GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1] 2 3
ผู้เขียน หัวข้อ: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์  (อ่าน 1372 ครั้ง)
GøøGle-KunG
Hero Member
*****
กระทู้: 10,361


ถึงเวลา ก็ขอให้โชคดีกะที่ใหม่


มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« เมื่อ: 16-12-2009, 08:44:46 »

ลองให้ทุกคนคิดว่า จะทำยังไงให้อสุราน่าเล่นมากที่สุด มากกว่าตอนนี้ หลายๆเท่า ใช่

ของผม

-ไม่มีระบบ exp ถ้ามีก็ให้มันสมดุหน่อย ห่าง25เวลก็พอ

-ให้บอสดรอปเเรร์ยากปานกลางไม่ยากเกินไป

-ให้มอนดรอปเบียมปานกลางไม่ยากไป

-เอาสกิลบรรจุกระสุนของทหารออก

-แบทเทิลรอยัลราคาเเค่ 1000

-ปรับให้สกิลของเบอเซอร์เกอร์เก่งดังเดิม

-การ pvp ตายยากกันมากขึ้น (อาจให้เข้ามาเเล้วเลือดx3ก็ได้ เห็นวิยิงติ๋วเดียวพวกคลาสอื่นก็ตายแระไม่มันส์ ลดปัญหาคนบ่นว่านั้นโกงนี้โกงด้วย)

-เวลาจะปรับอะไรใหญ่ๆถามผู้เล่นส่วนใหญ่ก่อน ไม่ใช่ฟังเเต่พวก pvp อย่างเดียว (หลายรอบเเล้ว)

-exp x 700-800% เซิฟ pk ทำมาหากินง่ายหน่อย(แต่เเลกกับการเขอเกรียนอยู่ดี)สวรรค์เอาสัก 150-250% pkจะได้ไม่โกงไป

-ใช้ระบบนรก(อย่างที่มีกระทู้หนึ่งบอก) ค่ากรรมมากๆ! ก็ให้ลงไปที่นรก ฝ่านรกขึ้นมาให้ได้ จะได้ให้เกรียนเซ็งกับการฆ่าคนซะบ้าง

-สวรรค์ตอบเเทนคนเวลยากด้วยระบบ ค่าบุญ(มันต้องมาคู่กัน) ถ้าใครพาเวลคาเดทหรือคลาส1ได้ทุก1เลเวลจะได้ค่าบุญ ตามเลเวลของคนที่พา
เช่น พาคาเดทเวล20 ต่อมาอัพเป็น21 ได้ค่าบุญ20 เมื่อได้ค่าบุญมากๆตามที่กำหนดสามารถนำเอาไปเเลกของดีๆกับ npc ได้ ช่วยๆกัน
(ส่วนใหญ่คนเป็นของ+exp)

-มีที่เวลเพียงพอทุกอาชีพทุกเวล มอนเพียงพอด้วย

-ระบบเควสมีรับรองตลอดจนกระทั่งเวลสูงๆ เเละปรับให้ดีขึ้น
(เวลามีเควสก็ควรมีเครื่องหมายเตือนว่ามีเควสจาก npc ตัวนี้ตัวนู้นจะได้ไม่ต้องมางงอีกว่าอยู่ไหน รับที่ไหน ส่งที่ไหน ทำอย่างไร และเวลาทำเควสก็ควรอธิบายให้ละเอียดเช่น กำจัดมอนเตอร์....ได้..../30ตัวเเล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งนับนิ้ว เวลาส่งเควสก็ให้มีเครื่องหมายเเสดงการส่งด้วย ดีกว่าเยอะเพราะมีเควสกำกับ จะได้รู้เส้นทางตามเลเวลว่า เลเวลนี้ควรตีที่ไหนไม่ต้องไปแย่งคนอื่น)

-ขายของเเรร์ทิ้งร้าน npc ได้ราคาค่อนข้างดี ไม่ใช่ 1 บิลล่า

-ซื้อของแรร์จาก npc ที่คนเพิ่งขายได้ในราคาที่แพงกว่า เเต่ก็ดีที่ของเเรร์ยังหมุนเวียน

-เอากล่องเหลืองออก เเล้วใช้การงานเป็นตัวทำกิน ไม่ใช่พวกที่รวยต้องเติมเงินใช้กล่องเหลืองอย่างเดียว

-จุติง่ายไม่ต้องเสียเงินมหาศาล

เท่านี้เเหละข้อเสียทั้งหมดของเกมถ้ามันเเก้ได้รัรองเพอร์เฟ็กซ์ มาเม้นท์กันด้วยว่าอยากให้อสุราเป็นแบบไหนที่ดีขึ้นมั่ง  Smiley

ป.ล.ต่างคนต่างความคิด อย่าได้ติเตียนกันเองเป็นอันขาด เเค่อ่านเเล้วถ้าอันไหนชอบก็ชมกัน มันจะได้ไม่รุนแรงไป

ป.ล.ล. นี่แค่ความคิด จะให้ปรับจริงๆก็คงไม่ได้ เเค่อยากให้มาลองคิดเฉยๆเท่านั้น



บุย บอร์ดเก่า ไปให้พ้น บอร์ดใหม่
ผมขอเป็นฝ่ายค้าน !!
Sr. Member
****
กระทู้: 1,358

“ สมาธิ = ท่านจะรู้คำตอบที่ดี ”


เว็บไซต์
Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #1 เมื่อ: 16-12-2009, 12:34:33 »

ความคิดดีครับ
รวมที่กล่าวมาสมควรที่จะทำอย่างยิ่ง
และถ้าปรับเช่นนี้จะต้องมีผู้เล่นเพิ่มขึ้น
เป็นจำนวนมากแน่นอนครับ
และพวกที่เคยเล่นแล้วเลิกไปแล้วก็อาจจะกลับมาเล่นอีก
ผมเอาหัวเป็นประกันได้เลยเพราะผมเล่นมาตั้งแต่เซิร์ฟเปิด 11ม.ย.2550
ปล.แต่ทหารไม่ต้องปรับครับ รวมๆแล้วดีครับ !! ~*

Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #2 เมื่อ: 16-12-2009, 13:08:36 »

ขออนุญาตเพิ่มเติมครับ

ด้านทักษะสายอาชีพ (ผมเล่นอยู่อาชีพเดียวคือเบลดมาสเตอร์ ดังนั้นเสนอได้แค่เบลดมาสเตอร์ล่ะครับ)
- เอฟเฟกต์สกิลของเบลดมาสเตอร์ (และของอาชีพอื่นๆส่วนใหญ่เท่าที่เห็น) กระจอกงอกง่อยมากครับ อย่างดาบผ่าอากาศนี่ยังกับบูมเมอแรงอ่อนๆอันหนึ่ง หรือผ่าสามพิภพก็เหมือนฟันธรรมดาสามครั้ง (ยังดีมีเสียงมึนมาให้ชื่นใจหน่อย) ในขณะที่เอฟเฟกต์อาชีพสายแคสเตอร์นี่สุดยอดไปเลย ช่วยออกแบบและปรับเอฟเฟกต์หน่อยเถอะครับ จะน่าเล่นขึ้นเยอะเลย ดาบผ่าอากาศขอเป็นเหมือนคลื่นอากาศใหญ่ๆชัดๆหน่อยก็ได้ครับ หรือไม่ก็มีเสียงเหมือนเครื่องบินโซนิกบูมก็โอเค ไม่ใช่ "ควั่บ" และมีแค่บูมเมอแรงอ่อนๆแบบนี้

- เท่าที่สังเกตการกดใช้สกิลนั้นบางครั้งกดไม่ติด สังเกตมาตั้งแต่ตอนเป็นไฟเตอร์ สมมติว่าตีมอนสเตอร์ตัวหนึ่งอยู่ มอนสเตอร์ตัวนั้นตาย แล้วมีอีกตัวยืนอยู่ข้างๆ จะไม่สามารถกดใช้สกิลได้ (ขึ้นว่าไม่สามารถใช้ทักษะได้) จนกว่าจะเดินย้ายที่ ซึ่งควรแก้ครับ เสียเวลาและเสียอารมณ์มาก (รวมถึงเสียชีวิต) เวลาโดนรุมหลายๆตัว

ด้านความสมดุล
- ต้องทำให้ผู้เล่นพึ่งเงินโซลน้อยลงอย่าง ด่วนเลยครับ ตอนนี้ถ้าจะรวยก็มีแต่ห่อกล่องแลกเปลี่ยนขายเท่านั้น ไอเท็มระดับสูงๆ ก็แพงเพราะเงินมันเฟ้อจากเงินโซล คนที่ซื้อได้ก็มีแต่คนเติมเงินโซลเท่านั้น ในขณะที่ทีมงานปรับให้มันดรอปยากขึ้น "เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อไอเทมล้น" มันเป็นการแก้ปัญหาที่ผิดพลาดอย่างมากครับ ทางแก้จริงๆควรจะปรับให้ดรอปง่ายขึ้น ขายร้านแพงขึ้น และปรับไอเทมโซลให้มีค่าน้อยลง อำนวยความสะดวกให้น้อยลง ผมรู้ว่าพวกคุณกลัวเสียรายได้ แต่ในเมื่อบอกว่าเป็นเกมที่เล่นปรีก็กรุณาทำให้คนที่เล่นฟรีจริงๆ อยู่ได้อย่างมีความสุขด้วย ไม่ใช่อยู่อย่างอัตคัดขัดสนสู้ใครเขาก็ไม่ได้ ไปตีมอนสเตอร์แย่งพวกเทพๆก็ไม่ได้ เลเวลก็ขึ้นช้า สุดท้ายเขาก็เลิกเล่น

(หมายเหตุ ผมเติมเงินเหมือนกัน แต่เพื่อเอายาเรียนรู้เร็วและยาวิ่งเร็วเท่านั้น)

- มอนสเตอร์ระดับบนๆ ตีโค ตะ ระ แม่นเลยครับ แม่นแบบเกินเลเวล ถามตรงๆเบลดมาสเตอร์สายดาบคู่ เลเวล 55 AGI 55 (เยอะมากนะครับ) ใส่ของบวกหลบหลีกขั้นพอสมควรทั้งตัว (หมวกแพนด้านักโทษว่องไวหนึ่ง ผ้าคลุมวิหคเหิน เสื้อหนังลงอาคม และกำไลสายลม แต่ลบด้วยสนับขาเหล็กเขี้ยวยักษ์ รวมหลบหลีกจากชุดก็ 12+2+10+5-9 = 20) หลบหลีกผมทั้งหมด 204 แต่ในระยะเลเวลขนาดนี้จะไปเก็บเลเวลที่ไหนไหวครับ ? โกเลมโคลนและคร็อกโคเดียนก็ขึ้นช้าแล้ว จะไปจตุรกรคนก็ล้น (จะพูดในหัวข้อต่อไป) หรือจะไปไผ่เดือดที่เขาเขียนว่าเลเวล 50-60 ก็ตีแม่นซะอีก ยิ่งเลเวลสูงๆขึ้นไปก็ยิ่งแม่นเว่อร์ (เช่นในเหมืองที่ถูกลืมทีเว็บมาสเตอร์แนะนำ แต่แม่นยำมันเอาซะเกือบสามร้อยสี่ร้อย) จนเหมือนทำมาให้อาชีพสายยิงเก็บเลเวลเสียมากกว่า ถ้าจะบอกให้ไปเป็นหมู่คณะ ส่งเสริมความเป็นเพื่อนกันในเกม ก็ในเมื่อมันแลคซะขนาดนี้ ไปทีตายหมู่ครับ เคยแล้ว แลคจนคนในปาร์ตี้ตาย เขาด่าผมยับเลย เอาไงล่ะ ?

- แผนที่ไม่เพียงพอกับคน เห็นได้ง่ายๆ แผนที่ที่จะเก็บเลเวล 45-60 ได้นั้นที่เก็บสะดวกมีน้อยมาก คนจึงไปกองกันอยู่ในวิหารจตุรกร กว่าจะหาศัตรูว่างๆสักตัวเจอก็นานแสนนาน เอาเข้าจริงขึ้นช้ากว่าโกเลมโคลนอีก (เพราะที่นั่นตัวเยอะ ถึงคนจะเยอะแต่ก็ไม่เยอะเท่า) และมันก็ทำให้ของที่ดรอปจากที่นั่นเช่นดาบฟันเลื่อยถูกแบบน่าใจหายทั้งๆที่ความสามารถมันก็ถือว่าชั้นดี (ผมกะใช้จน 99 นะ) นี่หรือครับคือการกระจายการเก็บเลเวล ?

เอาแค่นี้ก่อน ไว้จะมาต่อในเรื่องกราฟิก เสียง และ UI ครับ

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
..TEERAK..
Full Member
***
กระทู้: 678


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #3 เมื่อ: 16-12-2009, 13:35:50 »

อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:08:36

- มอนสเตอร์ระดับบนๆ ตีโค ตะ ระ แม่นเลยครับ แม่นแบบเกินเลเวล ถามตรงๆเบลดมาสเตอร์สายดาบคู่ เลเวล 55 AGI 55 (เยอะมากนะครับ) ใส่ของบวกหลบหลีกขั้นพอสมควรทั้งตัว (หมวกแพนด้านักโทษว่องไวหนึ่ง ผ้าคลุมวิหคเหิน เสื้อหนังลงอาคม และกำไลสายลม แต่ลบด้วยสนับขาเหล็กเขี้ยวยักษ์ รวมหลบหลีกจากชุดก็ 12+2+10+5-9 = 20) หลบหลีกผมทั้งหมด 204 แต่ในระยะเลเวลขนาดนี้จะไปเก็บเลเวลที่ไหนไหวครับ ? โกเลมโคลนและคร็อกโคเดียนก็ขึ้นช้าแล้ว จะไปจตุรกรคนก็ล้น (จะพูดในหัวข้อต่อไป) หรือจะไปไผ่เดือดที่เขาเขียนว่าเลเวล 50-60 ก็ตีแม่นซะอีก ยิ่งเลเวลสูงๆขึ้นไปก็ยิ่งแม่นเว่อร์ (เช่นในเหมืองที่ถูกลืมทีเว็บมาสเตอร์แนะนำ แต่แม่นยำมันเอาซะเกือบสามร้อยสี่ร้อย) จนเหมือนทำมาให้อาชีพสายยิงเก็บเลเวลเสียมากกว่า ถ้าจะบอกให้ไปเป็นหมู่คณะ ส่งเสริมความเป็นเพื่อนกันในเกม ก็ในเมื่อมันแลคซะขนาดนี้ ไปทีตายหมู่ครับ เคยแล้ว แลคจนคนในปาร์ตี้ตาย เขาด่าผมยับเลย เอาไงล่ะ ?

ในข้อนี้ผมว่าคุณควรศึกษาเรื่องจุดเด่น/ด้อย ของแต่ละอาชีพก่อนนะครับ
เบลดมาสเตอร์ สำหรับเกมนี้จุดเด่นมันอยู่ที่ความแม่นยำและพลังป้องกัน ไม่ใช่การหลบหลีก จะเห็นว่าสกิลที่เสริมการหลบหลีกมีน้อยมาก อีกทั้งชุดเกราะ ผ้าคลุมต่างๆ ที่เป็นของเบลดมาสเตอร์มันลดการหลบหลีกทั้งนั้น ถ้าชอบความพริ้ว แนะนำเล่นแอสดีกว่ามั้ง Embarrassed Embarrassed
Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #4 เมื่อ: 16-12-2009, 13:51:58 »

อ้างจาก: ~*THE EVOLT*~ ที่ 16-12-2009, 13:35:50
อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:08:36

- มอนสเตอร์ระดับบนๆ ตีโค ตะ ระ แม่นเลยครับ แม่นแบบเกินเลเวล ถามตรงๆเบลดมาสเตอร์สายดาบคู่ เลเวล 55 AGI 55 (เยอะมากนะครับ) ใส่ของบวกหลบหลีกขั้นพอสมควรทั้งตัว (หมวกแพนด้านักโทษว่องไวหนึ่ง ผ้าคลุมวิหคเหิน เสื้อหนังลงอาคม และกำไลสายลม แต่ลบด้วยสนับขาเหล็กเขี้ยวยักษ์ รวมหลบหลีกจากชุดก็ 12+2+10+5-9 = 20) หลบหลีกผมทั้งหมด 204 แต่ในระยะเลเวลขนาดนี้จะไปเก็บเลเวลที่ไหนไหวครับ ? โกเลมโคลนและคร็อกโคเดียนก็ขึ้นช้าแล้ว จะไปจตุรกรคนก็ล้น (จะพูดในหัวข้อต่อไป) หรือจะไปไผ่เดือดที่เขาเขียนว่าเลเวล 50-60 ก็ตีแม่นซะอีก ยิ่งเลเวลสูงๆขึ้นไปก็ยิ่งแม่นเว่อร์ (เช่นในเหมืองที่ถูกลืมทีเว็บมาสเตอร์แนะนำ แต่แม่นยำมันเอาซะเกือบสามร้อยสี่ร้อย) จนเหมือนทำมาให้อาชีพสายยิงเก็บเลเวลเสียมากกว่า ถ้าจะบอกให้ไปเป็นหมู่คณะ ส่งเสริมความเป็นเพื่อนกันในเกม ก็ในเมื่อมันแลคซะขนาดนี้ ไปทีตายหมู่ครับ เคยแล้ว แลคจนคนในปาร์ตี้ตาย เขาด่าผมยับเลย เอาไงล่ะ ?

ในข้อนี้ผมว่าคุณควรศึกษาเรื่องจุดเด่น/ด้อย ของแต่ละอาชีพก่อนนะครับ
เบลดมาสเตอร์ สำหรับเกมนี้จุดเด่นมันอยู่ที่ความแม่นยำและพลังป้องกัน ไม่ใช่การหลบหลีก จะเห็นว่าสกิลที่เสริมการหลบหลีกมีน้อยมาก อีกทั้งชุดเกราะ ผ้าคลุมต่างๆ ที่เป็นของเบลดมาสเตอร์มันลดการหลบหลีกทั้งนั้น ถ้าชอบความพริ้ว แนะนำเล่นแอสดีกว่ามั้ง Embarrassed Embarrassed

แต่มันมีสกิลหลบหลีกมาให้นะครับ เหอะๆ
ไม่ทราบสิครับ อันนี้คงต้องบอกว่าเป็นความต้องการส่วนตัวที่อยากเล่นอาชีพนี้แต่สายพริ้ว สกิลและลักษณะการเก็บเลเวลมันถูกใจผมดี คือตีคนเดียว เก็บคนเดียว ลุยคนเดียวไหว คล้ายๆกับ Knight สาย AGI ที่ผมเคยชอบเล่นมากๆสมัยที่ผมยังเล่น Ragnarok ซึ่งลักษณะของมันก็คล้ายๆกับเกมนี้นี่แหละครับ คือพริ้วสู้แอสไม่ไหวแน่นอน แต่มีด้านเลือดที่เยอะกว่า พลังทำลายที่เหนือกว่าและทักษะต่างๆที่ดีกว่ามาเสริมให้

แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ผมว่าสกิลเสริมแกร่งของเบลดมาสเตอร์ก็ไม่ได้มีมากไปกว่าสกิลหลบเลยนะครับ มีแค่ใช้ดาบป้องกันและชำนาญดาบใหญ่นั่นแหละมั้งที่เพิ่มโอกาสป้องกัน (แต่ผมเล่นดาบคู่) ส่วนความแข็งแกร่งตอนเป็นไฟเตอร์นั้นผมว่าควรอัพทุกสายอยู่แล้วครับ เพิ่มเลือดให้ต้องพันนึง แต่ไม่ได้เพิ่มพลังห้องกัน ในสายตาผม เบลดมาสเตอร์เน้นตีเร็วฆ่าเร็ว แต่ไม่เด่นทั้งป้องกันและหลบหลีกถ้าดูจากสกิล แต่ถ้าดูจากของ มันเสริมไปทางแกร่งมากกว่าจริงๆ (แต่ก็แพงกว่าด้วย)

อีกอย่าง ถึงเป็นแอสแซสซิน หลบหลีกก็เพิ่มขึ้นอย่างมากก็ 35 ไม่น่ากลบอะไรได้มากกว่าเท่าไหร่หรอกครับ ฟันธงว่าเลเวลขนาดนี้ ไผ่แก่และมอนสเตอร์ระดับบนๆขึ้นไปหลบไม่ค่อยได้แน่ๆ (เมื่อกี้ลองไปไผ่แก่มาจริงๆแล้ว สยดสยองมากครับ)

ที่สำคัญที่สุด สายแข็งแกร่งของแต่ละอย่างแพงระยับทั้งนั้นครับ คิดเอาง่ายๆดีเบียมแกร่งมันก็แพงกว่าดีเบียมว่องไวอยู่แล้ว (ราว 40-50k กับ 30-45k) วาสนาอย่างผมไม่มีเงินพอหรอกครับ ในขณะที่ของเสริมหลบหลีกค่อนข้างถูกเพราะมันใส่ได้ทุกอาชีพแต่พลังป้องกันไม่ค่อยมี

สรุปคือต้องทนเอาใช่ไหม ? ผมว่าการพัฒนาเกมแบบ RPG ต้องทำให้มีความยืดหยุ่นในการเล่น ไม่ใช่ Fix ไปแบบเดียวครับ

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
Sr. Member
****
กระทู้: 1,024

ในเมื่อทำดีแล้วโดนหักหลัง ถ้างั้นกูเลวเลยแล้วกัน


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #5 เมื่อ: 16-12-2009, 14:12:57 »

อ้างจาก: GøøGle18940 ที่ 16-12-2009, 08:44:46
ลองให้ทุกคนคิดว่า จะทำยังไงให้อสุราน่าเล่นมากที่สุด มากกว่าตอนนี้ หลายๆเท่า ใช่

ของผม

-ไม่มีระบบ exp ถ้ามีก็ให้มันสมดุหน่อย ห่าง25เวลก็พอ

-ให้บอสดรอปเเรร์ยากปานกลางไม่ยากเกินไป

-ให้มอนดรอปเบียมปานกลางไม่ยากไป

-เอาสกิลบรรจุกระสุนของทหารออก

-แบทเทิลรอยัลราคาเเค่ 1000

-ปรับให้สกิลของเบอเซอร์เกอร์เก่งดังเดิม

-การ pvp ตายยากกันมากขึ้น (อาจให้เข้ามาเเล้วเลือดx3ก็ได้ เห็นวิยิงติ๋วเดียวพวกคลาสอื่นก็ตายแระไม่มันส์ ลดปัญหาคนบ่นว่านั้นโกงนี้โกงด้วย)

-เวลาจะปรับอะไรใหญ่ๆถามผู้เล่นส่วนใหญ่ก่อน ไม่ใช่ฟังเเต่พวก pvp อย่างเดียว (หลายรอบเเล้ว)

-exp x 700-800% เซิฟ pk ทำมาหากินง่ายหน่อย(แต่เเลกกับการเขอเกรียนอยู่ดี)สวรรค์เอาสัก 150-250% pkจะได้ไม่โกงไป

-ใช้ระบบนรก(อย่างที่มีกระทู้หนึ่งบอก) ค่ากรรมมากๆ! ก็ให้ลงไปที่นรก ฝ่านรกขึ้นมาให้ได้ จะได้ให้เกรียนเซ็งกับการฆ่าคนซะบ้าง

-สวรรค์ตอบเเทนคนเวลยากด้วยระบบ ค่าบุญ(มันต้องมาคู่กัน) ถ้าใครพาเวลคาเดทหรือคลาส1ได้ทุก1เลเวลจะได้ค่าบุญ ตามเลเวลของคนที่พา
เช่น พาคาเดทเวล20 ต่อมาอัพเป็น21 ได้ค่าบุญ20 เมื่อได้ค่าบุญมากๆตามที่กำหนดสามารถนำเอาไปเเลกของดีๆกับ npc ได้ ช่วยๆกัน
(ส่วนใหญ่คนเป็นของ+exp)

-มีที่เวลเพียงพอทุกอาชีพทุกเวล มอนเพียงพอด้วย

-ระบบเควสมีรับรองตลอดจนกระทั่งเวลสูงๆ เเละปรับให้ดีขึ้น
(เวลามีเควสก็ควรมีเครื่องหมายเตือนว่ามีเควสจาก npc ตัวนี้ตัวนู้นจะได้ไม่ต้องมางงอีกว่าอยู่ไหน รับที่ไหน ส่งที่ไหน ทำอย่างไร และเวลาทำเควสก็ควรอธิบายให้ละเอียดเช่น กำจัดมอนเตอร์....ได้..../30ตัวเเล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งนับนิ้ว เวลาส่งเควสก็ให้มีเครื่องหมายเเสดงการส่งด้วย ดีกว่าเยอะเพราะมีเควสกำกับ จะได้รู้เส้นทางตามเลเวลว่า เลเวลนี้ควรตีที่ไหนไม่ต้องไปแย่งคนอื่น)

-ขายของเเรร์ทิ้งร้าน npc ได้ราคาค่อนข้างดี ไม่ใช่ 1 บิลล่า

-ซื้อของแรร์จาก npc ที่คนเพิ่งขายได้ในราคาที่แพงกว่า เเต่ก็ดีที่ของเเรร์ยังหมุนเวียน

-เอากล่องเหลืองออก เเล้วใช้การงานเป็นตัวทำกิน ไม่ใช่พวกที่รวยต้องเติมเงินใช้กล่องเหลืองอย่างเดียว

-จุติง่ายไม่ต้องเสียเงินมหาศาล

เท่านี้เเหละข้อเสียทั้งหมดของเกมถ้ามันเเก้ได้รัรองเพอร์เฟ็กซ์ มาเม้นท์กันด้วยว่าอยากให้อสุราเป็นแบบไหนที่ดีขึ้นมั่ง  Smiley

ป.ล.ต่างคนต่างความคิด อย่าได้ติเตียนกันเองเป็นอันขาด เเค่อ่านเเล้วถ้าอันไหนชอบก็ชมกัน มันจะได้ไม่รุนแรงไป

ป.ล.ล. นี่แค่ความคิด จะให้ปรับจริงๆก็คงไม่ได้ เเค่อยากให้มาลองคิดเฉยๆเท่านั้น


+100

คงได้เเค่ในฝัน  Cry Cry Cry

เอามันไปเก็บ Cool
เด็กไม่ดีต้องโดนตีก้น
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 2,700


นี่แน่ะ นี่แน่ะ !!


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #6 เมื่อ: 16-12-2009, 14:25:11 »

อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:51:58
อ้างจาก: ~*THE EVOLT*~ ที่ 16-12-2009, 13:35:50
อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:08:36

- มอนสเตอร์ระดับบนๆ ตีโค ตะ ระ แม่นเลยครับ แม่นแบบเกินเลเวล ถามตรงๆเบลดมาสเตอร์สายดาบคู่ เลเวล 55 AGI 55 (เยอะมากนะครับ) ใส่ของบวกหลบหลีกขั้นพอสมควรทั้งตัว (หมวกแพนด้านักโทษว่องไวหนึ่ง ผ้าคลุมวิหคเหิน เสื้อหนังลงอาคม และกำไลสายลม แต่ลบด้วยสนับขาเหล็กเขี้ยวยักษ์ รวมหลบหลีกจากชุดก็ 12+2+10+5-9 = 20) หลบหลีกผมทั้งหมด 204 แต่ในระยะเลเวลขนาดนี้จะไปเก็บเลเวลที่ไหนไหวครับ ? โกเลมโคลนและคร็อกโคเดียนก็ขึ้นช้าแล้ว จะไปจตุรกรคนก็ล้น (จะพูดในหัวข้อต่อไป) หรือจะไปไผ่เดือดที่เขาเขียนว่าเลเวล 50-60 ก็ตีแม่นซะอีก ยิ่งเลเวลสูงๆขึ้นไปก็ยิ่งแม่นเว่อร์ (เช่นในเหมืองที่ถูกลืมทีเว็บมาสเตอร์แนะนำ แต่แม่นยำมันเอาซะเกือบสามร้อยสี่ร้อย) จนเหมือนทำมาให้อาชีพสายยิงเก็บเลเวลเสียมากกว่า ถ้าจะบอกให้ไปเป็นหมู่คณะ ส่งเสริมความเป็นเพื่อนกันในเกม ก็ในเมื่อมันแลคซะขนาดนี้ ไปทีตายหมู่ครับ เคยแล้ว แลคจนคนในปาร์ตี้ตาย เขาด่าผมยับเลย เอาไงล่ะ ?

ในข้อนี้ผมว่าคุณควรศึกษาเรื่องจุดเด่น/ด้อย ของแต่ละอาชีพก่อนนะครับ
เบลดมาสเตอร์ สำหรับเกมนี้จุดเด่นมันอยู่ที่ความแม่นยำและพลังป้องกัน ไม่ใช่การหลบหลีก จะเห็นว่าสกิลที่เสริมการหลบหลีกมีน้อยมาก อีกทั้งชุดเกราะ ผ้าคลุมต่างๆ ที่เป็นของเบลดมาสเตอร์มันลดการหลบหลีกทั้งนั้น ถ้าชอบความพริ้ว แนะนำเล่นแอสดีกว่ามั้ง Embarrassed Embarrassed

แต่มันมีสกิลหลบหลีกมาให้นะครับ เหอะๆ
ไม่ทราบสิครับ อันนี้คงต้องบอกว่าเป็นความต้องการส่วนตัวที่อยากเล่นอาชีพนี้แต่สายพริ้ว สกิลและลักษณะการเก็บเลเวลมันถูกใจผมดี คือตีคนเดียว เก็บคนเดียว ลุยคนเดียวไหว คล้ายๆกับ Knight สาย AGI ที่ผมเคยชอบเล่นมากๆสมัยที่ผมยังเล่น Ragnarok ซึ่งลักษณะของมันก็คล้ายๆกับเกมนี้นี่แหละครับ คือพริ้วสู้แอสไม่ไหวแน่นอน แต่มีด้านเลือดที่เยอะกว่า พลังทำลายที่เหนือกว่าและทักษะต่างๆที่ดีกว่ามาเสริมให้

แต่ถ้าจะพูดจริงๆ ผมว่าสกิลเสริมแกร่งของเบลดมาสเตอร์ก็ไม่ได้มีมากไปกว่าสกิลหลบเลยนะครับ มีแค่ใช้ดาบป้องกันและชำนาญดาบใหญ่นั่นแหละมั้งที่เพิ่มโอกาสป้องกัน (แต่ผมเล่นดาบคู่) ส่วนความแข็งแกร่งตอนเป็นไฟเตอร์นั้นผมว่าควรอัพทุกสายอยู่แล้วครับ เพิ่มเลือดให้ต้องพันนึง แต่ไม่ได้เพิ่มพลังห้องกัน ในสายตาผม เบลดมาสเตอร์เน้นตีเร็วฆ่าเร็ว แต่ไม่เด่นทั้งป้องกันและหลบหลีกถ้าดูจากสกิล แต่ถ้าดูจากของ มันเสริมไปทางแกร่งมากกว่าจริงๆ (แต่ก็แพงกว่าด้วย)

อีกอย่าง ถึงเป็นแอสแซสซิน หลบหลีกก็เพิ่มขึ้นอย่างมากก็ 35 ไม่น่ากลบอะไรได้มากกว่าเท่าไหร่หรอกครับ ฟันธงว่าเลเวลขนาดนี้ ไผ่แก่และมอนสเตอร์ระดับบนๆขึ้นไปหลบไม่ค่อยได้แน่ๆ (เมื่อกี้ลองไปไผ่แก่มาจริงๆแล้ว สยดสยองมากครับ)

ที่สำคัญที่สุด สายแข็งแกร่งของแต่ละอย่างแพงระยับทั้งนั้นครับ คิดเอาง่ายๆดีเบียมแกร่งมันก็แพงกว่าดีเบียมว่องไวอยู่แล้ว (ราว 40-50k กับ 30-45k) วาสนาอย่างผมไม่มีเงินพอหรอกครับ ในขณะที่ของเสริมหลบหลีกค่อนข้างถูกเพราะมันใส่ได้ทุกอาชีพแต่พลังป้องกันไม่ค่อยมี

สรุปคือต้องทนเอาใช่ไหม ? ผมว่าการพัฒนาเกมแบบ RPG ต้องทำให้มีความยืดหยุ่นในการเล่น ไม่ใช่ Fix ไปแบบเดียวครับ

ถ้าเรื่องหลบ สายหลบแท้ (เรนเจอร์) นำสายถึกแบบเบลดมากอยู่นะ (เสื้อนี่ 15 , รองเท้า ประมาณ 10 , จากสกิลหลบหลีกอีก 40) นอกนั้นยังมีโบนัส จากการอัพ agi อีก 92 (เนื่องจากแอสโดนบังคับด้วยความต่อเนื่อง ที่ต้องอัพให้ถึง 92 เพื่อให้ต่อเนื่องเป็น 216 อันนี้เบลดก็อัพได้ แต่ไม่ใช่สายหลักแบบแอส ถึงแม้จะได้หลบเท่ากันก็ตาม) คุณอัพ แค่ 55 พูดตรงๆว่ายังไม่พอ

และถ้าจะเล่นสายหลบ สำหรับเบลด ควรเล่นหลบทั้งตัวไปเลย เท่าที่เห็นก็ ควรถอด สนับขาเหล็กเขี้ยวยัก ออก แล้วใส่ รองเท้าหลบ ขายร้าน เลเวล 38 (เพิ่มหลบ 15 บวกกับที่ถอดสนับเขี้ยว คือเพิ่มหลบ 24) และหา ถุงมือแสงอาทิตย์ (เพิ่มหลบ 15 หักจากที่ใส่กำไลสายลม คือเพิ่มหลบ 5) และหาพระมาบัพหลบหลีก (เพิ่มหลบ 87.5) ซึ่งถ้าคุณทำตามนี้ คุณจะได้หลบเพิ่มขึ้นอีก 116.5 ซึ่งพอที่จะหลบไผ่แก่พ้น (ไผ่แก่แม่น 263 ถ้าคุณมีหลบซัก 320 ตามสูตรคำนวณแล้วจะโจมตีโดนประมาณ 40% แต่ถ้าเป็นแอส จะหลบได้ 95% พอดี (อย่าลืมว่าเบลดไม่ใช่หลบสายหลัก))


โค๊ด:
goodknifeinwonderlandbuticantgoodmorethisanytimeifyounotbeliveme@live.com
..TEERAK..
Full Member
***
กระทู้: 678


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #7 เมื่อ: 16-12-2009, 14:35:08 »

อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:51:58

สรุปคือต้องทนเอาใช่ไหม ? ผมว่าการพัฒนาเกมแบบ RPG ต้องทำให้มีความยืดหยุ่นในการเล่น ไม่ใช่ Fix ไปแบบเดียวครับ
คืองี้ เมื่อก่อนมันก็เป็นแบบที่คุณว่านี่แหละ เบลดมาสเตอร์มีความยืดหยุ่น สามารถเลือกเล่นแบบพริ้วๆได้ ผมก้เคยเล่นแล้วก็ชอบซะด้วย
แต่หลังๆมา มีการปรับโดยทางทีมงานยึดตามคอนเซปของแต่ละอาชีพ มีการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ให้เข้ากับคอนเซปของอาชีพ
ทำให้ทางเลือกไม่ค่อยมี มันก็เล่นได้อย่างน้อยก็ช่วงหนึ่ง แต่เล่นๆไปมันจะถึงทางตัน
เมื่อต้องไปสู้กับม่อนที่เวลสูงขึ้น เก่งขึ้น มันก็ไปไม่รอด ต้องหันมาหาคอนเซปของมันอยู่ดี Embarrassed Embarrassed Embarrassed

สำหรับเรื่องของสวมใส่สายแข็งแกร่ง เริ่มเล่นใหม่ เงินน้อย อย่าเพิ่งไปมองของในตลาดท่าเรือเลย ลองดูของจาก NPC มันก้พอไหวนะ ประสิทธิภาพคุ้มกับราคา

สำหรับสิ่งที่ผมอยากให้พิจารณา ก็คงจะเป็นเรื่องการเก็บเวลของเกมนี้ ยึดติดกับระบบปาร์ตี้มากเกินไป
บางคน(อย่างน้อยผมละ 1 ) เล่นไม่ค่อยเป็นเวลา ทำให้การหาปาร์ตี้ค่อนข้างลำบาก น่าจะเพิ่มมอนสเตอร์ หรือแมพที่เก็บเวลคนเดียวบ้าง
อาจจะไม่ได้ค่าประสบการณ์เยอะเหมือนแมพที่ต้องปาร์ตี้ก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าน้อยเกินไป

GøøGle-KunG
Hero Member
*****
กระทู้: 10,361


ถึงเวลา ก็ขอให้โชคดีกะที่ใหม่


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #8 เมื่อ: 16-12-2009, 14:43:05 »

1.ปัญหาที่ว่าคนมาเล่นเซิฟ pk เยอะเกินไป เเล้วเกรียนก็เยอะขึ้นด้วยมากๆ คนบ่นไม่พอใจ สวรรค์ก็เวลช้า สรุป = เลิกเล่น

เเก้ไขข้อ1 = ใช้ระบบค่ากรรมอย่างที่บอกเอาไว้ มันไม่ใช่แบนเเต่เป็นการตักเตือนไปเรื่อยๆมันคงจะดีกว่าที่เอาค่ากรรมมเยอะๆเเล้ว
ค่อยลงโทษตอนที่ตายเเล้ว exp ลด มันจะพัฒนาสังคมได้มาก

2.ปัญหาเซิฟสวรรค์เวลช้ามาก และมีพวกคาเดทร้องโหยหวนใรเมืองว่า "พาเวลหน่อย...พี่พาเวลที......"

เเก้ไขข้อ2 = ใช้ระบบค่าบุญ อย่างที่บอกไว้ ส่งเสริมสังคมเกมด้วย คนจะได้ช่วยๆกันมันคล้ายๆระบบพาเวลเเต่ว่ามันพายากมากๆ= =
เเล้วต่อมาก็เลิกเอาเป็นค่าบุญดีกว่า พอพาเวลได้อย่างที่บอกไว้เอาไปเเลกยา exp ดีๆได้ มันก็เเจ่ม คนช่วยเหลือกันมากขึ้นด้วย
ต่อไปอาจจะได้เห็นว่า "รับพาเวลค้าบ.....น้องพี่พาเวลเอาไหม" น่าอยู่จริงๆ



บุย บอร์ดเก่า ไปให้พ้น บอร์ดใหม่
Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #9 เมื่อ: 16-12-2009, 14:57:16 »

อ้างจาก: ~*THE EVOLT*~ ที่ 16-12-2009, 14:35:08
อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:51:58

สรุปคือต้องทนเอาใช่ไหม ? ผมว่าการพัฒนาเกมแบบ RPG ต้องทำให้มีความยืดหยุ่นในการเล่น ไม่ใช่ Fix ไปแบบเดียวครับ
คืองี้ เมื่อก่อนมันก็เป็นแบบที่คุณว่านี่แหละ เบลดมาสเตอร์มีความยืดหยุ่น สามารถเลือกเล่นแบบพริ้วๆได้ ผมก้เคยเล่นแล้วก็ชอบซะด้วย
แต่หลังๆมา มีการปรับโดยทางทีมงานยึดตามคอนเซปของแต่ละอาชีพ มีการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ให้เข้ากับคอนเซปของอาชีพ
ทำให้ทางเลือกไม่ค่อยมี มันก็เล่นได้อย่างน้อยก็ช่วงหนึ่ง แต่เล่นๆไปมันจะถึงทางตัน
เมื่อต้องไปสู้กับม่อนที่เวลสูงขึ้น เก่งขึ้น มันก็ไปไม่รอด ต้องหันมาหาคอนเซปของมันอยู่ดี Embarrassed Embarrassed Embarrassed

สำหรับเรื่องของสวมใส่สายแข็งแกร่ง เริ่มเล่นใหม่ เงินน้อย อย่าเพิ่งไปมองของในตลาดท่าเรือเลย ลองดูของจาก NPC มันก้พอไหวนะ ประสิทธิภาพคุ้มกับราคา

สำหรับสิ่งที่ผมอยากให้พิจารณา ก็คงจะเป็นเรื่องการเก็บเวลของเกมนี้ ยึดติดกับระบบปาร์ตี้มากเกินไป
บางคน(อย่างน้อยผมละ 1 ) เล่นไม่ค่อยเป็นเวลา ทำให้การหาปาร์ตี้ค่อนข้างลำบาก น่าจะเพิ่มมอนสเตอร์ หรือแมพที่เก็บเวลคนเดียวบ้าง
อาจจะไม่ได้ค่าประสบการณ์เยอะเหมือนแมพที่ต้องปาร์ตี้ก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าน้อยเกินไป



เห็นด้วยครับ เห็นด้วยเต็มๆ
พอจะรู้เหตุผลอยู่นะครับ เพราะทีมงานชอบอ้างเหตุผลอะไรหรูๆอย่าง "ส่งเสริมมิตรภาพในเกม" "ส่งเสริมการแบ่งปัน" "ส่งเสริมการช่วยเหลือกัน"
อืม โอเค หรูจริง ฟังดูเหมือนดี แต่นั่นก็คือดีสำหรับคนที่เล่นตลอด เล่นเป็นประจำ และมีเพื่อนมาเล่นด้วย
ในสังคมเกมออนไลน์แบบนี้หาเพื่อนจริงๆยากครับ ขัดผลประโยชน์กันหน่อย เล่นไม่ได้ดังใจหน่อยก็หนีแล้ว

เกมนี้ขาดความยืดหยุ่นอย่างมากสองอย่างแบบที่คุณ THE EVOLT พูดเป๊ะ คือ

1. ขาดความยืดหยุ่นในการสร้างแนวทางการเล่น อะไรๆก็ต้องเป็นไปในแนวทางที่ผู้สร้างต้องการทั้งหมด ไม่เหลือทางเลือกให้ผู้เล่นสร้างสรรค์สายแปลกๆบ้างเลย อย่างเบลดมาสเตอร์นี่ล่ะครับ เข้าใจว่าอยากสร้างเอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ แต่ผู้สร้างก็ต้องทำให้มันมีความยืดหยุ่น ให้ผู้เล่นมีทางเลือก ไม่งั้นมีเอกลักษณ์ก็จริง แต่ตัวจะออกมาซ้ำๆ สิบอาชีพก็สิบแบบเหมือนๆกันเป๊ะ ในขณะที่หากสร้างความยืดหยุ่นให้ ก็จะได้ผู้เล่นที่มีความหลากหลายและความสร้างสรรค์ในการเล่นมากขึ้น และนำมาซึ่งความสนุกในการเล่น ไม่ใช่ว่า "ต้องอัพงี้นะ ต้องเล่นงี้นะ เล่นแบบอื่นไปไม่รอด" แล้วมันจะสนุกตรงไหน เอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ แค่สกิลและอาวุธที่ใช้ได้ก็เป้นเอกลักษณ์เหลือแหล่แล้ว ไม่ต้องมาเสริมเอกลักษณ์ด้านแนวการเล่นอีกหรอกครับ

แล้ว Guide เกมก็ไม่มี (อย่างสนับเขี้ยวเหล็กยักษ์นี่ผมซื้อมาแล้วถึงรู้ว่ามันดึงหลบหลีกลง เขียนก็ไม่เขียนบอก จะขายก็ขายไม่ออก ดันโง่ซื้อมาแพง) ในเมื่ออัพไปแบบนี้แล้วจะให้รอรีสเตตัส ? สกิลก็เหมือนกัน เขียนบอกอะไรก็ไม่เคลียร์ แล้วก็ขายยารีสกิลแพงๆด้วยเงินโซล (จะดูดตังค์ตูอีกล่ะสิ)

และผมก็ไม่ชอบอาชีพสายถึกด้วย แต่ในเมื่อไม่บอกอะไรมาให้เลย ในสารานุกรมก็บอกแค่ว่าเป็นอาชีพเน้นการโจมตีรุนแรงด้วยคอมโบต่างๆ ก็แสดงว่าไม่ได้ชักนำให้เล่นไปในทางสายแกร่งเลย และในเมื่อเล่นไปแล้ว จะให้เล่นใหม่อีกตัวเหรอครับ คงไม่เอาหรอก เบลดมาสเตอร์ตัวนี้เสียเวลากับมันไปก็เยอะ ลงแบบนี้ผมว่าเลิกเล่นไปหาอะไรอย่างอื่นทำซะดีกว่า

สิ่งสำคัญของผู้สร้างเกมแนว MMORPG (หรือเกมแนวไหนก็ตาม) ก็คือต้องคำนึงอยู่ในใจเสมอว่าผู้เล่นแต่ละคนมีวิธีคิดต่างกัน วิธีเล่นต่างกัน และสิ่งที่ชอบต่างกัน ดังนั้นต้องทำให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นได้อย่างสนุกและทัดเทียมกับผู้เล่นอื่น ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะอัพตรงสายหลักหรือไม่ก็ตาม
(หมายเหตุ ไม่นับสายแปลกสุดขั้วอย่างเบลดมาสเตอร์อัพ LUK กับ INT เต็ม แบบนั้นไม่เรียกทางเลือก เรียกอุตริมากกว่า)

2. ขาดความยืดหยุ่นในการเก็บเลเวลคนเดียว อย่างที่คุณ THE EVOLT ว่าเช่นกัน เก็บคนเดียวอย่าหวังจะเจริญเลยครับ ตัวโหดๆนี่ผมว่าแอสก็หลบไม่พ้นหรอก ยิ่งพวกมินิบอสนี่ม้วนเสื่อกดคาถาพากลับบ้านได้เลย เช่นเดียวกับข้อแรก ผู้สร้างต้องคำนึงว่าลักษณะการเล่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบเล่นเป็นกลุ่มแถมมีเพื่อนที่เล่นด้วยเยอะ โอเคเก็บเลเวลเป้นปาร์ตี้ก็เชิญเถอะ แต่บางคนชอบลุยเดี่ยวเก็บคนเดียวสบายใจไม่มีข้อผูกมัด ของดีๆตกก็เก็บอย่างสบายใจไม่เหมือนปาร์ตี้ที่บางทีพอของดีๆตกทีปาร์ตี้แทบแตกเพราะแย่งกัน ฉะนั้นต้องทำตัวเกมให้เหมาะสมสำหรับผู้เล่นทั้งสองแบบ ไม่ใช่งัดอุดมการณ์ก้นหีบอันสวยหรูมาบอกว่า "อยากให้ผู้เล่นทำงานกันเป็นทีม อยากให้ผู้เล่นช่วยเหลือกัน" มาพูดเปรี้ยง แล้วก็หายเงียบไปเลยไม่คิดจะทำอะไร

ขอความกรุณาผู้พัฒนาเกมอ่านด้วยครับ ผมรู้แบบนี้แล้วชักจะเริ่มอยากเลิกเล่นแล้วล่ะ ในเมื่อเล่นไปแล้วไม่มีอนาคต จะเล่นทำไม ?

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #10 เมื่อ: 16-12-2009, 14:59:33 »

....ทำไมอันที่แล้วไม่ขึ้นแฮะ

อ้างจาก: ~*THE EVOLT*~ ที่ 16-12-2009, 14:35:08
อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 16-12-2009, 13:51:58

สรุปคือต้องทนเอาใช่ไหม ? ผมว่าการพัฒนาเกมแบบ RPG ต้องทำให้มีความยืดหยุ่นในการเล่น ไม่ใช่ Fix ไปแบบเดียวครับ
คืองี้ เมื่อก่อนมันก็เป็นแบบที่คุณว่านี่แหละ เบลดมาสเตอร์มีความยืดหยุ่น สามารถเลือกเล่นแบบพริ้วๆได้ ผมก้เคยเล่นแล้วก็ชอบซะด้วย
แต่หลังๆมา มีการปรับโดยทางทีมงานยึดตามคอนเซปของแต่ละอาชีพ มีการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ให้เข้ากับคอนเซปของอาชีพ
ทำให้ทางเลือกไม่ค่อยมี มันก็เล่นได้อย่างน้อยก็ช่วงหนึ่ง แต่เล่นๆไปมันจะถึงทางตัน
เมื่อต้องไปสู้กับม่อนที่เวลสูงขึ้น เก่งขึ้น มันก็ไปไม่รอด ต้องหันมาหาคอนเซปของมันอยู่ดี Embarrassed Embarrassed Embarrassed

สำหรับเรื่องของสวมใส่สายแข็งแกร่ง เริ่มเล่นใหม่ เงินน้อย อย่าเพิ่งไปมองของในตลาดท่าเรือเลย ลองดูของจาก NPC มันก้พอไหวนะ ประสิทธิภาพคุ้มกับราคา

สำหรับสิ่งที่ผมอยากให้พิจารณา ก็คงจะเป็นเรื่องการเก็บเวลของเกมนี้ ยึดติดกับระบบปาร์ตี้มากเกินไป
บางคน(อย่างน้อยผมละ 1 ) เล่นไม่ค่อยเป็นเวลา ทำให้การหาปาร์ตี้ค่อนข้างลำบาก น่าจะเพิ่มมอนสเตอร์ หรือแมพที่เก็บเวลคนเดียวบ้าง
อาจจะไม่ได้ค่าประสบการณ์เยอะเหมือนแมพที่ต้องปาร์ตี้ก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าน้อยเกินไป



เห็นด้วยครับ เห็นด้วยเต็มๆ
พอจะรู้เหตุผลอยู่นะครับ เพราะทีมงานชอบอ้างเหตุผลอะไรหรูๆอย่าง "ส่งเสริมมิตรภาพในเกม" "ส่งเสริมการแบ่งปัน" "ส่งเสริมการช่วยเหลือกัน"
อืม โอเค หรูจริง ฟังดูเหมือนดี แต่นั่นก็คือดีสำหรับคนที่เล่นตลอด เล่นเป็นประจำ และมีเพื่อนมาเล่นด้วย
ในสังคมเกมออนไลน์แบบนี้หาเพื่อนจริงๆยากครับ ขัดผลประโยชน์กันหน่อย เล่นไม่ได้ดังใจหน่อยก็หนีแล้ว

เกมนี้ขาดความยืดหยุ่นอย่างมากสองอย่างแบบที่คุณ THE EVOLT พูดเป๊ะ คือ

1. ขาดความยืดหยุ่นในการสร้างแนวทางการเล่น อะไรๆก็ต้องเป็นไปในแนวทางที่ผู้สร้างต้องการทั้งหมด ไม่เหลือทางเลือกให้ผู้เล่นสร้างสรรค์สายแปลกๆบ้างเลย อย่างเบลดมาสเตอร์นี่ล่ะครับ เข้าใจว่าอยากสร้างเอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ แต่ผู้สร้างก็ต้องทำให้มันมีความยืดหยุ่น ให้ผู้เล่นมีทางเลือก ไม่งั้นมีเอกลักษณ์ก็จริง แต่ตัวจะออกมาซ้ำๆ สิบอาชีพก็สิบแบบเหมือนๆกันเป๊ะ ในขณะที่หากสร้างความยืดหยุ่นให้ ก็จะได้ผู้เล่นที่มีความหลากหลายและความสร้างสรรค์ในการเล่นมากขึ้น และนำมาซึ่งความสนุกในการเล่น ไม่ใช่ว่า "ต้องอัพงี้นะ ต้องเล่นงี้นะ เล่นแบบอื่นไปไม่รอด" แล้วมันจะสนุกตรงไหน เอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ แค่สกิลและอาวุธที่ใช้ได้ก็เป้นเอกลักษณ์เหลือแหล่แล้ว ไม่ต้องมาเสริมเอกลักษณ์ด้านแนวการเล่นอีกหรอกครับ

แล้ว Guide เกมก็ไม่มี (อย่างสนับเขี้ยวเหล็กยักษ์นี่ผมซื้อมาแล้วถึงรู้ว่ามันดึงหลบหลีกลง เขียนก็ไม่เขียนบอก จะขายก็ขายไม่ออก ดันโง่ซื้อมาแพง) ในเมื่ออัพไปแบบนี้แล้วจะให้รอรีสเตตัส ? สกิลก็เหมือนกัน เขียนบอกอะไรก็ไม่เคลียร์ แล้วก็ขายยารีสกิลแพงๆด้วยเงินโซล (จะดูดตังค์ตูอีกล่ะสิ)

และผมก็ไม่ชอบอาชีพสายถึกด้วย แต่ในเมื่อไม่บอกอะไรมาให้เลย ในสารานุกรมก็บอกแค่ว่าเป็นอาชีพเน้นการโจมตีรุนแรงด้วยคอมโบต่างๆ ก็แสดงว่าไม่ได้ชักนำให้เล่นไปในทางสายแกร่งเลย และในเมื่อเล่นไปแล้ว จะให้เล่นใหม่อีกตัวเหรอครับ คงไม่เอาหรอก เบลดมาสเตอร์ตัวนี้เสียเวลากับมันไปก็เยอะ ลงแบบนี้ผมว่าเลิกเล่นไปหาอะไรอย่างอื่นทำซะดีกว่า

สิ่งสำคัญของผู้สร้างเกมแนว MMORPG (หรือเกมแนวไหนก็ตาม) ก็คือต้องคำนึงอยู่ในใจเสมอว่าผู้เล่นแต่ละคนมีวิธีคิดต่างกัน วิธีเล่นต่างกัน และสิ่งที่ชอบต่างกัน ดังนั้นต้องทำให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นได้อย่างสนุกและทัดเทียมกับผู้เล่นอื่น ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะอัพตรงสายหลักหรือไม่ก็ตาม
(หมายเหตุ ไม่นับสายแปลกสุดขั้วอย่างเบลดมาสเตอร์อัพ LUK กับ INT เต็ม แบบนั้นไม่เรียกทางเลือก เรียกอุตริมากกว่า)

2. ขาดความยืดหยุ่นในการเก็บเลเวลคนเดียว อย่างที่คุณ THE EVOLT ว่าเช่นกัน เก็บคนเดียวอย่าหวังจะเจริญเลยครับ ตัวโหดๆนี่ผมว่าแอสก็หลบไม่พ้นหรอก ยิ่งพวกมินิบอสนี่ม้วนเสื่อกดคาถาพากลับบ้านได้เลย เช่นเดียวกับข้อแรก ผู้สร้างต้องคำนึงว่าลักษณะการเล่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบเล่นเป็นกลุ่มแถมมีเพื่อนที่เล่นด้วยเยอะ โอเคเก็บเลเวลเป้นปาร์ตี้ก็เชิญเถอะ แต่บางคนชอบลุยเดี่ยวเก็บคนเดียวสบายใจไม่มีข้อผูกมัด ของดีๆตกก็เก็บอย่างสบายใจไม่เหมือนปาร์ตี้ที่บางทีพอของดีๆตกทีปาร์ตี้แทบแตกเพราะแย่งกัน ฉะนั้นต้องทำตัวเกมให้เหมาะสมสำหรับผู้เล่นทั้งสองแบบ ไม่ใช่งัดอุดมการณ์ก้นหีบอันสวยหรูมาบอกว่า "อยากให้ผู้เล่นทำงานกันเป็นทีม อยากให้ผู้เล่นช่วยเหลือกัน" มาพูดเปรี้ยง แล้วก็หายเงียบไปเลยไม่คิดจะทำอะไร

ขอความกรุณาผู้พัฒนาเกมอ่านด้วยครับ ผมรู้แบบนี้แล้วชักจะเริ่มอยากเลิกเล่นแล้วล่ะ ในเมื่อเล่นไปแล้วไม่มีอนาคต จะเล่นทำไม ?

ส่วนเรื่องที่แนะนำ ขอบคุณครับ จริงๆอยากอัพ AGI ไปเรื่อยๆ แต่ก็ห่วงว่าจะตีไม่แรงเลยแบ่งมา DEX และ LUK ด้วย แต่ยังไงสุดท้ายผมเอา AGI 90+ แน่นอนครับ

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #11 เมื่อ: 16-12-2009, 15:01:42 »

....ทำไมไม่ขึ้นสองอันเลยฟะ !?

เห็นด้วยครับ เห็นด้วยเต็มๆ
พอจะรู้เหตุผลอยู่นะครับ เพราะทีมงานชอบอ้างเหตุผลอะไรหรูๆอย่าง "ส่งเสริมมิตรภาพในเกม" "ส่งเสริมการแบ่งปัน" "ส่งเสริมการช่วยเหลือกัน"
อืม โอเค หรูจริง ฟังดูเหมือนดี แต่นั่นก็คือดีสำหรับคนที่เล่นตลอด เล่นเป็นประจำ และมีเพื่อนมาเล่นด้วย
ในสังคมเกมออนไลน์แบบนี้หาเพื่อนจริงๆยากครับ ขัดผลประโยชน์กันหน่อย เล่นไม่ได้ดังใจหน่อยก็หนีแล้ว

เกมนี้ขาดความยืดหยุ่นอย่างมากสองอย่างแบบที่คุณ THE EVOLT พูดเป๊ะ คือ

1. ขาดความยืดหยุ่นในการสร้างแนวทางการเล่น อะไรๆก็ต้องเป็นไปในแนวทางที่ผู้สร้างต้องการทั้งหมด ไม่เหลือทางเลือกให้ผู้เล่นสร้างสรรค์สายแปลกๆบ้างเลย อย่างเบลดมาสเตอร์นี่ล่ะครับ เข้าใจว่าอยากสร้างเอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ แต่ผู้สร้างก็ต้องทำให้มันมีความยืดหยุ่น ให้ผู้เล่นมีทางเลือก ไม่งั้นมีเอกลักษณ์ก็จริง แต่ตัวจะออกมาซ้ำๆ สิบอาชีพก็สิบแบบเหมือนๆกันเป๊ะ ในขณะที่หากสร้างความยืดหยุ่นให้ ก็จะได้ผู้เล่นที่มีความหลากหลายและความสร้างสรรค์ในการเล่นมากขึ้น และนำมาซึ่งความสนุกในการเล่น ไม่ใช่ว่า "ต้องอัพงี้นะ ต้องเล่นงี้นะ เล่นแบบอื่นไปไม่รอด" แล้วมันจะสนุกตรงไหน เอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ แค่สกิลและอาวุธที่ใช้ได้ก็เป้นเอกลักษณ์เหลือแหล่แล้ว ไม่ต้องมาเสริมเอกลักษณ์ด้านแนวการเล่นอีกหรอกครับ

แล้ว Guide เกมก็ไม่มี (อย่างสนับเขี้ยวเหล็กยักษ์นี่ผมซื้อมาแล้วถึงรู้ว่ามันดึงหลบหลีกลง เขียนก็ไม่เขียนบอก จะขายก็ขายไม่ออก ดันโง่ซื้อมาแพง) ในเมื่ออัพไปแบบนี้แล้วจะให้รอรีสเตตัส ? สกิลก็เหมือนกัน เขียนบอกอะไรก็ไม่เคลียร์ แล้วก็ขายยารีสกิลแพงๆด้วยเงินโซล (จะดูดตังค์ตูอีกล่ะสิ)

และผมก็ไม่ชอบอาชีพสายถึกด้วย แต่ในเมื่อไม่บอกอะไรมาให้เลย ในสารานุกรมก็บอกแค่ว่าเป็นอาชีพเน้นการโจมตีรุนแรงด้วยคอมโบต่างๆ ก็แสดงว่าไม่ได้ชักนำให้เล่นไปในทางสายแกร่งเลย และในเมื่อเล่นไปแล้ว จะให้เล่นใหม่อีกตัวเหรอครับ คงไม่เอาหรอก เบลดมาสเตอร์ตัวนี้เสียเวลากับมันไปก็เยอะ ลงแบบนี้ผมว่าเลิกเล่นไปหาอะไรอย่างอื่นทำซะดีกว่า

สิ่งสำคัญของผู้สร้างเกมแนว MMORPG (หรือเกมแนวไหนก็ตาม) ก็คือต้องคำนึงอยู่ในใจเสมอว่าผู้เล่นแต่ละคนมีวิธีคิดต่างกัน วิธีเล่นต่างกัน และสิ่งที่ชอบต่างกัน ดังนั้นต้องทำให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นได้อย่างสนุกและทัดเทียมกับผู้เล่นอื่น ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะอัพตรงสายหลักหรือไม่ก็ตาม
(หมายเหตุ ไม่นับสายแปลกสุดขั้วอย่างเบลดมาสเตอร์อัพ LUK กับ INT เต็ม แบบนั้นไม่เรียกทางเลือก เรียกอุตริมากกว่า)

2. ขาดความยืดหยุ่นในการเก็บเลเวลคนเดียว อย่างที่คุณ THE EVOLT ว่าเช่นกัน เก็บคนเดียวอย่าหวังจะเจริญเลยครับ ตัวโหดๆนี่ผมว่าแอสก็หลบไม่พ้นหรอก ยิ่งพวกมินิบอสนี่ม้วนเสื่อกดคาถาพากลับบ้านได้เลย เช่นเดียวกับข้อแรก ผู้สร้างต้องคำนึงว่าลักษณะการเล่นแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบเล่นเป็นกลุ่มแถมมีเพื่อนที่เล่นด้วยเยอะ โอเคเก็บเลเวลเป้นปาร์ตี้ก็เชิญเถอะ แต่บางคนชอบลุยเดี่ยวเก็บคนเดียวสบายใจไม่มีข้อผูกมัด ของดีๆตกก็เก็บอย่างสบายใจไม่เหมือนปาร์ตี้ที่บางทีพอของดีๆตกทีปาร์ตี้แทบแตกเพราะแย่งกัน ฉะนั้นต้องทำตัวเกมให้เหมาะสมสำหรับผู้เล่นทั้งสองแบบ ไม่ใช่งัดอุดมการณ์ก้นหีบอันสวยหรูมาบอกว่า "อยากให้ผู้เล่นทำงานกันเป็นทีม อยากให้ผู้เล่นช่วยเหลือกัน" มาพูดเปรี้ยง แล้วก็หายเงียบไปเลยไม่คิดจะทำอะไร

ขอความกรุณาผู้พัฒนาเกมอ่านด้วยครับ ผมรู้แบบนี้แล้วชักจะเริ่มอยากเลิกเล่นแล้วล่ะ ในเมื่อเล่นไปแล้วไม่มีอนาคต จะเล่นทำไม ?

ส่วนเรื่องที่แนะนำ ขอบคุณครับ จริงๆอยากอัพ AGI ไปเรื่อยๆ แต่ก็ห่วงว่าจะตีไม่แรงเลยแบ่งมา DEX และ LUK ด้วย แต่ยังไงสุดท้ายผมเอา AGI 90+ แน่นอนครับ

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
Oo-OKCITY-oO
Hero Member
*****
กระทู้: 3,318

~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #12 เมื่อ: 16-12-2009, 15:05:20 »

เราว่ามันดีทุดอย่างแล้ว    Evil  จะปรับหรือ ไม่ปรับเราก็เล่นสนุกเท่าเดิม

แต่ถ้ามีอะไรใหม่ๆ เช่น มอนสเตอร์ใหม่ แม๊พใหม่ จะสนุกขึ้น

แต่ที่ หน้าคิด ก็ ของโซลแพง แต่อาจจะดี ทำให้เราไม่อยากเติมกันจะได้ไม่ต้องเสียเงิน  Evil



ผมเป็น หัวหน้า สมาคม ~ • เ ท พ ม ร ณ ะ • ~

การ์ตูนผม เรื่อง หลุดมิติ ย้ายโลก
http://forum.asura.in.th/index.php?topic=46996.0
ヴェイグ・リュングベル
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 7,539


Theme :: Scutum - fang


Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #13 เมื่อ: 16-12-2009, 17:23:24 »

ไม่เห็นด้วยตรงส่วนนี้

-เอาสกิลบรรจุกระสุนของทหารออก

ถ้าใช้กับคอมมานโด ได้ตายก่อนถึงตัวแน่ๆ ไม่ว่าจะม่อน หรือ คน ถ้าไม่ถึกจริง และ ถ้าไม่มีสกิลที่เข้าถึงตัวได้

แถมเดี๋ยวจะมีปืนกลอีก เหอๆ ถ้าไม่มีบรรจุกระสุน ยิงทีไม่มีลิมิต ยิงรัว ยิงแรง แม่น หนังหนา มันโกงไปมั้ง


-ปรับให้สกิลของเบอเซอร์เกอร์เก่งดังเดิม


ตอนนี้ก็โอเ้คแล้วนี่


-exp x 700-800% เซิฟ pk ทำมาหากินง่ายหน่อย(แต่เเลกกับการเขอเกรียนอยู่ดี)สวรรค์เอาสัก 150-250% pkจะได้ไม่โกงไป

เวลไวไปไหน


ส่วนที่มีแล้วในเซิร์ฟเวอร์นรก ไม่รู้ลงเมื่อไหร่

-การ pvp ตายยากกันมากขึ้น (อาจให้เข้ามาเเล้วเลือดx3ก็ได้ เห็นวิยิงติ๋วเดียวพวกคลาสอื่นก็ตายแระไม่มันส์ ลดปัญหาคนบ่นว่านั้นโกงนี้โกงด้วย)

แต่มันไม่ใช่การเพิ่ม Hp แต่เป็นการลดดาเมจทุกอย่างลง 50%

คิดพลังโจมตีธรรมดาหักลบเกราะก่อน แล้วค่อยมาหักอีก 50% ทีหลังน่ะนะ






Tales of Series Community


What Time is it....
Hero Member
*****
กระทู้: 5,137


นามเดิม SLEEP...zzzZZZ


เว็บไซต์
Re: มาช่วยคิดสุรา(PJ1)ในฝันกันเอาให้เเบบสมบูรณ์
« ตอบ #14 เมื่อ: 16-12-2009, 17:49:43 »

เบลดสมัยก่อนเล่นสายหลบได้ครับ ผมยังเคยเล่นเลย เสื้อหนังจระเข้+หลบ10 เกราะจอมทัพไม่ลดหลบหลีก
แถมเวลากดสมาธิค่า AGI ยัง+โป๊ะเชะอีกด้วย
แต่ตอนนี้คอนเซปของเบลดคือ "มีความต้านทานสถานะต่างๆ กับ ป้องกัน"
แต่ถ้าเล่นสายหลบก็ได้เหมือนกัน แต่ต้องลงทุนสูงหน่อย  เอาตังไปออฟชุดหลบให้ยศสูงๆ และให้พระคอยช่วยบัพ เพื่อความปลอดภัย
ไม่งั้นร่วงแน่ๆ

ส่วนที่เห็นด้วยอย่างยิ่งก็ระบบ exp  กับสถานที่เก็บเลเวล   ใช่

Who am I...?
นามใน Asura - คิล(คิว)
นามบุพการีตั้งให้ - ป๊อป
แล้วแต่จะเรียก ตามสะดวกครับ ^^

Status:ออนได้แต่บอร์ด

พวกคุณบางคนบอกว่าเกลียดการล่าแม่มด
นั่นเป็นเพราะว่าคุณเป็นคนถูกล่ามาตลอด
แต่พอคุณได้เป็นผู้ล่าบ้าง
ก็ทำตัวไม่ต่างอะไรกับคนที่คุณเกลียดเลย



matic
ป้าย:
หน้า: [1] 2 3