เวบบอร์ด GAMEINDY เวบบอร์ด GAMEINDY
ProjectONE เกมออนไลน์สัญชาติไทยแท้
 
 ช่วยเหลือช่วยเหลือ   ค้นหาค้นหา   รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก   กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้   สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register) 
 ข้อมูลส่วนตัว(Profile)ข้อมูลส่วนตัว(Profile)   เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัวเข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in) 
บอร์ดนี้ถูกยกเลิก ไม่สามารถเพิ่มข้อความได้ ใช้เพื่ออ้างอิงเท่านั้น
กรุณาใช้บอร์ดใหม่ที่ http://forum.gameindy.com

รวบรวมบทความดีๆ ที่เกิดขึ้นในบอร์ดแห่งนี้
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
Forum นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถตอบ หรือแก้ไขได้   หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้    หน้าแรก -> เวบบอร์ด GAMEINDY -> ห้องเฉพาะกิจ - แจกไอดีทดสอบจ้า
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 2:30 am    เรื่อง: รวบรวมบทความดีๆ ที่เกิดขึ้นในบอร์ดแห่งนี้ ตอบโดยอ้างข้อความ

1. LemonKiss
อ้างอิงจาก:
บทความนี้เพื่อขอไอดีเทสก็จริงนะคะ แต่อยากจะเขียนออกมาในเชิงวิเคราะห์วิจารณ์จากมุมมองคนภายนอกที่ยังไม่เคยสัมผัสเกมก่อนนะคะ เพราะยังไม่เคยเข้าไปเทส แต่เก็บรายละเอียดจากกระทู้บางกระทู้และรูปสกรีนช็อตเป็นหลัก

Project One ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อเกม และพอจะทราบมาว่าเป็นของคนไทยทำก็เกิดความรู้สึกว่า จะไปรอดรึเปล่า เพราะเห็นมาหลายเกมแล้วที่เป็นคนไทยทำ แต่ไปได้ไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะเกมออนไลน์จะประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่อาศัยผู้พัฒนาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยปัจจัย 3 อย่างเป็นหลัก
1. ผู้พัฒนา : ก็หมายถึงพวกคุณๆ นี่แหละ นอกจากฝีมือยังต้องอาศัยมุมมองที่กว้างไกลด้วย เพราะเกมออนไลน์ในปัจจุบันลูกเล่น และความหลากหลายของระบบเยอะมาก อ้อ อีกอย่างที่สำคัญก็คือ อย่าท้อถอยเด็ดขาด
2. สื่อ : ดังไม่ดัง ดับไม่ดับ สื่อเป็นอีกหยึ่งปัจจัยสำคัญเลยทีเดียว ผูกมิตรกับสื่อไว้เยอะๆ นะคะ และหวังว่าจะไม่มีสื่อไหนแล้งน้ำใจกับคนไทยด้วยกันหรอกนะ หึหึ
3. เกมเมอร์ : เล่นอย่างเดียว ด่าอย่างเดียว นี่ขอเลย เสนอแนะบ้าง ทำตัวให้เป็นประโยชน์บ้าง เจอมาหลายเกมแล้ว พอเกมมีบั๊ค แทนที่จะช่วยกันดูว่าบั๊คเกิดจากอะไร จะได้แก้ได้ง่ายขึ้น ดันเอาแต่ด่า แหกปากโวยวายไม่เข้าเรื่อง แถมยังขอการชดเชยนั่นชดเชยนี่อีก ไร้สาระจริงๆ ถ้าเกมเมอร์ไม่มีส่วนช่วยในการพัฒนาเกม แล้วทางผู้พัฒนาจะทำให้ตรงใจได้ยังไงล่ะ

เอาล่ะ ทีนี้ก็มาถึงความรู้สึกที่มีต่อตัวเกมหลังจากเห็นภาพสกรีนช็อตนะคะ .....
- ก็รู้สึกว่า มันเหมือนแรคนาร็อกมากเลย ทั้งชุด ทั้งมอนสเตอร์ อยากให้มีการฉีกออกมาจากแรคสักนิด กลัวคนจะเบื่อกันซะก่อน
- ในส่วนของอินเตอเฟส ดูแบนราบไปซะหมด ควรจะมีมิติมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นตรงปุ่มเมนูด้านล่างขวา ตรงแถบค่าสถานะ มินิแมบ อยากให้มันนูนๆ แล้วก็ดูเป็นออฟเจ็คชิ้นหนึ่ง (ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเคลื่อนย้ายหน้าต่างได้ไหมนะ แต่ถ้าย้ายได้จะดีมากๆ เลย)
- จุดต่างๆ ในมินิแมบ ทำได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร มองแทบไม่รู้ว่าตัวละครของตัวเองอยู่ตรงไหน จุดวาปก็ทื่อๆ ไปสักนิด ถ้าเป็นจุดตัวละคร อยากให้แสดงเป็นรูปหัวตัวละครของเราในมินิแมบได้ไหม? ส่วนจุดวาปก็เป็นไอค่อนกลมๆ สีฟ้าๆ ก็ได้ แบบว่าแสดงให้เห็นชัดๆ ว่าเป็นจุดวาปอะไรประมาณนี้
- ตรง แถบสถานะตัวละครอ่ะค่ะ ที่แสดงเงิน มันเป็นจุดสีเทาๆ รึเปล่า? ถ้าใช่ ปรับจุดเป็นรูปเหรียญสีทองดีกว่า - -* แบบนี้มันแปลกๆ แล้วก็ไม่เด่นด้วย
- ตรงแถบสถานะตัวละครอีกแล้ว - -* แถบ EXP HP MP มันจมไปแล้วดูแปลกๆ แล้วก็แถบ HP กับ MP มัน สั้นแล้วตัวเลขแสดงปริมาณมัน ยืดๆ ไป (พื้นที่ด้านหลังแถบมันเหลือเยอะไปกระมัง) ส่วน % EXP ที่แสดงอยู่ในแถบก็ย้ายมาอยู่ด้านหลังแทน หรือ ไม่ต้องโชว์จนกว่าจะเอาเมาส์ไปชี้ก็ได้อ่ะ เพราะว่า ตัวเลขมันล้นออกมาจากแถบดูแล้วไม่สวย แล้ว ถ้าเล็กไปก็มองไม่เห็นอีกอ่ะเนอะ (ถ้าปรับให้ทั้ง แถบ EXP HP MP มีความยาวเท่ากับแล้วตัวเลขแสดงด้านหลัง ไม่ยืดขนาดนี้น่าจะดูดีกว่านี้นะ)
- แถบ HP ด้านล่างตัวละคร มีกรอบสักนิดได้ไหมคะ? จะได้เห็นชัดๆ หน่อย เวลาที่ยืนอยู่ในบริเวณที่มีสีเขียวสีมันกลืนมากเลย

เท่าที่รู้สึกก็มีเท่านี้อ่ะคะ ยังพูดอะไรมากไม่ได้เพราะยังไม่ได้สัมผัสตัวเกมจริงๆ หวังว่าความคิดเห็นคงจะมีประโยชน์กับทางทีมงานบ้าง

ปล. หัวข้อกระทู้ "ฉลองห้องใหม่ แจกไอดีทดสอบจ้า - ระดับหัวกะทิ" ดูแล้วไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนว่า คนที่จะได้ไอดีต้องเป็นระดับหัวกะทิเท่านั้น ส่วนคนที่ไม่ได้ก็ถือว่าโง่อะไรประมาณนี้ อีกอย่างก็คือ การทำเกมต้องอาศัยความคิดจากคนหลายๆ ระดับนะคะ


แก้ไขล่าสุดโดย Kishar เมื่อ Thu Jul 20, 2006 4:43 am, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:04 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By gofehot
อ้างอิงจาก:
ผมเห็นเกมนี้จากในคอมเกมเอมร์อ่ะครับ เห็นเค้ามีประกวดออกแบบมอนสเตอร์กะจะมาสร้างสรรค์ผลงานสะหน่อย แต่ดันหมดเขตก่อน เห็นว่าเป็นเกมของคนไทยเลยอยากจะมาลองทดสอบดู

จากที่ได้ดูScreenShotในเกม ก็รู้สึกว่าภาพในเกมยังไม่ค่อยสมบูรณ์สักเท่าไหร ผมมองแล้วรู้สึกเวียนหัวเลย ถ้าตัวเกมOpenแล้วมีคนเข้ามาเล่นเยอะ แต่เมื่อเล่นไปแล้วก็อาจจะรู้สึกเวียนหัว
เหมือนกับอาหารแหละคับที่เมื่อเจออาหารแปลกๆ แล้วอยากลองชิม พอชิมเสร็จก็พูดว่า"แหวะไม่อร่อยเลยไม่กินแล้วดีกว่า" แตว่าก่อนหน้านี้ อ้อนวอนขอลองชิมแต่พอชิมแล้วมันไม่อร่อย เป็นใครก็คงไม่อยากกินต่อใช่ม้า ก็เหมือนกับเกมนี้แหละน่ะ จากที่ดูรูปลักษณ์ภายนอกของอาหารแล้ว(ดูจากScreenShot) มันไม่ชวนให้น่ากินสักเท่าไหรเลย แต่ทว่ามันเป็นอาหารที่แปลกและน่าลองชิมดูว่าอาหารจะอร่อยหรือเปล่า พอชิมแล้วอาหารไม่อร่อยก็ไม่กินแล้ว กลับไปกินของที่กินอยู่ประจำดีกว่า (เหมือนกับเล่นแล้วไม่ได้เรื่อง -อันนี้คือคนที่ไม่ได้รู้จักตั้งแต่แรกแล้วมาเล่นOpenเลย- ก็ไม่เล่นแล้วกลับไปเล่นเกมเดิม) ผมก็ยังไม่ได้เข้าไปชิมดูว่าอร่อยหรือไม่น่ะ แต่เท่าที่ดูจากภายนอกแล้ว หน้าตาอาหารมันไม่ค่อยน่ากินเท่าไหร แต่ก็อยากลองชิมเหมือนตัวอย่างที่ยกมาแหละ ก็อยากจะฝากทีมผู้สร้างด้วยน่ะครับ ในเรื่องต่างๆแค่นี้ไม่เพียงพอหรอก ครับ ถึงจะพูดว่าเป็นการเริ่มต้นก็เถอะ แต่ควรเป็นการเริ่มต้นที่สวยงามจะดีกว่าน่ะครับ เพื่อก้าวต่อไปจะได้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เริ่มต้นงั้นๆ แล้วเมื่อไหรจะSuccessล่ะครับ ยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถร่ายยาวมาก ขณะที่ผมยังไม่ได้เล่นเนี่ยแหละ แต่ถ้าเล่นแล้วล่ะก็คงร่ายยาวได้กว่านี้มั้ง

สุดท้ายยังไงก็ขอให้ผมได้ชิมอาหารของพวกพี่ๆผู้สร้างP1ด้วยน่ะครับ(เป็นเรียงความไปแล้ว)

สุดท้ายมีหลายๆคนที่ต้องการไอดีโดยการอ้อนวอนและสรรเสริญอย่างมากเพื่อจะได้ไอดีมา
แต่ผมของบอกตรงๆน่ะว่าดูจากภายนอกแล้วเกมนี้น่าจะมีสิ่งที่ควรปรับปรุงมากมายมหาศาล
การวิจารณ์และให้คำติชมนั้น เมื่อผู้ที่ได้รับฟังแล้วก็คงอยากจะเอาไปแก้ไขเพื่อให้ดีที่สุด
เราคิดหรอว่าตอนนี้เราทำดีที่สุดหรือยัง ถ้ายังไม่มีใครมาติเราก็อาจจะไม่รู้ตัว แต่ถ้าเมื่อมีใครมาติแล้ว เราก็อยากจะแก้ไขให้มันดีขึ้นเท่าสุดความสามารถของเรา ผมคิดว่าเกมนี้น่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้มากกว่านี้น่ะครับ เพราะตลาดเกมออนไลน์มีการแข่งขันที่สูงมาก และเรื่องการเงินขอตัวเกมอีกล่ะ ถ้าเกมนี้ไม่ดีพอ ก็จะเป็นเรื่องยากสำหรับการเปิดแคชช็บหรือไอเท็มมอลล์ด้วย แล้วเกมต่อๆไปล่ะจะเอาเงินที่ไหนมาหมุนอีก เพราะพวกพี่ๆเองก็คงไม่มีผู้สนับสนุนด้วย ก็ขอฝากไว้น่ะที่นนี้แล้วกัน (ยังไม่อยากสรรเสริญเพราะผมคิดว่าเกมนี้คงจะฒนาได้อีก)
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:07 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By Son
อ้างอิงจาก:
คนเล่นเกมส์หรือว่าเกมส์เล่นคน

ในปัจจุบันนี้ เกมส์ออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนธุรกิจนี้ถือเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาก และสร้างธุรกิจอื่นๆอีก เช่น ร้านเกมส์ (ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นร้านอินเตอร์เนต แลวก็ไม่เวิร์คเลย สำหรับคนไทย), ธุรกิจที่สนับสนุนเกมส์ฮิตๆ เช่นซื้อนู่นแถมบัตรเติมเงิน ซื้อนี่ได้ไอดีฟรี ..... แถมยังมีการเปิดสาขาสร้างเกมส์ในมหาวิทยาลัยบางแห่งแล้ว ........ นี่ผู้เล่นเกมส์กำลังตกอยู่ใต้อำนาจของเกมส์รึป่าวนี่

ย้อนหลังกลับไปซัก 6-7ปี ในขณะนั้นประเทศไทยกับเกมส์ออนไลน์นั้นถือว่ายังใหม่อยู่ มีผู้เล่นเกมส์เพียงน้อยนิด ไม่มีกฎหมายเคอร์ฟิว ลงเวลาแต่อย่างใด ...... ผมจำได้ว่าผมเล่นอยู่ที่บ้านด้วยความสนุกสนาน ผมเล่นได้ทั้งวัน (แต่ผมก็เลิกได้เด็ดขาด ไม่รู้สิครับ ผมรู้สึกว่าถ้าเราตั้งเป้าอะไรไว้ในเกมส์ซักอย่าง พอทำสำเร็จ หากเกมส์ไม่มีอะไรใหม่ๆเสมอ เกมส์ก็จะน่าเบื่อไปเองสำหรับผม) แต่เพื่อนผมก็เล่นกันอย่างเอาเป็นเอาตายที่ร้าน จำได้ว่าเล่น server ต่างประเทศ แต่เดินไปทางไหนก็เจอแต่คนไทย คุยภาษาไทยคาราโอเกะ ....... ตอนนั้นก็ตะหงิดใจนิดๆแล้วหล่ะ ว่าเกมส์ออนไลน์คงจะเป็นที่นิยมในไทยเป็นแน่ ....... แล้วมันก็จริง เริ่มจากข่าวทะเลาะกันจากในเกมส์มานอกเกมส์, ข่าวนำเงินจริงซื้อไอดีตัวละคร หรือซื้อเงินในเกมส์, ข่าวลูกขโมยเงินพ่อแม่ไปเล่นเกมส์ที่ร้าน ..... แต่ถึงจะมีข่าวแนวเสียๆหายๆออกมาเยอะ จนต้องมีกฎข้อบังคับมาควบคุม แต่ก็ไม่ได้ลดจำนวนคอเกมส์ต่างๆไปได้เลย .........

ถึงแม้ว่าจะมีแต่ข่าวในด้านเลวร้าย แต่ผมก็คิดว่าที่เป็นยังงี้เพราะเรากำลังพัฒนาต่างหาก เราจะพัฒนาจากประเทศผู้เล่นเกมส์ กลายเป็นประเทศผู้ผลิตเกมส์ ....... ผมคิดว่ามันเป็นไปได้มากกว่าไทยจะไปบอลโลกด้วยซ้ำ -_-' เพราะจำนวนคนเล่นเกมส์อย่างจริงจัง (ตั้งแต่เด็ก) ทำให้ได้มีความรู้ด้านนี้มากขึ้น ถ้ารวมเข้ากับการเปิดสอนสาขาวิชาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือเกมส์โดยเฉพาะมากขึ้น จะทำให้มีบุคลากรที่มีความสามารถเพิ่มขึ้น ........ ซึ่งเราก็กำลังจะได้พิสูจน์แล้วกับเกมส์ออนไลน์ฝีมือคนไทย ........เกมส์นี้

ปล. เอ่อ.....เขียนอะไรไปไม่รู้ มือมันลื่นไปนิด ^^..... แต่ผมจบลงให้ดีนะคับ 5555555
เค้าต้องโพสอีเมลล์ด้วยป่ะคับ ไม่รู้อ่ะไม่เคยขอไอดีที่ไหน -_-' spthongsri@hotmail.com ครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:23 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By PeThai
อ้างอิงจาก:
ก่อนอื่น ผมขอบอกตามตรงนะครับ ผมเพิ่งรู้ว่ามีเกมส์นี้วันนี้เองครับ ครั้งแรกก็ไม่ค่อยเชื่อเท่าไรว่าจะทำออกมาได้ขนาดนี้(คงไม่ว่านะครับ ถ้าพูดแบบนี้ ) แต่ได้สัมพัสแม้เพียงแค่รูป ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางหน้าเว๊บ พร้อมฟังคำแถลงข่าวนั้น บอกได้ว่าทีมงานมีความตั้งใจกันมาก ผมดีใจกับเด็กไทยที่จะได้เล่นเกมส์ไทย จากฝีมือคนไทย มันเป็นอะไรที่มากกว่าเกมส์ครับ มันเป็นศักดิ์ศรีของคนไทยที่เราก็ไม่ได้มีความสามารถน้อยไปกว่าเค้า เพียงแต่คนไทยติดค่านิยม ที่มองเห็นของนอกดีกว่าของในประเทศมายาวนาน ไม่ว่าจะเรื่อง รถยนต์ ของใช้ต่าง ๆ ทั้งที่คนไทยเป็นคนทำส่งออก แล้วกลับมาขายในไทย คนไทยก็คิดว่าเป็นของนอก มันน่าเจ็บใจมั้ยครับ
ในฐานะที่ผมเป็นข้าราชการคนหนึ่ง(ขอสวงนไว้ซึ่งอาชีพนะครับ) และเล่นเกมส์ออนไลค์ด้วย ขอบอกว่าในสังคมเกมส์ออนไลค์นั้น มีทั้งแง่บวกและลบ หากเราช่วยกันสร้างสังคมที่ดีในเกมส์ออนไลน์ที่เป็นของคนไทย ผมว่าจะเป็นเกมส์ที่น่าเล่นมากที่สุด การเล่นเกมส์นั้น เราไม่ได้หวังว่าจะเก่งที่สุด lv มากที่สุด แต่ผมอยากให้เกมส์ ๆ หนึ่งเป็นมากกว่าเกมส์ที่ให้ความสนุกอย่างเดียว สังคม เพื่อน พี่ น้องและน้ำใจ ผมอยากให้เพื่อน ๆ น้อง ๆที่เล่นเกมส์จงมีน้ำใจต่อกันนะครับ จะทำให้เกมส์นั้นน่าเล่นไปอีกนานเท่านาน ท้ายนี้ก็ขอให้ทีมงานสู้ ๆ นะครับจะเป็นกำลังใจให้คนไทยด้วยกัน ส่วน ไอดี นั้น ไม่เป็นไรครับ ผมรอช่วง close ได้ครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:33 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By chenka
อ้างอิงจาก:
ผมเป็นคนที่เล่นเกมออนไลน์มามากเลย แล้วก็เกมพวกที่เก็บเลเวลเนี่ย เล่นเกือบจะครบแล้ว จากการที่เล่นมาเนี่ย เกมประเภทพวกที่เก็บเลเวลตอนแรกๆมันจะสนุก พอหลังๆแล้วเลเวลมันจะขึ้นยากมากเลยไม่รู้จะทำอะไรจนเกิดอาการหน้าเบื่อ มาตรงนี้ผมมีอะไรนิดหน่อยจะแนะนำเกี่ยวกับโปรเจ็กวัน เพื่อให้เป็นเกมที่จะเล่นได้ไม่มีเบื่อ

1.ระบบเควส
คืออยากให้มีเควสที่มาก เอาเปนแบบว่าทำยังไงก็เคลียไม่หมด แล้วแต่ละเควสนั้นก็มีระดับที่ยากต่างกันไป ส่วนรูปแบบของการเคลียเควสไม่อยากให้เป็นแบบว่า หาของ ส่งnpc เสร็จแล้ว เควสไม่สนุกสนานเลยครับ รูปแบบของการเคลียเควสอยากให้มีหลายๆแบบ และที่สำคัญอยากให้มีเควสที่ต้องทำเป็นparty เยอะๆ เพื่อจะได้มีสังคมและรู้จักกันมากๆ
2.เลเวล
ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเกมเก็บเลเวลเนี่ย ท่าจะให้ไม่น่าเบื่อก็คือ ตอนแรกให้เลเวลขึ้นเร็วๆเลย แล้วตอนหลังเนี่ย ค่อยเลเวลขึ้นช้า มันจะทำให้คนที่เข้ามาเล่นใหม่เนี่ยไม่น่าเบื่อ และแต่ละเลเวลที่อัพมาเนี่ยมันต้องมีอะไรใหม่ๆให้เค้าด้วย ไม่งั้นก็ไม่รู้จะอัพมาทำไม เช่น เควสใหม่ skill ใหม่
3.party
ผมชอบเกมที่เน้นระบบpartyมากเลย อยากเห็นเกมที่เวลาเราเก็บเลเวลเนี่ย ไปที่ใหนก็มีแต่party อยากแนะนำก็คือว่า ให้ปรับexpเป็นแบบว่า ยิ่งpartyมีคนเยอะเนี่ย เลเวลก็ยิ่งขึ้นเร็วมากขึ้น เอาให้แบบเห็นเลยว่า มันเร็วกว่าเก็บเลเวลคนเดียวมากๆ ซึ่งมันจะมีความสำพันธ์กับข้อ4 ทำยังไงให้เป็นการบังคับคนที่เข้ามาเล่นว่าเค้าจะต้องมีปาตี้ ก็พอเลเวลสูงๆ ให้มีมอนสเตอร์เยอะๆ อยู่ติดกันเอาไว้ ท่าไปคนเดียวจะตายใช้มั้ยคับ แต่ท่าไปเป็นตี้เนี่ย สู้ได้แน่นนอนแถมได้expเยอะด้วย หรือว่าไปสู้กับตัวที่มีlvสูงกว่า ซึ่งท่าไปคนเดียวสู้ไม่ได้อยู่แล้ว แต่ไปเป็นตี้เนี่ยแน่นนอน เป็นการทำให้คนรูปสึกว่าการมีปาตี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเกมนี้ไปเลย
4.monster
สัตว์ประหลาด จะตีมันไป แล้วให้มันตีกลับอย่างเดียวก็จะมันอะไร ก็ควรจะให้มันมีสกิล แล้วก็ท่าโจมตีซัก 3 ท่าก็ได้ สมมุติว่า ตอนแรกมันใช้แขนขวาโจมตี ตอน2 มันกระโดดกัน ตอน3 มันใช้ขาเตะ มันจะสนุกขึ้น แล้วก็อยากให้จำนวนมอนสเตอเนี่ย มีเยอะเพียงพอหรือมากเกินความต้องการ ของการเก็บเลเวลด้วยซ้ำ เพื่อลดปัญหาแจมมอนเสตอร์กัน
5.เสื้อผ้า
เวลาซื้อเสื้อผ้าใหม่ ก็ควรจะเห็นรูปแบบใหม่เลย ไม่ใช่เหมือนเกมragnarok จะใส่สุดใหนก็เหมือนกันหมดเลย เวลาเราเปลี่ยนชุด เปลี่ยนดาบ อยากให้เปลี่ยนspirite ดูบ้างอ่ะคับ ส่วนท่ามีการอัพเกรดดาบ เสื้อเกราะเนี่ย อยากให้เหมือนกับเกมmu คือว่าท่าเกราะเราเป็นอันดับ3 งี้ อาจจะมีเรืองแสงนิดๆ ระดับมากกว่านั้นก็เปลี่ยนสีประมาณนี้คับ

สุดท้ายนี้ก็อยากให้นำข้อดีจากเกมอื่นๆน่ะคับ มารวมกัน ไม่ใช่เราเลียนแบบนะครับ แต่เป็นการพัฒนาเกมของเราให้น่าเล่น จากข้อดีของเกมอื่นๆ ขอบคุณครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:39 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

by lovebouy
อ้างอิงจาก:
ปัจจุบันนี้เกมออนไลน์เป็นที่นิยมและแพร่หลายมาก ไม่ว่าจะวัยใด ก็เล่นเกมออนไลน์แทบทั้งนั้น เกมออนไลน์มีหลายประเภท เช่น Shooting,RPG,Sport ส่วนใหญ่จากต่างประเทศ เช่น เกาหลี และ ญี่ปุ่น ทั้ง2ประเทศนี้เป็นมหาอำนาจทางด้านเกมโดยทั้งสิ้น น้อยมากที่จะผลิตจากประเทศอื่น
ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เราคงรู้จักเกมที่ 2 ประเทศได้ผลิตเป็นอย่างดี แต่ปัจจุบันนี้อาจจะไม่ใช่เพียงแค่ 2 ประเทศที่กล่าวมา แต่จะรวมถึง ประเทศไทยไว้ด้วย ประเทศไทยมีจำนวนประชากรที่บริโภคความบันเทิง ที่เรียกว่าเกมอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งที่ได้กล่าวมานั้นประเทศไทย ได้มีผู้ที่สร้างสรรค์อยู่ หนึ่งกลุ่ม ที่ความฝันอยากจะผลิตผลงานของตนออกมา
และได้ให้ชื่อผลงานว่า Project 1 ซึ่งเกมนี้ ตัวผู้เขียนบทความก็ยังไม่เคยสัมผัส แต่ก็รู้ถึงความตั้งใจ และ เข้าใจว่า ความฝันมันเป็นสิ่งที่ต้องไขว่คว้า แล้วสักวันต้องไปถึง จากที่เคยเปิดเว็ปนี้ดูได้เห็นการแถลงการเปิดตัวเกม และ จำนวนสมาชิกที่โพส ในบอร์ด ก็รู้ได้ถึงความสนใจของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย บางทีบางครั้งเคยคิดว่า คนไทยจะทำได้จริงหรือ แต่ เมื่อมาเห็นกับตาตนเองก็ รู้ได้เลยว่าความฝันก็อยู่เพียงแค่เอื้อมมือ เพียงแต่ว่าเราจะอดทนแค่ไหน
ขอให้ทีมงานใน Indy อดทนและ สร้างสรรค์เกมเพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมาอำนาจทางเกมออนไลน์ในอนาคตโดยที่ พวกเราในฐานะ ผู้บริโภค จะคอยเป็นกำลังใจให้ต่อไป
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:43 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

by digitalex
อ้างอิงจาก:
สวัสดีครับ
จากประสบการณ์ที่ผ่านเกมออนไลน์มามากมายนะครับ บอกได้เลยว่าส่วนสำคัญอันดับแรก
(แต่ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด) คือกราฟฟิกของเกมครับเพราะเป็นสิ่งแรกเลยที่ผู้เล่นจะเจอ
ผู้เล่นบ้างคน อาจจะสร้างอคติกับเกมนั้นๆได้จากแค่การดู ss ของเกมนั้น แล้วจะทำให้
ผู้เล่นคนนั้นไม่คิดจะแตะเกมนี้อีก แม้ว่าจะมีการปรับปรุงเกมไปแล้วก้ตาม

ถ้านี่ยังไม่สำคัญที่สุดแล้วอะไรสำคัญกว่าล่ะ? คำตอบคือระบบที่ดีและแตกต่างครับ
ระบบที่ดีจะต้องสร้างความรู้สึกผูกพันธุ์กับผู้เล่นได้ ระบบที่แตกต่าง(จากเกมอื่นๆ)
จะทำให้ผู้เล่นไม่อาจคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป การที่จะสร้างระบบดีๆอย่างที่ไม่เคย
มีในเกมไหนๆได้นั้น ต้องอาศัยสมองและเวลาพอสมควร แต่ถ้าคุณคิดว่าจะไปเอาระบบ
ที่เด่นๆของทุกๆเกมมารวมกันไว้แล้วล่ะก้ อย่าดีกว่าเพราะมันจะทำให้เกมของคุณไม่มี
เอกลักษณ์และจะทำคุณไม่สามารถพูดคำว่า"นี่ไงเกมของผม"

มีหลายเกมที่ผมคิดว่ามีระบบของเกมดีมากแต่ กราฟฟิกไม่ค่อยเหมาะกับเกมเมอร์
ชาวไทยเท่าไรอย่าง ดรากอนราจา มีระบบการต่อสู้ที่ดี มีการแบ่งประเทศ มีระบบอาชีพ
มีการต่อสู้ระหว่างประเทศ แต่กราฟฟิกสู้ro(ในตอนนั้นเปิดบริการตามๆกัน) ไม่ได้ใน
แง่ของความสดใสน่ารักและเกมที่ออกต่อๆมากราฟฟิกดูดีกว่า เลยไม่ได้รับความสนใจ
เท่าที่ควร

สรุปครับ
ถึงแม้ระบบเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดแล้วก้ปฏิเสธไม่ได้ว่ากราฟฟิกไม่มีความสำคัญ
ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะเลือกให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากกว่ากัน แน่นอนว่าไม่มีทางที่จะทำ
ให้ทุกๆอย่างสมบรูณ์ไปได้ทั้งหมด ผมคิดว่าการให้เวลากับระบบที่สมบรูณ์และดีพร้อม
ก้น่าจะดีว่า แต่เกมทั้งเกมก้ไม่ได้ประกอบด้วยระบบกับกราฟฟิกเท่านั้น ยังมีอีกตั้งหลาย
ส่วนที่เกี่ยวข้องแต่ผมคิดว่า 2 อย่างนั้นสำคัญ จริงๆ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:47 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

mastercon พิมพ์ว่า:
เกมไทยทำเหรอ! มานจะไปสู้ของนอกได้ไง้....
เกม2D นะเหรอห่วยแตกหว่ะ เนี่ยนะจะสู้เกม 3Dของเกาหลี...
เกมแบบนี้หน่ะเหรอ เก็บตังคนก็เผ่นกันละ เกมกระจอกๆแบบนี้...

.
.
ขอบอกว่านี่เป็นเพียงบางส่วนที่ตัวผมได้ยินมากะหูจากคนทั่วๆไป(เพื่อนผมเอง) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่แล้วไม่เชื่อถือในคุณภาพและฝีมือ จากความรู้/ความสามารถ/และความตั้งใจของคนไทยด้วยกัน ...ซึ่งขอยอมรับว่าแวบแรกที่ผมได้ยินจากปากเพื่อนมา ก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน...
เพราะด้วยความเป็นคนที่จบมาด้านคอมพ์ และประกอบกับเห็นผลงานที่ผ่านๆมาของเกมที่คนไทยทำก็ทำให้รู้สึกอ่อนใจกับเกมเหล่านั้น ...เพราะเหมือนสักแต่จะทำออกมาให้ผ่านๆ แต่ไม่ได้นึกเลยว่าคนเล่นจะสนุกหรือไม่ ท้าทายความสามารถผู้เล่นหรือป่าว รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆแทบจะไม่มีเลย...ทว่าเมื่อผมได้เข้ามาดูข้อมูล รายละเอียด การยอมรับข้อเสนอแนะของบุคคลทั่วไปที่เหล่าผู้พัฒนาเกมนี้ใช้มาปรับปรุงตัวเกม ก็ทำให้ผมประทับใจว่านี่เป็นการเริ่มต้นของวงการซอฟท์แวร์ไทยแล้ว ...สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดก็คือคำพูดโดยรวมที่หัวหน้าผู้พัฒนากล่าวว่า เกมที่ดีไม่จำเป็นต้องมีระบบภาพ เสียง ที่อลังการ ...แค่ทำให้"เล่นแล้วรู้สึกสนุก" ก็พอแล้ว ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการเข้าใจถึงตัวผู้ใช้ software นั้นๆอย่างแท้จริง...
.
.
ตัวผมนั้นไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายว่าจะได้ ID หรือไม่เนื่องจากตอนนี้ก็ทำงานแล้ว ไม่ได้มีเวลาเล่นมาก ..แต่อยากเสนอเหล่าผู้พัฒนาอีกนิดว่า เกมที่ดีนั้นนอกจาก "เล่นสนุกแล้ว" ด้วยความเป็นที่เป็น online แล้วต้อง "เล่นแล้วไม่เบื่อ" และ "มีอะไรให้ทำได้ตลอด" ดังที่เราจะเห็นได้ในเกมที่ประสบความสำเร็จหลายๆเกม สุดท้ายหวังว่าผมคงจะได้เห็นเกมนี้เป็นที่ "เล่นแล้วสนุกตลอดทุกครั้งที่ login" และติดอันดับเบียดเกมบางเกมที่ Bot เล่นกันจนล้น แล้วทำคุยว่าคนเล่นมากสุดอย่างตอนนี้....
.
.
สุดท้ายอีกนิด จิงๆผมอิจฉานิดๆนะได้ทำงานตรงกับที่ร่ำเรียนมา ไอ้ผมจบคอมพ์มาดันมาทำงานเกี่ยวกับการเงินซะนี่ ^^" (ได้ทำในสิ่งที่รัก เรียกว่า"สมดังใจหวัง" รักในสิ่งที่ทำ เรียก "สุขใจ")
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 3:52 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

Anders0n พิมพ์ว่า:
หลายๆครั้งที่ผมยังคิดอยู่ในใจ ว่าเมื่อไรเราจะได้เล่นเกมส์ที่เป็นฝีมือของคนไทยบ้าง
จนนานวันเข้าคำถามเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นๆ ตามจำนวนเกมส์ต่างประเทศที่เข้ามาเปิดเซิฟเวอร์ในเมืองไทย จนวันหนึ่งผมก็พูดกะตัวเองว่า "เอ้า!! ถ้าไม่มีใครทำ กุทำเองก็ได้ว่ะ" จากนั้นก็เริ่มศึกษาการเขียนโปรแกรม หาหนังสือมาอ่าน e-book ในเน็ตกี่เล่นๆ โหลดมาอ่าน เริ่มจากการทำ เกมส์ FPS , Data-Stucture and Algorithm แต่สุดท้ายก็ต้องเลิก เพราะด้วยความรู้แค่ ปวช. ช่างไฟฟ้า จนได้รู้ว่ามันไม่ได้ง่ายเลยที่จะทำในสิ่งที่คนไทยอย่างผมๆจะทำมันขึ้นมาเพียงแค่มีความรู้ภาษา c นิดๆหน่อย กับประสบการณ์ ในการทำเซิฟเวอร์(เถือน)ของเกมส์อื่นๆ(ที่มีอยู่ในเว็บต่างประเทศเว็บนึง

ทุกวันนี้ผมก็คงยังทำแบบนี้จนเจอเว็บนี้เข้า มันจุดประกายความคิดของผมอีกครั้ง ว่าคนไทยอย่างเราไม่ได้มีแค่จะรอเล่นเกมส์ต่างประเทศอย่างเดียวแต่ยังมีบรรดาชาว Dev ที่พยายามสรรสร้างมันขึ้นมาเพื่อให้ชาวโลกรู้ว่า "มันสมองเด็กไทย ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติใด"

ผมก็แค่อยากเป็นจุดเล็กๆจุดนึง ถึงแม้ผมจะไม่ได้เก่งด้าน Programming มากมายนัก ยิ่งด้าน Graphic ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ที่ผมมีก็คง Idea จากประสบการณ์การเล่นเกมส์ 12 ปีของผมนั่นแหละมั้ง

สู้เขานะครับ^^V
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 4:06 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

เรื่อง พระธรรมในใจ
santason พิมพ์ว่า:
เรื่องที่ ผมจะพิมพ์ต่อไปนี้ เป็นเรื่องของ บุรุษผู้หนึ่ง ซึ่งไม่เคยเชื่อ หรือ ศรัทธา ในศาสนาแต่อย่างใด (เรื่องนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงถึงศาสนาแต่อย่างใด เป็นเพียงเรื่องของ 'ผู้ชายคนหนึ่ง' ที่ไม่ศรัทธาในศาสนาเท่านั้น ) เรื่องมีอยุ่ว่า มีบุรุษผู้หนึ่ง นามว่า จ้อน ซึ่งวันๆเอาแต่ เที่ยวเล่นไปวันๆ ไม่สนใจสิ่งรอบข้างต่างๆ อยู่มาวันหนึ่ง จ้อน ได้พบกับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีพฤติกรรมต่างๆคล้ายกับจ้อนมาก จ้อนจึงได้เข้าไปร่วมในกลุ่มนั้น ซึ่งจ้อนหาได้รุ้เลยไม่ว่า บุคคลในกลุ่มนั้น ล้วนเป็นบุคคลที่จะพาจ้อนไปสู่ อบายมุข ต่างๆอีกมากมาย และแล้วในตอนดึกของคืนวันหนึ่ง บุคคลกลุ่มนี้ได้วางแผนที่จะ กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งใน วัดแห่งหนึ่ง ซึ่ง ได้แบ่งงานกันทำ เรียบร้อยแล้ว และตัว จ้อน มีหน้าที่ที่จะต้องไปเอาสิ่งของที่อยู่ในกุฎินั้นออกมา ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้รวมทั้ง จ้อน ได้ทำแบบนี้มาหลายๆวัด อยู่มาวันหนึ่งมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ จ้อน ให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ซึ่งในขณะที่ จ้อน ได้ทำการลักทรัพย์ สิ่งของภายในวัดอยุ่นั้น กอ้ได้มีพระภิกษุ เดินตรวจตราอยู่ขณะนั้น ได้มาพบเห็น จ้อน ที่กำลังกระทำการลักทรัพย์อยู่ หลวงพี่คนนั้น จรึงพุกว่า "โยมทำแบบนี้เป็นบาปติดตัวนะ" ซึ่ง จ้อน ก้อไม่สนใจแต่อย่างใด อีกทั่งยังเข้ามาทำร้าย หลวงพี่จนได้รับบาดเจ็บ เพราะจ้อนกลัวว่าหลวงพี่จะนำเรื่องไปแจ้งความ และในคืนดึกของวันนี่นเอง จ้อน ได้ฝันเห็นตัวเองว่า ได้พบกับสัตว์ชนิดหนึ่ง มีกรงเล็บที่ยาว มีเขา2เขา และมีหางที่เต็มไปด้วยหนาม มีแววตาเป็นประกายสีแดงสด ซึ่งกำลังจะจับ จ้อน กินเป็นอาหาร และในขณะนั้นก้อมีแสงสว่าง ส่องลงมาต่อหน้า จ้อน แสงสว่างนั้นก้อคือ "ความดี" ที่อยู่ภายในตัวจ้อน ปรากฎเป็นรูปพระภิกษุ ซึ่งจ้อนไม่เคยเชื่อ หรือ ศรัทธา มาก่อน ว่าสิ่งที่ปรากฎต่อหน้า จ้อน นั้นคือพระธรรมที่อยู่ภายในใจของจ้อน ทันใดนั้นเอง แสงสว่างก้อเจิดจ้า แล้วจ้อนก้อสะดุ้งตื่นจากความฝัน ในวันรุ่งขึ้น จ้อน จึงได้ตัดสินใจนำสิ่งของต่างๆที่ตนได้ลักทรัพย์มาไปคืนให้กลับวัดต่างๆที่ตนและพวก ได้ไปลักทรัพย์มา พร้อมทั้งไปกราบขอโทด หลวงพี่ ที่จ้อนได้แสดงกิริยาวาจาที่ไม่เหมาะสมแก่ หลวงพี่ไป และจ้อนได้ไปมอบตัวกับตำรวจ และหลังจากนั้น จ้อน ได้ออกบวชเพื่อชดใช้กรรมที่ตนได้ก่อขึ้น และก้อไม่มีผู้ใดพบเห็น บุคคลที่มีนามว่า "จ้อน" อีกเลย จบ.... (เรื่องนี้เป็นเรื่องราว ที่สอนให้รู้ว่า "พระธรรม"นั้นมีอยู่ทุกที ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน) ปล.ถ้าอ่านแล้วงงๆก้อขอโทดด้วยนะค่ะ เพราะนั่งคิด สดๆ เลยอ่า สุดท้ายนี้ขอให้ ทีมงานและเพื่อนๆพี่ๆ ทุกคนโชคดีครับ see ya
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Jul 20, 2006 4:16 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By foluthewiz12
อ้างอิงจาก:
เกมออนไลน์ต่างๆนาๆที่ตัวผมเองได้เล่น ได้ลองมาส่วนใหญ่แล้วเป็นเกมของต่างประเทศทั้งนั้น
และทำไม เราต้องไปเสียเงินให้กับพวกต่างชาติด้วยในเมื่อคนไทยเราก็มีความสามารถ
ความรู้สึกของผู้สร้างเกมนั้นคงจะไม่มีอะไรต่างไปนอกจาก การที่ได้เห็นผู้อื่นเล่นเกมของเรา
และมีความสุขสนุกสนาน พยายามทำออกมาเต็มที่เพื่อที่จะได้เกมที่สมบูรณ์แบบ
แม้ว่าเกมส์ออนไลน์ที่คนไทยทำอาจจะยังไม่ได้รับความนิยมเท่ากับของต่างประเทศ
แต่ผมเชื่อว่าถ้าคนไทยเราลองมาทดลองผลงานของคนไทยเอง อีกไม่นานก็จะโด่งดังไม่แพ้
กับของต่างชาติ ทึกๆสิ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเกมอย่างเดียวสิ่งของต่างๆนั้นถ้าคนไทยเราทำเราก็
ถือว่าช่วยกันเงินทองไม่รั่วไหลออกไปนอกชาติเราเอง ผมตอนแรกก็ตกใจนิดๆว่ามี
คนไทยสร้างเกมออนไลน์ด้วยหรือ เมื่อผมได้ดูตามscreen shotดูแล้วนะครับก็บอก
ได้เลยว่าเป็นMMORPGที่สมบูรณ์แบบเลยหละครับ ตัวผมเองเป็นคนที่ชอบเกมRPGอยู่แล้ว
ยิ่งเป็นเกมออนไลน์ยิ่งชอบจึงทำให้ผมปฏิเสธไม่ได้ที่จะลองเล่นครับ
RPGเป็นเกมที่มีheroเก็บlv.ไปเพื่อที่จะเก่งขึ้น เป็นเกมที่ต้องใช้ความอดทดพอสมควรไม่เหมือนกับเกมActionยิงๆๆๆ ฟันๆๆตายแล้วก้อจบไป มันคงจะไม่ใช้กึ๋นเหมือนRPGหรอกครับ
2ปีที่แล้วผมเคยคิดจะทำเกม แต่ก้อล้มเลิกไปเพราะไม่มีเวลา(เมื่อก่อนผมใช่RPGMakerXP
ลองทำดูก่อน)พอเห็นมีคนไทยทำเกมออกมาแล้วทำหั้ยผมอยากทำบ้างผมจึงอยากได้ID
เพื่อที่จะดูไว้เป็นตัวอย่างและลองไปดูระบบของเกมครับ
(overviwe ของ PROJECT1ก้อดูน่าเล่นครับ)

ป.ล.ผมคนนึงจะเป็นกำลังใจให้กับการที่คนไทยสร้างเกม
ผมเชื่อครับว่าถ้าทุกๆคนช่วยกันสนับสนุนเกมออนไลน์ของคนไทยอีกไม่นานก้อจะโด่งดังไปทั่วโลกเช่นเดียวกับRO
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Aug 03, 2006 1:34 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By SweetKiss
อ้างอิงจาก:

ก่อนอื่นดิฉันต้องพูดถึงกติกาที่ได้บอกว่า ให้ส่งบทความเรื่องอะไรก็ได้ แต่ส่วนใหญ่เห็นมีแต่บทความเกี่ยวกับเกมส์ProjectOne แต่ดิฉันขอเล่าเป็นบทความให้เพื่อนๆได้อ่านกัน ซึ่งเป็นบทเรียนที่ราคาแพงมากๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวดิฉันเองจริงๆ

เรื่องที่ผิดพลาดทั้งหมดเป็นเพราะความไม่รู้จักคิดได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัย ผู้อ่านอาจมองว่าดิฉันไม่ดี หรือ จะว่าดิฉันโง่ นั้นก็เป็นเจนคติของแต่ละคน แต่สำหรับตัวดิฉันเองได้เปลี่ยนแปลงตัวเองและจะไม่กลับไปเป็นแบบนั้นอีก.....

เรื่องก็มีอยู่ว่า ดิฉันชอบเล่นเกมส์มากติดเกมส์งอมแงม วันไหนไม่ได้เล่นจะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง หงุดหงิด อารมณ์เสีย เครียด อยู่นิ่งๆไม่เป็น ผู้อ่านบางคนอาจมีอาการเช่นเดียวกับตัวดิฉันใช่มั๊ยค๊ะ ดิฉันต้องเล่นเกมส์ที่ร้านเน๊ตเป็นประจำไปเล่นแต่ละครั้งไม่ต้ำกว่า3 - 10 ชั่วโมง ขึ้นไปเอาเป้นว่าวันๆนึงไม่ทำอะไรก็ว่าได้ ( และดิฉันเอาเวลาไหนไปเล่นหน่ะเหรอค๊ะ )ง่ายนิดเดียวค่ะเวลาเรียนไงค่ะ แต่ก็ยังโชคดีอยู่บ้างจบ ม.6 ได้สำเร็จอย่างกระท้อนกระแท้น และได้มาศึกษาต่อที่มหาลัย ตอนเรียนก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไรในหัวมีแต่เกมส์อ่านแต่หนังสือเกมส์จนเพื่อนๆแซวว่า "ถ้าข้อสอบออกมาเป็นเกมส์สงสัย...คงสอบได้A+ชั่ว!" ดิฉันไม่ตอบโต้แต่กลับยิ้มเพราะไม่สนใจที่เพื่อนๆพูด และแล้วดิฉันก็ได้รับรู้ว่าการมาเรียนของดิฉันไม่ถึง 80% จึงทำให้ไม่ผ่าน ดิฉันดรอปค่ะช่วงที่รอเปิดภาคเรียนใหม่เพื่อที่จะกลับไปเรียนปี1ใหม่อีกครั้งดิฉันได้อยู่ว่างๆ ละแล้วพ่อกับแม่ก็ซื้อCOM ( ราคา 45,000 ฿ ) ให้ดิฉันเพื่อที่จะได้อยู่บ้าน ให้เล่นเมื่อทำงานที่ได้รับหมอบหมายเสร็จแล้ว งานที่พ่อแม่ให้ทำคือให้ช่วยกิจการที่บ้านดิฉันก็ทำบ้างไม่ทำบ้างขึ้นอยู่กับอารมณ์ พอตกกลางคืนดิฉันก็จะแอบเอาชั่วโมงอินเตอร์เน๊ตที่ซื้อมาแอบเอามาต่อกับโทรศัพท์บ้าน ฉันแอบเล่นเป็นประจำจนถูกจับได้แต่โชคก็เข้าข้างดิฉันอีกครั้ง กิจการที่บ้านจำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน๊ตดิฉันแอบยิ้มอยู่ในใจ และได้ออกความคิดเห็นว่า "ซื้อแบบบัตรเติมชั่วดมงดีกว่าเล่นมากก็จ่ายมากเล่นน้อยก็จ่ายน้อย ค่าต่อครั้งละ 3 บาทเอง" พ่อแม่ก็เชื่อค่ะเพราะมีดิฉันคนเดียวที่รู้เรื่องนี้แต่ท่านทั้ง2เลือกเชื่อคนผิดค่ะ ดิฉันรู้แต่ก็รู้ไม่แจ้งและไม่จริงบทเรียนราคาแพงมันก็กลับมาหาดิฉันอีก ดิฉันนั้งอยู่ที่ออฟฟิตโดยไม่ลุกไปไหนเลยเล่นเกมส์บ้าง แชทบ้าง เปิดเว็ปเล่นๆบ้างกว่าจะกลับเข้าบ้านก็เล่นเอา 23.00 น. - 24.00 น.แหละค่ะ พ่อกับแม่ไม่ว่าเพราะยังไงเราก็อยู่ในสายตา แต่สิ้นเดือนสิค๊ะทำเอาทุกคนเกือบเป็นลมเพราะบิลค่าโทรศัพท์ที่แพงหูฉีก ( 78,000 ฿ เป็นค่าโทรศัพที่ไม่น้อยเลยใช่มั๊ยค๊ะ ) ดิฉันเองก็งงว่าออกมาแบบนี้ได้ไง พ่อได้ไปเช็คดูที่องค์การโทรศัพท์ผลก็ออกมาว่า ดิฉันได้เชื่อมต่ออินเตอร์เน๊ตโดยผ่านเลขหมายปลายทางเชื่อมต่อที่จังหวัดที่ใช้รหัสเดียวกับจังหวัดที่ดิฉันอยู่ ซึ่งดิฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ารหัสเบอร์โทรจังหวัด3ตัวหน้าที่ใช้ มีจังหวัดที่ใช้ซ้ำกันอยู่ด้วย ที่บ้านก็ต้องยอมจ่ายแต่โดยดีมันเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการของดิฉันจึงทำให้ทุกๆคนต้องเดือดร้อน มันเป็นสิ่งที่ทำให้ดิฉันถูกคนในบ้านพูดแทงใจดำเป็นประจำ ( มันก็สำควรแล้วจริงมั๊ยค๊ะ ) เวลาผ่านไป1ปีก็ถึงวันที่ดิฉันต้องไปเรียนเป็นน้องใหม่อีกครั้ง ดิฉันได้ทำตัวใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมถึงจะโดนซ้ำเติมดิฉันก็ไม่ท้อค่ะ ( แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าดิฉันจะเลิกเล่นเกมส์น๊ะค๊ะ ) ดิฉันได้เล่นเกมส์น้อยลงค่ะรู้จักแบ่งเวลาว่าควรทำอะไรก่อนหลังแต่แล้วดิฉันก็พลาดอีก ซึ่งพลาดครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเกมส์ดิฉันไม่โทษใครดิฉันโทษตัวดิฉันเองที่เลือกผิด ดิฉันเลือกเรียนเขียนโปรแกรมเพราะมันเป็นอะไรที่เกี่ยวกับCOMดิฉันชอบมากๆ แต่ความชอบส่วนตัวของดิฉันก็ไม่ช่วยดิฉันเลย ดิฉันเรียนไม่รู้เรื่องค่ะเพราะดิฉันจบสังคมมาแต่นี้มันเป็นของสายวิทดิฉันเรียนไม่ไหวค่ะ พอเรียนได้ ปี2 เทอม1 ดิฉันก็ได้เข้าไปคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำดิฉันรู้ตัวดีค่ะว่าต้องถูกรีแน่นอน อาจารย์ก็พูดว่า "รู้ตัวเองก็ดีแล้วดีกว่าจะสียเวลาไปมากกว่านี้ เรื่องพ่อแม่ไม่ต้องคิดมากหลอกนะ พ่อแม่ย้อมให้อภัยลูกเสมอและพร้อมที่จะให้ลูกแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดไป พูดกับท่านให้เข้าใจพูดกันด้วยเหตุผลอาจารย์เชื่อว่าท่านต้องเข้าใจ" ดิฉันเลยทำตามอย่างที่อาจารย์ได้บอกและพ่อกับแม่ก็เข้าใจ ท่านได้ให้ดิฉันดรอปอีกเป็นครั้งที่สอง ส่วนดิฉันระหว่างที่อยู่บ้านก็ช่วยกิจการเหมือนเดิมค่ะแต่ตั้งใจทำอย่างเต็มที่ พอถึงเวลาเปิดสมัครเรียนดิฉันได้เลือกเรียนภาค กศ.ปช เรียนเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาก็ทำงานค่ะ ( ดิฉันดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นใช่มั๊ยค๊ะ ) พอเลิกงานดิฉันช่วยงานบ้านเสร็จเรียบร้อยหมดแล้วดิฉันถึงจะมาเล่นComและที่บ้านก็ได้ติดอินเตอร์เน๊ตแบบรายเดือนแล้วค่ะ ซึ่งดิฉันไม่ได้ขอให้ติดเลยแต่อาจเป็นเพราะพ่อแม่ได้เห็นว่าดิฉันทำตัวดีขึ้นท่านเลยให้ในสิ่งที่ดิฉันถนัดและชอบ ดิฉันรู้สึกดีใจลึกๆมันบอกไม่ถูกเลยค่ะไม่คิดว่าท่านจะให้ก็เลยไม่เคยคิดจะขอ "ถ้าเราอยากให้ใครดีกับเรา เราต้องดีกับเข้าก่อน" ดิฉันได้เล่นเกมส์ๆนึงดิฉันอยู่ในอันดับต้นๆของเกมส์นั้นเลยก็ว่าได้ ( แต่ไม่เคยโกงหรือขอของของใครนะค่ะ ) พอใกล้สอบดิฉันก็จะหยุดเล่นไป ช่วงเวลาที่ดิฉันยุ่งอยู่กับการสอบสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อดิฉันกลับมาเล่นคือ เกมส์อัพแพทใหมามาดิฉันมีเงินไม่พอค่ะ เพราะดิฉันเล่นหลายตัวมากๆและรักทุกๆตัวเลยอยากให้มันใช้ของใหม่ๆพร้อมกันหมดและมันก็เป็นความคิดที่ผิดค่ะ ( เป็นครั้งที่ 3 ) ดิฉันคิดว่าจะซื้อเงินMเพื่อที่จะมีเงินพอซื้อของใหม่ๆตอนนี้นเงินMขายMละ 40 ฿ ดิฉันว่ามันสูงไปเพื่อนที่สนิทกันเค้าบอกว่า "เดี๋ยวเราช่วยหาให้นะคงมีถูกกว่านี้อ่ะ แต่ต้องใช้เวลาหน่อย" ดิฉันก็รอค่ะ ก็ถามเพื่อนๆต่อไปกันไปบ้างว่ามีคนขายถูกบ้างมั๊ยจนมาเจอเพื่อนอีกคนที่สนิทมากเหมือนกัน( ดิฉันมีเพื่อนในเกมส์ที่สนิทจริงๆก็แค่3-4 คนเท่านั้นแหละค่ะถึงดิฉันจะรู้จึกคนเยอะแต่ก็เป็นแค่เพื่อนกันธรรมดา ) ซึ่งเพื่อนสนิทคนที่สองนี้เค้าบอกว่า "เรารู้จักพี่คนที่เค้าขายเงินMนะ ขายแค่Mละ25 เอง" ดิฉันได้ยินดังนั้นความโลภก็ขึ้นหน้าเลย ดิฉันเลยถามว่าจะติดต่อยังไงพอดีจะให้เพื่อนอีกคนไปเอาให้จะโอนตัวต่อตัวเลย แต่เพื่อนคนที่สองก็พูดอีกว่า "ไม่ได้นะพี่เค้าไม่อยากให้ใครู้ถ้าจะเอาเดี๋ยวเราไปเอาให้" ดิฉันก็เข้าใจว่าพี่คนที่ขายเงินMคงกลัวเราแจ้งแบน ดิฉันเลยตัดสินใจบอกให้เพื่อนคนแรกที่ดิฉันจะฝากซื้อให้เค้าโอนเงินไปให้เพื่อนคนที่สองเป็นเงินจำนวน 5,000 ฿ แต่เพื่อนคนแรกที่ให้โอนเงินเค้าก็เลยถามเพื่อความแน่ใจ "ไว้ใจได้เหรอ เราว่าเค้าแปลกๆอยู่นะ เราก็อยู่ กทม. ทำไมเค้าไม่ให้เราไปเอากะตัวคนขายเลยหล่ะง่ายดี" ดิฉันก็เลยบอกเพื่อนคนแรกนี้ไปว่า "ไม่เป็นไรหลอกจ่ะ เพื่อนคนนี้ไว้ใจได้สนิทพอๆกับนายเลยหล่ะ" เพื่อนคนแรกของดิฉันก็เลยยอมโอนเงินไปให้เพื่อนคนที่สอง พอผ่านไป2วัน เพื่อนคนที่สองก็บอกว่าได้เงินแล้วนะ ดิฉันดีใจมากๆแต่ก็ไม่ได้ถามถึงเรื่องเงินMที่ซื้อมาดิฉันคิดว่าเค้าคงกลัวว่าดิฉันจะถูกแฮ๊กหรือกลัวดิฉันจะใจอ่อนให้เพื่อนๆยืมเงินไปอีก ( ดิฉันให้เพื่อนยืมกี่ครั้งดิฉันก็ไม่เคยได้คืนและไม่คิดจะทวงคืน ) พอผ่านไป 2วันเพื่อนคนที่สองที่เก็บเงินMของดิฉันไว้ก็โทรมาบอกว่าตัวเค้าถูกแฮ๊กของทุกอย่างหายไปหมดรวมทั้งเงินที่ดิฉันซื้อด้วย ดิฉันตกใจมากๆคิดว่าไม่ได้คืนแน่เลย โกรธเพื่อนคนที่สองนี้ด้วยว่าทำไมต้องไปฝากเค้าบอทถ้าไม่ฝากก็คงไม่เป็นแบบนี้ ( ดิฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ทุกๆสิ่งที่เพื่อนคนที่สองพูดมา มันเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ่ ) ดิฉันเลยหมดกำลังใจที่จะเข้าไปเล่นเกมส์นั้นอีก ดิฉันเลยบอกเพื่อนคนที่สองว่าถ้าได้ของคืนเมื่อไหล่แล้วดิฉันถึงจะกลับไปเล่นอีก เวลาผ่านไป1อาทิตย์เพื่อนคนที่สอง(ที่ถูกแฮก)ก็โทรมาบอกว่า "ขอยืมชุดหน่อยได้มั๊ยเราเก็บเวลไม่ได้เลย จะหาของมาใช้หนี้เพื่อนอีกแทนของที่หายไป" เค้าพูดเยอะมากค่ะ ดิฉันก็ใจอ่อนสงสารเพื่อนก็สงสารไหนๆดิฉันก็ไมได้เข้าไปเล่นก็เลยบอก ID เค้าไป ให้เค้าไปโอนของเองผ่านไป 2อาทิตย์เค้าบอกว่า GMเอาของมาคืนแล้วดิฉันดีใจมากๆแต่ติดเรียนเลยบอกว่าฝากไว้ก่อนนะตอนนี้เรียนหนัก เค้าก็บอกว่า "ได้" เวลาก็ผ่านไปอีก3วันดิฉันนึกอยากลองใจเพื่อนคนที่สองนี้ดู ก็เลยโทรไปบอกเค้าว่า "เงินMเหลือเท่าไรเหรอพอดีจะอัพCOMต้องการใช้เงิน พอดีจะได้เอาเงินที่เหลือไปขายเอาเงินจริงมาอัพCOM" เพื่อนคนที่สองเค้าไม่ซื่อก็เลยบอกว่า "ก็ยังเหลืออยู่นะพอดีไปซื้อของมาทำของให้นิดหน่อยหน่ะมาเอาเลยเจอกันที่เดิมนะ ตอนเย็น" พอถึงเวลานัดดิฉันก็เข้าเกมส์ไปเอาเงินตามที่ตกลงกันไว้แต่เจ้ากรรมนายเพื่อนคนที่สองคิดไม่ซื่อเค้าไม่มาค่ะ ดิฉันเริ่มหงุดหงิดลงทุนเปิดCOM ออน 24 ชั่วโมงรอเลยเป็นเวลา 3 วันแต่เพื่อนไม่ซื่อก็ไม่มา ดิฉันรู้ตัวเองทันที่ว่า "เรามันโง่" ดิฉันไม่เข้าใจเลยทำไม เราดีกับเค้าทำไมเค้าไม่ดีกับเราบ้างทำกันได้ไง แล้วอย่างนี้จะเชื่อใจใครได้ เพราะเหตุการณ์นี่ทำให้ดิฉันเลิกเล่นเกมส์นั้นโดนเด็ดขาด แค้นมากๆแต่ก็ไม่รู้จะทำไงได้แต่โทษตัวดิฉันเอง!

หลังจากเหตุการทุกอย่างผ่านไปดิฉันได้เป็นผู้ใหญ่ขึ้น รู้จักคิดให้รอบคอบ เกมส์ดิฉันยอมรับว่าก็ยังเล่นอยู่ แต่หน้าที่หลักดิฉันรู้ค่ะว่า ดิฉันต้องทำอะไรดิฉันก็ยังทำอย่างเต็มที่แบ่งเวลาให้ถูกต้องรับผิดชอบให้มากขึ้น เหตุการณ์ต่างๆมันสอนดิฉันได้ดีเลยค่ะ ไม่เคยคิดจะลืมเหตุการณ์ที่ผ่านมาเลย ดิฉันให้มันคอยเตือนใจดิฉันไม่ให้พลาดอีก จนทุกวันนี้ดิฉันก็ประสบความสำเร็จทุกๆด้าน และก็เล่นเกมส์ไปพร้อมๆกัน โดยดิฉันคิดว่า "เราเล่นเกมส์น๊ะ ไม่ใช่ให้เกมส์มาเล่นเรา! " .......

เรื่องนี้ฝากป็นข้อคิดน๊ะค๊ะ บทเรียนราคาแพง! สุดๆของชีวิตดิฉันแล้วค่ะ และไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับคุณๆผู้อ่านด้วยเช่นกัน อย่าลืมนะค่ะ บทเรียนราคาแพง!!!

ไม่ว่าคุณจะทำอะไร
หากพลาดพลั้งไป
คนที่เสียใจไม่ใช่แค่ตัวคุณ!

*************************************************************
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Aug 03, 2006 1:41 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

By JiabQoo
JiabQoo พิมพ์ว่า:
บทความนี้เป็นบทความที่จะขอเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์นะครับ ^^ แต่ก็อยากจะเขียนมาให้คนที่ชอบเล่นเกมส์ Online ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ประเภทไหนได้เอาไปใช้กันมั้ง จะได้เล่นเกมส์กันได้อย่างสนุกสนาน อาจจะมีประโยชน์บ้างเล็กๆน้อยๆก็ว่ากันไปครับ

''มรรยาท'' ของคนเล่นเกมส์เป็นจุดชี้ที่รู้ว่าสังคมของคน Online จะเป็นในทิศทางใด เกมส์ที่ฮิตกันติดหูติดตาเล่นกันจนน้ำหูน้ำตาเล็ดกันในตอนนี้ก็มีอยู่หลายรูปแบบ แต่จะยกหัวข้อหลักๆ มานำเสนอให้นะครับ

อย่างที่ 1. อันดับแรกเลยนี่คือพวกนักเลงหน้าคอมนี่แหละ สังเกตุได้ว่าทุกเกมส์จะต้องมีแบบนี้ (เพราะผมเจอมาเยอะ -*-) จะเจอพวกแบบนี้ก็พวกเกมส์ที่ต้องแข่งกันเพื่อให้ได้ความเป็นหนึ่ง ซึ่งพอชนะแล้วก็เหยียดหยาม ทับถมต่างๆนาๆ หัวเราะซ้ำยังไม่พอด่า noob ด่าอ่อนอีก เอากันเข้าไปให้สะใจว่างั้น ก็เลิกซะเถอะครับถ้าคุณเป็นแบบนี้เล่นกันดีๆ พูดกันดีๆ ก็ได้ไม่เห็นต้องมาด่ามาว่ากันเลย สังคมเกมส์มันจะได้ดีขึ้น

อย่างที่ 2. พวกที่คอยกวนชาวบ้านชาวช่องเขาเพื่อความสนุกสะใจ ประเภทนี้ก็มีเยอะนะครับ ยกตัวอย่างเลยอย่างเช่น DotA ตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมากแล้วก้อมีคนประเภทไอ้พวกนี้อยู่เต็มไปหมด ไอ้คนที่จะเล่นก็รอกันพอเริ่มเกมส์ได้เล่นแล้วมันก็ออกไปซะอย่างนั้น ซึ่งก็ตามระเบียบละครับคือเซ็งกันถ้วนๆ หน้า ก็ไม่รู้จะทำไปทำไม มันจะสะใจอะไรตรงไหนที่มาคอยกวนชาวบ้านชาวช่องเขาเนี่ย -*- ถ้าคุณเป็นแบบนี้ก็เลิกซะเถอะครับเจอกับตัวเองมั้งแล้วจะรู้

อย่างที่ 3. มรรยาทในการรอเล่นก็น่าจะมีไว้นิดนึงนะ อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่าเกมส์ที่ออกมาในตอนนี้มีหลายๆ เกมส์ที่ก่อนจะเล่นจะต้องมีการตั้งห้องรอคนเมื่อคนเต็มแล้วถึงจะเล่นได้ ก็แค่รอกันหน่อยเดียวจังหวะรอนี่ก็พุดคุยกันสัพเพเหระไปก่อนก็ได้ ไม่ใช่คิดว่า '' รออะไรอยุ่เนี่ย รีบๆ สิอยากเล่นเร็วๆ '' แหม !! ก็รอกันสักนิดไม่เห็นจะเป็นไร เกมส์บางเกมส์จำนวนคนก็เป็นสิ่งสำคัญในการเล่นเหมือนกันนะครับอย่าง Pangya , Audition เป็นต้น ยิ่งคนเยอะรางวัลก็ได้เยอะ และที่สำคัญเล่นกันเยอะๆ สนุกอีกด้วย

ก็ยกตัวอย่างแค่นี้ละคงจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย แต่ที่แน่ๆ คือผมไม่ได้อยู่ในจำพวกนี้อ่ะนะครับ -*-

ส่วนในเรื่องของเกมส์ ProJect One นี้ก็ขอให้ทางทีมงานตั้งใจทำกันต่อไปนะครับเกมส์ของคนไทยจะได้เป็นที่แพร่หลายกันต่อไป ก็ขอความกรุณาด้วยครับเพราะเป็นคนหนึ่งที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในเกมส์นี้ครับ ขอบคุณครับ Razz
Arrow ป.ล. JiabQoo@hotmail.com
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Aug 03, 2006 1:43 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

JiabQoo พิมพ์ว่า:
บทความนี้เป็นบทความที่จะขอเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์นะครับ ^^ แต่ก็อยากจะเขียนมาให้คนที่ชอบเล่นเกมส์ Online ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ประเภทไหนได้เอาไปใช้กันมั้ง จะได้เล่นเกมส์กันได้อย่างสนุกสนาน อาจจะมีประโยชน์บ้างเล็กๆน้อยๆก็ว่ากันไปครับ

''มรรยาท'' ของคนเล่นเกมส์เป็นจุดชี้ที่รู้ว่าสังคมของคน Online จะเป็นในทิศทางใด เกมส์ที่ฮิตกันติดหูติดตาเล่นกันจนน้ำหูน้ำตาเล็ดกันในตอนนี้ก็มีอยู่หลายรูปแบบ แต่จะยกหัวข้อหลักๆ มานำเสนอให้นะครับ

อย่างที่ 1. อันดับแรกเลยนี่คือพวกนักเลงหน้าคอมนี่แหละ สังเกตุได้ว่าทุกเกมส์จะต้องมีแบบนี้ (เพราะผมเจอมาเยอะ -*-) จะเจอพวกแบบนี้ก็พวกเกมส์ที่ต้องแข่งกันเพื่อให้ได้ความเป็นหนึ่ง ซึ่งพอชนะแล้วก็เหยียดหยาม ทับถมต่างๆนาๆ หัวเราะซ้ำยังไม่พอด่า noob ด่าอ่อนอีก เอากันเข้าไปให้สะใจว่างั้น ก็เลิกซะเถอะครับถ้าคุณเป็นแบบนี้เล่นกันดีๆ พูดกันดีๆ ก็ได้ไม่เห็นต้องมาด่ามาว่ากันเลย สังคมเกมส์มันจะได้ดีขึ้น

อย่างที่ 2. พวกที่คอยกวนชาวบ้านชาวช่องเขาเพื่อความสนุกสะใจ ประเภทนี้ก็มีเยอะนะครับ ยกตัวอย่างเลยอย่างเช่น DotA ตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมากแล้วก้อมีคนประเภทไอ้พวกนี้อยู่เต็มไปหมด ไอ้คนที่จะเล่นก็รอกันพอเริ่มเกมส์ได้เล่นแล้วมันก็ออกไปซะอย่างนั้น ซึ่งก็ตามระเบียบละครับคือเซ็งกันถ้วนๆ หน้า ก็ไม่รู้จะทำไปทำไม มันจะสะใจอะไรตรงไหนที่มาคอยกวนชาวบ้านชาวช่องเขาเนี่ย -*- ถ้าคุณเป็นแบบนี้ก็เลิกซะเถอะครับเจอกับตัวเองมั้งแล้วจะรู้

อย่างที่ 3. มรรยาทในการรอเล่นก็น่าจะมีไว้นิดนึงนะ อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่าเกมส์ที่ออกมาในตอนนี้มีหลายๆ เกมส์ที่ก่อนจะเล่นจะต้องมีการตั้งห้องรอคนเมื่อคนเต็มแล้วถึงจะเล่นได้ ก็แค่รอกันหน่อยเดียวจังหวะรอนี่ก็พุดคุยกันสัพเพเหระไปก่อนก็ได้ ไม่ใช่คิดว่า '' รออะไรอยุ่เนี่ย รีบๆ สิอยากเล่นเร็วๆ '' แหม !! ก็รอกันสักนิดไม่เห็นจะเป็นไร เกมส์บางเกมส์จำนวนคนก็เป็นสิ่งสำคัญในการเล่นเหมือนกันนะครับอย่าง Pangya , Audition เป็นต้น ยิ่งคนเยอะรางวัลก็ได้เยอะ และที่สำคัญเล่นกันเยอะๆ สนุกอีกด้วย

ก็ยกตัวอย่างแค่นี้ละคงจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย แต่ที่แน่ๆ คือผมไม่ได้อยู่ในจำพวกนี้อ่ะนะครับ -*-

ส่วนในเรื่องของเกมส์ ProJect One นี้ก็ขอให้ทางทีมงานตั้งใจทำกันต่อไปนะครับเกมส์ของคนไทยจะได้เป็นที่แพร่หลายกันต่อไป ก็ขอความกรุณาด้วยครับเพราะเป็นคนหนึ่งที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในเกมส์นี้ครับ ขอบคุณครับ Razz
Arrow ป.ล. JiabQoo@hotmail.com
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
Kishar
Project ONE Master


เข้าร่วม: 04 Jun 2006
ตอบ: 143

ตอบตอบเมื่อ: Thu Aug 03, 2006 1:48 am    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ

DoroThy พิมพ์ว่า:
ผมก้เป็นคนนึงที่เล่น เกมออนไลน์มานาน แบบว่าชอบอ่ะครับตั้งแต่ king of king มาเลย
คิดว่าถ้ามือเก่าๆหน่อยคงรู้จักนะ เกมๆนึงที่ผมชอบมากๆเลยก้คือ fairyland อ่ะ
แล้วเกมที่พวกคุนทำก้รูปแบบ คล้ายๆกัน ก้เลยอยากเล่นน่ะครับ
เลยเข้ามาขอไอดี แต่เจอในสิ่งที่แปลกใหม่คือ "คัดคน"ครับ ซึ่งผว่ามันน่าทำมากๆในการทดสอบ ไม่ใช่ว่าไก่ กา มาจากไหนก้เข้ามาได้ ด่าได้ บ่นได้ เหมือนที่ผ่านๆมา ทำให้idที่จะได้มานั้น มีคุณค่ามากขึ้นครับ
เปนการตอบคำถามได้อย่างตรงประเด็นครับ ว่า Sv.Test ต้องการจำนวนเปน10000id เหรอ <=ไม่จำเป็นหรอกคับ ถ้าคนเพียง53คน ตั้งใจเข้ามาทดสอบจริงๆ
ผมก้เห็นคนเขียนบทความเยอะมั่กๆ ผมไม่รู้จะได้เป็น1ในนั้นรึเปล่า ได้แต่หวังครับ
ต่อจากนี้จะพูดถึงตัวเกมครับ

ขอวิจาร์ณ แนะนิดๆหน่อยละกานครับ
-ภาพป่าสวยมากครับ ตัวละครน่ารักดี ถ้ามีทรงผม ให้เลือกนิดๆจะดีมากเลยครับ
-ตรงหลอด hp อ่ะคับ เปลี่ยนเปนสีแดงจะดีมั่กๆครับ หรือใส่กรอบไปเลยก้ดี เพราะว่าพื้นเกมนี้ค่อนข้างจะเป็นหญ้านะครับ (มองมะเหน)
-จุดบอกตำแหน่งเราใน map เป็นสีแดงคับ ผมว่าดีนะ
-แล้วหลอดhp น่าจะคู่mpไปเลยครับ ส่วนที่บอกอยู่บนซ้าย เล็กลงหน่อยท่าจะดี แล้วหน้าต่างข้อมูลต่างๆ ถ้า ย้ายที่ได้นะครับ แจ๋วเลย^^
-แนวคิดของjob น่ะคับ จาก newbie ไปเปน class มากไปป่าวคับ 20lv มะรุเหมือนกันว่า
upง่ายหรือเปล่า ยังไม่ได้สัมผัสนี่
-ชอบอาชีพcasterน่ะคับรุ้สึกเปนอาชีพที่ พิเศษไงๆมะรุ เท่ดีครับ

ตอนแรกที่เหนเกมนี้นะครับตกใจอยู่บ้างที่เปนเกมคนไทยทำ ผมรอมานานละคับ จิงนะ
คนไทยเรานำเข้าเกมมา เงินออกนอกประเทศไป่ครับ ลิขสิทธ์ก้หลายตังละ แล้วในความคิดของผมทำได้ไม่ดีเท่าเค้าอ่ะ <=น่าแปลกไหม ทั้งๆที่เกมเดวกัน ผมไม่เอ่ยก้แล้วกันนะ รุ้ๆกันอยู่

คนไทยจริงๆแล้วมีฝีมือครับเพียง แต่ขาดโอกาส+ความกล้าที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งที่อยากทำ
เท่านั้นเองครับ ซึ่งผมก้อยากจะบอกว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่ควรจะทำครับ
สุดท้ายนี้ถ้าผมได้เข้าไปเล่น ก้อาจรับรุ้อะไรอีกหลายๆอย่าง มากกว่าที่ได้เห็น แค่screen shot นะครับ^^
อยากบอกว่า อย่าท้อนะครับ เจออะไรๆก้พยายามต่อไป เกมส์มันต้องมีบัคอยู่แล้วครับ
มันต้องมี ผู้เทสต์ มันต้องมีการแก้ไข
สื่อ ก้ เปนสิ่งที่จำเป็นนะครับ เพราะตอนนี้เกมส์ออกมาเยอะมาก ถ้าไม่มีสื่อนี่แทบจะไม่รู้กันเลยว่ามีอะไรออกมามั่ง คิดว่าเค้าก้คงใจดีอยู่หรอกมั้ง คนไทยเหมือนกันนี่
พิมมันไปเรื่อยแหละคับยาวไปหน่อยนะ แต่ผมก้ตองการที่จะเป็นผู้เทสต์อีกคนนึงน่ะครับ
ฝากไว้นะครับ ทำlink มะเปน>> inlovacia@hotmail.com โชดดีนะครับ
ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
Forum นี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถตอบ หรือแก้ไขได้   หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้    เวบบอร์ด GAMEINDY -> ห้องเฉพาะกิจ - แจกไอดีทดสอบจ้า ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จาก 2

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน


Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
eXTReMe Tracker