GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1] 2
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง  (อ่าน 4759 ครั้ง)
วิรุฬห์ สิทธิสงคราม
Asura Global Moderator
Jr. Member
******
กระทู้: 58


หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« เมื่อ: 08-01-2008, 15:55:15 »

 Smileyหลังจากทางทีมงานได้ เปิดให้โหลดโปรแกรมสร้างแมพไปได้พักหนึ่งก็ได้มีผู้เล่นเริ่มสร้างแมพมาให้พวกเราได้ชมกันบ้างแล้วซึ่งทำออกมาได้สวยพอตัวทีเดียว แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่แน่ใจในหลักการวาง รูปแบบ แนวทางในการวาง ว่าวางยังไงให้ดูดีและสามารถนำไปใช้ในเกมได้จริง ดังนั้นทางพี่ๆจึงมี วิธีการคิดง่ายๆมาบอก เป็นวิธีการเบื้องต้นนะครับ

หลักเกณฑ์
เราจะให้น้องๆส่งประกวดกันเฉพาะ แมพ grand_forest( ป่าเอลฟ์ ) และ crystal_cave( ถ้ำผลึก ) ดังนั้นเวลาทำแมพน้องๆเจาะจงเลือกทำมาเฉพาะแมพ 2 ตระกูลนี้เท่านั้นครับ ( ง่ายๆก็คือทำแมพ grand_forest( ป่าเอลฟ์ ) และ crystal_cave( ถ้ำผลึก ) ขึ้นใหม่อีกหนึ่งแมพในสไตล์ของตัวเองแล้วลองพิจารณาดูว่ามันสามารถนำไปใช้เชื่อมต่อกับแมพ grand_forest( ป่าเอลฟ์ ) และ crystal_cave( ถ้ำผลึก ) เก่าได้หรือเปล่านั้นแหละ เพราะแมพที่ทางทีมงานเห็นชอบว่าดูดี สวย และใช้งานได้จริง อาจจะได้นำไปใช้ในเกมจริงด้วย และอาจจะไม่ได้มีแค่แมพเดียวด้วยถ้าเราถูกใจหลายแมพ แบบว่าหลายใจอะไรประมาณนั้น ดังน้นทุกๆคนมีโอกาศเท่าๆกันอยู่ที่ความพอใจของทีมตัดสินครับ ) ส่วนหลักเกณฑ์ที่ทางเรานำมาวัดและใช้ในการให้คะแนนเบื้องต้น ก็จะประกอบด้วย

1.1 ความสมบูรณ์ของแมพ เช่น จัดวางเป็นอย่างไร โดยรวมแล้วเป็นแมพที่เรียบร้อยหรือเปล่า จัดองค์ประกอบเป็นอย่างไง เป็นต้น
1.2 ความคิดสร้างสรรค์ เช่น แนวคิดในการวาง การมีลูกเล่น วางเป็นตัวอักษร เป็นรูปหรือ วิธีการวางที่เก๋เท่ แมพออกมาเสร็จ แล้ว เจ๋ง  ไม่ เหมือนใคร เป็นต้น
1.3 การใช้งาน เช่น แมพที่ทำเสร็จ ทางทีมงานพิจารณาว่าสามารถนำไปใช้ในเกมจริงได้ เป็นต้น
1.4 ความสวยงาม เช่น ทำออกมาได้สวยงามดู สะอาดตา น่าหลงไหล เป็นต้น

* กำหนดการ รูปแบบการส่งประกวด และเวลา ทางเราจะแจ้งให้ ซาบบบบ อีกครั้งนะครับ   


วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดี   

เป็นวิธีการจัดองค์ประกอบเบื้องต้นครับ ทางเราจะแนะนำแต่วิธีการพื้นฐานนะครับ ส่วนเรื่องวิธีการสร้างสรรค์ผลงาน ทางเราเปิดโอกาศให้น้องๆลุยกันได้เต็มที่เลยครับ วิธีการมีดังนี้
1. กำหนดรูปแบบและแนวความคิดที่จะทำ ก็คือการคิดออกแบบก่อนลงมือ แหละครับ ถ้าแค่คิดน้องๆยังไม่เห็นภาพในหัว แนะนำให้ลองวาดหรือสเก็ตไม่จำเป็นต้องสวยงามอะไร หรอกครับแค่หลักๆ ตัวเราดูรู้เรื่องเป็นพอ เพื่อช่วยเตือนความจำและขยายความคิดในหัวออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างและง่ายต่อความเข้าใจ แต่น้องๆบ้างคนอาจจะข้ามขั้นตอนนี้   เลยก็ได้นะครับ ถ้ามีความจำดีและมีความสามารถในการออกแบบพอตัวอยู่แล้ว
2. การวางองค์ประกอบโดยรวม
2.1 ควรวาง ต้นไม้หรือ object ต่างๆ ให้เหมาะสมกับแมพหรือสถานที่ที่จะทำ
2.2 ไม่ควรวาง object  แบบเดียวกันไว้ใกล้กันมากๆหรือวางไว้ติดกันเกิน5-8 ชิ้น (อาจทำให้เกิด pattern ซึ่งดูแล้วไม่เป็นธรรชาติขึ้นได้)
2.3 จากข้อ 2.2 การวางไว้ติดกันอาจทำได้บ้างในโอกาศ เช่น ต้องการจะทำแนวต้นไม้ข้างทางเดินในเมือง หรือต้องการจัดสวนตกแต่งสวนดอกไม้ ทำเป็นรูปแบบที่มนุษย์ สร้างขึ้นอย่างจงใจ เป็นรูปแบบที่ผิดธรรมชาติอย่างชัดเจน ซึ่งอาจใช้การวางรูปแบบ pattern ได้
2.4 ควรคำนึงถึงความเป็นจริงหรือความเป็นไปได้ด้วย คือ การวางแมพในหลายๆจุดควรอ้างอิงมาจากหลักความเป็นจริงบ้างเพื่อให้เกิดความสมจริงและเป็นธรรมชาติ เช่น ถ้ามีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่หนึ่งต้นรอบๆโคนต้นไม้ใหญ่ต้นนั้น อาจจะมีวัชพืช เห็ด หญ้าขึ้น หรือรอบๆต้นไม้นั้นอาจมีต้นไม้ใหญ่หลายๆต้นขึ้นอยู่เพื่อแย่งแสงแดดกันจึงต้องแข่งกันโตเป็นต้น หรือกำแพงเก่าแล้วอาจมีหญ้า ตะไคร้ขึ้นเป็นต้น
3. ประโยชน์ใช้ส่อยและสามารถนำไปใช้งานจริงได้ เช่น ทางเดินแคบไปจนเดินไม่ได้ หรือ หากเราขนใส่ object มากไปจน รกสายตาทำให้เกิดความรู้สึกไม่อยากเห็น ไม่อยากเล่น อีกทั้งการใส่ object มากนั้น อาจจะทำให้แมพนั้นมีน้ำหนักเยอะ  จนโหลดเกมช้าหรือ แล็ก อันเกิดจาก object ที่มากไป เป็นต้น

*น้องๆไม่จำเป็นต้องทำตามวิธีนี้เสมอไปนะครับ วิธีการนี้เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับน้องๆที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงไม่มีความรู้ทางศิลปมากนัก

ทางเรามีตัวอย่างให้ดูด้วยนิดหน่อย Evil















ทางเราจะรอผลงานของน้องๆ ส่งกันมาเยอๆ นะครับ
 Cool


กูลภักดิ์ แสนชนะ
Hero Member
*****
กระทู้: 3,707

ไม่เคยไม่กล้า ก้มหน้าไม่เป็น


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #1 เมื่อ: 08-01-2008, 17:09:46 »

T T
ผมยังเปิดโปรแกรมม่ะได้เรยง่ะ
ไม่รู้ทามไมเข้าไปแล้วมันเด้งออก



~Shuffle~
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 3,088

= ω =.


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #2 เมื่อ: 08-01-2008, 18:40:54 »

อ้าวท่านวิรุฬน์หายใปใหนซะนาน ว่างๆแวะมาบอร์ดหมวกมั่งนะ XD

ปล.หมวก100กว่าอันรอท่านอยู่  Evil



silverter
Jr. Member
**
กระทู้: 93


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #3 เมื่อ: 08-01-2008, 18:47:45 »

เหมือน การ เข้า แล้ว เด้ง ออก
gmnews.th.gs
Jr. Member
**
กระทู้: 136


เว็บไซต์
Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #4 เมื่อ: 09-01-2008, 14:56:54 »

จ้า รัก รัก รักงับ

parkza-pk.hi5.com
www.gmnews.th.gs
เบื่อเกมแลค
Full Member
***
กระทู้: 623

~ ย่ำ ไล่ ฟัด ~


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #5 เมื่อ: 09-01-2008, 15:15:43 »

อ้างจาก: silverter ที่ 08-01-2008, 18:47:45
เหมือน การ เข้า แล้ว เด้ง ออก


เช่นเดียวกัน

สติดั่งเหล็กกล้า  กายาดั่งเหล็กไหล  สมองใสดั่งเศษเหล็ก
วิรุฬห์ สิทธิสงคราม
Asura Global Moderator
Jr. Member
******
กระทู้: 58


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #6 เมื่อ: 09-01-2008, 15:25:12 »

 laugh โดย คุณ~Shuffle~แซวซะแล้ว จริงๆแล้วก็ไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ ก็ยังวนเวียนอยู่ในเวปแหละเพียงแต่งานเยอะจนไม่มีเวลาตอบคำถามในเวปเลยเพราะผมเป็นทีมงานสร้างด้วยจึงยุ่งพอสมควร และต้องขอขอบคุณ คุณ~Shuffle~ด้วยนะที่ยังไม่ลืมกันนะครับ
ส่วนเรื่อง หมวก ผมยังตามดูอยู่เป็นพักๆครับ รับรองว่าต้องมีการคัดเลือกจากที่ผู้เล่นเสนอมาไปทำใส่เกมแน่นอน แต่เป็นเมื่อไรอันนี้ผมยังบอกแน่นอนไม่ได้นะครับ (มันต้องเสนอขึ้นที่ประชุมเพื่อหาช่วงเวลาที่จะคัดเลือกและทำกัน) ดังนั้นรบกวนช่วยรอกันซักพักนะครับ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยคร้บ

ส่วนเรื่อง ใช้โปรแกรมไม่ได้ ของ คุณลูกเป็ดพันธุ์เสือ กับ คุณsilverter รบกวนช่วยเข้าไปเช็ควิธีการที่เวปนี้ก่อนนะครับ

http://wiki.gameindy.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88

ถ้ายังใช้ไม่ได้อยู่อีกก็โพสบอกกันได้หรือจะโทรมาถามทางเราเลยก็ได้ครับ... Cool
~Shuffle~
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 3,088

= ω =.


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #7 เมื่อ: 09-01-2008, 16:05:52 »

จะลืมกันใด้ยังใงล่ะท่าน  laugh


ปล.ใม่เป็นใรหรอกท่านวิรุฬ เพราะก็พอเข้าใจอยู่ว่างานเยอะมากๆ >_<"



-[Elixir]-
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 2,000

[The best Dammn thing!!!~]


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #8 เมื่อ: 09-01-2008, 16:33:26 »

เอ่อ โยตกข่าวอะ

ส่งที่ไหน แล้ว ต้องทำ collisionด้วยช่ายมะ

แล้ววิธีส่ง ส่งภาพmapcaps หรือถ่ายภาพในเกมส่งอะ

แล้วจำกัดไฟล์ที่ส่งมั้ยต้องเปงนามสกุลอะไร

แล้ว1คนส่งได้กี่ไอเดีย

แล้วจะประกาศผลวันไหน

แล้วจะมีของรางวัลหรือป่าว<<<สำคัญมาก เพราะ งก

แล้วเมื่อไหร่ หมวกในกระทู้จะมาสะที<<<สำคัญมากถึงมากที่สุด

วิรุฬห์ สิทธิสงคราม
Asura Global Moderator
Jr. Member
******
กระทู้: 58


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #9 เมื่อ: 09-01-2008, 19:00:11 »

ตอบคุณ -[-][QElixirQ][-]- นะครับ

กำหนดการ รูปแบบการส่งประกวด และเวลา ทางเราจะแจ้งให้ รู้อีกครั้งนะครับอาจจะเป็นเดือนหน้าหรือปลายเดือนนี้ครับ ระหว่างนี้ลองทำมาดูกันเล่นๆก่อนก็ได้ จะโพสในหัวข้อ สนทนาทั่วไปก็ได้ครับ แต่ท่าเป็นไปได้ก็อยากในทุกคนโพสรูปที่ทำมาในกระทู้นี้นะครับ ส่วนภาพที่ส่งมาจะmapcaps หรือถ่ายภาพในเกมมาก็ได้ครับ ไฟล์ที่ส่งเป็นไฟล์อะไรก็ได้ส่งกี่ภาพก็ได้ และมีรางวัลแน่นอน(เราจะไม่ยอมให้ผู้เล่นเหนื่อยฟรีแน่นอน)ครับ จะอาจได้ใช้ในแมพนั้นในเกมด้วย

ส่วน หมวกในกระทู้ก็ต้องรอกันไปก่อนครับ... Smiley


 
NEW_WAVE
Newbie
*
กระทู้: 21


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #10 เมื่อ: 10-01-2008, 10:09:07 »

แล้ว ๆ ๆ ๆ มันโหลดตรงใหนหรือ พอดีไม่ได้อ่าน นี่ก็เลยมานานละ จำทำมันหรือเปล่าครับนี่ โฮ๋ ๆๆ
ปล. ทำไมเบรดมันตีพวกเป็นหนามมันโดนสะท้านใส่ทุกทีเลยอะครับทีละ 1 -2 อะไรนี่ งง Huh?

อยู่อย่างมีความสุข รักสนุก ชอบเที่ยว ( ทำไมไม่ได้ไปเที่ยวจักทีอะนี่ )
วิรุฬห์ สิทธิสงคราม
Asura Global Moderator
Jr. Member
******
กระทู้: 58


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #11 เมื่อ: 10-01-2008, 11:32:07 »

ตอบคุณ NEW_WAVE นะครับ
ต้องลงเกม ProjectONE ก่อนนะครับแล้วโหลด patchที่ 193 ซึ่งเป็น patchล่าสุด เมื่อทำการpatchเสร็จแล้วให้เข้าไปดูในโฟลเดอร์เกม
ProjectONE จะมี icon map_editor เป็นรูปวุ้นสีแดงขึ้นมาครับ

-ถ้าไม่รู้ว่าโฟลเดอร์เกมProjectONEอยู่ไหน หรือขี้เกียจหาให้ใช้วิธีนี้นะครับ
คลิ๊กขวาที่ icon เกมที่ อยู่หน้าจอแล้วเลือก properties จะเห็นปุ่มกดที่เขียนว่า find target... กดปุ่มนี้ครับแล้วมันจะหาโชว์โฟลเดอร์เกมProjectONEขึ้นมาให้เลยครับ

 Smileyลองดูนะครับ
~PuNKuN~
Hero Member
*****
กระทู้: 2,846

>w<.~


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #12 เมื่อ: 10-01-2008, 17:31:59 »

อ้างจาก: NEW_WAVE ที่ 10-01-2008, 10:09:07
ปล. ทำไมเบรดมันตีพวกเป็นหนามมันโดนสะท้านใส่ทุกทีเลยอะครับทีละ 1 -2 อะไรนี่ งง Huh?
โดนหนามเม่นจิ้มไง


มั่วเอาเองละกานนะ ให้ทายดิ
Hero Member
*****
กระทู้: 2,743

◄㊏ ♪•●❉■ Gameindy~FanClub ■❉●•♪ ㊗►


เว็บไซต์
Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #13 เมื่อ: 11-01-2008, 20:28:08 »

อย่ากได้ตัวเกมที่ไม่ใช่เดโมอ่าอย่ากให้เปิดเข้าไปในตัวไฟร์แมพที่เปนDATได้อ่าครับเพราะแบบนี้มันมีขีดจำกัดทำแล้วเบื่อเหอเหอ

Tanzz
Newbie
*
กระทู้: 1


Re: หลักเกณฑ์ และ วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดีและใช้งานได้จริง
« ตอบ #14 เมื่อ: 12-01-2008, 13:32:54 »

อ้างจาก: TG-ShinmariW & ~NoLoGo~ ที่ 11-01-2008, 20:28:08
อย่ากได้ตัวเกมที่ไม่ใช่เดโมอ่าอย่ากให้เปิดเข้าไปในตัวไฟร์แมพที่เปนDATได้อ่าครับเพราะแบบนี้มันมีขีดจำกัดทำแล้วเบื่อเหอเหอ

หุหุ อยากเข้า file .dat ก็ต้องแกะ D-PACK2 กับ encryption ของมันให้ออก ถึงจะเข้าไปได้
ป้าย:
หน้า: [1] 2