GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: จุดเริ่มต้นของวีดีโอเกม  (อ่าน 135 ครั้ง)
คนที่เขาไม่รัก
Jr. Member
**
กระทู้: 264

คนที่เขาทิ้งคงไมมีคนเข้าใจ


จุดเริ่มต้นของวีดีโอเกม
« เมื่อ: 18-04-2011, 11:52:18 »

 ขนาดมีเกมตอนปิดเทอมยังเซงเลยเอาเหอะอ่านไป woon

ปฏิเสธ ไม่ได้ว่าทุกวันนี้ชีวิตของเราทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปุ่มมากมายที่ต้องกดในแต่ละวัน จะขึ้นลิฟต์ก็ต้องกด จะใช้บริการเงินด่วนก็ต้องกดรหัส ใครจะรู้ว่าทั้งหมดมีที่มาจากเกมที่ไม่ใช่แค่เด็กที่หลงใหลในการเอาชนะ คอมพิวเตอร์

ความลับของยุคสมัยได้ถูกใส่รหัสไว้ในเกมที่เรา เล่น มันเป็นรูปแบบงานศิลปะซึ่งถือกำเนิดขึ้นมาในยุคที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัว วิดีโอเกมจะนำเราไปสู่อนาคตอันน่าตื่นตาตื่นใจ น่าแปลกที่ทั้งหมดล้วนเริ่มต้นจากการกดปุ่ม

ตั้งแต่จุดเริ่มต้น วิดีโอเกมคือภาพสะท้อนของยุคสมัย ในโลกของเราการเชื่อมต่อเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกเหนือจากวิดีโอเกม ทุกวันนี้การกดปุ่มเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในศตวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตาม เมื่อ 50 ปีก่อน พลเมืองโลกไม่อยากยุ่งกับปุ่มๆ หนึ่ง นั่นคือ ปุ่มแดง และวิดีโอเกมก็ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อความบันเทิง

“ในยุคสงคราม เย็นได้มีการนำเอาโปรแกรมจำลองเหตุการณ์มาสู้กัน เราใช้มันเพื่อจำลองกระบวนการต่าง ๆ ของโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อจะทำนายผลลัพธ์ และมันได้ผลออกในระดับหนึ่ง ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวอชิงตัน และมอสโก มันเหมือน เกมแบทเติลชิป (Battle ship) เวอร์ชั่นสงครามโลก” เฮนรี เจงกินส์ ผอ.การศึกษาสื่อเปรียบเทียบ จาก MIT ระบุ



Tennis for Two
ทศวรรษ ที่ 50 สงครามเย็นได้เปิดฉาก การพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อจำลองการรบและการใช้ขีปนาวุธ ขณะที่การซ้อมรบเข้มข้นขึ้น นักฟิสิกส์หนุ่มคนหนึ่งซึ่งทำงานในห้องแล็บนิวเคลียร์ก็ได้เปลี่ยนมุมมองที่ โลกมีต่อปุ่มไปตลอดกาล ปี 1958 วิลเลียม วิลลี ฮิกกินโบแธม ซึ่งเคยทำงานกับระเบิดปรมาณู ลูกแรก ได้เปลี่ยนแปลงเส้นพื้นฐานสองเส้นกับลูกบอลเด้งได้ ให้กลาย เป็นประสบการณ์ความบันเทิงเชิงปฏิสัมพันธ์บนคอมพิวเตอร์ นั่นคือเกม “เทนนิสฟอร์ทู”



Magnavox Odyssey
เมื่อสงครามพัฒนาไปเกมก็พัฒนาตามไปด้วย จากการสู้รบที่อยู่ในสนามรบ ก้าวไปสู่การสู้รบในสงครามอวกาศแบบเสมือนจริงอย่าง “สเปซวอร์” แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษ ที่ 60 เมื่อสงคราม ในเกาหลี เบอร์ลิน และเวียดนามถูกรายงานผ่านช่องทางอย่าง โทรทัศน์ ราล์ฟ แบร์ ก็เปลี่ยนมันให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมในบ้านระบบแรกที่เรียกว่า เครื่องแม็กนาว็อกซ์ โอดิสซี (Magnavox Odyssey)

วิดีโอ เกมยุคแรกสุดเป็นผลพลอยได้จากสงครามเย็น แต่ในตะวันออกไกลเกมแรก ๆ ของญี่ปุ่นถือกำเนิดมาจากผลลัพธ์ของการสู้รบโดยตรง นั่นคือสงครามโลกครั้งที่สอง ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิได้ทำลายประเทศนี้จนย่อยยับ


“ถ้า คุณมองดูวัฒนธรรมญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง คุณจะเห็นประสบการณ์ซึ่งเป็นภาพสะท้อนของระเบิดปรมาณูอย่างชัดเจน ก็อต ซิลล่า ราชาแห่งสัตว์ประหลาดย่างสามขุมไปบนโลก ขยี้ทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างบ้าคลั่ง มันเป็นช่วงเวลาที่ภาพยนตร์ก็อต ซิลล่าและสัตว์ประหลาดออกฉาย ดังนั้นถ้าคุณผสมผสานเนื้อหาทางวัฒนธรรมของก็อตซิลล่า เข้ากับเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ คุณก็จะได้สิ่งที่ดูเหมือนเสน่ห์ดึงดูดใจซึ่งเกิดจากเกมต่าง ๆ” ผอ.การศึกษาสื่อเปรียบเทียบ จาก MIT ระบุ


Space Invader
ญี่ปุ่นพัฒนาไปไกลมาก จนในปี 1978 โทโมฮิโร นิชิกาโด ได้นำพาประเทศของเขามายืนอยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมวิดีโอเกม ในเกม “สเปซอินเวเดอร์ส”

สเปซ อินเวเดอร์สสามารถไขกุญแจไปสู่บางสิ่งในจิตใจของ คนญี่ปุ่น เมื่อวัยรุ่นนับล้าน ๆ คนพากันเล่นเกมนี้ และส่งผลให้เหรียญ 100 เยนในญี่ปุ่นขาดแคลนเพื่อหาเงินจากกระแสคลั่งไคล้ เจ้าของร้านหลายคนถึงกับเก็บสินค้าของตนออกไป และตั้งตู้เกมสเปซอินเวเดอร์สให้เต็มร้านภายในชั่วข้ามคืน และการรุกรานของสเปซอินเวเดอร์สก็ชี้ให้เห็นช่องว่างระหว่างวัยในวัฒนธรรม ญี่ปุ่น สเปซอินเวเดอร์สเป็นการแสดงออกทางดิจิตอลถึงช่วงเวลาอันมืดมน

แต่ ใช่ว่าญี่ปุ่นจะมีแต่เกมทำลายล้าง ในปี ค.ศ.1980 เกม แพคแมนก็เกิดขึ้น โทรุ อิวาตานิ ผู้คิดค้นเกมนี้บอกว่า เขาอยากจะดึงผู้หญิงและคู่รักเข้ามาร่วมเล่นเกมด้วยจึงคิดมันขึ้น แล้วใครจะคิดว่าแพคแมนเกมเก่าแก่ที่เล่นกันมาหลายชั่วอายุคนมีที่มาจากพิซซ่า




เมื่อ ถึงปี 1983 ชาวอเมริกาถอดปลั๊กออกจากตลาดเครื่องเล่นเกมในบ้านแล้ว แต่อีกฟากหนึ่งของโลก ในอาณาจักรคอมมิวนิสต์ของอดีตสหภาพโซเวียด อเล็กไซ พาจินอฟ สร้างเกมที่ผู้เล่นติดมากที่สุดในประวัติศาสตร์วิดีโอเกม นั่นคือ “เตตริส” (tetris)


tetris
ใน ปี 1985 อเล็กไซทำงานเป็นเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ที่สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซีย ในปี 1986 เวอร์ชันพีซีของเกมนี้ก็ปรากฏภายนอกม่านเหล็ก แต่อเล็กไซได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงสำหรับเกมนี้เป็นเวลาสิบปี สหภาพโซเวียตขายเกมนี้ไปทั่วโลกและทำเงินหลายล้านจากผลงานสร้างสรรค์ของอเล็กไซ

 

 ที่มา หนังสือพิมพ์มติชน

อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1135647#ixzz1JqaTppUC

~Mee.JanG~
Full Member
***
กระทู้: 855

ลาจาก


Re: จุดเริ่มต้นของวีดีโอเกม
« ตอบ #1 เมื่อ: 18-04-2011, 11:54:07 »

ยังจะมีอ่านต่ออีก Shocked Shocked
naygue
Hero Member
*****
กระทู้: 6,405


เว็บไซต์
Re: จุดเริ่มต้นของวีดีโอเกม
« ตอบ #2 เมื่อ: 18-04-2011, 14:14:53 »

ไม่อ่านยาว  Angry หลับ  Embarrassed


อภิมหานันทนาการรูปและคำประพันธ์โดย —DэmønîcPrî€sŧ™—
╬*ALONE-AGAIN*╬
Hero Member
*****
กระทู้: 2,334

เซ็งโว้ยยยยย


เว็บไซต์
Re: จุดเริ่มต้นของวีดีโอเกม
« ตอบ #3 เมื่อ: 18-04-2011, 16:53:04 »

เยอะ



                       LOVE MAN U
DIW
Sr. Member
****
กระทู้: 1,617

เทร กากๆ ~~~ FB


เว็บไซต์
Re: จุดเริ่มต้นของวีดีโอเกม
« ตอบ #4 เมื่อ: 19-04-2011, 18:19:50 »

ยาว

ป้าย:
หน้า: [1]