GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: มาถูกทางแล้วหรือ ระบบกิจกรรมสงคราม 1:1  (อ่าน 267 ครั้ง)
Basagon
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 3,119


มาถูกทางแล้วหรือ ระบบกิจกรรมสงคราม 1:1
« เมื่อ: 13-02-2010, 12:16:46 »

อ้างจาก: จีเอ็มครูอุ้ย ที่ 10-02-2010, 17:00:19
ขอขยายความจากด้านบนนะครับ

จุดมุ่งหมายและความตั้งใจของทีมงานเกี่ยวกับกิจกรรมสงครามชิงปราสาท

ทางทีมงานมีความตั้งใจอยากทำให้กิจกรรมสงครามชิงปราสาทนั้นมีความสนุกสนาน ท้าทาย เปิดโอกาสให้ทุกสมาคมสามารถทำการยึดครองปราสาทได้ และอยากให้สมาคมทุกสมาคมมีส่วนร่วมในกิจกรรมชิงปราสาท ไม่ใช่ว่าเป็นกิจกรรมที่ทำกันอยู่ไม่กี่สมาคมเท่านั้น

ระบบสงครามชิงปราสาทแบบเดิม

ขอเท้าความระบบสงครามชิงปราสาทแบบเดิมก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ระบบ 1:1 ซึ่งระบบสงครามชิงปราสาทเก่านั้นมีปัญหาคือ สมาคมของผู้เล่นฝ่ายบุกสามารถโจมตีผู้เล่นสมาคมอื่นที่เป็นฝ่ายบุกเหมือนกันได้ จึงทำเกิดการนำสมาคมพันธมิตรกับเจ้าของปราสาทมาดักโจมตีผู้เล่นฝ่ายบุก ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ได้สร้างภาระให้กับผู้เล่นฝ่ายบุกทำให้ผู้เล่นสมาคมเล็กๆไม่มีโอกาสเข้าถึงธงของปราสาทได้ ทำให้สมาคมที่ครองปราสาทยังคงเป็นสมาคมเดิมๆยากที่จะทำการเปลี่ยนแปลงได้

ระบบสงครามชิงปราสาทแบบใหม่ระบบ1:1
ดังนั้นทางทีมงานจึงได้ทำการแก้ไขปัญหาของสงครามชิงปราสาทแบบเดิมด้วยระบบสงคราม 1:1(ฝ่ายกันบ้าน กับ ฝ่ายบุกบ้าน) ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เล่นฝ่ายบุกไม่สามารถโจมตีกันเองได้ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ไประยะหนึ่ง

ปัญหาที่เกิดในปัจจุบัน
ในปัจจุบันทางทีมงานพบว่ามีช่องโหว่สำหรับระบบสงคราม 1:1 ซึ่งสร้างความได้เปรียบให้กับสมาคมฝ่ายกันปราสาท คือ เมื่อทางเจ้าของปราสาทเห็นว่ามีผู้เล่นจำนวนมากกำลังมาโจมตีปราสาทของตน ก็จะเริ่มทำการเจรจาเรียกกับสมาคมพันธมิตรเพื่อทำการโยกย้ายสับเปลี่ยนกำลังคนจากสมาคมพันธมิตรมาเข้าสู่สมาคมเจ้าของปราสาท แล้วจึงยกกำลังทำการป้องกันปราสาทเช่นเคย ช่องโหว่ดังกล่าวทำให้เกิดผล คือ ทำให้เกิดปัญหาเดิมเหมือนก่อนการใช้ระบบสงคราม 1:1

แนวแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ดังนั้นทางทีมงานจึงต้องแก้ไข ให้เมื่อผู้เล่นออกจากสมาคมแล้วจะไม่สามารถเข้าสมาคมอื่นได้ภายในเวลา 90 นาที เพื่อป้องกันการโยกย้ายกำลังพลของสมาคมต่างๆในระหว่างกิจกรรมสงครามชิงปราสาท และแก้ปัญหาให้เป็นไปตามความตั้งใจของระบบสงครามชิงปราสาท 1:1 ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นจะส่งผลกับทุกๆสมาคม

ประเด็นทำไมจึงปรับโดยไม่แจ้งให้ทราบก่อน
ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนนะครับที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบ แต่เนื่องจากตรงนี้ทางทีมงานเห็นว่าเป็นช่องโหว่ของระบบสงครามชิงปราสาท 1:1 เมื่อทำการแก้ไขเรียบร้อยก็จะส่งผลให้ผู้เล่นทุกๆสมาคมเท่ากัน และเมื่อทางทีมงานตรวจสอบพบช่องโหว่ของระบบก็จะทำการแก้ไขทันทีเหมือนที่ผ่านมา เช่น ในกรณีการเก็บเงินค่าบำรุงสมาคมเมื่อก่อนนั้น มีช่องโหว่ที่ทำให้จ่ายค่าบำรุงสมาคมให้น้อยจากความเป็นจริงคือ ในช่วงเวลาหลังจบสงครามชิงปราสาทจะมีล่วงเวลาประมาณ 1 นาทีก่อนเก็บค่าบำรุงสมาคม ผู้เล่นในสมาคมจะทำการออกจากสมาคมที่ครองบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าบำรุงสมาคมตามสมาชิกจริงที่อยู่ในขณะนั้น ซึ่งทางทีมงานเห็นว่าเป็นช่องโหว่ก็จึงดำเนินการแก้ไขทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ ซึ่งในกรณีนี้ก็เช่นกันครับ

สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆเข้าใจว่าทางทีมงานดำเนินการตามความตั้งใจที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น หาได้ปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงระบบใดๆเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งครับ และขอยืนยันอีกครั้งว่าสิ่งที่ทางทีมงานปรับเปลี่ยนไปนั้นส่งผลต่อผู้เล่นกิจกรรมทั้งสองฝ่ายครับ
ก่อนอื่นขอเสนอแนะเรื่องค่าบำรุงก่อนแล้วกันนะครับ
ปรับแบบนี้ก็ไม่ได้ค่าบรุงที่แท้จริงเช่นกันครับ เพราะระบบคิดเกินจำนวนคนที่มาวอจริง แก้ได้ด้วยการ ตั้งค่านับนำจนวนสูงสุดที่อยู่ในช่วงเวลาวอกิจกรรมได้ เรื่องง่ายไม่น่าทำให้ยากเลยครับ
และผลที่ตามมาคือ
อ้างจาก: SamaJaro ที่ 13-02-2010, 11:43:00
อีกอย่างระบบยิ่งยุ่งยาก ก็คงจะดีที่จะคิดว่าจะทำให้ระบบสลายเงินบิลล่าได้ง่ายเนื่องจาก ค่าบำรุงต้องเสียเยอะ
ฝ่ายกันบ้านอาจตัดสินใจไม่เคลียร์พื้นที่ว่างในสมาคมสำหรับผู้ที่ไม่รุ้ว่าจะเล่นอยุ่หรือเลิกไปแล้วดี ปัญหาที่ตามมาตอนนี้คือ ระบบเศรษฐกิจในเกมส์ฝืดเคืองอย่างหนัก
สินค้าราคาตก ของขายไม่ค่อยออก ในระยะเริ่มต้น เพราะเงินหายไปจากการกว๊านซื้อนอกระบบแล้วเอาไปใส่ระบบสงครามสมาคม

เมื่อเศรษฐกิจในเกมส์ฝืดเคือง การซื้อขาย ย่อมตกลง ฉะนั้นทีมงานก็เสียผลประโยชน์ไปด้วย เนื่องจากผู้เล่นที่หาเงินด้วยการนำสินค้าโซลมาขายแบบห่อกล่อง
ขายได้จำนวนลดน้อยลง

นี่ระยะเริ่มต้น อีกหน่อยถ้าระบบยุ่งยากแบบนี้ คนยิ่งเล่นน้อยลง อัตราเพิ่มของเงินบิลล่าน้อยลง แต่อัตราการสลายเพิ่มหรือคงตัว ทิศทางภายในเกมส์จะกลายเป็นแบบไหนต่อ

แง่คิดในระบบ 1:1
ระบบ 1:1 ที่ว่านี่ ลองใช้มุมมองคิดให้ดีนะครับ

สมมุติว่า มีผู้เล่นในเกมส์ 3 ก๊กใหญ่ๆ ก๊ก A B C ก๊ก A และ B เล่นกิจกรรมวอ แต่ C ไม่เล่น
ก๊ก A สามารถแบ่งทีมพันธมิตรครอบครองได้ทั้งสามปราสาท แล้วแบบนี้ เขาเรียก 3:1 หรือ 1:1 มองในภาพความเป็นจริง ก๊ก B มีสมาคมพันธมิตรเช่นกัน
ฉะนั้นจึงควรเรียกเป็นกลุ่ม ไม่ใช่เรียกเฉพาะจำนวนที่ได้บ้านนะครับ ว่าเป็น 3 เป็นต้น

ทีมงานก็คงทราบดีเพราะก็ได้เข้ามาคลุกคลีและเล่นเหมือนกันถึงได้ทราบ(ทีมงานงานบางคนอาจบอกไม่ได้เล่น แต่ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นไม่ได้เล่นนะครับ)
แล้วถ้าสมมติให้เห็นภาพชัดๆ อีกคือ ก๊ก A มีคน 6 คน แบ่งไปป้องกันปราสาท 3 ปราสาทๆ ละ 2 คน
ก๊ก B ก็มี 6 คน คละสมาคมกัน แต่บุกเพียงปราสาทเดียว    โดยที่หากเทียบบรรญัติไตรยางค์ จากระบบเดิม ถ้าอีก 2 ปราสาท แบ่งไว้กันครึ่งและนำมาเสริมช่วย
ปราสาทนั้นๆ ที่โดนโจมตีอีกครึ่ง ฝ่ายป้องกันจะมีจำนวนสมาชิกในแต่ละบ้านเป็น 4 1 1 ซึ่งฝ่ายบุกมี 6 และสามารถหลอกล่อ แล้วไปโจมตีที่ปราสาทอื่นได้
นี่ไม่เรียกได้เปรียบอีกหรือ

แต่ถ้าอ้างอีกว่า สมาชิกไม่เท่ากัน ก็ไปสร้างและพัฒนาเพิ่มเติมสิครับ อันนี้ผมก็เทียบให้ดูแล้ว
และทั้งสามปราสาทเขาก็ไม่ได้มีปราสาทมาเองแต่แรกเริ่มแต่เป็นก๊กเดียวกันตั้งแต่ก่อนจะได้ครอบครองทั้งสามปราสาทแล้ว ฉะนั้นการป้องกันแต่ละปราสาทจึงด้อยลงอีก ไม่ใช่หรือ และถึงจะมีระบบ 90 นาทีก็สามารถนำอีกตัวไปไว้อีกสมาคมและป้องกันที่แต่ละปราสาทได้เช่นกันนะคุณ

การที่แบ่งกำลังพลถ้าหากก๊กที่ครอบครองได้ทั้ง 3 ปราสาทนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะจัดการได้ง่ายๆ เสมอไปนะครับ หากขาดการจัดการบริหารที่ดี
แล้วจู่ๆ ระบบเป็นแบบนี้ จะไม่ต่างกับการชุบมือเปิบเลยครับ

Basagon
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 3,119


Re: มาถูกทางแล้วหรือ ระบบกิจกรรมสงคราม 1:1
« ตอบ #1 เมื่อ: 13-02-2010, 12:20:52 »

หากปล่อยผ่าน ไม่สนใจเหมือนก่อน ก็ไม่รู้จะปรับอะไรอีกบ้างนะ

ปลวก
Hero Member
*****
กระทู้: 19,445


ไอธนวินพ่องตายสัส


Re: มาถูกทางแล้วหรือ ระบบกิจกรรมสงคราม 1:1
« ตอบ #2 เมื่อ: 13-02-2010, 12:33:59 »

ปรับตามความคิดเห็นของเทสเตอร์เเต่ไม่ได้ถามไถ่ผู้เล่นเล้ย เทสบอกดีๆๆๆ เเต่ผู้เล่นบอกไม่ต้องการ


NeeD not to know

Basagon
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 3,119


Re: มาถูกทางแล้วหรือ ระบบกิจกรรมสงคราม 1:1
« ตอบ #3 เมื่อ: 13-02-2010, 12:55:31 »

เปลี่ยนกระทู้ให้มีโหวตที่นี่ นะครับ
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=35411.0

ป้าย: กิจกรรม  สงครามสมาคม  ระบบ  1:1  เสนอแนะ  ดีเลย์ 90 นาที 
หน้า: [1]