลานานเกิน(เวลาที่ใช้ในการทำเควสไม่รวมเวลาที่ใช่หาของ) เราไม่รู้หรอกน้าเควสเปลี่ยนสีมันทำกี่วันเพราะเคยส่งเควสอยู่แต่เพื่อนที่ทำเสร็จแล้วบอกว่าทำนานมาก ถ้าทีมงานมองในแง่ผู้เล่นมันจะคุ้มกันไหมที่จะทำเควสเพื่อสิ่งนั้น กับการเติมเงินซึ่งเปลี่ยบเทียบกันแล้วเวลามันช่างยาวนาน มันเหมือนเป็นการบีบบังคับให้ผู้เล่นเติมเงินชัดๆ
เควสโหดมั๊ยก็ไม่โหดเท่าไหร่นิครับ เพราะว่าไอเท็มเหล่านั้นก็จะมีผู้เล่นที่เค้าเก่งและมีความอดทนกว่าเราซื้อมาขายอยู่แล้ว ในราคาที่เราพอจะเอื้อมถึง ไม่ใช่ว่าทีมงานจะให้ตีดรอปเอาอย่างเดียว เควสเกมนี่ยากทุกเควสครับ ไม่ต้องบ่นหรอก เพราะแต่ล่ะเควสมันก็ไม่ง่ายเลยซักเควส จะว่าโหดมั๊ย ผมว่าเด็กกว่าสมัยผมเล่นแรกๆอ่ะครับ สมัยผมของนี่ก็
น้อยหาก็ยาก คุณเคยกันมั๊ยไปไล่ตีโจรนัล ซึ่งทั้งเซิฟตอนนั้นเกิดแค่ทีล่ะ3ตัว เพื่อเอากล่องไปเปิดเอาหมวกทหาร แบบสุ่มด้วย คนเป็น10 รอมอนแค่ทีล่ะ3ตัว - -* แย่งกันมากมาย
ของเควสต่างๆก็ไม่ได้เอามาขายได้แบบทุกวันนี้ ผู้เล่นใหม่มีแต่ระบบใหม่ๆสบายๆเข้ามา เกิดมาก็เวล11 แถมถ้าตั้งใจศึกษาหน่อยก็เล่นเป็นล่ะ สมัยผมยังต้องมางมหาอยู่เลยอะไรเป็นอะไร  เงินแต่ล่ะบิลล่านี่หายากมากมาย ไม่ได้มีของโซลมาอำนวยความสะดวกแบบทุกวันนี้ ผมยังเล่นได้ยังมีความสุข ที่เมื่อก่อนต่างจากเดียวนี้เพราะอะไรค่อยดูกระทู้ใหม่ผมดีๆแล้วกัน

โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ
อันนี้เห็ดด้วยกะทีมงานเพราะหมวกและของแฟชั่นต่างๆไม่ได้มีไว้เพิ่มคุณสมบัติของตัวละครแต่มีไว้ใส่เพื่อนความสวยงามและอวดรวยเท่านั้น
อันนี้ก็จริง ผมว่า หมวกใหม่ๆคนรวยๆเงินจริงเค้าก็ซื้อมาขาย เราแค่ขยันเล่นหน่อยขยันหาเงินหน่อยเก็บซักอาทิตก็มีใส่แล้ว แค่ใส่ช้ากว่าหน่อยคงไม่เป็นไร

เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็น ด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็ก เลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยาก จะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับ เติมก็ได้)

เด็กที่อยากได้ของที่คุณเอาเข้ามามันก็มีไม่ใช่น้อยนะที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง(ในที่นี้อายุตั้งแต่ 7-23 ปี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกำลังศึกษา)
แล้วส่วนใหญ่ที่เล่นจะมีอายุระหว่าง 15-26 ซึ่งเป็นเด็กหรือเป็นผู้ที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเกือบทั้งสิ้น  ถ้าทีมงานทำได้อย่างที่เกรินๆไว้จิง
โดยห้ามผู้ที่ไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเติม ยอดเติมเงินคุณตกแน่ๆ
เออ อันนี้ผมคิดว่าคุณตีความสามารถคนต่ำไปนะครับ 15-26 นี่วัยทำงานได้แล้วครับ ไอ้15-26นี่ มันหาเงินกันได้แล้วเด็กแถวบ้านผมเรียนไปทำงานไปก็เยอะ
ไม่ใช่คนไม่มีรายได้แล้ว แค่จบ ป.ตรี ก็ควรจะมีงานทำได้แล้วใครจะนั่งกินนอนกินจน26ล่ะครับ ยอดเกมนี้ไม่ตกง่ายๆหรอกครับ เพราะหลายๆที่เล่นเกมนี้ที่ผมรู้จัก
บ้านมันรวยๆกันทั้งนั้น เติมไปมันไม่เดือดร้อนกันเท่าไหร่หรอกครับ มันเติมเดือนนึงเยอะด้วยนะ


ปล.มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดปัจจัยนึ่ง ถ้าท่านคิดอย่างมีสติจะพบกับคำตอบนั้นเอง


สุดท้ายนะครับ อยากจะฝากนิดนึง เกี่ยวกับการเติมเงิน

ไม่ว่าจะมีรายได้หรือไม่มีรายได้ ถ้าเราไม่ได้เบียดเบียนใครมา ไม่ได้ลักขโมยใครมา ถ้าเราคิดจะเติมก็เติมไปเถอะครับ แต่ถ้าเราเติมแล้วเรามานั่งไม่สบายใจ
มานั่งเครียดว่าเติมไปทำไม ก็อย่าเติมเลยครับ การเติมเกมนั้น คือการซื้อความสุขเพิ่มขึ้นอ่ะครับ ไม่เติมมันก็เล่นได้แค่เราต้องขยันกว่าคนที่เติมหน่อย ถึงจะได้เท่าเค้า
ไม่ใช่ว่าเติมก็ไม่ได้เติมเล่นก็ไม่ค่อยได้เล่น แล้วจะเอาอะไรไปสู้ คนที่ทั้งเติมเงินเวลวันนึงไม่ต่ำกว่า5ชั่วโมงโดยไม่พัก ไม่พอแถวเวลกันเป็นตี้ใหญ่อีก(รอดูกระทู้ใหม่ผม)
EXPนี่พุ่งๆ คุณจะเอาอะไรไปสู้เค้าได้นอกจากความพยายาม ถ้าเราไม่เติมเราก็ต้องพยายาม อีกอย่างนะครับ ถ้าคุณไม่ได้อยู่กิลใหญ่อย่าได้คิดว่า ถ้าเราเติมเยอะๆแล้วเราจะเก่ง
ปล.ถ้าเติมเยอะแค่ไหนไม่ได้อยู่กิลใหญ่มันก็เท่านั้น

คนฉลาดที่จะเล่นคือคนที่เติมแล้วมีความสุข คนโง่ที่จะเล่นคือคนที่มาโอดควรเสียใจกับเงินที่เสียไป ถ้ากล้าที่จะเติมก็จงมีความสุขกับเงินที่เสียไป

เดินไปบนวิถีแห่งสวรรค์ เพื่อปกครองทุกสิ่ง
อำนาจ คนหมั่น
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 4,999


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #17 เมื่อ: 07-01-2010, 23:24:23 »

การเสียเงินกับเกมคือการเสียเงินซื้อความพอใจ เพราะไม่ได้มีการบังคับ
หากไม่พอใจจ่าย แล้วจะจ่ายไปทำไม แต่เมื่อจ่ายแล้วมาบ่น
ที่จ่ายไปเพื่ออะไร จ่ายเงินแล้วไม่มีความสุข จ่ายหนเดียวก็น่าจะพอ
เขาเรียกว่าซื้อประสบการณ์ แต่ถ้าจ่ายแล้วไม่พอใจ แต่ยังจะจ่ายอีก
แต่ก็ไม่พอใจอีก เรียกว่าเสียค่าโง่ แล้วคนเราจะเสียค่าโง่ได้กี่ครั้งกันละ
~ not ~
Jr. Member
**
กระทู้: 187


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #18 เมื่อ: 08-01-2010, 01:25:16 »

อ้างจาก: อำนาจ คนหมั่น ที่ 07-01-2010, 23:24:23
การเสียเงินกับเกมคือการเสียเงินซื้อความพอใจ เพราะไม่ได้มีการบังคับ
หากไม่พอใจจ่าย แล้วจะจ่ายไปทำไม แต่เมื่อจ่ายแล้วมาบ่น
ที่จ่ายไปเพื่ออะไร จ่ายเงินแล้วไม่มีความสุข จ่ายหนเดียวก็น่าจะพอ
เขาเรียกว่าซื้อประสบการณ์ แต่ถ้าจ่ายแล้วไม่พอใจ แต่ยังจะจ่ายอีก
แต่ก็ไม่พอใจอีก เรียกว่าเสียค่าโง่ แล้วคนเราจะเสียค่าโง่ได้กี่ครั้งกันละ


ได้เลื่อยๆ ครับO_o
ตอบกัลหน่อย
Jr. Member
**
กระทู้: 75


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #19 เมื่อ: 08-01-2010, 09:44:48 »

อ้างจาก: ใบเฟิร์น ผู้น่ารัก ที่ 04-01-2010, 19:18:32
เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็น ด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็ก เลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยาก จะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับ เติมก็ได้)

เด็กที่อยากได้ของที่คุณเอาเข้ามามันก็มีไม่ใช่น้อยนะที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง(ในที่นี้อายุตั้งแต่ 7-23 ปี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกำลังศึกษา)
แล้วส่วนใหญ่ที่เล่นจะมีอายุระหว่าง 15-26 ซึ่งเป็นเด็กหรือเป็นผู้ที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเกือบทั้งสิ้น  ถ้าทีมงานทำได้อย่างที่เกรินๆไว้จิง
โดยห้ามผู้ที่ไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเติม ยอดเติมเงินคุณตกแน่ๆ

ปล.มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดปัจจัยนึ่ง ถ้าท่านคิดอย่างมีสติจะพบกับคำตอบนั้นเอง


อายุ15-26 ไม่มีรายได้เราว่าผิดมั้ง  เด็กแถวบ้านอายุ17ก็หาเงินได้เดือนเป็นหมื่นละ

มีอยู่คนเรียนจบแค่ม.3  บ้านก็ไม่ค่อยรวยแต่ขยันจนเดวนี้ มีบ้านมีรถขับละอายุยังไม่ถึง23เลย

เราว่าคนที่หาตังไม่ได้อะต้องเข้าใจด้วย ว่าเค้ามีค่าใช้จ่าย ถ้าไม่มีคนเติมก็ไม่มีเกมส์ให้เล่น

เอาของไม่ดึงดูดใจมาขายก็ไม่มีคนซื้อ เกมสืก้อยู่ไม่ได้ นานาจิตตังอะ

ไม่มีเงินก็ไม่ต้องเติม เราเติมตังก็ไม่ได้ไปฆ่าใครเก่งไปพอจุจนตันก็ไม่มีไรทำอยู่ดี  คนที่ยังไม่ตันก็อยากเวลไวๆ

แต่พอตันแล้วจะรู้ว่าไม่มีอะไรทำจริงๆตังก้แทบจะไม่ได้เติมเลย
David Villa
Hero Member
*****
กระทู้: 3,755

<~.Barca.~>


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #20 เมื่อ: 08-01-2010, 20:33:15 »

จับจาบ



ปรพรรณ์ วรรณกุล
Newbie
*
กระทู้: 6


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #21 เมื่อ: 08-01-2010, 20:56:05 »

อ่า.. แวะเข้ามาอ่านดูค่ะ
 เราเองก็เป็นคนนึงที่ไม่ใช่ของโซลเนื่องจากไม่มีตัง

แต่ก็เล่นได้เรื่อยๆ ไม่ได้หวังให้เวลสูงอะไรมากมายค่ะ
เล่นเพื่อนคลายเครียดเนอะ

จากที่อ่านเมนมาหลายเม้น
 ก็อยากบอกว่ามีหลายๆความเห็นเหมือนกันแหละ = ="

เอาเป็นว่าไม่ขอพูดอะไรมากดีกว่าค่ะ
 ยังไงทีมงานก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้
 พัฒนาเกมคนไทยให้มีจุดยืนของเราเองให้ได้

สู้ๆ

http://www.af.in.th/index.php/p/SmiN

ไปเยี่ยมเราหน่อยนะงิ
Tor_trivium
Newbie
*
กระทู้: 30

งานเยอะจริงโว้ย


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #22 เมื่อ: 16-03-2010, 19:51:31 »

เกมเล่นเพื่อสนุกครับอย่าไปเครียด

ส่วนเรื่องเติมเงิน ไม่เติมเงิน นี่มันต้องเหลื่อมอยู่แล้วครับ

แต่จะมาบอกว่าคนเติมเงินเอาเปรียบเก่งกว่า มันก้อไม่แฟร์นะครับ

เพราะถ้าคนไม่เติมเงินเก่งเท่ากับคนเติม แล้วมันจะเติมเงินกันทำไม

ผมก้อเติมนะ แต่ไม่ได้เติมใช้อะไรมากมาย ซื้อความสะดวกสบายอย่างมากก้อ*2   เก็บของ  ใบวาบ 

แล้วที่บอกเด็กไม่มีปัญญาเติมไม่จิงหรอกนะครับ เด็กบางคนรายได้มากกว่าคนทำงานอีก(อันนี้เรื่องจิงนะแถวบ้านมี)

แต่ถ้าใครไม่มีเงิน ก้อไม่ต้องเติมก้อได้นี่ครับ   พยายามเข้าสังคมดีดี ไม่ทำตัวเกรียน มีปาตี้เก็บเลวลก้อสบายแล้ว

ถึงมันจะช้ากว่าคนอื่นก้อไม่เห็นเป็นไรเลย เรามาเล่นเกมครับไม่ใช่ให้เกมมาเล่นเรา
Soul_Mignon
Jr. Member
**
กระทู้: 123


I'm S0UL


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #23 เมื่อ: 02-04-2010, 01:36:06 »

อ้างจาก: อาริงกิ๊งกิ๊ง ที่ 06-01-2010, 01:58:02
อ้างจาก: Nize ที่ 04-01-2010, 17:03:42
ในนามทีมงานทุกคนขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เป็นห่วงเป็นใยแสนอแนะแนวทางต่างๆ เชื่อว่าถ้าไม่รักกันจริงคงไม่เขียนกันมาหลายๆหน้า  Cry

สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ นโยบายการทำงานของเกมอินดี้ ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีการทำหน้าที่ของทีมงานท่านใดไม่ตรงตามนโยบายนี้ก็ชี้แจงได้นะครับ
แต่ถ้าไม่ชอบนโยายของเรามากๆ ก็แนะนำให้ลองไปเล่นเกมอื่นดูครับ ผมเชื่อว่ายังไงเพื่อนๆก็ต้องกลับมาเพราะทีมงานเชื่อว่าไม่มีค่ายเกมไหน
ตรงไปตรงมา และจริงใจเท่าเราอีกแล้ว (มีกี่ค่ายเกมที่กล้าเอากระทู้ที่ผู้เล่นด่ามาปักหมุดให้เห็นๆ มั่ง)

เพื่อความง่ายขอใช้กระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33179.0 อ้างอิงในการชี้แจงเรื่องต่างๆนะครับ

สมดุลคืออะไร

สมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน
แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!


สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อของอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเป็นอาหาร 1 จานเพื่อนๆ เสียค่าอาหาร 80 บาทแต่เห็นเพื่อนอีกคนหนึ่งเสีย 20 บาทอาหารเหมือนกันทุกอย่าง
ต่างกันแค่เพื่อนๆมีไข่ต้มครึ่งฟองแต่คนที่จ่าย 20 บาทไม่มี เพื่อนๆก็คงไม่ได้ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมครับเพราะยุติธรรมดีแล้ว คนเสียเงินมากกับเสียเงินน้อย
ไม่ควรต่างกันมากแบบนี้ แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เสีย 20 บาทแล้วได้อาหารแทบไม่ต่างกับคนที่เสีย 80 บาทอันนั้นเพื่อนๆ รู้สึกดีกว่าใช่ไหมครับ


ทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวคิดเรื่องคนเติมไม่เติมเงินต้องทัดเทียมกับคนเติมเงินมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรือมีค่ายเกมไหนสร้างภาพให้รู้สึกเช่นนั้น แต่ทีมงานคิดว่าแนวคิดนี้เป็น
แนวคิดที่น่ารังเกียจที่สุด มันบ่มเพาะนิสัยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจให้กับเด็กและเยาวชน

ทีมงานขอยืนยัน อย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างภาพเลยว่า ถ้าคนเล่นเกมสองคนมีฝีมือเท่าๆกัน ใช้เวลาการเล่นเท่าๆ กัน คนที่เติมเงินมากกว่าย่อมได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน

สมการความสมดุลที่ทีมงานใช้

ทีมงานยืนยันว่าคนที่เติมเงินในเกมกับไม่เติมเงินสามารถมีความสุขในเกมได้ไม่ต่างกัน โดยอาศัยแนวคิดหลักในการออกแบบเกมเพื่อสร้างความสุขให้กับเพื่อนๆ เป็นไปตามสมการนี้ครับ

ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ

หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบการห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหาเงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็นต้น

หลังจากทีมงานได้เข้าไปอ่านในกระทู้อ้างอิงดังกล่าวโดยส่วนตัวก็ค่อนข้างหดหู่ใจกับแนวคิดในหลายๆจุด

- หลายๆอย่างก็เพราะเป็นผู้เล่นใหม่ทำให้ขาดข้อมูล เช่นคิดว่าห่อของต้องเสียเงินโซลเท่านั้น
- มาโจมตีทีมงานว่า"ทำเป็นพูดว่าอยากให้แบ่งปัน ทำไมต้องมีกล่องที่จะต้องเสียโซลด้วย" (หลังจากที่รู้แล้วว่ามีกล่องของขวัญที่ไม่ต้องเสียโซล) อ้าวนั่นเพื่อนๆไม่ได้แบ่งปันแล้วมั้งนั่นต้องการขายของหากำไรในเกมต่างหาก
- โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ

เกมออนไลน์ก็เป็นการจำลองโลกความเป็นจริง ถ้าในเกมยังควบคุมความอยากให้ตัวเองมีความสุขไม่ได้ แล้วในโลกจริงจะเป็นอย่างไร
เราจะไปรวมตัวประท้วง บ. แอปเปิิ้ลดีไหม บอกให้ลดราคาเหลือสัก 1000 - 2000 บาทเด็กๆจะได้มีเงินซื้อ (เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็นด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็กเลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยากจะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับเติมก็ได้
)

ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำเนี่ยในมุมนึงทีมงานก็เข้าใจผู้เล่นนะ ถ้าระบบเกมเป็น Airtime ก็อาจไม่เป็นแบบนี้แต่เราก็เคยทำมาแล้วก็เจ๊งครับคนไทยไม่ชอบ Airtime
เหตุที่รู้สึกเหลื่อมล้ำอีกอันหนึ่งคือ ผู้เล่นเกมของเราทั้งโคตรมีเวลาเล่น โคตรมีตัง โคตรมีฝีมือ (ไม่ได้พูดเล่นนะครับถ้ามาเห็นข้อมูลสถิติต่างๆแล้วจะอึ้ง) ทำให้หลายๆคน
ที่ไม่มีตัง และไม่เก่งรู้สึก ห่างกันมากๆ ยิ่งมีผู้เล่นเก่าอยู่มานานแล้วมันเลยเกิดความรู้สึกแบ่งชนชั้นห่างกันเกินไป


เรากำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ครับเริ่มใหม่พอๆกัน น่าจะไม่ห่างกันมากแน่นอนและยังมีอีกเซิร์ฟเวอร์ครับที่ไม่มีการเติมเงินซื้อของโซลเป็นรูปแบบใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน
แต่ทีมงานคิดว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่เน้นฝีมือในการเล่นมากๆ ลองติดตามดูครับ

เข้าใจทีมงานนะ ว่าธุรกิจเกม อยู่ได้ด้วยเงินอุดหนุนของผู้เล่น ซึ่งเป็นเกมเล็กๆแบบนี้ด้วยไม่รู้ตอนนี้ใน1วันจะมีคนเล่นจริงๆถึง1000หรือยัง เพราะเท่าที่รู้สมัยก่อนแค่500เองมั้ง(เมื่อ1-2ปีที่แล้ว) ในหลายๆครั้งทีมงานจึงต้องทำโปรโมชั่นต่างๆมากมายถี่ๆ และหลายครั้งก็เน้นทำของโซลก่อน เพื่อให้เกมอยู่รอดได้ เพราะธุรกิจเกมมันเกิดง่ายตายง่าย
และก็เข้าใจผู้เล่นด้วยว่าทำไมถึงบ่นกับทีมงานเรื่องที่ทีมงานเน้นแต่เรื่องโซลมากการระบบต่าๆในเกม เพราะส่วนมากเท่าที่ดู เช่น เรื่องอัพเดทประจำสัปดาห์ไม่รู้นานเท่าไรแล้วนานๆจะโผล่ที่เกี่ยวกับระบบเกมที และหลายหลก็มีแต่กระทู้ที่เกี่ยวกับที่ต้องใช้เงินโซล แต่เรื่องระบบของเกม การงาน และอื่นๆที่เกี่ยวกับระบบเกมมันมาช้าถึงช้ามากที่สุด เลยทำให้ผู้เล่นมองทีมงานว่าเอาแต่เรื่องของโซล
ถ้าระบบเกมต่างๆทะยอยเข้ามาสลับการเรื่องเงินโซล ผู้เล่นเค้าก็พอเข้าใจว่ากำลังทำอยู่ทั้ง 2อย่าง แต่ส่วนมากที่เห็นตอนนี้ 60-70%จะเน้นแต่ที่เกี่ยวกับโซลมาก่อน ผู้เล่นเลยมองทีมงานไปในทางที่ว่าเอาเงินโซลก่อนระบบเกม



----เห็นด้วยค่ะก็แล้วแต่ละกันใครอยากเติมก็เติม
ไม่เติมก็ไม่ต้องเติมไปซะก็จบเรื่องอายุ15ขึ้นไปบางทีบิดาและมารดา
ก็ไม่ปล่อยลูกตัวเองไปทำงานข้างนอกหรอกนะคะใช่ว่าจะทำงานได้ซะเมื่อไร
มองในมุมกว่างค่ะอย่ามองแต่มุมของตัวเอง !

~*•VบวuกาSกS:โป่€IsuIจOร์•*~
ถ้าไม่อดทนต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็จะล้มเหลวในทุกๆสิ่ง
DarkEagle
Sr. Member
****
กระทู้: 1,450


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #24 เมื่อ: 02-04-2010, 05:45:12 »

คือ ในฐานะที่ผมก็เป็นผู้เล่นคนหนึ่ง และผมก็ใช้เงินโซล ในส่วนตัวผมมองอย่างนี้น๊ะครับ

    ของโซลต่างๆที่ทำออกมา ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น หรือใช้ในการเก็บเวล อันนี้ผมขอเข้าข้างทีมงานสักหน่อย เพราะของพวกนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ แค่เวลได้ช้าหน่อย (ยกเว้น ใบเพิ่มยศกับใบประกัน ผมว่าควรมีในเกมส์มากกว่าขาย) แต่ทางทีมงานได้ทำของช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆในการเก็บเวลออกมา ก็ไม่ได้บังคับให้ใครซื้อ จะถูกหรือจะแพง มันก็อยู่ที่ความพอใจของผู้ที่จะซื้อ  ทีนี้เมื่อมีของพวกนี้ออกมาแพร่หลาย มีคนซื้อไปขาย คนที่ใช้ก็เกิดความสะดวกสบายกว่าเป็นอยู่เดิม พอไม่มีของ ก็ต้องกลับไปเก็บเวลอย่างเก่า อย่างเดิมๆที่เกมส์มี มันก็ช้าไม่สบายเหมือนก่อน จะเติมโซลไปซื้อเองก็จะบ่นกันว่าแพง บางอย่างเอาออกจากโปรทำไม เราลองกลับมาคิดกันไหมครับ ถ้าของพวกนี้ไม่มีมาแต่แรกเริ่ม เราก็เก็บเวลไปตามเกมส์กันเหมือนเดิม แค่ช้าและไม่สบายมากเท่านั้นเอง และเค้าก็ไม่ได้บีบการเล่นในเกมส์ให้ต้องมาใช้เส้นทุกคนเพราะเค้าทำอย่างนั้นไม่ได้แน่นอน  ก็เข้าใจว่าคนที่ไม่ใช้ของโซลมาเวลพอเห็นคนใช้ของโซลมาเล่น มันไปไว มันก็ท้อหรืออยากไวบ้าง  แต่จะให้เค้าทำไงล่ะครับ แจกเส้นฟรีทุกเดือนเหรอ หรือปรับ EXP ขึ้นไปอีก คือทำยังไงเรื่องมันก็ไม่จบ เพราะถ้าคนที่ไม่ใช้ของโซลจะเอาไปเปรียบกับคนที่ใช้ของโซล มันก็มีข้อแตกต่างให้พูดไม่รู้จบ หรือคนที่ซื้อโซลอยู่ก็จะบ่นว่า แพง  บางอย่างเอาออกทำไม เดี๋ยวอ่าน บรรทัดต่อไป

          ส่วนของทีมงานผมก็ขอออกความเห็นหน่อยน๊ะครับ  คิดว่าคงพูดได้น๊ะครับ

  ยาแชร์ที่เอาออกไป ที่คนโวยวายถามหากันนัก แล้วทางทีมงานบอกว่าทำเกมส์เสียสมดุลจึงนำออก แต่จะมีเข้ามาในบางโปร  ผมว่าไม่ควรนำมาตั้งแต่ทีแรกแล้วยาตัวนี้ จุดประสงค์ที่เอามาเพื่อขาย ทั้งๆที่รู้ตั้งแต่แรกว่าเสียสมดุลแน่ แต่ก็ไม่ได้บังคับให้ใครซื้ออันนี้เข้าใจอยู่ และจะเอาเข้ามาอีกในบางโปรทำไม  ในเมื่อก็บอกแล้วว่ามันเสียสมดุล พอคนได้ใช้เคยตัวแล้ว มันหายไปก็จะมีคนมาต่อว่าทางทีมงานอีกว่าห่วงแต่ขายโปร อันนี้ผมก็ว่าจริง แต่ทีมงานทำเสียดุลเอง  ผมรู้ว่าถึงเกมส์จะฟรี แต่ทางบริษัทก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ต้องจ้างคน ต้องกินต้องใช้กันทุกคน คนเต็มใจซื้อ และพอมีปัญญาซื้อได้เองก็มี เป็นลูกค้าที่ดีสำหรับคุณ ผมก็คนหนึ่ง แต่ผมกลับมองว่า ยาแชร์เป็นเหมือนสิ่งเสพติดที่ไม่ควรจะมี พอเด็กติดแล้ว จะเอามาขายอีกเมื่อไหร่ก็ขายดี และเอาออกไปด้วยคำว่า เสียสมดุล ก็ยกเลิกมันไปเสียเลยดีกว่าไหมครับตัวนี้สำหรับโซล ถ้ามาเป็นการงานในเกมส์ก็พอจะได้ใช้กันไม่ว่าจะเด็กเส้นหรือเด็กเล่นฟรี จะได้หมดปัญหาไป  ใครเรียกร้องมากมายก็บอก ทำเกมส์เสียสมดุล  ยกเลิกแล้ว ไม่มี จบ ไปสักพักก็เลิกโหยหากันเอง เป็นผลดีกับทีมงานด้วย คนจะได้เลิกบ่นสักที
    อีกอย่างที่คนบ่นๆกันว่าห่วงแต่โซลไม่ห่วงเกมส์  ก็ภายในเกมส์หลังๆเกิดปัญหาเยอะ อันนี้ก็ได้รับกันทั้งเด็กเส้นเด็กไม่เส้น  บางทีแลค บางทีของใหม่ๆ ความแปลกใหม่ที่ว่าจะมา ก็มาช้า  แต่ของโซลมาเร็ว การแก้ไข การพัฒนาหลักของเกมส์ไปช้า (อันนี้รวมๆจากที่อ่านเจอคนบ่นๆ) และข้อนี้ผมไม่ขอออกความเห็นใดๆ ผมเคารพความสามารถของทีมงาน หยิบยกประเด็นบางอย่างให้ทีมงานพิจารณาดู คนจะได้เลิกบ่นเสียที  ผมก็คนไทย เห็นเกมส์ของไทยทำให้เล่นฟรีก็ภูมิใจเหมือนกัน  ผมคิดแบบคนไทยด้วยกัน ใจเขาใจเรา  หวังว่าทางทีมงานคงไม่โกรธ ไล่ไปเล่นเกมส์อื่นน๊ะครับ อย่าเอามาตรฐานของเกมส์เราไปเปรียบกับเกมส์อื่นให้เกิดข้อขัดแย้ง  ก็เกมส์ก็บอกแล้วว่าของไทย จะเอาสิ่งที่เปรียบแล้วเกิดปัญหาไปเปรียบกับเกมส์เขาทำไมในเมื่อของเราก็ทำให้ดีกว่าเขาได้โดยที่ไม่ต้องไปเหมือนเขาทุกอย่าง และคนจะมาเอง ในเมื่อของเราดีเท่าเขาหรืออาจจะดีกว่าเขา แต่ไม่โหดเหมือนของเขา  ถ้าไม่มีคนมาเล่นผมจะเอาหน้าไปให้ถีบเลยครับ


                                                  ขอบคุณมาก

                             

ผมรักเกมส์ไทยครับ เกมส์ไทยรักคนไทยป่าว
Dark Templar
Jr. Member
**
กระทู้: 144


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #25 เมื่อ: 02-04-2010, 09:37:05 »

อ้างจาก: ○•SLEEP..zZ•○ ที่ 04-01-2010, 18:37:19
มันก็เหมือนชีวิตจริงนั่นแหละครับ
ว่าจะเลือกเดินไป(ทั้งเหนื่อยทั้งช้าแต่ประหยัด) หรือจะเลือกขึ้นแท็กซี่(รวดเร็วแต่เสียตัง)
ตั้งแต่ผมเล่นเกมนี้มาผมยังไม่เคยเติมตังเลย  laugh
เบลด 67 ช่วงนี้ไม่ได้เล่น ตั้งแต่ระบบ Exp ใหม่เข้ามา (เพราะขี้เกียจเล่น - -)

เห็นด้วยครับ ผมว่ามันก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา มันเป็นเรื่องทั่วไปที่เห็นกันในสังคม
คนที่เสียเงินเค้าก็ต้องได้รับความสะดวกสบายมากกว่า เกมส์มันก็คือธุรกิจหนึ่ง
เค้าก็พยายามเสนอสินค้ามาเพื่อเป็นรายได้ของเค้า ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่กับเราว่า
เราพอใจจะซื้อ หรือมีเงินเหลือพอที่จะซื้อหรือเปล่า แต่ผมว่าถ้ายังไม่มีรายได้
ก็ไม่ควรเติมเงินซื้อของเค้าหรอกครับ เล่นไปเรื่อยๆ ไม่ต้องไปอยากได้อยากมี
อยากเป็นเหมือนคนอื่นหรอก (อันนี้ก็นำไปใช้ในชีวิตจริงก็ได้นะครับ) มันจะเป็นทุกข์
อีกอย่างผมว่าเกมส์นี้ยังดีกว่าเกมส์อื่นอีกนะครับ เกมส์อื่นต้องเติมเงินซื้ออาวุธ ชุดเกราะ
กันเลยถ้าไม่มีเงินก็อย่าหวังเลยครับว่าจะไปได้ ผมก็หวังว่าเกมส์อย่าได้มีอาวุธเงินโซล
ออกมาขายเลยนะครับไม่งั้นจะมีคนออกมาบ่นยิ่งกว่านี้อีก หรือบางคนก็เลิกเล่นกันไปเลย
*!Volution!*
Newbie
*
กระทู้: 49


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #26 เมื่อ: 02-04-2010, 20:13:03 »

ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ


เกมเค้าดีอยู่แล้วครับ


มันอยู่ที่คนเล่นมากกว่ามั้ย - - อ๊ากกกกกกกกก.กกก




nOOm <อิ อิ>
Newbie
*
กระทู้: 15


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #27 เมื่อ: 04-04-2010, 22:14:10 »

     มันเป็นธุรกิจอย่างนึงอ่ะงิ เป็นเรื่องธรรมดาที่บริษัทจะต้องแสวงหากกำไรจากการประกอบธุรกิจไม่งั้นเค้าจะทำเกมออกมาให้เหนื่อยทำไมอ่ะนิ   แต่พักหลังมากไปนิด
  <<< เราจะเล่นเกม หรือ จะให้เกมเล่นเรา >>>  เอาแต่พอไหวกันเน้องับพี่ น้อง คับ5555++

รักทุกคนนะ 555
หน่วย ปราบมาร
Newbie
*
กระทู้: 22


Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #28 เมื่อ: 05-04-2010, 00:05:00 »

อ้างจาก: ĈŸß€®ĿËă(เพื่อนนักเดินทาง) ที่ 04-01-2010, 23:57:50


ภาพโดนมาก  ^v^ Smiley Smiley
NUTZUNWOO*
Jr. Member
**
กระทู้: 97

นัทซันวู,, ชื่อนี้พี่ทอปบิ๊กแบงตั้งให้ คริ ๆๆ :DD'


เว็บไซต์
Re: [ขอพูดบ้าง] ชี้แจงนโยบาย สินค้าเงินโซล ยืนยัน สมดุล เป็นธรรม
« ตอบ #29 เมื่อ: 05-04-2010, 02:16:40 »

รับทราบค้ะ    ใช่ ใช่

Zac Efron

ป้าย:
หน้า: 1 [2] 3