ในนามทีมงานทุกคนขอขอบคุณเพื่อนๆ ผู้เล่นที่เป็นห่วงเป็นใยแสนอแนะแนวทางต่างๆ เชื่อว่าถ้าไม่รักกันจริงคงไม่เขียนกันมาหลายๆหน้า
สิ่งที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้คือ นโยบายการทำงานของเกมอินดี้ ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีการทำหน้าที่ของทีมงานท่านใดไม่ตรงตามนโยบายนี้ก็ชี้แจงได้นะครับ
แต่ถ้าไม่ชอบนโยายของเรามากๆ ก็แนะนำให้ลองไปเล่นเกมอื่นดูครับ ผมเชื่อว่ายังไงเพื่อนๆก็ต้องกลับมาเพราะทีมงานเชื่อว่าไม่มีค่ายเกมไหน
ตรงไปตรงมา และจริงใจเท่าเราอีกแล้ว (มีกี่ค่ายเกมที่กล้าเอากระทู้ที่ผู้เล่นด่ามาปักหมุดให้เห็นๆ มั่ง)
เพื่อความง่ายขอใช้กระทู้
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33179.0 อ้างอิงในการชี้แจงเรื่องต่างๆนะครับ
สมดุลคืออะไรสมัยก่อนในเกมอสุรานี้ (และในเกมอื่นๆ)
คำว่าสมดุลใช้หมายถึงความสมดุลระหว่างอาชีพต่างๆภายในเกม ว่าทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไปแต่โดยรวมๆแล้ว
เล่นได้สนุกพอๆ กันขึ้นกับผู้เล่นว่าจะมีความถนัดในแนวทางการเล่นแบบไหน แต่พักหลังๆคำว่าสมดุลถูกนำมาอ้างอิงใช้ในความหมายที่ว่าคนเติมเงิน และคนไม่เติมเงิน
จะต้องแตกต่างกันเล็กน้อย ถึงจะเรียกว่าสมดุลและเป็นสุดยอดเกมที่มีความยุติธรรมเท่าเทียม!!!สมมุติว่าถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อของอย่างหนึ่ง สมมุติว่าเป็นอาหาร 1 จานเพื่อนๆ เสียค่าอาหาร 80 บาทแต่เห็นเพื่อนอีกคนหนึ่งเสีย 20 บาทอาหารเหมือนกันทุกอย่าง
ต่างกันแค่เพื่อนๆมีไข่ต้มครึ่งฟองแต่คนที่จ่าย 20 บาทไม่มี เพื่อนๆก็คงไม่ได้ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรใช่ไหมครับเพราะยุติธรรมดีแล้ว
คนเสียเงินมากกับเสียเงินน้อย
ไม่ควรต่างกันมากแบบนี้ แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เสีย 20 บาทแล้วได้อาหารแทบไม่ต่างกับคนที่เสีย 80 บาทอันนั้นเพื่อนๆ รู้สึกดีกว่าใช่ไหมครับทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวคิดเรื่องคนเติมไม่เติมเงินต้องทัดเทียมกับคนเติมเงินมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรือมีค่ายเกมไหนสร้างภาพให้รู้สึกเช่นนั้น แต่ทีมงานคิดว่าแนวคิดนี้เป็น
แนวคิดที่น่ารังเกียจที่สุด มันบ่มเพาะ
นิสัยความเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจให้กับเด็กและเยาวชน
ทีมงานขอยืนยัน อย่างตรงไปตรงมา ไม่สร้างภาพเลยว่า ถ้าคนเล่นเกมสองคนมีฝีมือเท่าๆกัน ใช้เวลาการเล่นเท่าๆ กัน คนที่เติมเงินมากกว่าย่อมได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแน่นอนสมการความสมดุลที่ทีมงานใช้ทีมงานยืนยันว่าคนที่เติมเงินในเกมกับไม่เติมเงินสามารถมีความสุขในเกมได้ไม่ต่างกัน โดยอาศัยแนวคิดหลักในการออกแบบเกมเพื่อสร้างความสุขให้กับเพื่อนๆ เป็นไปตามสมการนี้ครับ
ผู้เล่นจะมีความสุขก็ต่อเมื่อ ความอยาก <= เงิน + เวลา + ฝีมือ หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม
ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควสการห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่น
มีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไรระบบการห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหาเงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็นต้น
หลังจากทีมงานได้เข้าไปอ่านในกระทู้อ้างอิงดังกล่าวโดยส่วนตัวก็ค่อนข้างหดหู่ใจกับแนวคิดในหลายๆจุด
- หลายๆอย่างก็เพราะเป็นผู้เล่นใหม่ทำให้ขาดข้อมูล เช่นคิดว่าห่อของต้องเสียเงินโซลเท่านั้น
- มาโจมตีทีมงานว่า"ทำเป็นพูดว่าอยากให้แบ่งปัน ทำไมต้องมีกล่องที่จะต้องเสียโซลด้วย" (หลังจากที่รู้แล้วว่ามีกล่องของขวัญที่ไม่ต้องเสียโซล) อ้าวนั่นเพื่อนๆไม่ได้แบ่งปันแล้วมั้งนั่นต้องการขายของหากำไรในเกมต่างหาก
- โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ
เกมออนไลน์ก็เป็นการจำลองโลกความเป็นจริง ถ้าในเกมยังควบคุมความอยากให้ตัวเองมีความสุขไม่ได้ แล้วในโลกจริงจะเป็นอย่างไร
เราจะไปรวมตัวประท้วง บ. แอปเปิิ้ลดีไหม บอกให้ลดราคาเหลือสัก 1000 - 2000 บาทเด็กๆจะได้มีเงินซื้อ (
เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็นด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็กเลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยากจะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับเติมก็ได้)
ประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำเนี่ยในมุมนึงทีมงานก็เข้าใจผู้เล่นนะ ถ้าระบบเกมเป็น
Airtime ก็อาจไม่เป็นแบบนี้แต่เราก็เคยทำมาแล้วก็เจ๊งครับคนไทยไม่ชอบ
Airtimeเหตุที่รู้สึกเหลื่อมล้ำอีกอันหนึ่งคือ ผู้เล่นเกมของเราทั้งโคตรมีเวลาเล่น โคตรมีตัง โคตรมีฝีมือ (ไม่ได้พูดเล่นนะครับถ้ามาเห็นข้อมูลสถิติต่างๆแล้วจะอึ้ง) ทำให้หลายๆคน
ที่ไม่มีตัง และไม่เก่งรู้สึก ห่างกันมากๆ ยิ่งมีผู้เล่นเก่าอยู่มานานแล้วมันเลยเกิดความรู้สึกแบ่งชนชั้นห่างกันเกินไป เรากำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ครับเริ่มใหม่พอๆกัน น่าจะไม่ห่างกันมากแน่นอนและยังมีอีกเซิร์ฟเวอร์ครับที่ไม่มีการเติมเงินซื้อของโซลเป็นรูปแบบใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน
แต่ทีมงานคิดว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่เน้นฝีมือในการเล่นมากๆ ลองติดตามดูครับ
มันก็จริงอย่างที่ว่า ที่ไม่ได้อยากได้ก็ไม่ต้องซื้อ ไอ้จะลดราคาลงเพื่อให้เด็กๆซื้อได้ก็ไม่จำเป็น
ผมก็เห็นด้วยนะครับไอ้ที่ว่าคนเล่นเกมนี้มีฝีมือจริงๆ ผมเล่นมาหลายเกม ผมไม่เคยเล่นผู้เล่นเกมไหนเก็บเลเวลวันนึงนานถึง15-20ชั่วโมงแบบเกมนี้
ไม่มีผู้เล่นเกมไหนหาเงินได้ไวเท่าเกมนี้ อีกข้อนึงคือ ความแตกต่างระหว่างเดิมกับไม่เติมเดี๋ยวนี้มันต่างกันไม่มากแบบก่อนหน้าที่แล้วล่ะครับ
จากใจเลยนะครับ ที่ผู้เล่นใหม่ๆ เฮ้ย เวลยากจังไม่เติมเงินก็เวลไม่ได้ล่ะ เฮ้ย ทำแต่ของโซลมาขาย เฮ้ย กล่องของขวัญห่อแบบธรรมดาแบบไม่เสียโซลไม่ได้หรอ
ผมก็เคยเป็นแบบนั้นครับ แต่พอผมมีที่ให้เวล มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ หุหุ ผมไม่ได้เติมเกมนี้แบบจริงๆจังๆแบบเมื่อก่อนมาจะ3-4เดือนแล้วมั้ง จะมีเติมบ้างก็แค่ค่าซุปเช่า
เรื่องแบ่งชนชั้นนี่เรื่องจริงครับ การที่เปิดเซิฟเวอร์ใหม่นี่ในสายตาผมมันเป็นอะไรที่ดีมาก เพราะมันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุด ในปัจจุบันวุ้นสวรรค์นั้น
มีการแบ่งชนชั้นระดับความสามารถอย่างชัดเจน คนเล่นใหม่จะเก่งได้ต้องมีความอดทนนิดนึงในการที่จะพยายามเข้ากิลใหญ่ เกมนี้จะว่าไปข้อเสียหลักๆก็คือ
เรื่องขั้วอำนาจนี่ล่ะครับ ในเซิฟไม่ว่าเซิฟไหนเต็มที่ก็มีแค่2ขั้วอำนาจ อันนี้ไว้ผมจะไปตั้งกระทู้อีกทีแล้วกัน เพราะ อยากจะตอบที่มีคนตอบไว้
หลายๆอย่างในเกมออกแบบโดยใช้แนวคิดหลักนี้เช่น การเปลี่ยนสีเสื้อของคลาสสาม ถ้ามีเงินก็เปลี่ยนได้ทันทีถ้าไม่เติมก็ต้องอาศัยเวลาในการทำเควส
การห่อของก็มีสองแบบเป็นทางเลือกให้ผู้เล่นมีทั้งแบบเสียเงินโซลและไม่เสียเงินโซลต่างกันที่การบอกข้อมูลภายในห่อของขวัญว่าคืออะไร
ระบบ การห่อของแลกเปลี่ยนก็อยู่บนพื้นฐานแนวคิดนี้คนที่มีเวลาและฝีมือในการหา เงินบิลล่าได้มากก็สามารถนำไปแลกกับผู้ที่เติมเงินของโซลมาแลกเปลี่ยนเป็น ต้น
จากที่ทีมงานกล่าวถึงก็มีส่วนจิงแต่ทีมงานไม่ใช้สมองไตร่ตรองเลยรึไงว่า เควสที่เอามาใส่มันโหดเกินไป ใช้เวลานานเกิน(เวลาที่ใช้ในการทำเควสไม่รวมเวลาที่ใช่หาของ) เราไม่รู้หรอกน้าเควสเปลี่ยนสีมันทำกี่วันเพราะเคยส่งเควสอยู่แต่เพื่อนที่ทำเสร็จแล้วบอกว่าทำนานมาก ถ้าทีมงานมองในแง่ผู้เล่นมันจะคุ้มกันไหมที่จะทำเควสเพื่อสิ่งนั้น กับการเติมเงินซึ่งเปลี่ยบเทียบกันแล้วเวลามันช่างยาวนาน มันเหมือนเป็นการบีบบังคับให้ผู้เล่นเติมเงินชัดๆ
เควสโหดมั๊ยก็ไม่โหดเท่าไหร่นิครับ เพราะว่าไอเท็มเหล่านั้นก็จะมีผู้เล่นที่เค้าเก่งและมีความอดทนกว่าเราซื้อมาขายอยู่แล้ว ในราคาที่เราพอจะเอื้อมถึง ไม่ใช่ว่าทีมงานจะให้ตีดรอปเอาอย่างเดียว เควสเกมนี่ยากทุกเควสครับ ไม่ต้องบ่นหรอก เพราะแต่ล่ะเควสมันก็ไม่ง่ายเลยซักเควส จะว่าโหดมั๊ย ผมว่าเด็กกว่าสมัยผมเล่นแรกๆอ่ะครับ สมัยผมของนี่ก็
น้อยหาก็ยาก คุณเคยกันมั๊ยไปไล่ตีโจรนัล ซึ่งทั้งเซิฟตอนนั้นเกิดแค่ทีล่ะ3ตัว เพื่อเอากล่องไปเปิดเอาหมวกทหาร แบบสุ่มด้วย คนเป็น10 รอมอนแค่ทีล่ะ3ตัว - -* แย่งกันมากมาย
ของเควสต่างๆก็ไม่ได้เอามาขายได้แบบทุกวันนี้ ผู้เล่นใหม่มีแต่ระบบใหม่ๆสบายๆเข้ามา เกิดมาก็เวล11 แถมถ้าตั้งใจศึกษาหน่อยก็เล่นเป็นล่ะ สมัยผมยังต้องมางมหาอยู่เลยอะไรเป็นอะไร เงินแต่ล่ะบิลล่านี่หายากมากมาย ไม่ได้มีของโซลมาอำนวยความสะดวกแบบทุกวันนี้ ผมยังเล่นได้ยังมีความสุข ที่เมื่อก่อนต่างจากเดียวนี้เพราะอะไรค่อยดูกระทู้ใหม่ผมดีๆแล้วกัน
โจมตีทีมงานว่า"มีหมวกต่างๆออกมาล่อให้ซื้อประจำ" ก็หมวกแฟชั่นสวยๆ ไม่ได้เพิ่มค่าพลังมากมายอะไรเลย อยากได้แต่ไม่อยากเสียตัง ฯลฯ
อันนี้เห็ดด้วยกะทีมงานเพราะหมวกและของแฟชั่นต่างๆไม่ได้มีไว้เพิ่มคุณสมบัติของตัวละครแต่มีไว้ใส่เพื่อนความสวยงามและอวดรวยเท่านั้น
อันนี้ก็จริง ผมว่า หมวกใหม่ๆคนรวยๆเงินจริงเค้าก็ซื้อมาขาย เราแค่ขยันเล่นหน่อยขยันหาเงินหน่อยเก็บซักอาทิตก็มีใส่แล้ว แค่ใส่ช้ากว่าหน่อยคงไม่เป็นไร
เรื่องบอกว่าจะให้ของถูกๆเด็กๆจะได้ซื้อได้เนี่ย ผมไม่
เห็น ด้วยอย่างแรงเลยนะ ตรงข้ามอยากจะให้แพงๆเด็กจะได้ไม่ซื้อด้วยซ้ำไม่อยากเคยคิดที่จะเอาเงินเด็ก เลยจริงๆ ที่ทุกวันนี้เกมอยู่ได้เพราะผู้ใหญ่จ่ายทั้งนั้นแหละครับ
อยาก จะขอร้องกันด้วยซ้ำว่าถ้ายังขอเงินพ่อแม่อยู่อย่าเอาเงินมาเติมเลย ไม่แน่อีกหน่อยตอนสมัครอาจมีช่องให้กรอกว่าถ้ายังไม่มีรายได้เราอาจจะไม่รับ เติมก็ได้)
เด็กที่อยากได้ของที่คุณเอาเข้ามามันก็มีไม่ใช่น้อยนะที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง(ในที่นี้อายุตั้งแต่ 7-23 ปี เนื่องจากยังอยู่ในช่วงกำลังศึกษา)
แล้วส่วนใหญ่ที่เล่นจะมีอายุระหว่าง 15-26 ซึ่งเป็นเด็กหรือเป็นผู้ที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเกือบทั้งสิ้น ถ้าทีมงานทำได้อย่างที่เกรินๆไว้จิง
โดยห้ามผู้ที่ไม่มีรายได้เป็นของตัวเองเติม ยอดเติมเงินคุณตกแน่ๆ
เออ อันนี้ผมคิดว่าคุณตีความสามารถคนต่ำไปนะครับ 15-26 นี่วัยทำงานได้แล้วครับ ไอ้15-26นี่ มันหาเงินกันได้แล้วเด็กแถวบ้านผมเรียนไปทำงานไปก็เยอะ
ไม่ใช่คนไม่มีรายได้แล้ว แค่จบ ป.ตรี ก็ควรจะมีงานทำได้แล้วใครจะนั่งกินนอนกินจน26ล่ะครับ ยอดเกมนี้ไม่ตกง่ายๆหรอกครับ เพราะหลายๆที่เล่นเกมนี้ที่ผมรู้จัก
บ้านมันรวยๆกันทั้งนั้น เติมไปมันไม่เดือดร้อนกันเท่าไหร่หรอกครับ มันเติมเดือนนึงเยอะด้วยนะ
ปล.มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยใดปัจจัยนึ่ง ถ้าท่านคิดอย่างมีสติจะพบกับคำตอบนั้นเอง
สุดท้ายนะครับ อยากจะฝากนิดนึง เกี่ยวกับการเติมเงิน
ไม่ว่าจะมีรายได้หรือไม่มีรายได้ ถ้าเราไม่ได้เบียดเบียนใครมา ไม่ได้ลักขโมยใครมา ถ้าเราคิดจะเติมก็เติมไปเถอะครับ แต่ถ้าเราเติมแล้วเรามานั่งไม่สบายใจ
มานั่งเครียดว่าเติมไปทำไม ก็อย่าเติมเลยครับ การเติมเกมนั้น คือการซื้อความสุขเพิ่มขึ้นอ่ะครับ ไม่เติมมันก็เล่นได้แค่เราต้องขยันกว่าคนที่เติมหน่อย ถึงจะได้เท่าเค้า
ไม่ใช่ว่าเติมก็ไม่ได้เติมเล่นก็ไม่ค่อยได้เล่น แล้วจะเอาอะไรไปสู้ คนที่ทั้งเติมเงินเวลวันนึงไม่ต่ำกว่า5ชั่วโมงโดยไม่พัก ไม่พอแถวเวลกันเป็นตี้ใหญ่อีก(รอดูกระทู้ใหม่ผม)
EXPนี่พุ่งๆ คุณจะเอาอะไรไปสู้เค้าได้นอกจากความพยายาม ถ้าเราไม่เติมเราก็ต้องพยายาม อีกอย่างนะครับ ถ้าคุณไม่ได้อยู่กิลใหญ่อย่าได้คิดว่า ถ้าเราเติมเยอะๆแล้วเราจะเก่ง
ปล.ถ้าเติมเยอะแค่ไหนไม่ได้อยู่กิลใหญ่มันก็เท่านั้น
คนฉลาดที่จะเล่นคือคนที่เติมแล้วมีความสุข คนโง่ที่จะเล่นคือคนที่มาโอดควรเสียใจกับเงินที่เสียไป ถ้ากล้าที่จะเติมก็จงมีความสุขกับเงินที่เสียไป