GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1] 2
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบเกม  (อ่าน 550 ครั้ง)
ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


ระบบเกม
« เมื่อ: 15-11-2007, 23:31:46 »

ก่อนอื่นเลยนะคับผมภูมิใจมากที่ในที่สุดคนไทยก็สามารถทำเกมขึ้นมาเองได้ไม่น้อยหน้าเกมของเกาหลีแต่ว่าผมว่า การที่เอาระบบกับแนวคิดของเกาหลีมาด้วยผมว่ามันเป็นอะไรทีจำเจซะมากกว่า

ผมยกเกมตัวอย่างเกมๆหนึงที่ทุกคนรู้จักกันดีใจนามเจ้าพ่อเกมดังของไทย rม่agnarokonline (RO)
ในความเป็นจริงที่เก็บเลเวลได้ยากละ quest ที่ไม่มีประโยดเอาซะมากๆ ในความคิดของผมเมือได้ลองเล่นเกมดูแล้วการทำ questในการตี monster 15 ตัวแล้วได้รับexp 230 ผมว่ามันดูไม่แฟรมากๆ ในการที่เสียเวลา 10 นาทีแต่ได้ exp 230 ผมมาลองคิดดูว่าจะทำไปทำไม
เหมือนกับกว่าไม่มีอะไรที่จะดึงดูดผู้เล่นเลย

ผมยกตัวอย่างอีกเกมๆหนึงไห้ฟัง ในทางเดียวกัน เกมนีมี max lv แค่ 20 เป็นเกมทีไม่ค่อยมีคนไทยเล่นสักเท่าไหร่ (www.guildwars.in.th)
การทำ quest จะมีจุดหมายของ quest ก็มีกันง่ายๆ อยู่ไม่กี่อย่างก็คือ
1 นำข่าวสาร
2 คุ้มกัน npc ไปเมืองๆหนึ่ง
3 ฆ่า monster (จะเป็น monster ที่มีชือ เหรอระดับบอส แต่ไม่ได้เก่งมาก)
4 นำของมาแลก

การทีเราเสียเวลาทำ quest ประมาน 10 นาทีแต่ได้ exp มากถึง 3000 exp ละลองใช่เล็กๆน้อยทีไม่ถึงกับว่าแย่มาใช้ก็ถือว่าดีมากๆแล้ว

ระบบเก็บเลเวลทีไม่ยาก แล้วมี max lv capacity ทีมั่งคงทำไห้เกมมีความสมดุลละความสนุกกับการเล่นทีแท้จริงโดยไม่รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรทีจำเจๆ ตี monster ไป 100000 ตัวกว่าจะได้ lv แต่หันมาทำ quest ได้ของได้ skill ละ lv ทีเก็บไม่ยาก( มี 1000 quests ทำแค่สัก 100+ตี monster ก็ max ได้ทีเหลือ เป็น optional ว่าจะทำเหรอไม่ทำจะดีกว่า)
อีกอย่างการที่เราทำ quest ก็เหมือนกับเล่นเกมอยู่จริงๆใน quest ก็จะเป็นความเป็นมาของเกม เหรอว่ากันง่ายๆคือเนือเรืองของเกม
ก็คือเล่นเก็บเองก็ได้เหรอว่าจะตามเนือเรืองทำ quest ก็ได้แต่ในทางกลับกันไม่มีอันไหนได้เปรียบเสียเปรียบ


ขอบบคุณทีอ่านนะคับ
ปล เคย เป็น beta tester ไห้กับเกมดังๆหลายเกมเหมือนกันคับถ้าอยากได้ idea อะไรดีๆผมอยากจะไห้คำแนะนำอย่างดีเลยคับเพราะผมอยากไห้คนไทยอย่างเราได้มีโอกาสที่จะทำสิ่งทีเราอยากจะทำวันก่อนผมได้ไปร้านหนังสือการตูน น้ำตาผมแทบจะไหลเพราะในที่สุดการตูนที่คนไทยเขียนก็ตีพิมออกมาได้ไม่อายกับต่างประเทษแล้วถึงแม้ว่าผมรอคอยแม้ถึง10 ปีก็ตาม
Nize
Asura Administrator
Sr. Member
*
กระทู้: 1,211



Re: ระบบเกม
« ตอบ #1 เมื่อ: 15-11-2007, 23:50:53 »

ฝากให้คิด อย่าดูแค่ตัวเลขครับมันอาจหลอกเราได้
สมมุติ
เกม ก จากเลเวล 1 ไป 2  ใ้ช้ EX 230 ตีมอน 20 ตัวใช้เวลา 5 นาที ได้ EX 230
เกม ข จากเลเวล 1 ไป 2 ใช้ EX 3000 ตีมอน 20 ตัวใช้เวลา 10 นาที ได้ EX 3000

เกม ไหนเลเวลขึ้นเร็วกว่า  Evil



 

ไม่ว่าจะตัดสินใจแบบไหนก็โดนด่า ดังนั้นจงตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้อง
อุปสรรคของความเปลี่ยนแปลง คือความเคยชิน
www.facebook.com/BankDebuz
www.twitter.com/BankDebuz
ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #2 เมื่อ: 16-11-2007, 00:39:13 »

ผิดแล้วคับ
เกม ก ใช้เวลาในการเป็นเวล
เกม ข ใช้ทำ quest ไม่ต้องตี monster เลยเหรอว่าตีน้อยมากๆ

เกม ก max lv 99
เกม ข max lv 20 คิดเอาละกันคับ
ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #3 เมื่อ: 16-11-2007, 00:51:57 »

ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆเลยคับ

เกม ก ที่เราต้องใช้ exp 99m ในการที่จะเก็บ จาก 98-99 ละตัวการฆ่า monster1 ตัวได้ประมาน

กับ เกม ข ที่ max lv ที 20 ละใช้จาก 1-20 แค่ 150k exp

การเก็บเวลนั้น exp ตายตัวก็คือถ้า monster เวลเยอะกว่าจะได้ exp มากกว่า เท่ากันได้ 100 exp น้อยกว่าก็จำต่ำลงเรือยๆ
exp จาก เวล 1-2 ใช้แค่ 1500 exp ในการเก็บเมือเริมเกม ก็จะมี quest basic ไห้รับก็คือคุยกับ npc ละเค้าจะสอน skill+ วิทีใช้
ก็ได้รับไป 500 exp + ฆ่า monster 3 ตัว ทีอยู่ข้างๆ ก็รวมเป็น 800exp อันทีจริงถ้าคนเล่นเป็นก็ไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ

คุณว่า เกม ก 1-2 ใช้ 230exp
เกม ข 1-2 ใช้ 3000exp ผมว่าผิดไปแล้วคับ

project one เวล 17-18 ตีแต่ monster จำเจๆเป็นชมกว่าจะอัพแต่นเกมนี คุณไล่ทำ quest ก็เวลอัพได้สบายๆโดยการทึ่คุณจะได้รับรู้ map ละ
npc เหรอ monster ต่างๆแถมเกมๆนีไม่มีเงินก็เก่งได้ต่างจากเกมทั่วไปทีเมืองไทยมีผมอยากไห้ PO (project one) จะเป็นเกมที่ดีได้ละไม่จำเจ

ไซโต ฮาจิเมะ
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 4,720

สิ่งไหนไม่ดี รู้อยู่ อย่าทำ


Re: ระบบเกม
« ตอบ #4 เมื่อ: 16-11-2007, 20:19:08 »

 Sad
อืม...
แต่ .. เท่าที่ดูๆ เกมส์อื่นที่ว่านี้
มันสังคมกันตอนไหนเหรอ
สังคมกันตอน lv สูงๆ ไปแระ
วันๆ ไม่ต้องคุยกะใครนะ
หาของระดับทอป เกมส์ หรือของขายได้เงินอย่างเดียว
เรียกง่ายๆ ว่า สังคม pvp ( หรือ อวดเก่งอย่างเดียว )
 Sad
ไม่รู้ว่าเกมส์ที่ว่า มันจะไปได้ถึงระดับไหนนะ
แต่ผมรู้ๆ คือ ยิงหุ่นฟาง เปิดเครื่องไว้ทั้งวัน เพื่อ... อะไรไม่รุ้สิ
สนุกเป่า Huh? ไม่เลย น่าเบื่อ

ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #5 เมื่อ: 17-11-2007, 02:36:15 »

rep บนจริงคับท่าน =) เห็นด้วย pvp เพือสนุกไม่ใช้เพืออวดเก่ง
ไซโต ฮาจิเมะ
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 4,720

สิ่งไหนไม่ดี รู้อยู่ อย่าทำ


Re: ระบบเกม
« ตอบ #6 เมื่อ: 18-11-2007, 04:42:43 »

ผมว่า วิ่งๆๆ ทั่วแมฟ เนี่ย รู้จักมอน ทั่วไม๊
ผมว่าดีนะ ทั่วดี แต่เควสแบบ PJ1 ที่ให้มาเนี่ย
มันก็วิ่งทั่วนะ ถึงแม้หลังๆ บางตัว มันจะอยู่ต่างที่กัน
แต่ .. ถามหน่อยนะครับ
เกมส์ที่นำมาเปรียบเทียบเนี่ย เวลามันข้ามเลเวลไปแล้วเนี่ย
คุณเคยกลับมาตีมันบ้างเป่า
ผมดูๆ คนอื่นเล่นนะ มันไม่เคยหันหลังกลับมาตี
ระดับที่ต่ำกว่าเลยซักนิด
มันไปไหนมะรู้ ที่เป็นดัน ๆ ไรนี่แหละ
กว่าจะผ่าน 1 รอบ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที
ของดีไม๊ โอ้วดีมาก แต่ แรร์
และก็ได้ชิ้นเดียวซะด้วย exp ก็ม่ายด้าย
 Sad

ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิด
หุๆๆ

ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #7 เมื่อ: 18-11-2007, 22:27:26 »

เคยประจำคับ เพราะว่าการฆ่า monster นะ monster จะไม่อยู่ตัวคนเดียวเหมือนกับ PJ1
แล้วก็ ทีกลับมาตี monster เก่าๆก็เพราะจะเก็บ quest skill เหรอว่าทำ side quest บางอย่างทีไม่ได้ทำ (เพราะมะเยอะมากๆ)
ผมรู้จัก monster แทบทุกชนิดในเกม รวมถึงชื่อบอสด้วยคับ (ปล เกมนีบอสประมาน 5000 ตัวได้มั่งนะ)
อีกอย่างอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเวลง่าย แล้วจะไปทำอาราย
การทึคุณถึง max lv เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั่นของเกมนี การที่คุณ เวล20 คือคุณเป็นผู้เล่นที่เข้าใจระบบของเกมนีแล้ว
ต่างจาก PJ1 คุณ เวล99ไปทำไม? จุดประสงมันต่างกัน
การที่คุณ lv20 ในเกมนั่นทำไห้คุณทำอะไรหลายๆอย่างได้ในเกมเช่น ล่าบอสเก็บ skill เหรอว่า farm เพือไห้ได้เกราะสวยๆงามๆ
เหรอว่าจะไปทำ quest ที่ท้าท้าย elite mission ที่ลงไปได้ถึง 12คนต่อ1ทีม (ปรกติ8คนต่อทีม)
pvp ทีสุมดล 4-4 (standard ) แล้วยังมีระบบ random arena ( หา party ไห้เองเวลา pvp)
ถ้าคุณอยากจะลองสำพัดกับเกมดีๆ ตามเวปนีเลย

www.guildwars.in.th


ปล making games for stupid people = makes money
   making games for smart people that loves the game = dont make money

fact of online gaming

ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #8 เมื่อ: 18-11-2007, 22:30:18 »

http://www.guildwars.in.th/bbs/gwbbs/freetalk/list/view.asp?bbs=freetalk&kind=freetalk&ls=0&lnp=1&bid=3657&sm=0&st=


link นีเลยคับอ่านแล้วจะรู้ว่าทำไมเกมเมืองนอกเค้านำเกาหลีไปแล้ว 20ปี
เบื่อ . . . ป๋าเบื่อ
Asura Tester
Full Member
*
กระทู้: 790


Re: ระบบเกม
« ตอบ #9 เมื่อ: 18-11-2007, 22:47:56 »

แล้วจะไปซีเรียสอะไรกับเลเวล ละ  เล่นเกมส์ไหนสนุกก็เล่นไป . . . ไม่สนุกก็ไม่เล่น . . .


สำหรับผม  ก็แค่นั้น  . . .    woon




ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #10 เมื่อ: 18-11-2007, 22:54:41 »

ไม่ได้ serious คับแต่ผมอยากเห็นเกมไทยมันดีขึ้นกว่านีไม่ใช้จำเจ ผมอยากไห้ idea ดีๆกับเกม
เกมเกาหลีผมไม่ไป post เลยสักเกมเดียวว่าเค้าแย่เหรอว่าดียังไง
ผมไม่ได้บอกว่า PJ1 แย่คับแต่ผมอยากเห็นเด็กน้อยตัวนีเติบโต้แล้วเป็นผู้ใหญ่ทีดีละเป็นแบบอย่างได้เท่านั่นเอง


ปล ผมรักคนไทยและผมอยากจะเห็นความเปลียนแปลงไม่ใช้หยุดละนิ่ง
Dlamond
Asura Special
Full Member
***
กระทู้: 585


Re: ระบบเกม
« ตอบ #11 เมื่อ: 21-11-2007, 12:40:10 »

อ้างจาก: ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน ที่ 18-11-2007, 22:54:41
ไม่ได้ serious คับแต่ผมอยากเห็นเกมไทยมันดีขึ้นกว่านีไม่ใช้จำเจ ผมอยากไห้ idea ดีๆกับเกม
เกมเกาหลีผมไม่ไป post เลยสักเกมเดียวว่าเค้าแย่เหรอว่าดียังไง
ผมไม่ได้บอกว่า PJ1 แย่คับแต่ผมอยากเห็นเด็กน้อยตัวนีเติบโต้แล้วเป็นผู้ใหญ่ทีดีละเป็นแบบอย่างได้เท่านั่นเอง


ปล ผมรักคนไทยและผมอยากจะเห็นความเปลียนแปลงไม่ใช้หยุดละนิ่ง

      จะให้ทำทำได้แต่ถ้าจะทำต้องรีinterfaceแล้วนั่งพัฒนาใหม่กว่าจะปิดแล้วเปิดอีกทีคงไปหลายปีอ่ะงับ

ปล. เข้าใจนะ
ปล2. ไม่มีไรเขียน
ปล3. กลับไปดูปล2
ปล4. พอและเหนื่อย
Nize
Asura Administrator
Sr. Member
*
กระทู้: 1,211



Re: ระบบเกม
« ตอบ #12 เมื่อ: 25-11-2007, 12:26:10 »

ขอบคุณครับ สำหรับความเห็น

1 เรื่องเลเวลขึ้นง่ายหรือยากนี่อาจยังไม่เ้ข้าใจผมสรุปง่ายๆ ว่าอย่าไปดูที่ตัวเลข EXP ครับให้ดูที่เวลาที่ใช้ในการขึ้นเลเวล

2 ProjectONE มี เควสนักล่าครับ ทำแล้วได้ EXP ด้วยทำได้ถึง Level 30 (และจะมากขึ้นในอนาคต)

3 ตอนนี้กำลังกิจกรรมอยู่ว่าซึ่งจะแสดงให้เห็นได้ว่า เลเวล 50 นั้นทำได้โดยไม่นานเลยถ้ารู้วิธี

4 ระบบ ดันเจี้ยนส่วนตัวที่เข้าได้เป็น party และไม่ต้องแย่งกับใครจะมาในบทที่ 5 ครับ

5 มีงานศึกษาครับว่า คนไทย(และเอเซีย) ไม่ชอบทำเควสชอบเก็บเลเวลมากกว่า จริงๆเกมแบบ GuildWar  ไม่ค่อยถูกรสนิยมชาวเอเซียเท่าไหร่
แต่เราก็ศึกษาอยู่ครับและกำลังเอามาปรับใช้ให้เหมากับสังคมเกมออนไลน์ของบ้านเราอยู่

6 ลักษณะระบบของเกม GuildWar  สอดคล้องกับระบบเก็บเงินที่จ่ายก้อนใหญ่ทีเดียว ซึ่งคิดว่าไม่เหมาะกับสังคมเกมไทย
ทำให้ไม่สามารถเอาระบบมาปรับใช้ได้ทั้งหมด

ไม่ว่าจะตัดสินใจแบบไหนก็โดนด่า ดังนั้นจงตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้อง
อุปสรรคของความเปลี่ยนแปลง คือความเคยชิน
www.facebook.com/BankDebuz
www.twitter.com/BankDebuz
ชื่อรายหว่า ชื่อรายหว่า
Jr. Member
**
กระทู้: 354

SilverMaster


เว็บไซต์
Re: ระบบเกม
« ตอบ #13 เมื่อ: 25-11-2007, 17:36:17 »

อ้างจาก: Nize  ที่ 25-11-2007, 12:26:10
ขอบคุณครับ สำหรับความเห็น

1 เรื่องเลเวลขึ้นง่ายหรือยากนี่อาจยังไม่เ้ข้าใจผมสรุปง่ายๆ ว่าอย่าไปดูที่ตัวเลข EXP ครับให้ดูที่เวลาที่ใช้ในการขึ้นเลเวล

2 ProjectONE มี เควสนักล่าครับ ทำแล้วได้ EXP ด้วยทำได้ถึง Level 30 (และจะมากขึ้นในอนาคต)

3 ตอนนี้กำลังกิจกรรมอยู่ว่าซึ่งจะแสดงให้เห็นได้ว่า เลเวล 50 นั้นทำได้โดยไม่นานเลยถ้ารู้วิธี

4 ระบบ ดันเจี้ยนส่วนตัวที่เข้าได้เป็น party และไม่ต้องแย่งกับใครจะมาในบทที่ 5 ครับ

5 มีงานศึกษาครับว่า คนไทย(และเอเซีย) ไม่ชอบทำเควสชอบเก็บเลเวลมากกว่า จริงๆเกมแบบ GuildWar  ไม่ค่อยถูกรสนิยมชาวเอเซียเท่าไหร่
แต่เราก็ศึกษาอยู่ครับและกำลังเอามาปรับใช้ให้เหมากับสังคมเกมออนไลน์ของบ้านเราอยู่

6 ลักษณะระบบของเกม GuildWar  สอดคล้องกับระบบเก็บเงินที่จ่ายก้อนใหญ่ทีเดียว ซึ่งคิดว่าไม่เหมาะกับสังคมเกมไทย
ทำให้ไม่สามารถเอาระบบมาปรับใช้ได้ทั้งหมด







[/quote]

ผมพอจะเข้าใจอ่ะนะครับ สรุปๆโดยรวมตอนนี้ pj1 มีระบบเกมที่ค่อนข้างคล้ายกับเกมเกาหลีเกมหนึ่งน่ะครับ การเก็บเลเวลโดยเควสนักล่าค่อนข้างลำบากหน่อยนึงที่จะต้องหาตัว npc รับเควส (ไม่แน่ใจว่ามีทุกแม็พปล่าว) เพราะบางทีผมก็ไม่รู้ว่ามันมุดไปไหน เรื่องเควสนักล่าผมมีคำแนะนำให้เป็นเควสส่งอัตโนมัติครับ ไม่ต้องรับ ไม่ต้องส่ง และทำได้เรื่อยๆ แล้วก้เรื่องค่า exp ที่ได้มายังไม่เยอะเท่าไหร่
เรื่องเควสนี้ก็ยังลำบากกันอยุ่ เพราะบางทีก็หา npc ไม่เจอ เวลไรรับได้ ยังคงต้องมาหาอ่านจากวิกิเสมอ อยากให้พัฒนาตรงจุดนี้ให้มากๆครับ

เรื่อง max level ผมมีความเห็นอีกอันก็คือ ค่า status ครับ เรื่องค่าอื่นๆ ผมยังไม่อยากออกความเห็นแต่อยากอย่าให้มีผลต่อความสามารถของตัวละครมากเกินไป(เช่นว่าสายดาบอัพอิ้น สายเวทอัพเสตร็ง)  แต่ค่า luck นี้มีผลต่อความมั่งคั่งในสิ่งที่เรียกว่า "แรร์ " มันตกอย่างกับหาเศษวุ้นเลยครับ

ส่วนเรื่องการกำจัดเลเวล แค่ต้นๆนั้น ก็เป็นอีกรูปแบบที่น่าสนใจ เพราะแม้คุณจะใช้เวลามากขนาดไหน คนที่เล่นทีหลัง ก็สามารถตามไปได้ไม่ยาก
ซึ่งถ้ามีการกำจัดเลเวลจริงๆ ก็จะขอให้ มีเลเวลสกิล job exp ขึ้นมาแทน ซึ่งสามารถเก็บ สกิลเลเวลเป็น umlimited และสามารถเรียนสกิลข้ามอาชีพได้ (แต่ให้ใช้พ้อยมากกว่าประมาณนี้) ก็จะทำให้สามารถใช้สกิลได้หลากหลายและไม่จำเจ

เรื่องจะให้ รีระบบอ่ะ ค่อนข้างเป็นไปไม่ได้แล้วมั้งครับ เพราะตอนนี้ตัวเกม ผมว่าออกมา" สมบูรณ์" จนกลายเป้น สังคมใหม่แล้วครับ
เรื่องนี้ถ้าอยากให้พัฒนาคงต้องหาทีมงานมาช่วยเยอะๆอ่ะครับ


Chil_of_god@hotmail.com
"ถ้าคุณยืนอยู่บนจุดสูงสุด แล้วคุณจะก้าวขึ้นไปได้อย่างไร"
ธนาคาร ลิ้มแดงสงวน
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: ระบบเกม
« ตอบ #14 เมื่อ: 26-11-2007, 14:38:41 »

ขอบคุณมากๆคับกับความคิดเห็น

เรืองจริงที่ส่วนมากคนเอเชียจะไม่ชอบเกมอีกแนวหนึ่ง แต่ไม่แน่สักวันเราอาจจะต้องการสิ่งทีแปลกใหม่ละท้าทายกว่านีก็เป็นได้คับ

ขอบคุณอีกทีคับ
ป้าย:
หน้า: [1] 2