หลังจากทางทีมงานได้ เปิดให้โหลดโปรแกรมสร้างแมพไปได้พักหนึ่งก็ได้มีผู้เล่นเริ่มสร้างแมพมาให้พวกเราได้ชมกันบ้างแล้วซึ่งทำออกมาได้สวยพอตัวทีเดียว แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่แน่ใจในหลักการวาง รูปแบบ แนวทางในการวาง ว่าวางยังไงให้ดูดีและสามารถนำไปใช้ในเกมได้จริง ดังนั้นทางพี่ๆจึงมี วิธีการคิดง่ายๆมาบอก เป็นวิธีการเบื้องต้นนะครับ
หลักเกณฑ์
เราจะให้น้องๆส่งประกวดกันเฉพาะ แมพ grand_forest( ป่าเอลฟ์ ) และ crystal_cave( ถ้ำผลึก ) ดังนั้นเวลาทำแมพน้องๆเจาะจงเลือกทำมาเฉพาะแมพ 2 ตระกูลนี้เท่านั้นครับ ( ง่ายๆก็คือทำแมพ grand_forest( ป่าเอลฟ์ ) และ crystal_cave( ถ้ำผลึก ) ขึ้นใหม่อีกหนึ่งแมพในสไตล์ของตัวเองแล้วลองพิจารณาดูว่ามันสามารถนำไปใช้เชื่อมต่อกับแมพ grand_forest( ป่าเอลฟ์ ) และ crystal_cave( ถ้ำผลึก ) เก่าได้หรือเปล่านั้นแหละ เพราะแมพที่ทางทีมงานเห็นชอบว่าดูดี สวย และใช้งานได้จริง อาจจะได้นำไปใช้ในเกมจริงด้วย และอาจจะไม่ได้มีแค่แมพเดียวด้วยถ้าเราถูกใจหลายแมพ แบบว่าหลายใจอะไรประมาณนั้น ดังน้นทุกๆคนมีโอกาศเท่าๆกันอยู่ที่ความพอใจของทีมตัดสินครับ ) ส่วนหลักเกณฑ์ที่ทางเรานำมาวัดและใช้ในการให้คะแนนเบื้องต้น ก็จะประกอบด้วย
1.1 ความสมบูรณ์ของแมพ เช่น จัดวางเป็นอย่างไร โดยรวมแล้วเป็นแมพที่เรียบร้อยหรือเปล่า จัดองค์ประกอบเป็นอย่างไง เป็นต้น
1.2 ความคิดสร้างสรรค์ เช่น แนวคิดในการวาง การมีลูกเล่น วางเป็นตัวอักษร เป็นรูปหรือ วิธีการวางที่เก๋เท่ แมพออกมาเสร็จ แล้ว เจ๋ง ไม่ เหมือนใคร เป็นต้น
1.3 การใช้งาน เช่น แมพที่ทำเสร็จ ทางทีมงานพิจารณาว่าสามารถนำไปใช้ในเกมจริงได้ เป็นต้น
1.4 ความสวยงาม เช่น ทำออกมาได้สวยงามดู สะอาดตา น่าหลงไหล เป็นต้น
* กำหนดการ รูปแบบการส่งประกวด และเวลา ทางเราจะแจ้งให้ ซาบบบบ อีกครั้งนะครับ
วิธีการวางแมพเบื้องต้นให้ดูดี
เป็นวิธีการจัดองค์ประกอบเบื้องต้นครับ ทางเราจะแนะนำแต่วิธีการพื้นฐานนะครับ ส่วนเรื่องวิธีการสร้างสรรค์ผลงาน ทางเราเปิดโอกาศให้น้องๆลุยกันได้เต็มที่เลยครับ วิธีการมีดังนี้
1. กำหนดรูปแบบและแนวความคิดที่จะทำ ก็คือการคิดออกแบบก่อนลงมือ แหละครับ ถ้าแค่คิดน้องๆยังไม่เห็นภาพในหัว แนะนำให้ลองวาดหรือสเก็ตไม่จำเป็นต้องสวยงามอะไร หรอกครับแค่หลักๆ ตัวเราดูรู้เรื่องเป็นพอ เพื่อช่วยเตือนความจำและขยายความคิดในหัวออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างและง่ายต่อความเข้าใจ แต่น้องๆบ้างคนอาจจะข้ามขั้นตอนนี้ เลยก็ได้นะครับ ถ้ามีความจำดีและมีความสามารถในการออกแบบพอตัวอยู่แล้ว
2. การวางองค์ประกอบโดยรวม
2.1 ควรวาง ต้นไม้หรือ object ต่างๆ ให้เหมาะสมกับแมพหรือสถานที่ที่จะทำ
2.2 ไม่ควรวาง object แบบเดียวกันไว้ใกล้กันมากๆหรือวางไว้ติดกันเกิน5-8 ชิ้น (อาจทำให้เกิด pattern ซึ่งดูแล้วไม่เป็นธรรชาติขึ้นได้)
2.3 จากข้อ 2.2 การวางไว้ติดกันอาจทำได้บ้างในโอกาศ เช่น ต้องการจะทำแนวต้นไม้ข้างทางเดินในเมือง หรือต้องการจัดสวนตกแต่งสวนดอกไม้ ทำเป็นรูปแบบที่มนุษย์ สร้างขึ้นอย่างจงใจ เป็นรูปแบบที่ผิดธรรมชาติอย่างชัดเจน ซึ่งอาจใช้การวางรูปแบบ pattern ได้
2.4 ควรคำนึงถึงความเป็นจริงหรือความเป็นไปได้ด้วย คือ การวางแมพในหลายๆจุดควรอ้างอิงมาจากหลักความเป็นจริงบ้างเพื่อให้เกิดความสมจริงและเป็นธรรมชาติ เช่น ถ้ามีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่หนึ่งต้นรอบๆโคนต้นไม้ใหญ่ต้นนั้น อาจจะมีวัชพืช เห็ด หญ้าขึ้น หรือรอบๆต้นไม้นั้นอาจมีต้นไม้ใหญ่หลายๆต้นขึ้นอยู่เพื่อแย่งแสงแดดกันจึงต้องแข่งกันโตเป็นต้น หรือกำแพงเก่าแล้วอาจมีหญ้า ตะไคร้ขึ้นเป็นต้น
3. ประโยชน์ใช้ส่อยและสามารถนำไปใช้งานจริงได้ เช่น ทางเดินแคบไปจนเดินไม่ได้ หรือ หากเราขนใส่ object มากไปจน รกสายตาทำให้เกิดความรู้สึกไม่อยากเห็น ไม่อยากเล่น อีกทั้งการใส่ object มากนั้น อาจจะทำให้แมพนั้นมีน้ำหนักเยอะ จนโหลดเกมช้าหรือ แล็ก อันเกิดจาก object ที่มากไป เป็นต้น
*น้องๆไม่จำเป็นต้องทำตามวิธีนี้เสมอไปนะครับ วิธีการนี้เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับน้องๆที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงไม่มีความรู้ทางศิลปมากนัก
ทางเรามีตัวอย่างให้ดูด้วยนิดหน่อย
ทางเราจะรอผลงานของน้องๆ ส่งกันมาเยอๆ นะครับ