หลังจากที่กลับมาเล่น เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน
ความสมดุลที่ได้เจอหลังจากที่หายไปนาน และคิดว่ามีการปรับไปเยอะ
แต่สิ่งที่ได้เจอกลับเป็น.... อะไรที่ผมจะว่ากันต่อไป
จากที่เล่นมาตั้งแต่ปลายบทที่ 4 จนถึงตอนนี้ เล่นๆเลิกๆ ก็ทำให้พอรู้อะไรไม่มากก็น้อย
ขอเริ่มเลยละกันเพื่อไม่ให้เสียเวลา (เวลขณะพิม 01:05 ดูมิสทีนไทยแลนด์อยู่ คนได้น่ารักดี แต่พูดไทยไม่ค่อยชัด)
1. เรื่องแรกที่นึกถึง เพราะหาอยู่คือ เรื่องของอัตราการดรอปดีเบียม กับอัตราการใช้ดีเบียมในการตีบวก
จากเดิมที่เคยใช้จำนวนของดีเบียมน้อย ตอนนี้ใช้เป็นอัตราพหุนามแบบ ยศละเพิ่ม 1 ก้อน 1:2:3:4:5:...: n ก้อน
อันนี้ไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ ในแง่ของความคิดผม แต่ปัญหาอยู่ตรง อัตราการดรอปดีเบียมนี่แหละ
เนื่องจากใช้จำนวนในการบวกเยอะแต่อัตราการดรอปน้อยลง ผมตีมาหลายชั่วโมง ดรอปไป 7 ก้อน(หินคลั่ง แมพนก vip)
ตีตั้งแต่คิงจุ๊เพิ่งเกิด ประมาณ สายๆ จนตอนนี้ เพิ่งมีคนมาตีมัน แว่บตอนบ่ายไปแปป ไม่น่าจะมีคนมาตี
ความต้องการดีเบียมเยอะ แต่ การดรอปน้อย มันเรียกว่าสมดุลไหมหว่า
2. เรื่องของอัตราการดรอปของจากมอนสเตอร์ทั้งระดับ ทั่วไป มินิและบอส
มีกระทู้ที่ยืนยันเรื่องนี้ได้ดี คือ http://forum.asura.in.th/index.php?PHPSESSID=19d29a950e1b28e199671e712ff222bf&topic=30186.0
เข้าไปดูจะรู้ว่ามันเป็นยังไง พูดถึงของสวมใส่ที่จำเป็นไม่อ้างถึงของพื้นฐานทั่วไป ที่อัตราดรอปค่อนข้างเยอะนะครับ
3. ความสามารถและค่าพลังของไอเทมที่ดรอปจากบอส บางอย่างมันเน่าซะจนรับไม่ได้เมื่อเทียบกับความลำบากในการได้มา
ยกตัวอย่างเช่น เสื้อคลุมเกล็ดมังกร เกเลี่ยนไม่ได้ตีง่ายๆ แถมมันก็ไม่ได้ตกง่ายๆ แต่ความสามรถเหลือล้นจริงๆ
เกเลี่ยนแทบกลายเป็นบอสที่ถูกลืม แต่ก็มีคนไปตีเอามันเรื่อยๆ^^~ ยิ่งไอเทมไม่คู่ควรเท่าไหร่ บอสตัวนั้นยิ่งถูกลืมไปจากนักล่าบอส
และไอเทมบางพวกดรอปจาก มินิ หรือบอสตัวเดียวกันเยอะมาก มอนสเตอร์ตัวนั้นจะถูกจับจองอย่างมาก เหนื่อยใจคนล่า
4. ระดับความสามรถของมอนสเตอร์เทียบกับเลเวล
บางตัวเลเวลต่ำแต่เก่งมาก โดยเฉพาะแมพดันภูเขาไฟ เลเวล 70 โดยประมาณ คนเล่นระดับนี้เยอะ และจำเป็นอย่างมากที่ต้องเวลดันนี้
แต่สู้มอนไม่ไหว จำต้องยอมโดนหักครึ่งเพื่อเวลที่ง่ายกว่า และทำให้แมพนี้ค่อนข้างโล่ง แมพอื่นโดยเฉพาะแมพ เสือเบงกอลที่มีพื้นที่น้อย
คนไปรวมตัวกันเยอะ แล้วไหนล่ะที่บอกจะกระจายการเก็บเลเวล
5. ความสารถของดีเบียม
สิ่งนี้ถูกปรับมาหลายครั้ง แต่ตอนนี้ดีเบียมบางอย่างถูกลืม เช่น วิญญาณ คลื่นชีวิต ขุมพลัง
ซ่งไม่ถึงกับถูกลืม แต่ด้วยความสามารถในการเพิ่มค่าพลังของมัน น่าจะเย้ยยวนหรือชวนเชิญให้นำไปตีออฟมากกว่านี้
คือถ้าใช้เกณฑ์เดียวกันเป็นมาตรฐาน ก็จะทำให้ของพวกนี้ เป็นขยะไปโดยปริยาย (แต่ผมก็ยังใช้อยู่นะ เอาไว้ตีเล่น)
6. ราคาของที่ขายทิ้งร้าน
อย่างที่เคยเสนอไปนานมากและหลายครั้ง ที่น่าจะมีการปรับในส่วนของเรื่องราคาของ ของสวมใส่ที่ดรอปจากมอน
มันน่าจะมีราคามากกว่านี้อาจไม่ต้องมากแต่ก็ทำให้ได้ราคาบ้างนิดหน่อย เกมอื่นเค้าก็ทำกัน เพื่อให้ผู้เล่นที่มีของเหล่านี้
ได้ขายร้านเพื่อหาตังมาใช้ มันเป็นการหาตังอีกทางที่ไม่ต้องจำใจเก็บของที่ไม่ได้ใช้เหล่านี้ไว้และหรือต้องตัดใจยอมโยนทิ้ง
ไอ้ครั้งจะมาตั้งร้านขายก็คาร้านไม่ออก ไม่ว่าราคาจะถูกซักเพียงไหน ถ้าทำแบบนี้อาจพอมีทางออกให้เป็นทางเลือกอยู่บ้าง
7. ความสามรถของผู้ที่จุติแล้ว
เคยมีกระทู้ที่ตั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ก่อนบอร์ดล้ม ตอนนี้ผมหาไม่เจอ แต่ก็เป็นเรื่องของความแตกต่างระหว่างคนที่จุติกับคนที่ไม่จุติ
ทั้งที่มันน่าจะแตกต่างกันไม่ถึงกับห่างไกลแต่ควรมีช่องว่างระยะห่างในการเปรียบเทียบกันบ้าง ไม่ใช่แทบจะไม่เห็นความแตกต่าง
นอกจากเรื่องมีไฟวิ่งรอบตัวและหรือเลือดเยอะกว่าไม่เยอะก็น้อย แต่เท่าที่เพื่อนๆที่จุติไปแล้วบ่นๆกัน ก็คือ ความสามรถในแต่ละอาชีพ
ที่บางคน จุติมา 5-6 รอบ แต่กับยอมจำนนให้กับคนที่ไม่จุติซักรอบ เพราะแค่แพ้ทางกันในด้านสถานะ มันน่าจะมีทางแก้กันสิ
ผมไม่ได้เป็นคนที่จุติ แต่ก็มีความเห็นในเรื่องนี้ หลังจากได้พูดคุยและลองทดสอบกับเพื่อนหลายๆคนที่จุติไปแล้ว
8. ความสะดวกสบายระหว่างคนที่เติมตังกับคนที่ไม่เติมตัง
เรื่องนี้พูดรวมๆแค่ขอธิบายไม่ถึงกับอภิปรายละกัน ก็แค่มันเอื้อเกินไปทำให้คนเกิดความอยาก และลากกันไป เติมเงิน
อาจเป็นการตลาดของทีมงานก็เข้าใจว่าต้องทำ แต่บางครั้งมันเกินไป น้องที่รู้จักยังเรียน ม.ปลาย อยู่เลย เติมตังเดือนละหลายพัน
เพราะแค่อยากได้ของโน้น นี้ ที่ทีมงาน ยัดมาในแพคเกจ เติมตังสร้างความสะดวกสบาย การบริการที่เอื้อแต่มาในคราบของการดูดเงิน
ก็เคยเสนอไปแล้ว ว่าถ้าทำแบบนี้ เปิดเป็น ไอเทม มอล ไปเลยไม่ดีกว่าหรอ เกมอื่นก็มีเยอะแยะ ไม่ต้องกลัวคนจะว่า
มันจะดูไม่น่าเกลียดและอาจไม่โดนรุมหัวกันบ่นแบบนี้ อาจดีซะอีก ไม่ต้องโฆษณาแต่มีได้มาซึ่งเงินทุน
9. เควสต่างๆในเกม ขอวนกลับมาหน่อย
เควสบางเควสให้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย เมื่อเทียบกับความยากลำบากที่ต้องไปทำตาม
บางเควส เช่น ความลับของริปป้า โห่ ให้ไปหา กรงเล็บชิ..พิมไม่ได้ เด๋วโดนเปลี่ยนคำ บอสหมี เพื่อแลกกับแค่รู้ข้อมูลของเซ็ทเพียงเซ็ทเดียวด้วย
บางอย่างปรับได้ก็ปรับ ปรับไม่ได้ก็เอาออกไปก้ได้นะครับ เควสของคาเดท เควสส่งใยส่งเศษวุ้นอะ ผู้เล่นใหม่ผมว่าไม่เคยทำหรอก
เกิดมาก็ขึ้นสวรรค์ ลงมาก็เวล 11 แล้ว ลืมเควสกันหมด ตอนผมเล่น ผมเก็บทุกเควสเลยรู้ว่า เก็บทำไม มันได้ไม่คุ้มเสีย
10. พักไว้ให้เพื่อนๆคนอื่นบอกบ้างละกัน รายละเอียดส่วนต่างๆจะเอามาลงเรื่อยๆ ตอนนี้พอก่อน เหนื่อย+ง่วง
ปล.1 อันนี้แค่ในความคิดผมนะ
ปล.2 ใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็..ชี้แจงมา
ปล.3 แต่ละข้อผมคิดว่าทีมงานมีเหตุผลของเค้า แต่ผมก็มีเหตุผล ตามนั้นแหละ
ปล.4 คิดว่าทุกอย่างทีมงานเตรียมระบบรองรับไว้ แค่มันยังไม่มา และอาจไม่มา!!~
ปล.5 คิดไรไม่ออก แค่มาบ่นให้มันรกบอร์ดเล่น (ขณะนี้เวล 01:40 ใช้เวลา 30 นาทีโดยประมาณ)