เริ่มเล่นมาได้เพียงสามสัปดาห์ ผมยังถือว่าเป็นเด็กใหม่ เป็นผู้เล่นระดับเริ่มต้นของเกมนี้
แต่ช่วงเวลาเพียงสามสัปดาห์ก็เพียงพอที่จะทำให้ผมมองเห็นข้อดีและข้อเสียของเกมนี้ได้พอสมควร
แต่น่าเสียดาย ที่ข้อเสียมีมากกว่าข้อดี
และน่าเสียดายยิ่งกว่า ที่ข้อเสียนั้นไม่ได้มาจากตัวเกม แต่มาจากการดำเนินการและนโยบายของทีมงาน
ขอแยกเป็นข้อๆ พอสังเขป ดังนี้
1. ทีมงานจะเห็นแก่เงินไปไหนครับ ? (ขอยกชื่อกระทู้ที่เคยผ่านตามาตั้ง)
ขอเถอะครับ อะไรๆในเกมนี้ก็พึ่งเงินโซลไปซะทั้งหมด ของโซลออกเดือนชนเดือน จริงๆไม่ถึงเดือนมันก็พาเหรดออกมาล่อตาล่อใจคนแล้ว ในขณะที่ตัวเกมด้านอื่นๆกลับพัฒนาไปอย่างเชื่องช้าอืดอาดจนน่าเกลียด ดูง่ายๆ เช่นพวกไอเทมสวมใส่ต่างๆที่ขึ้นปรัศนีย์ตัวโตเท่าหม้อแกงมาเป็นแรมปี (ฟังจากผู้เล่นคนอื่นเพราะผมเล่นมาแค่สามอาทิตย์)
หรืออย่างแผนที่ในการเก็บเลเวลก็เช่นกัน มอนสเตอร์ดีๆ ที่ให้ค่าประสบการณ์เยอะๆ และดรอปของดีๆ ไปอยู่ในแผนที่ที่เป็นเขตเฉพาะของพวกเติมเงินซะหมด ขึ้นกันพรวดพราด ส่วนผู้เล่นธรรมดาก็งมโข่งเอาสิครับ พอได้ของดรอปแพงๆมาก้เอามาตั้งขายราคาสูงๆ ปั่นเงินกันสนุก ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนที่เติมเงินที่รวยเอาๆ ในขณะที่ผู้เล่นทั่วไปจนเอาๆ เกิดเงินเฟ้อ แล้วทีมงานก้มาปรับแก้ด้วยการ "ทำให้ของแรร์ตกน้อยลง" ถามจริงเถอะครับมันแก้ตรงจุดหรือ
ยังมีไอเทมต่างๆที่มากับเส้นขั้นเทพก็ดี หรืออย่างอื่นก็ดี เช่นยาคูณสองประสบการณ์ ยาเพิ่มกล้ามเนื้อขา ซึ่งจะแลกเปลี่ยน ฝากของ หรือตั้งร้านขายโดยตรงไม่ได้ ต้องห่อกล่องแลกเปลี่ยนเท่านั้น ก็เข้าทางทีมงานน่ะสิครับ จะค้าจะขายอะไรทีมงานได้กินหมด ผมเล่นเบลดมาสเตอร์อยู่ มียาคูณสองอยู่กับตัว วันดีคืนดีเบื่ออยากปั้นตัวใหม่ แต่จะโอนยาให้ก็เสียเงินโซล จะโอนยากลับก็เสียอีก แล้วแบบนี้จะมีข้อความที่ว่า "สมัครเพียงตัวละครเดียวก็พอเพราะเพื่อนๆ สามารถใช้ระบบ ห่อของขวัญ ให้ตัวละครอื่นๆได้" เอาไว้ทำไมในเมื่อระบบห่อของขวัญก็เสียเงินโซล ค่าห่อก็แพงระยับ
และล่าสุดคืออีเวนต์คริสต์มาและปีใหม่ซึ่งโฆษณาทั้งในบอร์ดและในหน้าจอโหลดว่าเป็น "ของขวัญปีใหม่แด่ชาวอสุรา" แต่ไหงผมกลับมองมันเป็นงานเลี้ยงโต๊ะจีนของทีมงานไปได้ก็ไม่ทราบ เพราะทุกอย่างสนับสนุนให้ผู้เล่นเติมเงินโซลทั้งนั้น ตั้งแต่กุญแจที่กว่าจะหาได้ก็เลือดตาแทบกระเด็น (ผมลองตีเล่นๆ 20 ตัว ไม่ดรอปอะะไรเลย) แถมได้มาก็ยังมีโอกาสเปิดไม่ได้อีก ในขณะที่กุญแจโซลเปิดได้ 100% และมีการโหมโฆษณาอย่างหนัก ในกระทู้ก็เขียนตัวใหญ่เบิ้ม และกุญแจนี่ก็ยังเป็นไอเทมที่ต้องห่อของขวัญขายด้วย เข้าทางทีมงานอีกแล้ว มันยิ่งเป็นการแบ่งแยกคนที่เติมเงินกับคนที่ไม่เติมเงินให้กว้างขึ้นไปอีกนะครับ
อย่ามาพูดว่า "อยากได้ของดีก็ต้องลงทุนสิ" หรือ "ลำบากนักก็ไม่ต้องเติมเงินสิ" นะครับ ในเมื่อคุณนำเสนอว่าเป็นของขวัญปีใหม่แด่ผู้เล่น คุณก็ต้องทำให้ผู้เล่นทุกคนมีโอกาสร่วมสนุกเท่าเทียมกัน หรืออย่างมากที่สุดก็เหลื่อมล้ำกันเพียงไม่มาก ไม่ใช่เติมเงินแล้วสะดวกสบายแถมได้ของแรร์แบบนี้ และเหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามสโลแกนที่คุณตั้งไว้ ว่าจะมอบความสุขให้แก่ผู้เล่น ไม่ใช่เป็นแค่แคมเปญหลอกกินเงินผู้เล่นอีกแคมเปญหนึ่งเท่านั้น
ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า อสุราออนไลน์นี้ ไม่ใช่เกมเล่นฟรีที่แท้จริงอย่างที่ผู้ผลิตและผู้ให้บริการกล่าวอ้างและชูมันเป็นจุดขายเลย เพราะเกมเล่นฟรีนั้น อย่างน้อยที่สุดก็ต้องทำให้ผู้เล่นที่เติมเงินและไม่เติมเงินเล่นได้สนุกๆพอๆกัน หรือแตกต่างกันแต่ไม่เหลื่อมล้ำกันจนเกิดปัญหาเช่นนี้
ขอยกคำพูดของคุณ ĈŸß€®ĿËă(เพื่อนนักเดินทาง) จากกระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33173.0 มาปิดท้ายข้อนี้
"กินน้อยๆ แต่กินได้นานๆ กินมากๆ ทีเดียว แต่หลังจากนั้นระวังจะอดนะคร้าบจะหาว่าไม่เตือน"
2. เด็กเส้น ขั้นเมพขริงๆเบย !
เมพขริงๆเบย ! ทำผิดทีมงานก็อุ้ม !
ผมไม่เคยเล่นสงครามชิงปราสาท เพราะยังอ่อนเกินกว่าจะไปตีกับใครเขา แต่จากที่อ่านกระทู้อื่นๆเกี่ยวกับบั๊กของกิจกรรมนี้แล้ว ก็ทำให้พอจะมองสมบัติทางกายภาพของกฎที่ทีมงานตั้งไว้ออก กล่าวโดยสรุปได้ดังนี้
- มีความยืดหยุ่นสูงมากกกกกกกกกกกกกกก Elastic Modulus เข้าใกล้อินฟินิตี้ เมื่อผู้กระทำผิดเป็นคนรู้จัก คนสนิท คนใกล้ชิด หรือคนเติมเงินเยอะๆ
- แต่จะแข็งเป๊กระดับ HRC 60 เมื่อผู้เล่นที่กระทำผิดเป็นตาสีตาสา เอ็งจงใจฝช้บั๊กรึเปล่าข้าไม่สน ลงโทษสถานเดียว
- มีปฏิกิริยาเมื่อมีผู้เล่นแจ้งบั๊กว่า "ไม่อยากลงโทษ อยากประนีประนอมกัน อยากส่งเสริมการให้อภัย"
ขออภัยนะครับ ถุย (แรง แต่จงใจ)
แล้วทำไมทีผู้เล่นอื่นๆไม่ให้อภัยเขาบ้างล่ะ
ที่สำคัญ แนวคิดการประนีประนอมทั้งที่มีกฎอยู่แบบนี้ อันตรายมากนะครับ
ผมเล่นอยู่ใน www.dek-d.com/writer ด้วย (ต้องมี writer ข้างหลัง เพราะผมเล่นส่วนนักเขียนส่วนเดียว) ซึ่งบอร์ดของที่นั่นเคยมีวิกฤตการณ์ต่อต้านนิยายโป๊เปลือยมาหลายครั้ง และหนึ่งในนั้นเกิดขึ้นเพราะเว็บมาสเตอร์บางคนหละหลวม และมีความคิดแบบนี้ คือ "ไม่อยากลงโทษ อยากประนีประนอม"
แล้วไงรับ ได้ใจสิ เอากันใหญ่เลยคราวนี้ แถมมีการอ้างอิงทีมงานด้วยว่าเขาไม่เห็นจะว่าอะไร
ทีมงานอสุรา อยากเห็นเกมไร้ขื่อไร้แปเช่นนั้นบ้างเหรอครับ
ในตอยจบ บอร์ดนั้นรอดมาได้เพราะสมาชิกบอร์ดเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง และเว็บมาสเตอร์ผู้ใหญ่มีคุณธรรมและเด็ดขาด รับฟังความคิดเห็นของสมาชิกบอร์ด จัดการลงโทษ ปรับปรุงระบบและจัดการเพิ่มมาตรการความเหมาะสมจนเรียบร้อย
ซึ่งผมไม่คิดว่าจะเห็นแบบนั้นที่นี่ เพราะสมาชิกบอร์ดหลายคนเท่าที่เห็นเอือมระอาและรู้ดีว่าพูดไปทีมงานก็ไม่ฟัง จนกลายเป็นความเฉยชาและไม่เคลื่อนไหว ในขณะที่ทีมงานเอง ก็อย่างว่า เหมือนๆกันทุกคน ขนาดมีการเคลื่อนไหวหลายกระทู้และชัดเจนก้ยังออกมาตรการแค่ว่า "ไม่อนุญาต" แต่ก็ไม่ลงโทษ ไม่ทำอะไรทั้งสิ้น แถมล็อกกระทู้และประชดกลับสมาชิกบอร์ดเสียอีก
"ขอล๊อคกระทู้นะครับ เพราะสิ่งสำคัญของกระทู้นี้ครูอุ้ยได้ตอบไปหมดแล้วครับ
ส่วนใครมีวิจารณญาณหรือจินตนาการ ที่แตกต่างออกไปขอเชิญโพสกระทู้อื่นครับผม"
ผมชักจะเห็นอนาคตเกมนี้เลาๆแล้วครับว่ามันจะกลายเป็น Fail Society แบบไหน
3. สูงส่งและสวยหรูคืออุดมการณ์ของ Supporter
เบื่อมากครับ เบื่อจริงๆกับพวกอุดมคติสวยหรู เวลามีใครออกมาวิจารณ์ก็ใช้อุดมคติสวยหรูดูเหมือนดีนั้นแถแหลก ที่เอ่ยไปข้างบนนั่นก็อันหนึ่ง ตัวอย่างอื่นๆก็เช่น
เรื่องแรร์ไอเทม
"ไอเท็มบางชนิด ที่ขายในราคา 1 บิลล่านั้น
วัตถุประสงค์ของทางทีมงานคือ ต้องการให้ผู้เล่นทำการค้าขายสิ่งของภายในเกมส์
และ ต้องการให้ผู้เล่นรู้จักแบ่งปันซึ่งกันและกันภายในเกมส์
โดยส่วนตัวแล้วผมคิดเช่นนี้ครับ ผมได้รับมีดฟันเลื่อยจากการดรอปมอนสเตอร์ เมื่อผมใช้ไปแล้วในระยะช่วงเวลาหนึ่ง
ได้รับไอเท็มที่ดีกว่า หรือ ไม่อยากใช้ไอเท็มนี้แล้ว ก็นำไปขาย ในราคาถูกๆ หรือ แพงๆ ก็แล้วแต่
แต่สำหรับผมแล้ว เอาไปแบ่งให้นักดาบตัวเล็กๆ ที่เพิ่งเล่นใหม่ ผู้เล่นใหม่จะรู้สึกว่า "โอ้ว! พี่ใจดีจังเลย"
แล้วเค้าก็จะพูดว่า "ขอบคุณครับพี่ พี่ใจดีจังเลย" ผมชอบคำนี้จัง
การแบ่งปัน ก็เป็นหนึ่งในความตั้งใจของทีมงานเช่นกัน อยากให้ผู้เล่นทุกคนรู้จักการแบ่งปัน
หากมีอะไรเพิ่มเติม สามารถสอบถาม และเสนอแนะได้เสมอครับ"
หรือกิจกรรมล่าสุด
"ประกาศ เนื่องจากทางทีมงานต้องการให้ผู้เล่นได้สนุกสนานกับการเข้าร่วมกิจกรรม คริสมาส และ กิจกรรมปีใหม่
ทางทีมงานเห็นว่า ผู้เล่นควรที่จะรู้จักแบ่งปัน และส่งความสุขในช่วงเทศกาล
ทางทีมงานจึงปิดรับซื้อของ Npc ในช่วงเวลากิจกรรม ไม่ให้ Npc รับซื้อสินค้าที่มีราคามากกว่า 10,000 บิลล่าขึ้นไป
ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2552 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2553
จึงประกาศมาให้เพื่อนๆ ทราบ
* เพื่อนๆ ที่ต้องการขายไอเท็มที่ราคา 10000 บิลล่าขึ้นไป จะไม่สามารถขายได้ในเวลานั้นครับ
เช่น เพื่อนๆ ต้องการขาย กระเป๋าเป้พิกม่า ราคาขายร้าน 500000 บิลล่า ก็ไม่สามารถทำการขายคืนให้ NPC ได้ในเวลานั้นครับ"
แหม มันช่างดูดีเสียเหลือเกิน
เคยคิดบ้างไหมครับว่ามันได้ผลตามที่คุณวางแผนเอาไว้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องแรร์ไอเทมที่คุณพูดซะดิบดี
ผมอ่านทีแรกซึ้งใจน้ำตาแทบไหลเมื่อนึกภาพไฟเตอร์อ่อนๆ ได้รับดาบฟันเลื่อยจากเบลดมาสเตอร์คนเก่ง แล้วก็หันมาขอบคุณด้วยรอยยิ้มสดใส
มองข้ามกิเลสตัณหาของคนที่คงไม่อยากให้ไอเทมที่ตัวเองอุตส่าห์หาได้กับคนอื่นไปก่อน
ถามจริงเถอะครับ มันใส่ได้เลเวลอะไร
และไฟเตอร์ (หรือเบลดมาสเตอร์) เลเวลขนาดนั้นจะไม่มีปัญญาหาอาวุธใส่เองเลยงั้นหรือ
มันโยนทิ้งเอาด้วยซ้ำ บางคนหันมาด่าอีก "ให้มาทำไม ไร้ค่า"
กรุณาอยู่กับความเป็นจริง อย่าอยู่กับอุดมคติ
ถ้ามันไม่ได้ผล ถ้ามันยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้าย ก็กรุณาถอดมันออกซะ ปรับปรุงระบบซะ ฟังเสียงผู้เล่นบ้าง ติดตามผลอันเป็นจริงและปรากฏให้เห็นบ้าง ไม่ใช่จะดันทุรังยกเหตุผลสวยหรูมาให้ผู้เล่นทำตามสิ่งที่คุณทึกทักเอาฝ่ายเดียวว่ามันดีเลิศประเสริฐศรีเสียเหลือเกิน
จริงๆมันไม่ได้มีแค่นี้หรอกครับ ยังมีอีกเยอะ ทั้งเรื่องฟังแต่เด็กเส้น ปรับห่วย ฯลฯ แต่ขอยกเรื่องใหญ่ๆ มาไว้เพียงเท่านี้
ถ้าจะมีใครบอกว่านี่มันเป็นแค่เกม จะไปเครียดทำไม
ครับ ส่วนตัวผมไม่เครียดหรอก
แต่ผมเครียดแทนทีมงาน พอนึกภาพว่าเมื่อเกมใหม่ๆอย่างสิบสองหางมา เกมนี้จะเหลือผู้เล่นให้ทีมงานดูดเงินเท่าไหร่กัน ในเมื่อทีมงานทำตัวเกมดีๆเสียไปเพราะแบบนี้
ขอปิดท้ายด้วยคำพูดของคุณ กาฬประจักษ์ จากกระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33156.0
"อย่าให้คนอื่นมาด่าว่า....ทีมงวยหัวคาน" !!!