จบแหล่ะ การทดสอบ ไม่รู้จะลองอะไรแหล่ะ เหลือ แต่ลองจุดเล็กน้อย กับ ลองpvp-guild war
แบบcombination ที่เหลือ ก็พอเดาได้แหล่ะ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
สกิลหลายอัน ที่คอมเม้นท์ จุดเสียไว้ก้เป็นไปตามคาด
มาสรุปรวมเลยดีกว่า:
แยกแต่ล่ะสายของสกิลก่อน
สายหมอ ดีแล้ว ยกเว้น สกิล เตรียมความพร้อม ไม่มีอะไรเม้นท์มาก ไม่ได้ลองมาก หาตี้ลำบาก + ไม่ค่อยได้เล่นอาชีพอื่นเลยไม่รู้
ว่าเขาต้องการลดคูลดาวน์จังหวะไหน จิงๆ ความยากในการใช้ มัน มีอยู่แล้ว เพราะ เรา ต้องเตี๊ยมกับคนอื่นให้ดี น่าจะลด คูลดาวน์สกิลนี้ลดมานิดล่ะมั้ง
สายปืนยิงต่อเนื่อง-กลั้นหายใจ ดีแล้ว แก้นิดหน่อยให้มันใช้ยากขึ้นตามที่เม้นท์ไว้ก็พอ
สายปืนยิงกราด ความดีของสกิล นี้ไม่คุ้มการที่มันไม่เสียmp เลย + ทหารลากเองไม่เก่ง แต่สกิล นี้มันดันยิงรอบตัวเอง
น่าจะปรับเรื่องการโจมตีของสกิลนี้ ไม่ก็ ปรับเรื่องลากไปเลย
สายยิงประณีต แรงไม่พอ จะฆ่าในครั้งเดียวถึงจะstr-dex ก็เหอะ ปัญหาใหญ่สายนี้เลย ฆ่าไม่ได้ ใน1 ช็อต จะตายเองเอา(ถ้านัดเดียวไปไม่ตายก็ต้องซ้ำด้วยการยิงปกติอีกที2ทีตาย ถึงจะพอรับได้ ไม่ก็อีกที พอมอนโดนยิงเสร็จก็ลองให้ติดอาการสักอย่างให้เราหนีได้ง่ายขึ้น จะhit and run ได้) (สายอื่นไม่ต้องพูดเลย ถ้าไม่ใช่str-dex เปลืองmpกับเวลา มากมาย)
สกิลซุ่มยิง - -. ยังหาวิธีใช้ไม่เจอ คูลดาวน์ นานเกิน 5นาทีก็พอแล้วมั้ง เทียบคูลดาวน์ กับความดีของสกิลแล้ว ขาดทุนสุดๆ
(เพราะดันไปเจอระบบ ลดดาเมจเข้าอ่ะน่ะ ไม่รู้จะพูดไร)
สายกระบี่ ตามที่เคยเม้นท์ไป ก่อนหน้า นี้ นั้นแหล่ะ (ขี้เกียจพิมพ์นั้นเอง)
สายระเบิด พอใช้ - -. แต่ต้องเก็บเลเวลมอนเลเวล ต่ำกว่ามาก เพราะมีปัญหาเรื่องการลาก เหมือนสายยิงกราดนั้นแหล่ะ อยากให้เพิ่มรัศมีระเบิด พวกระเบิดทำลาย มา สัก3-4ช่อง ก็น่าจะโอเค ถึงจะคุ้ม ถ้าไม่เพิ่มรัศมี ก็เพิ่มความแรงไปเลย ให้ดี แต่ใช้ยากตามคอนเซป
ตามด้วยสเตต :
Vit อยากให้สายวิท มันอึดกว่านี้ หน่อย ไม่งั้นมันจะแย่ไปเลย จนกระทั่งไม่มีคนทหารเล่นสายนี้ น่าจะได้เปรียบเรื่องการลาก กว่าagi นิดหนึ่ง
ไม่งั้น ก็ อย่างต่ำควรดีพอกัน ตอนนี้ แย่กว่ากันประมาณ 2-3ขั้นได้ หรือ ไม่ก็ จะกลายเป็นของstr-dex ไปแทน อ่านต่อstr-dexเลย
Str-dex อยากให้แยกสาย นี้ให้ชัดเจน จาก สายวิทไปเลย เพราะ มัน ใส่เกราะสายวิทได้ ผู้เล่น จะเอาเกราะ สายวิท มาใส่ให้str-dex เอา
แต่ถ้าอยากให้เป็น ยังไงอยุ่แล้วก็ช่างมัน มันก็จะเป็น คนใส่เกราะหนักจะเล่น str-dex แทนแล้วทหารสายวิท ก็หายจากโลกไป ก็รับได้
ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบ
Agi ดีแล้ว
รูปแบบการผสมต่างๆ :
บางสกิล นี้หาทางผสมยังไงแล้ว มันก็หาทางwork ไม่เจอ
เวลาทำสกิลมันก็ต้องนึกด้วยว่า มันจะใช้กับสเตตอะไรได้ดี บางทีมันทำออกมา แล้ว ปรับบสเตต ยังไงมันก็ใช้ไม่โอเค
การแบ่งแยก สายแต่ละอันของทหารไม่ชัดเจนพอ ซึ่งมันจะมีปัญหาตามมา
เหมือนเรื่องระเบิด คือ อยากจะทำให้มันซัพ หรือ ลากเองยิงเอง กันแน่ เพราะ ดันทำให้ ไม่ต้องอัพstr-dex
คนที่เล่นระเบิด ก็เลยลากเอง จะซัพ สกิล ก็ไม่แข็งแรงเท่าไร (แต่ก็ลากได้แค่ระดับพอทน - -.)
แต่ยิงกราด ที่ทำมาลากเองยิงเองแน่ๆ แต่ว่าความแรงไม่พอ+ทหารลากได้แค่ระดับปานกลาง (หาสมดุลสเตต ระหว่างstrกับagi หาไม่เจอเลย
ไม่ว่าจะหนักข้างไหนก็แย่พอกัน)
สกิลนี้เลยแย่ไปเลย คือยังไงล่ะ ข้อเสียหรือจุดด้อยของสกิล มันดันไม่ไปอยู่ตรงที่ควรจะอยู่ สกิล สำหรับ สายหมู่ มันก็ควรจะทำให้ยิงหมู่ง่ายแต่มีปัญหาเรื่องอื่นเข้ามาแทน
เช่นเอ็มพี หรือ จะเป็น เมื่ออัพสกิลนี้แล้ว ตีเดี่ยวหรือตีปกติจะแย่ลง หรือ กินเงินอย่าแรง (ระเบิดถ้าทำให้แพงกว่านี้แต่แรงกว่านี้ได้ก็ดี
มันก็พอคุ้มเพราะลากมาหมู่มันเก็บเงินได้ง่าย)หรือมันจะทำให้เราพีวีพี-กิลวอร์ไม่เก่งเลย หรือกินเลือดแบบเบอร์ไปเลย
ไม่ใช่มีปัญหา เรื่องยิงหมู่ในตัวมันเอง ลำบากเอง ข้อดีที่มี ถึงมีก็ไม่รู้จะใช้ยังไง
- -. มัน จะกลายเป็นแบบ ทหาร เมื่อก่อน แก้ปัญหาเรื่องปรับราคาระเบิดตอนนั้นพอทนและก็โอเคสมเหตุสมผลดี มาเพิ่มดีเลย์ กับลดความแรงนี้หงิกเลย (จิงตอนนั้นไม่ก็ไม่ได้ลดแรงหรอก แต่ดันปรับสมดุลมอนเลือดเยอะ กว่าเดิม มันก็เหมือนลดแรงกลายๆ)
อีกตัวอย่างก็เช่นสกิลพีวีพี ทำให้ มันชัดเจนหน่อยว่า พีวีพีแล้วจะเก่งจริงๆ แต่พอเก็บเลเวล แล้วมันจะอ่อนลงถนัดตา ให้ข้อดี-เสีย มันคุ้มค่ากัน
ข้อดีไม่ชัดเจนแต่ข้อเสียชัดเจนอันนี้รับม้ายด้ายยย
ความสมดุลเรื่องของดีของเสียของแต่ล่ะสกิล เข้าใจว่าทำคร่าวๆ ยังต้องปรับรายละเอียดอีกเยอะ
เพราะสกิลที่ได้ถ่วงติงไปทั้งหลายนั้นแหล่ะ มันยังเสียเยอะกว่าดี แก้ได้3แบบ ลดข้อเสีย หรือเพิ่มข้อดี หรือทำทั้ง2อย่างพร้อมกันในปริมาณที่เหมาะสม
- -. ขออภัย 2เรื่อง
1 คือ พูดจาดสับสนวกวน ไม่รู้ จะจับประเด็นกันได้ป่าวน่ะ พยายาม สื่อ แล้วไม่รุ้จะอธิบายยังไง
2 คือ อาจจะ วิจารณ์รุนแรงไปบ้าง ก็เข้าใจ ว่าคนทำสมดุลหลักๆ มันก็มีคนเดียว (ละมั้ง) แต่กลับ ต้องทำสกิลตั้ง 10อาชีพ + คลาส3อีก +สมดุลเกี่ยวกับของสวมใส่อีก
นอกเรื่องแหล่ะ
ในชีวิตจริงมันคงไม่มีอะไรชัดเจนหรอก ทุกอย่างมันเลื่อมล้ำกันมองออกยาก ซึ่งมันก็มีข้อดีข้อเสียของมันในจุดนี้
แต่ในเกม กลับ ต้องมีอะไรที่ชัดเจน สกิลแบ่งสาย สเตต แบ่งสาย คลาสแต่ล่ะอัน แบ่งสายไปเลย มันก็เล่นง่ายดีน่ะ
ลองกลับมองย้อนในชีวิตจิง บ้างถ้าเรทำอะไรให้ชัดเจนสำหรับตัวเราจะดีกว่านี้มั้ย จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผ่านมา
มันบอกว่า การทำอะไรให้ชัดเจนมันก็มีค่าใช้จ่ายของมัน(ไม่ได้หมายถึงเงินอย่างเดียวน่ะ หมายถึงทุกอย่างที่เสียไปจนทำให้ถึงจุดนั้นได้)
แล้วมันก็มีจุดด้อยของมัน คือการที่เราทำให้อะไรให้ชัดเจน เราก็ต้องมั่นใจแล่ะเชื่อในสิ่งนั้นจริงๆ ถ้าเราเชื่อในสิ่งนั้นมากๆ (เหลือบางครั้งจนเกินไป)
มันก็จะตีกรอบ ความคิดเรา ตีกรอบมุมมองเรา แบ่งแยกเส้นทางชีวิตเรา (ก็เหมือนแบ่งสายคลาสนั้นแหล่ะ)
ทำให้บางครั้งเรา ไม่เห็นอะไร ที่ต่าง ไม่คิดอะไร ที่นอกกรอบ นอกมิติความคิดเดิมๆ นำพาเราสู่เส้นทางชีวิต แบบหนึ่งๆไปเลย
แต่ก็อย่างที่บอกแหล่ะมันมีจุดดีจุดเสียของมัน มันก็เหมาะจะใช่กับบางเรื่องบางอย่างบางสถานการ์ณ
ตย. เช่น บริษัท ก็ควรมีความชัดเจน ว่าทำอะไรอยู่ให้บริการอะไร ขายอะไรจริงๆ ให้ลูกค้า จุดประสงค์คืออะไร
แต่ในทางกลับกัน ในชีวิตส่วนตัว ความชัดเจนบางเรื่องจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายโดยไว แต่กลับ ปิดกั้นโอกาสบางอย่าง
ปิดกั้น ประสบการณ์ บางอย่าง และไม่เหมาะสมกับบางคน โดยเฉพาะเด็ก เด็กมันวัยเรียนรู้ การที่จะให้เด็กทำบางอย่างได้ดี แต่เสียประสบการณ์อื่นมากมาย
บางครั้งมันคุ้มบางครั้งมันไม่คุ้ม (- -. กรณีหลังนี้น่าจะเป็นเยอะกว่ากรณีแรก) ถ้าทางที่ชัดเจนมันใช่สำหรับตัวเขา จริงๆ มันก็ดีไป
แต่ถ้ามันไม่ใช่ล่ะ... การที่ไปติดอยู่กับมุมมองแบบบนั้นมัน... ความคิดมันควบคุมชีวิตน่ะ ฉะนั้นอะไรก็ตามที่ควบคุมกรอบความคิดก็ควบคุมชีวิต
ว่าไปนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับเกมเลย
555