GAMEINDY: Asura Online
หน้า: 1 [2] 3
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางการวาดการตูนช่อง  (อ่าน 5181 ครั้ง)
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #15 เมื่อ: 31-12-2009, 05:01:45 »

วิธีการลงสี Adobe Photoshop CS4 อย่างแรก...
       ที่เคยมีคนถาม ว่า รูปที่มีพื้นที่สีขาว ถ้าลงสีแล้ว มันจะทับเส้น ตัวการ์ตูน ... ให้ปรับ Leye rตามนี้ 
 


นอกจากนี้ก็ยำสีตามใจชอบ...
     
เสร็จแล้วก็จะได้แบบนี้





ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #16 เมื่อ: 31-12-2009, 05:13:17 »

ผมแบบต่างๆ และข้อควรรู้

 

 

คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่

1.

 

ภาพที่ 1.
    a. ผมข้างหน้า ผมม้าซอยเส้นห่างบ้าง ถี่บ้าง เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ เพราะถ้าเท่ากันหมดจะดูแข็ง
    b. เป็นภาพแบบที่ไม่ต้องการความละเอียดมาก ผมจึงเป็นก้อนได้เพื่อให้ดูแล้วรู้สึกสบายๆไม่ซีเรียส


2.
 

ภาพที่ 2.
    a. ตรงนี้เป็นขวัญ(ตรงกลางหัวที่เห็นผมแสก)เพราะฉะนั้นจะเห็นผมที่ขึ้นใหม่ชี้ๆ
    b. ผมตั้งกระบังนิดนึงจะเห็นเป็นขีดๆข้างใต้เพื่อแสดงให้เห็นจุดที่ผมตั้งขึ้น
    c. ผมซอยเส้นยาวบ้างสั้นบ้างห่างบ้าง ถี่บ้าง เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ แต่ตรงปลายข้างล่างต้องอยู่ระดับเดียวกัน
    d. ส่วนที่มีร่างกายบังจะมีการซอยเส้นให้ติดกับส่วนนั้น
    e. ตรงช่วงไหล่มีเพื่อให้เป็นธรรมชาติ ผมจะอยู่ข้างหน้าบ้างข้างหลังบ้าง ดังนั้นตรงจุดที่แยกกันจะมีการซอยแบบข้อ d. ส่วนข้างหน้าก็ซอยเส้นลงมาปกติ

3.
 



 ภาพที่  3.
     a. ส่วนที่มีการมัดรวบจะมีการซอยเส้นไปหาจุดนั้น
     b. ตรงส่วนนี้แสดงให้เห็นว่านำผมจากส่วนนี้ไปมัด โดยการซอยเส้นสั้นๆและบางเส้นยาวไปถึงจุดที่รวบไว้
เพื่อความเป็นธรรมชาติ
     c.-d.ตรงนี้เป็นจอนผมกับปอยผมที่มักจะรวบไม่ค่อยอยู่เวลามัดเพราะสั้น   



4.



ภาพที่  4.
      เวลาที่วาดผมทอง (จะไม่ถมดำ) จะซอยเส้นเหมือนตรงที่ชี้ เพื่อให้ผมดูเป็นประกายสีอ่อนๆเหมือนผมทอง

 

5.
 

ภาพที่  5.
     ภาพนี้มีการซอยเส้นผมระเอียดทำให้ภาพดูอ่อนนุ่มพลิ้วไหวดูลึกลับ สวยไปอีกแบบ
     a. ผมหยักศกเล็กน้อย วาดเส้นขอบคลื่นใหญ่ๆด้านนอกซัก 2-3 คลื่น
     b.ค่อยๆเติมคลื่นด้านในไปเรื่อยๆโดยใช้หลักการซอยเส้น(ห่างบ้าง ถี่บ้าง เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ)
     c. ซอยเส้นเล็กเสริมเข้าไปตรงปลายผม



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #17 เมื่อ: 31-12-2009, 05:15:22 »

6.



ภาพที่ 6.
     a. ผมเปียจะคล้ายๆรูปหัวใจซ้อนๆกัน
     b.ปอยผมที่มักจะรวบไม่ค่อยอยู่เวลามัดเพราะสั้น
     c.ตรงส่วนหางที่เหลือจากส่วนที่รวบไว้จะเป็นผู้ลงมา ปลายผมจะไม่เท่า
      มีการทำให้รูปเปียโค้งเพื่อให้ดูแล้วรู้สึกพลิ้วไหวเป็นธรรมชาติ เพราะถ้าตรงๆลงมาเลยจะดูแข็งๆ
 
7.
 


ภาพที่ 7.
       ส่วนที่ผมขึ้นหลอมแหลมเหมือนผมพึ่งขึ้นหลังจากที่โกนหัว จะเป็นจุดๆ
 
8.
 
 

ภาพที่  8.
        ตัวอย่างผมที่วาดให้ดูพลิ้วไหว
 


9.
 


ภาพที่ 9.
       ตัวอย่างถ้าผมโดนลม ให้ผมลู่ไปทางเดียวกันกับที่เรากำหนดว่าให้ลมพัดไปทางไหน



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #18 เมื่อ: 31-12-2009, 05:19:00 »

             Shocked  100 วิธีวาดดวงตาการ์ตูน   Shocked



<a href="http://www.youtube.com/v/KYHzcM32f1I&amp;rel=1" target="_blank">http://www.youtube.com/v/KYHzcM32f1I&rel=1</a>"></param><param name="allowFullScreen" value="true"



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #19 เมื่อ: 31-12-2009, 05:24:53 »

การหันหน้าตัวละคร

วิธีวาดแบบง่ายๆ โดยกำหนดโครงหน้า  Evil





ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #20 เมื่อ: 31-12-2009, 05:31:50 »

แบบวาดอารมณ์ตัวละครต่างๆ  Evil








ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #21 เมื่อ: 31-12-2009, 05:35:55 »




ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #22 เมื่อ: 31-12-2009, 05:36:09 »




ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #23 เมื่อ: 31-12-2009, 05:39:54 »

ทรงผม

ทรงผมคือจุดสำคัญในการวาดตัวละคร มีหลายแบบเอามาให้ชม  Evil






ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #24 เมื่อ: 31-12-2009, 05:40:26 »




ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #25 เมื่อ: 31-12-2009, 05:43:15 »

           Wink  อารมณ์  Wink





ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #26 เมื่อ: 31-12-2009, 05:46:44 »

ตารางวิธีวาดชายหญิง




 

หญิง
- กระโหลกกลม ช่วงแก้มโค้ง
- หัวไหล่พอๆ กับแขน ศอกถึงปลายนิ้วเรียวกว่าช่วงแขน มือเล็ก นิ้วเล็ก
- หน้าอก ต้องวาดเส้นโค้ง
- ดั้งจมูกไม่เด่น (แล้วแต่ตัวละครด้วย)
- ตา ขนตาบนหนา ลูกตากลมมีประกาย คิ้วบาง
- ผมเส้นเล็กเน้นโค้ง
- คอเรียวเรียบ
- อก เอว สะโพก (แล้วแต่ตัวละคร แต่วาดปกติจะวาดอกเล็กกว่าสะโพกเล็กน้อยและเอวเล็กสุด)
- ขา เรียว จากสะโพกลงปลายเท้าจะใหญ่ไปหาเล็ก (แล้วแต่คนว่าจะเน้นรูปทรงมากน้อย)

ชาย
- กระโหลกยาวเหลี่ยม ช่วงเหลี่ยม
- หัวไหล่ใหญ่ เท่ากันตั้งแต่หัวไหล่ยันปลายนิ้ว หรือเรียวลงเพียงเล็กน้อย มือใหญ่กว่าผู้หญิง นิ้วใหญ่
- หน้าอก ต้องวาดเส้นตรงหรือโค้งไม่มาก
- ดั้งจมูกสูง ช่วงจมูกยาว คางยาวเหลี่ยม ตาเล็กเรียว หน้ากว้างกว่าผู้หญิงเล็กน้อย
- ตา ขนบนล่างเท่ากัน ลูกตาดำเล็ก คิ้วหนากว่าผู้หญิง
- ผมเส้นใหญ่เน้นตรงและลงน้ำหนัก
- เห็นกล้ามเนื้อและลูกกระเดือก
- อก เอว สะโพก (อกใหญ่สุด สะโพก กับเอวเกือบจะเท่ากันแต่ เอวเล็กสุด)
- ขา ทรงกระบอก จากสะโพกลงปลายเท้าจะพอๆ กัน เท้าใหญ่ยาว เน้นวาดกล้ามน่องมากกว่าผู้หญิง

ที่เหมือนกันทั้งชายหญิง
- ลูกเล่นแสดงอารมณ์ทางสีหน้าเหมือนกัน
- วัยเด็กชายหญิงวาดเหมือนกัน
- ท่าโพส



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #27 เมื่อ: 31-12-2009, 05:52:46 »

ววววว...มีเทคนิกใหม่ๆมากันเพียบเลย
ตัวผมก็ไม่ถนัดคอมเสียด้วยสิครับ แต่จะพยายามลองดู
ทีนี้เพื่อนๆน้องๆลองมาวาด"ดอกไม้"กันดูไหมครับ
ว่าด้วยการวาดดอกไม้นี่ก็สำคัญครับ เพราะมันช่วยเราได้เยอะมากไม่ว่าจะ ช่องสร้างอารมณ์ หรือช่องแบ่งเวลาและช่วยเพิ่มความสวยงามให้ตัวงานในบางโอกาศด้วยนะครับ ถ้าใครวาดเป็นรับรองว่าไม่ขาดทุนแน่นอนครับ เอาละมาดกัน






ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #28 เมื่อ: 31-12-2009, 06:09:03 »

นก




ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: แนวทางการวาดการตูนช่อง
« ตอบ #29 เมื่อ: 31-12-2009, 06:09:31 »

ปลา




ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
ป้าย:
หน้า: 1 [2] 3