GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1] 2 3
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางการวาดการตูนช่อง  (อ่าน 5181 ครั้ง)
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


แนวทางการวาดการตูนช่อง
« เมื่อ: 31-12-2009, 04:07:54 »

รวบรวมข้อมูลจากเว็ปต่างๆมารวมกันครับ เพื่อใครอยากวาด จะได้มีข้อมูลพร้อม  Evil




จึงขออวดตั้งกระทู้สอนเกี่ยวกับ เทคนิคการเขียนการ์ตูนที่ไม่ค่อยมีใครบอกกันดีกว่า

อันดับแรกเลยคือ เครื่องมือ

1 PHOTOSHOP อันนี้ง่ายสุด ผมจะเอาตัวนี้เป็นหลักแล้วกัน


การกำหนด Size งาน



สำหรับคนที่จะเอาลงหนังสือจริงๆก็กำนดที่ A4 เผื่อๆไปเลยครับ
เวลาทำงานเส้นเล็กๆมันจะได้ละเอียดๆ และเผื่อสำหรับงานอื่นๆในอนาคตด้วยครับ ประเภทเอาภาพไปทำอย่างอื่นต่อ

แต่ถ้าไม่คิดจะเอาไปทำต่อก็ทำเล็กกว่านี้ก็ได้ครับ เอาซัก A5 ก็ได้
แต่ถ้าลงเว็บนี่แนะนำที่ 550*800 PX กำลังสวยครับ

แต่
ผมกำหนดไปที่ 1100*1600 เพื่อที่จะซอยเส้นในพื้นที่เล็กๆได้
พอทำงานเสร็จแล้วก็ Save for web ให้เหลือ 550*800 แทน
เส้นจะคมทีเดียวแหละ



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #1 เมื่อ: 31-12-2009, 04:14:26 »



การซอยกรอบ




เนื่องจากกรอบที่อ่านสบาบตาที่สุด จะมีแถวแนวนอนไม่เกิน 4 ครับ
ถึงแม้บางจังหวะจะมี 5 แถว แต่จะเป็นกรอบเล็กมากๆซะมากกว่า

แต่เท่าที่ทำมาแบบ4แถวนี้ดีที่สุด
ที่สำคัญ คือ Space ในแนวนอนจะกว้างกว่าแนวตั้งเพื่อให้มีช่องหายใจระกว่าการอ่านผ่านแถว (ถ้าติดกันเกินไปภาพมันจะกลืนกัน)

เมื่อลองปรับขนาดกรอบเล่นๆ




(กรอบบนเป็นกรอบแบบตัดตก)


ปล. แต่แบบที่เฟิร์นวาด รู้สึกกรอบจะเป็นสีขาว = ='   Evil



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #2 เมื่อ: 31-12-2009, 04:20:22 »

คำถามที่เจอบ่อยๆ :
สงสัยในการวางกรอบครับ ...สงสัยด้านเทคนิคนะ
คืออย่างโปรแกรม Photoscape หรือ Comic Life เนี่ย
เราเอาภาพไปโยนใส่กรอบได้ แล้วจับขยับกรอบทีหลังได้
ถามว่าเวลาจะวาดเป็นรูปไว้ก่อนแล้วค่อยยัดใส่กรอบ เลื่อนเข้าเลื่อนออกได้นี่
มีโปรแกรม หรือมีเทคนิคไหนเพื่อการนี้ไหมครับ
หรือว่าต้องร่างภาพเป็นลำดับไปก่อนเท่านั้น




Mask ใน photoshop ไงจ๊ะ















เทคนิกไม่ลับ : กำหนดให้เสร็จตอนร่างแบบเลยครับ



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #3 เมื่อ: 31-12-2009, 04:23:49 »

การเปิดเรื่อง

ต้องสร้างความตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจให้ให้กับคนอ่านพอสมควร
อันนี้แล้วแต่สไตล์ของผุ้เขียน
แต่กว่าครึ่งมักจะเปิดเรื่องด้วยฉาก (ง่ายสุด)

ดังนั้นจึงมาว่ากันด้วยเรื่องฉากดีกว่า


 

ฉากส่งถึงตัวละคร
เป็นเทคนิคในการบอกที่มาที่ไปของตัวละครได้เลยว่าตัวละครเป็นใครทำอะไร
จากภาพด้านบน ฉากจะค่อยๆนำไปสู่การเปิดตัวละคร โดยใช้เทคนิคจาก กว้างไปแคบ
ค่อยๆเปิดปูมของตัวละครทีละนิด
จากอยู่ มธ.  ---> เรียนคณะวารสาร ---> เอกวิทยุโทรทัศน์



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #4 เมื่อ: 31-12-2009, 04:26:03 »

เมื่อตัวละครเปลี่ยนฉาก
นี่อาจจะไม่ใช่เทคนิคมากนัก แต่เหมือนกับการทำให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องได้มากที่สุด
พึงคิดไว้เสมอว่า ผู้อ่านไม่ได้เข้าใจเรื่องอย่างคนเขียน ดังนั้นต้องคิดว่าจะเล่าให้เข้าใจง่ายที่สุด

ตัวอย่าง
 


พอรู้เรื่องหน่อยๆ


แต่ถ้าแก้แบบนี้
 


แบบนี้จะทำให้เห็นว่าตัวละครได้เปลี่ยนฉากเรียบร้อยแล้ว และเข้าใจง่ายกว่าแบบที่1



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #5 เมื่อ: 31-12-2009, 04:30:29 »

ช่องคำพูดสื่ออารมณ์

โอโหเรื่องนี้มีตัวอย่างเพียบเลยอ่ะ ลองดูตัวอย่างแล้วกันครับ

 



ช่องคำพูดนี่อาจจะรวมถึงตัวอักษรในช่องด้วยนะครับ
เพราะทุกอย่างที่ปรากฎอยู่ในการ์ตูนสามารถกำหนดอารมณ์ของตัวละครได้ทั้งสิ้น
ช่องคำพูด กรอบ สกรีน ตัวอักษร ฯลฯ



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #6 เมื่อ: 31-12-2009, 04:33:38 »

มุมกล้องเน้นอารมณ์

การเลือกมุมกล้องสามารถกำหนดอารมณ์ หรือ เน้นไปที่องค์ประกอบหลักของภาพได้
และยังสามารถสร้างการนำสายตาไปยังคีย์หลักได้ด้วย

ตัวอย่าง




ภาพนี้จะเน้นไปที่ตัวตึกมากกว่าตัวละคร ซึ่งสามารถสื่อถึงความใหญ่โตของอาคาร
ความน่ากลัว แรงกดดันของอาคารต่อตัวละคร

= ตัวละคร ---> ฉาก(เน้น)


กลับกันเมื่อลองเปลี่ยนมุมภาพ



อันนี้จะเปลี่ยนตัวเด่นเป็นตัวละครมากกว่าตัวตึก เหมือนว่า "กูจะบุกแล้ว"  laugh
ความใหญ่โตน่ากลัวของตัวอาคารก็ยังมีอยู่แต่เริ่มส่งไปที่ตัวละครมากขึ้น

=  ฉาก ---> ตัวละคร (เน้น)



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #7 เมื่อ: 31-12-2009, 04:35:52 »

BACKGROUND แบบขี้อู้

มันคือพวก Background ที่เน้นอารมณ์ตัวละคร (แบบอุ้ไม่วาดฉากอ่ะ)
การใส่ Background นี้รวมถึงเรื่องการให้แสงด้วยนะครับ

ลองดูตัวอย่างภาพรวม




ลองดูแบบที่เค้าใช้กันบ่อยๆ กันดีกว่า




เห็นมั้ยครับว่าเปลี่ยน Background ขี้อู้ ทำให้อารมณ์ภาพเปลี่ยนไปด้วย



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #8 เมื่อ: 31-12-2009, 04:40:00 »


พูดถึงเรื่องมุมกล้องต้องเปลี่ยนขนาดภาพบ้างนะครับ ไม่ควรทิ้ง object หลักให้เท่ากันทุกกรอบ
กล้าเข้าให้ใกล้กล้าถอยให้ไกลลิบบ้างกล้าที่จะครอปภาพเพี้ยนๆ จะทำให้งานดูมีความเคลื่อนไหว

ตัวอย่าง
 




เมื่อลองเปลี่ยนขนาดภาพดู
 



ลองหัดจากทฤษฎีหลายๆอันมารวมกันนะครับ เพราะเท่าที่เขียนมาสรุปมาได้เท่านี้เอง



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #9 เมื่อ: 31-12-2009, 04:42:21 »

มาแล้วครับกระบวนการเขียนการ์ตูนช่อง


<a href="http://www.youtube.com/v/0WNA6JEbeF8&amp;rel=1" target="_blank">http://www.youtube.com/v/0WNA6JEbeF8&rel=1</a>


speed เร็วนิดนึงนะครับพยายามจับจุดดีๆนะครับ



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #10 เมื่อ: 31-12-2009, 04:45:45 »

เรื่องของ Space ผ่านเวลา



ตัวอย่าง




Space ระหว่างช่องปกติจะแบ่งแนวขวาง กว้างกว่าแนวดิ่ง ประมาณ 3-4 เท่า

แต่ถ้าเรื่องเป็นการผ่านเวลา Space ระหว่างช่องจะเพิ่มขึ้น คล้ายๆเป็นการทิ้งช่องว่างให้พักคิดนิดนึง




บางครั้งอาจใช้แบบนี้ก็ได้




Space แบนนี้ใช้ผ่านเวลาไปในอดีตก็ได้หรือที่เค้าเรียกๆกันว่า Flashback อะไรทำนองนี้



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #11 เมื่อ: 31-12-2009, 04:53:43 »

1. การวาดการ์ตูนช่อง ที่สำคัญก็ต้องเรียงช่องให้อ่านรู้เรื่อง
การเรียงช่องแบ่งได้ตามบรรทัดที่อ่าน แต่บางกรณี ก็ต้องระวังเช่น

 


   รูปที่2 ผู้อ่านจะไม่รู้ว่าอ่านช่องไหนก่อน แต่จะวางช่องแบบนี้ได้
            ถ้าอ่านช่องใดช่องหนึ่งก่อนแล้วเนื้อเ่รื่องไม่ผิดเพี้ยน
   รูปที่4 เป็นการแก้ปัญหาในการบังคับผู้อ่านให้อ่านช่องล่างก่อน โดบการซ้อนช่องกัน

การเว้นช่องที่ดี จะต้องเว้น ที่ว่างระหว่างช่องให้พอเหมาะไม่ควรกว้างหรือ แคบเกิน เพื่อพักสายตา
และ ความสวยงามของการ์ตูน จะได้ไม่ดูเบียดแน่นเกินไป

2. ร่างต้นฉบับ- ตัดเส้น พอเราร่างการ์ตูนออกมาแล้ว ก็ต้องตัดเส้น เพื่อความเรียบร้อยของงาน
ความสวยงาม และ ความคงทนของต้นฉบับ   

       การตัดเส้น   แล้วแต่ว่า จะตัดเส้นด้วยเทปเรท(ตัดเส้นในคอม) หรือ
                       ใช้ปากกาตัดเส้นเป็นงานแฮนเมค(ปากปาหมึกซึม)

       แนะนำ       เวลาตัดเส้นภาพจะ มีระยะ ใกล้(หนา) กลาง(ปกติ) ไกล(บาง) เส้นแต่ละ
                       ระยะจะต่างกัน ปากกาจะต้องคนละเบอร์



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #12 เมื่อ: 31-12-2009, 04:58:24 »

3. ตกแต่งต้นฉบับ
     องค์ประกอบของการ์ตูน ก็ต้องมีเส้นสปีด เพื่อให้ดูเหมือนเคลื่อนไหวอ่ะนะ  หลักๆก็คือ
เส้นสปีดจะมีทิศตรงกันข้ามของการเคลื่อไหวเสมอ
       อย่าลืมเส้นเคลื่อไหว ด้วยละ ลูกapples กลิ้ง





ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #13 เมื่อ: 31-12-2009, 05:00:13 »

ระยะภาพ ใกล้ กลาง ไกล  ตัวละครที่จะต้องเด่น ควรมีเส้นขอบที่เด่นเพื่อดึงดูดสายตาการ ตัดเส้นขอบตัวละครและวัตถุที่อยู่ระยะใกล้ จะทำให้ภาพไม่แบน   ลองเปรียบเทียบดูนะ



ภาพรวมออกมาแล้ว ดูดีกว่าเดิมมากมาย เด่นขึ้นว่ามั๊ย



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
เลสตัวแม่
Hero Member
*****
กระทู้: 6,747


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #14 เมื่อ: 31-12-2009, 05:00:16 »

โห สุดยอดๆ
ป้าย:
หน้า: [1] 2 3