ยาวหน่อยนะครับ
เรื่มเล่นเกมนี้ครั้งแรกเมื่อพฤหัสสองสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยความหวังว่านี่เป็นเกมไทยที่ค่อนข้างดูดีมีรายละเอียดมาก และมีอาชีพที่ถูกตาต้องใจของผมอาชีพหนึ่ง คือเบลดมาสเตอร์
พอลองเล่นไปพักใหญ่้ๆ ก็ยิ่งรู้สึกดีกับเกมนี้ เพลงก็โอเคแม้จะยังน้อยไปหน่อย รายละเอียดโดยรวมถือว่าดีมาก
แต่มา ณ บัดนี้ พอเมื่อได้รู้รายละเอียดเบื้องลึกจริงๆของเกมนี้ ทำให้ผมตัดสินใจดองเบลดมาสเตอร์ตัวนั้น และคงจะไม่เล่นเกมนี้อีกจนกว่าจะมีการปรับอะไรใหม่ๆเข้ามา
รายละเอียดที่ผมได้รู้นั้นคืออะไร ?
"เบลดมาสเตอร์สาย AGI หลบหลีกน่ะมันไม่ใช่สายหลัก เล่นไปมันไม่มีทางรุ่งหรอก อาจจะเล่นได้แค่ช่วงแรกๆ แต่ก็มาตัน ในที่สุดก็ต้องกลับไปสายหลักเหมือนเดิมคือสายแกร่ง"
"ถ้าอยากเล่นหลบไปเล่นแอสแซสซินดีกว่า เบลดมาสเตอร์หลบเก่งไม่เท่าหรอก"
"ตอนแรกเบลดมาสเตอร์สายหลบสามารถเล่นได้สบาย มีคนชอบ (เห็นจากกระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=32731.0 แล้วก็มีอยู่อย่างน้อยสองสามคน) แต่ทีมงานก็ปรับให้มีลักษณะเฉพาะของสายอาชีพมากขึ้น กลายเป็นมีความทนทานต่อสถานะผิดปกติและพลังป้องกัน"
โอเค ไม่ใช่สายหลักคงไม่เป็นไร เพราะในอดีตเมื่อครั้งเล่น Ragnarok ผมก็เคยเล่น Knight สาย AGI+STR+LUK สายแปลกที่ (ณ ขณะนั้น) คนไม่ค่อยนิยมเล่นมาแล้ว
ซึ่งแน่นอน Knight สายหลบมันหลบไม่เก่งเท่า Assassin หรอก จะลุยที่เดียวกันก็ลำบากหน่อย แต่ Knight ก็มีเลือดที่เยอะกว่า สกิลที่เหนือกว่าและเอื้อต่อการเล่นทั้งสายแกร่งมาตรฐานและสายหลบหลีกได้สบายๆ และมอนสเตอร์ก็ไม่ได้ Hit เยอะเว่อร์แบบในเกมนี้
มอนสเตอร์เกมนี้เท่าที่ดู พวกเลเวล 51-70 และมากกว่านั้น ค่าความแม่นยำเกิน 250 เกือบทุกตัว (ไม่นับเหล่ามินิบอสที่ผมว่าแอสแซสซินเก่งเทพลุยเดี่ยวก็ยังหลบไม่ได้) ยังกับสร้างมาให้แอสแซสซินหลบได้อาชีพเดียว หรือไม่ก็ให้วิซาร์ดเดินยิงอยู่อาชีพเดียว อาชีพอื่นตีไม่ได้ ถ้าจะตีได้ก็ต้องบวกยศว่องไวให้สูงๆ (แพง+ส่งเสริมการใช้ใบประกัน ซึ่งขายเป็นเงินโซล เข้าทางทีมงานอีก) หรือไม่ก็ต้องไปเป็นปาร์ตี้ (จะพูดถึงอีกทีข้างล่าง)
ของสวมใส่ของเบลดมาสเตอร์ทั้งหลายถ้าจะเอาพลังป้องกันสูงๆ ก็ - ค่าหลบหลีกโครมๆทั้งนั้น บังคับให้เล่นสายแกร่งอย่างเดียว ทั้งที่ทักษะต่างๆของเบลดมาสเตอร์ก็ไม่ได้มีอะไรเสริมแกร่งเลย ยกเว้นสมาธิในการต่อสู้ที่เสริมให้ตามสถานะ เส้นทางจอมดาบที่ลดสถานะผิดปกติ และพวกใช้ดาบป้องกันซึ่งก็สามารถอัพได้ทั้งสองสายซึ่งไม่ถือว่าเสริมการป้องกัน
สรุปคือ Fix ทางไว้ให้ทางเดียวคือ "สายแกร่ง"
ถ้าจะบอกว่า "คุณควรไปศึกษาจุดเด่นของอาชีพให้ดีเสียก่อน" โอเคแหละครับยอมรับว่ามันเป็นความชอบส่วนตัวที่เห็นทักษะอาชีพนี้แล้วอยากเล่น และโดยตัวเองแล้วชอบเล่นสายหลบ อีกทั้งยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลให้ดีเท่าที่ควร
แต่ถามนิดเถอะครับ มีข้อมูลตรงไหนให้ศึกษาบ้าง ?
Guide Book ของเกมนี้ก็ไม่มี สารานุกรมก็บอกแค่ว่า "เบลดมาสเตอร์เป็นอาชีพที่เชี่ยวชาญการต่อสู้ด้วยดาบ สามารถโจมตีเป้าหมายได้รวดเร็วและรุนแรงด้วยการใช้คอมโบของกระบวนท่าต่างๆ"
สกิลก็ไม่ได้มีอะไรที่ส่งเสริมไปทางความแกร่งเลย จะให้รู้ได้ยังไง
แถมมีทักษะหลบหลีกมาหลอกตอนเป็นไฟเตอร์อีก ทั้งที่อาชีพอื่นๆที่พัฒนาจากไฟเตอร์นอกจากเบลดมาสเตอร์ก็ไม่มีอาชีพไหนเล่นหลบได้ดีเท่าเบลดมาสเตอร์อยู่แล้ว ถ้าจะบอกว่าเบลดมาสเตอร์ต้องเล่นแกร่ง แล้วมีสกิลนี้ไว้ทำอะไรกันหนอ ไว้ล่อคนเล่นที่ชอบสายหลบให้ดีใจตอนที่เป็นไฟเตอร์หรืออย่างไร
อีกอย่าง ในเมื่อจุดเด่นของอาชีพนี้คือ "เชี่ยวชาญการสู้ด้วยดาบ โจมตีได้รวดเร็วและรุนแรง" (ก๊อบมาจากวิกิของเกมนี้ทั้งดุ้น) ก็แปลว่ามันเด่นด้านพลังโจมตี ไม่ได้บอกว่าเด่นด้านแกร่งหรือหลบหรืออะไรเลย ฉะนั้นคุณก็ต้องทำให้มันสามารถเล่นได้หลายสาย อาจจะ DEX-VIT DEX-AGI หรือแม้แต่ DEX-LUK (พวกเอาโป๊ะเชะที่มีพระพ่วงคอยบัฟให้) ไม่ใช่มา Fix อยู่สายเดียว
การทำให้อาชีพแต่ละอาชีพมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่มาจำกัดแนวทางการเล่นโดยสิ้นเชิงครับ ต้องคำนึงเอาไว้ว่าผู้เล่นแต่ละคนคิดแตกต่างกัน ชอบแตกต่างกัน มีแนวทางการเล่นแตกต่างกัน คุณต้องทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุก อาจไม่สะดวกเท่ากัน แต่ก็ไม่ใช่เหลื่อมล้ำกันหรือในที่สุดก็ตันแบบนี้
ไม่ใช่จะเอาแต่คนเล่นที่เล่นตามทางที่คุณคิดไว้ คนเล่นก็มีสมอง มีความคิดของเขา คุณจำกัดความคิดของเขาด้วยเกมไว้ชั้นหนึ่งแล้ว อย่าจำกัดความคิดเขาด้วยการล้อมกรอบวิธีการเล่นเลย
ถ้าคุณจำกัดแนวทางการเล่นแบบนี้ มี 10 อาชีพขั้นสอง ก็จะมีคนเล่นแค่ 10 แบบ เหมือนๆกันไปหมด คนจะเล่นก็ต้องเล่นตามที่ทีมงานคิดเอาไว้อย่างเดียวไม่มีอิสระในการสร้างสรรค์แนวทางการเล่นของตัวเอง แล้วไงครับ สักแป๊บก็เบื่อ
สิ่งที่ตามมาก็ยังมี ของเฉพาะอาชีพแพงขึ้น เพราะใครๆก็ต่างต้องใช้ของชนิดนั้น ต้องการของแกร่งกันทั้งสายอาชีพ ไม่ได้กระจายกันไปว่าส่วนหนึ่งเลือกแกร่ง ส่วนหนึ่งเลือกหลบ ส่วนหนึ่งเลือกโป๊ะเชะ มันจึงมีผลต่อการที่ทำให้ของแพงขึ้น และเงินเฟ้ออย่างที่เห็นกันทุกวันนี้
หรือถ้าต้องการจะทำแบบนั้นจริงๆ ก็กรุณาบอกเอาไว้ชัดๆ บอกแนวทางการเล่นเอาไว้ชัดๆ ว่าต้องไปในแนวนี้นะ แนวอื่นเอ็งไม่มีวันรุ่งหรอก ไม่ใช่ให้คนเล่นจนกระทั่งเลเวลกลางๆ แล้วค่อยรู้แบบนี้ แล้วจะให้ทำยังไงครับ รีสกิลรีสเตตัสเหรอ ยาทั้งสองแบบก็ดันขายเป็นเงินโซลอีก เข้าล็อกทีมงานเป๊ะเลย และถึงรีได้ผมก็ไม่ได้โปรดปรานการเล่นสายแกร่ง ในที่สุดผมก็ต้องเลิกเล่นอยู่ดี
อีกเรื่องหนึ่งคือการสนับสนุนการเล่นเป็นปาร์ตี้มากเกินไป ไม่สนับสนุนการเก็บเลเวลคนเดียว
เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องมี Supporter มาให้คำตอบหรูๆว่า "การเล่นเป็นปาร์ตี้ส่งเสริมการมีความสัมพันธ์ในเกม ส่งเสริมความเป็นเพื่อนและการช่วยเหลือกัน ทำให้มีเพื่อนด้วยนะครับ ไม่ดีเหรอ"
ไม่ดีครับ
ต้องเข้าใจว่าบางคนไม่ได้เล่นเป็นประจำ หรือไม่ได้เล่นเป็นเวลา และเช่นเดียวกับเหตุผลของอาชีพ ผู้เล่นแต่ละคนมีแนวทางการเล่นไม่เหมือนกัน บางคนชอบเก็บเป็นปาร์ตี้ใหญ่ๆ แต่บางคนก็ชอบลุยเดี่ยวเก็บคนเดียวเป็นอิสระดี จะย้ายที่เมื่อไหร่ก็ย้ายได้ จะไปกินข้าวเข้าห้องน้ำอ่านหนังสือหรือทำอะไรก็ออกไปได้โดยไม่ต้องกลัวปาร์ตี้จะด่า ของแรร์ตกก็เก็บได้สบายใจ ไม่ใช่บางปาร์ตี้ที่ของแรร์ตกทีปาร์ตี้แทบแตก
คุณต้องทำให้คนเล่นทุกแบบเล่นได้สนุกสนานเหมือนๆกันครับ ไม่ใช่จะเอาแต่คนเล่นที่เล่นตามทางที่คุณคิดไว้ คนเล่นก็มีสมอง มีความคิดของเขา คุณจำกัดความคิดของเขาด้วยเกมไว้ชั้นหนึ่งแล้ว อย่าจำกัดความคิดเขาด้วยการล้อมกรอบวิธีการเล่นเลย (ย้ำอีกครั้ง)
ทางแก้
- ปรับลด Hit ของมอนสเตอร์ให้ลงมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล อย่าอัดมันเว่อร์มากนักเลยครับ เพื่อเปิดทางให้อาชีพอื่นๆที่ไม่ใช่สายเรนเจอร์ แต่อยากเล่นสายหลบหลีกได้มีโอกาสเกิดบ้าง
- ปรับชุดเกราะของสายอาชีพต่างๆให้ลดค่าหลบหลีกน้อยลง หรือไม่ก็ไม่ลดเลย เข้าใจอยู่ว่าเกราะหนักมันสมควรลดหลกหลีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบสำหรับเกมนี้เพราะมันสมจริง แต่น่าจะให้มีเกราะอีกชุดที่ค่าป้องกันน้อยกว่าหน่อยแต่ไม่ลดหลบหลีกครับ
- ถ้าสองข้อข้างบนยากเกินไปหรือจะทำให้เกมไม่สมดุล (ซึ่งผมก็ว่าไม่สมดุลอยู่แล้ว) ก็ช่วยกรุณาบอกกันให้มันชัดกว่านี้ว่า "เอ็งต้องเล่นสายแกร่งนะ เพราะตูอยากให้มันเป็นแบบนั้น ใครเล่นสายอื่นอย่าหวังจะเกิด" ไม่ใช่ปล่อยให้เล่นมาจนพอสมควรแล้วค่อยรอขายยารีสเตตัส-รีสกิลครับ
- สร้างแผนที่ที่สามารถเก็บคนเดียวให้ได้มากขึ้น ไม่ใช่จะไปไหนก็ต้องร้องเรียกหาปาร์ตี้หรือชวนคนเข้าปาร์ตี้มั่วไปหมด คนที่มันมีเพื่อนเล่นกันเป็นกลุ่มๆน่ะมันไม่เดือดร้อนหรอกครับ เดือดร้อนก็แต่คนชอบลุยเดี่ยวนี่แหละ
เดี๋ยวต้องมีคนออกมาบอกแน่ๆ ว่า "เขาอุตส่าห์ทำเกมออกมาให้เล่นแล้ว จะเอาอะไรอีก"
แต่ในเมื่อเกมมันไม่ดี ผู้เล่นก็มีสิทธิ์เสนอแนะความคิดเห็นให้ปรับปรุงไม่ใช่เหรอครับ อีกอย่างอย่าลืมว่าโลกนี้ไม่ได้มีเกมนี้เกมเดียว ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ เลิกเล่นไปเล่นเกมอื่นก็ได้อยู่แล้ว
หรือถ้าจะบอกว่า "คุณเองนั่นแหละที่ผิด ที่ไม่ศึกษาแนวทางอาชีพให้ดีก่อน"
จริงครับ ผมผิด แต่ก็อย่างที่เขียนไปยาวเหยียดด้านบน วิธีการคิด ความชอบ และแนวทางการเล่นของคนเรามันต่างกัน และผู้พัฒนาเกมก็ต้องทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุกครับ
ผมไม่ใช่เด็กเส้น ไม่ใช่เทสเตอร์ พูดอะไรไปทีมงานคงไม่ฟัง
แต่อย่างน้อยก็ขอให้รับรู้เอาไว้เถอะครับว่า มีผู้เล่นคนหนึ่งลบเกมนี้ไปแล้วเพราะความแข็งทื่อ ไม่ยืดหยุ่นของมัน
และคงจะลบตัว Install ที่ยังเหลืออยู่ใน Flashget ทิ้งไปด้วย หากไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่สมเหตุสมผลในเวลาอันใกล้
ขอแสดงความนับถือ