- -* ต่อไปนี้ถ้าฉันว่ามันเทพเกินไป พวกเล่นพาลาดินจะเถียงกลับยังไงก็ช่างแล้ว
ไม่อยากให้เป็นเหมือนตอนเบอ ตอนนั้น คอมเมนท์ไปไม่ดุเดือดเท่าไร เบอเลยหลุดเทพเกินไปมา
มันก่อปัญหาต่อระบบ มากมายนัก- -"
แล้วข้อมูลที่อ้างอิงว่าเทพเกินเพราะลอง หลายอาชีพแล้ว ด้วยไม่ใช่เพิ่งมาลองอันนี้อันแรก
โอเคมาเข้าเรื่องกันดีกว่า
:
ทดลองที่ strนำ+dex สายหอก ผสมกับสกิลหลักๆ ที่อัพ ฟาดหอก สะบัดหอก ตวัดหอก กางเขนศักสิทธิ์
ชำนาญโล่ห์ เพิ่มความสามารถชุดเกราะ กายาเหล็กไหล
ลองลากเข้+โคลนมาฝูงหนึ่งประมาณ หกตัวได้ ให้มันตบดู ดูแล้วแต่ละตัวตบเราไม่ถึง 20เลย ทั้งที่ไม่ใช่สายวิท
และก็ยังไม่ทันใช้สกิลกายาเหล็กไหล
ลองกดสกิล ฟาดหอก สะบัดหอก ตวัดหอก ใช้กับมอนฝูง1(- - แต่ลองซ้ำๆ หลายฝูงน่ะ แล้วก็ไปลองกับแถววินโดเนียอีกทีด้วย)
ฆ่ามอนตายได้ไม่ยากนัก เปลืองเอ็มพีพอประมาณ แต่หลอดเอ็มพีใหญ่พอสมควร
ลองกดสกิลกายาเหล็กไหล(สกิลกายาเหล้กไหลคำอธิบายตกขอบไปน่ะ)กินเอ็มพี 3 ต่อ 1วินาที - -. กินเอ็มพีหนักอยู่สกิลนี้
แถมตอนเปิดใช้ 50เอ็มพีอีก แต่ใช้แล้วหนามากๆ - -. โดนตีไม่เข้าสักกะนิด
วิจารณ์แหล่ะ :
-ทั้งที่เป็นสาย str-dex แต่กลับหนาได้ขนาดนี้ นี้มันโกงเกินไปแล้วมั้ง ถึงคอนเซปมันจะบอกว่าป้องกันสูงก็เถอะ
แต่อยากให้ชัดเจนใน แต่ละสายมากกว่านี้ สายstr-dex อาชีพนี้ควรหนากว่าอาชีพอื่นอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ขนาดมอนคลาส2อัดแทบไม่เข้าขนาดนี้
อาชีพอื่นสายvit ยังไม่หนาได้ใกล้เคียงขนาดนี้เลย สกิลที่เพิ่มป้องกัน ควรจะขึ้นอยู่กับvitมากกว่านี้
เพื่อที่จะแยกstr-dex ออกจากvitได้ชัดเจน ไม่งั้นมันจะหนาด้วย+กดสกิลแล้วแรงด้วยโกงมากมาย
- ทั้งที่ไม่ได้มีคอนเซปสกิลเรื่องตีแรง แต่กลับมีสกิลหมู่(กางเขนศักสิทธิ์)ที่ความแรง700 %ออกมา - -? (ถึงจะกินเอ็มพี 90ก็เหอะน่ะ)
สกิลสายหนามากๆ ขนาดนี้ จริงๆ ควรมีจุดบกพร่องเรื่องความแรงในการโจมตีด้วย หรืออย่างต่ำ ความแรงในการตีควรอยู่ระดับปานกลาง
- -. ไม่งั้นมันเอาเปรียบอาชีพ สายตีแรงกันเกินไป
ผลรวม คือของสายstr+dex
เกราะหนามาก+ โจมตีได้แรงพอควร(แม้จะไม่ใช้กางเขนศักสิทธิ์ก็เหอะแต่มันstr+dexน่ะ)+สกิลกินเอ็มพีน้อย(8-20ต่อสกิล)
+มีสกิลหมู่หลายอันที่คูลดาวน์ไม่สูงมาก = เทพเกิน
คำแนะนำ :
-สกิลสายเพิ่มป้องกัน ควรขึ้นอยู่กับvitมากกว่านี้ เพื่อแยกstr-dex ออกจากvit แล้ว ตามคอนเซปอาชีพนี้ ควรจะอัพvitเยอะๆ อยู่แล้วด้วย
ความหนามากๆ ของอาชีพนี้ ควรแลกมาด้วยการอัพvit มากกว่าการหาเกราะดีๆ มาใส่
เช่นเปลี่ยนสกิลพวกเพิ่มความหนาเกราะ(สกิลเพิ่มความสามารถชุดเกราะเป็นต้น)เป็น เพิ่มdef เท่านี้ ต่อ vit เท่านี้ คล้ายๆ ของชาป
-สกิลกายาเหล็กไหล นี้ทำมาเพื่ออะไร
ถ้าทำมาเพื่อให้เก็บเลเวล ป้องที่เพิ่มให้ก็ควรจะน้อยกว่านี้ แล้วทำให้กินเอ็มพีต่ำกว่านี้ (อาจจะลดเป็นกินเอ็มพี2ต่อ1วิ หรือกินเอ็มพี 3 ต่อ5วิ)
ที่ให้ลดป้องกันที่เพิ่มตอนเก็บเลเวล เพราะ กันพวกstr-dex ใช้สกิลนี้ให้ตัวเอง เวลาเก็บเวล
มันก็จะเข้าคอนเซปเดิมคือ ทั้งโจมตีแรงและหนา โกงเกิน
ถ้าทำมาเพื่อให้ล่าบอส ป้องที่เพิ่มควรจะมากกว่านี้และกินเอ็มพีมากกว่า (เช่น เพิ่มใช้mpเปิด 50-100แล้วกิน 5เอ็มพีต่อวิ- -. แต้ต้องเพิ่มป้องกันด้วยน่ะ)
เพราะเวลาล่าบอส หลังจากนี้ไป คงต้องไปเป็นปาร์ตี้ เพราะบอสโหดขึ้น ฉะนั้น ควรมีพระติดตัวไปช่วยด้วยอยู่แล้ว
-สกิลกางเขน นี้มันเว่อร์เกินจริงๆ ทั้งความแรงและเอ็มพีที่ใช้
อย่างที่บอก คอนเซป ของอาชีพนี้ไม่ใช่ ตีแรงไม่ควรจะมีสกิลที่ แรงขนาด 700เปอเซนต์
ควรจะแค่สัก 300-400เปอเซนต์ อย่างมากก็ 500เปอ แล้วลดเอ็มพีที่กินลงเหลือ50ก็พอ +กับเพิ่มดีเลให้เป็นประมาณ 10วิ
เพราะสายนี้ไม่ควรจะตีแรงแต่ในเมื่ออยาก ตีแรงควรจะใช้ยากบ้าง แล้วมีสกิลหมู่อันอื่นให้กดผลัดกันด้วยคงไม่มีปัญหา
(เป็นไปได้ก็เพิ่มคูลดาวน์ หรือcasting time สกิลอื่นอีกสักวิ2วิด้วย เพราะมีสกิลสายหมู่หลายอันให้ผลัดใช้ ใช้ได้ถี่ๆ
กันเกินไปก็เอาเปรียบสายหมู่ของอาชีพอื่นเช่นชาปกับทหาร ที่มีสกิล สายหมู่แค่ อาชีพล่ะ2อัน - -*แถมของทหารใช้ร่วมกันแทบไม่ได้
หรือไปลด คูลดาวน์ของสกิลหมู่ของ2อาชีพนี้ซะ)
(สกิลกางเขนก็เกือบจะแรงกว่าทหารปืนอยู่แล้ว - -*)
- เป็นไปได้ก้ลดความหนาของเกราะที่ใช้ด้วย แล้วไปเพิ่มdefที่ขึ้นกับstatus vitแทน
อย่างที่บอกไปแล้ว อยากให้ มันขึ้นอยู่กับvitที่อัพมากกว่า ไม่งั้น คนเล่นstr+dex ใส่เกราะหนาได้ก็เทพเกิน
- โดยทั่วไป พวกลากมาหมู่เองจะเก็บเลเวลได้เร็วกว่าพวกสู้เดี่ยวๆอยุ่แล้วฉะนั้น ควรมีข้อเสียอื่นขึ้นให้ชีวิตมันลำบากขึ้นมาบ้าง
เช่นเรื่องเอ็มพี ความแรงของสกิลหมู่ คูลดาวน์ของสกิล หรือ ทำให้ต้องมีปาร์ตี้ซัพพอร์ต อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่งั้นถ้าลากมาหมู่เองได้ง่ายเกินไป มันจะเอาเปรียบพวก สู้ทีละตัวเกินไป (แต่ถ้าลากมาแล้ว ช่วยสุ้กันเป็นปาร์ตี้ก็อีกแบบน่ะ แบบนั้น ควรจะเก็บเลเวลเร็วกว่าเพราะมีความยากลำบากในการเก็บเลเวลมากกว่า ทั้งการรวบรวมปาร์ตี้ จังหวะของแต่ละคน ทีมwork เวลาทีออนของแต่ละคนในปาร์ตี้ ร่วมทั้งexp มันหารด้วย)
อืม.. ยังไงก็คงต้องทดสอบเพิ่มเติม เพื่อความชัวร์
ไม่อยากให้มันอ่อนเกินไปเช่นกัน