ก่อนอื่นเลยนะคับผมภูมิใจมากที่ในที่สุดคนไทยก็สามารถทำเกมขึ้นมาเองได้ไม่น้อยหน้าเกมของเกาหลีแต่ว่าผมว่า การที่เอาระบบกับแนวคิดของเกาหลีมาด้วยผมว่ามันเป็นอะไรทีจำเจซะมากกว่า
ผมยกเกมตัวอย่างเกมๆหนึงที่ทุกคนรู้จักกันดีใจนามเจ้าพ่อเกมดังของไทย rม่agnarokonline (RO)
ในความเป็นจริงที่เก็บเลเวลได้ยากละ quest ที่ไม่มีประโยดเอาซะมากๆ ในความคิดของผมเมือได้ลองเล่นเกมดูแล้วการทำ questในการตี monster 15 ตัวแล้วได้รับexp 230 ผมว่ามันดูไม่แฟรมากๆ ในการที่เสียเวลา 10 นาทีแต่ได้ exp 230 ผมมาลองคิดดูว่าจะทำไปทำไม
เหมือนกับกว่าไม่มีอะไรที่จะดึงดูดผู้เล่นเลย
ผมยกตัวอย่างอีกเกมๆหนึงไห้ฟัง ในทางเดียวกัน เกมนีมี max lv แค่ 20 เป็นเกมทีไม่ค่อยมีคนไทยเล่นสักเท่าไหร่ (www.guildwars.in.th)
การทำ quest จะมีจุดหมายของ quest ก็มีกันง่ายๆ อยู่ไม่กี่อย่างก็คือ
1 นำข่าวสาร
2 คุ้มกัน npc ไปเมืองๆหนึ่ง
3 ฆ่า monster (จะเป็น monster ที่มีชือ เหรอระดับบอส แต่ไม่ได้เก่งมาก)
4 นำของมาแลก
การทีเราเสียเวลาทำ quest ประมาน 10 นาทีแต่ได้ exp มากถึง 3000 exp ละลองใช่เล็กๆน้อยทีไม่ถึงกับว่าแย่มาใช้ก็ถือว่าดีมากๆแล้ว
ระบบเก็บเลเวลทีไม่ยาก แล้วมี max lv capacity ทีมั่งคงทำไห้เกมมีความสมดุลละความสนุกกับการเล่นทีแท้จริงโดยไม่รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรทีจำเจๆ ตี monster ไป 100000 ตัวกว่าจะได้ lv แต่หันมาทำ quest ได้ของได้ skill ละ lv ทีเก็บไม่ยาก( มี 1000 quests ทำแค่สัก 100+ตี monster ก็ max ได้ทีเหลือ เป็น optional ว่าจะทำเหรอไม่ทำจะดีกว่า)
อีกอย่างการที่เราทำ quest ก็เหมือนกับเล่นเกมอยู่จริงๆใน quest ก็จะเป็นความเป็นมาของเกม เหรอว่ากันง่ายๆคือเนือเรืองของเกม
ก็คือเล่นเก็บเองก็ได้เหรอว่าจะตามเนือเรืองทำ quest ก็ได้แต่ในทางกลับกันไม่มีอันไหนได้เปรียบเสียเปรียบ
ขอบบคุณทีอ่านนะคับ
ปล เคย เป็น beta tester ไห้กับเกมดังๆหลายเกมเหมือนกันคับถ้าอยากได้ idea อะไรดีๆผมอยากจะไห้คำแนะนำอย่างดีเลยคับเพราะผมอยากไห้คนไทยอย่างเราได้มีโอกาสที่จะทำสิ่งทีเราอยากจะทำวันก่อนผมได้ไปร้านหนังสือการตูน น้ำตาผมแทบจะไหลเพราะในที่สุดการตูนที่คนไทยเขียนก็ตีพิมออกมาได้ไม่อายกับต่างประเทษแล้วถึงแม้ว่าผมรอคอยแม้ถึง10 ปีก็ตาม