เสนอทีมงานพิจารณาเรื่องสมดุลด้วย
นี้ เป็นการเปรียบเทียบเรื่องสมดุลที่นรก ของคลาส 2 ครับและอ้างอิงที่สวรรค์ในส่วนคลาส 1 ที่อัพแพทช์ขึ้นแล้ว
ผมเข้าใจในการตั้งกระทู้นี้ว่า คนเล่นเรนเจอร์ คงรู้สึกไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งแน่ๆ แต่อยากให้ลองใช้เหตุผลและมองถึงความเป็นจริงกันนะครับ
จาก ที่มีคนโพสต์และขอทีมงานและ ออกมากล่าวว่า สกิล แอสซาซินอ่อน และเบลดเก่งมาก
ถ้าลองเทียบสกิลที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ผมยังตกใจว่า แอสซาซินอ่อนอีกหรอ
คือ ตอนนี้เป็นบั๊คที่นรก ที่อัพสกิล แล้ว ผลตอบสนอง ต่อแอสซาซินยังไม่เพิ่มครับ พวกค่าหลบหลีกจึงยังไม่เพิ่ม
ผมจะเปรียบเทียบในแนวทางของแต่ละสายให้เห็นกันชัดๆเลยนะครับ
บอก ณ ตรงนี้ คือผมเจตนาจะเทียบระหว่าง เบลดมาสเตอร์ดาบคู่ สายเอจิ กับ แอสซาซิน ในเรื่องของการทำ Damage ไม่ใช่ป้องกันหรือหลบหลีกนะครับแต่อาจอ้างขึ้นมาบ้าง เรื่องคลาส 1 ผมยกขึ้นแค่จะอ้างที่มาและสกิลช่วยเหลือที่ใช้ต่อเนื่องได้
คลาส 1
สายสกิลหมู่
ไฟเตอร์หอก
ข้อเสีย ร่ายสกิลช้า แทงปกติช้า(พวกนี้เป็นปกติอยู่ครับ)
ข้อดี สังหารมอนสเตอร์หมู่พร้อมกันได้ เลือดเยอะกว่า
เรนเจอร์ธนู ข้อเสีย ร่ายสกิลช้า ยิงปกติช้า(พวกนี้เป็นปกติอยู่ครับ)
ข้อดี สังหารมอนสเตอร์หมู่พร้อมกันได้ (แถมยังมีสกิลเพิ่มโป๊ะ 25% ปูพรมแล้วโป๊ะกระจาย ยังไม่รวมสกิลหมอก) + ยิงระยะไกลได้ ยิงข้ามเหวได้บางแผนที่
สายสกิลประเภทฟันไว
ไฟเตอร์ดาบ VS เรนเจอร์มีด
ไฟเตอร์ดาบจะฟันไวกว่าถ้ากดสกิล(กดสกิลเสีย MP นะ) แต่ไวกว่านิดหน่อยเอง(ถ้าสายเอจินะ) ไม่ได้ต่างอะไรกันเลย ขนาดกดสกิล
แต่มีด จะเน้นโป๊ะแชะ ซึ่งตรงนี้หลายคนคงเข้าใจ แต่มีส่วนนึงที่ไม่เข้าใจแนวทาง ในเรื่องของทำไมความแม่นยำไม่เพิ่ม จริงๆ เพิ่มนะครับ บอกไว้ ณ ที่นี้ ตอนแรกผมก็ทำใจ เรื่องคลาส 1 ไฟเตอร์อ่อนกว่าเรน เพราะเรนโป๊ะ เยอะเกินไปละครับ 15-20% นี่ก็อย่างเก่งแล้วครับ รวมของใส่ก็โป๊ะกระจาย ส่วนไฟเตอร์ดาบ จะโป๊ะได้ต้องยอมลด พลังโจมตีมาใส่ดาบโป๊ะ เพิ่มโป๊ะ 10%
สรุป ลองสังเกตดีๆ นะครับ ว่า เรนเจอร์ใส่มีด ที่มีพลังโจมตีเยอะกว่าได้ โดยที่โป๊ะยังคงอยุ่ถึง 25% แต่ไฟเตอร์ ใส่ดาบโป๊ะ พลังโจมตีน้อยถึงโป๊ะ
ที่กล่าวนี้ ไม่ใช่ไม่เข้าใจแนวทางและเอกลักษณ์นะครับ แต่ว่า กำลังจะบอกว่าตัวเลข 25% เวอร์ไปครับ 15-20 % ก็เยอะสมควรแล้ว
คลาส 2
เบลดมาสเตอดาบคุ
เบลดมาสเตอร์ และแอสซาซิน ตอนนี้ทีนรกยังไม่สเถียรและมีบั๊คอยู่ ฉะนั้นจึงดูจากค่าพลังไม่ได้เพราะแอสอัพสกิลแล้วพลังบางส่วนยังไม่เพิ่ม
แต่จะให้ดูจากสกิลนะครับ
แอสซาซิน อัพสกิล 5เหรียญ หลบหลีกก้ไดแล้ว 15(มีคนบ่นว่าน้อยอีกนะ - -) แต่เบลด อัพ 10เหรียญ เยอะมาก ได้หลบ 10
ตรงนี้ต่างกันพอดู ตรงจำนวนเหรียญ แต่ผมก็พอยอมรับได้ เพราะ เรนเจอร์ต้องหลบมากกว่าอยู่แล้ว(ไฟเตอร์จะเลือดเยอะกว่า)
แต่ สกิล เพิ่มอัตราความแรงของโป๊ะแชะ 2.25 เท่านี้ เวอร์ไปป่าวครับเพราะว่า ของเดิมโป๊ะ 2เท่า รวมแล้วก็ 4.25 เท่า
และผลพวงจากการอัพสกิลเพิ่มโป๊ะ 25 % จากคลาส 1 ถ้าใส่ของโป๊ะเต็มที่ก็ ประมาณ คร่าวๆ โป๊ะ 35% ฟันก็ไว ฟันสามทีโป๊ะ 4.25 เท่า โหดไปมั้ยครับ นั่นหมายความว่า ไม่จำเป็นต้อง กดสกิลพวกเพิ่มโจมตีอย่างแทง5 ทีซ้อนแล้ว ครับ
สรุปหัวข้อนี้ ผมไม่เห็นด้วย อีกข้อกับ เพิ่มความแรงโป๊ะ 2.25 เท่าครับ เยอะเกินไป
ส่วนเบลดมาสเตอร์ เป็นคลาสสอง นะครับ ตอนนี้ ดาบโป๊ะคุ่ เหลือ โป๊ะข้างละ 5 รวมสองข้าง 10เปอร์ ผมว่าน้อยไปครับ น่าจะ ข้างละ 10 รวม 20ไปเลย ถ้าจะยังคงสกิลโป๊ะของเรนเจอร์ให้บ่อยถึง 25 %
เบลดมาสเตอดาบคุ
ความไว
แน่นอนครับ เบลดมาสเตอร์ ถือดาบใหญ่กดฟันไวไม่ได้เลย แต่ดาบคู่จะไวขึ้นสองเท่า (ก็พอๆ กับแอสแหละครับแต่แอสโป๊ะ 4.25 เท่า และเฉลี่ย 3 ที ติด 1)
ความแรง
เรื่องความแรงก็ไม่ต้องพูดถึง เรนเจอร์มีดแน่นอนครับกับสกิล โป๊ะแชะ(ย้ำว่า ถ้าโป๊ะจะมีพลังโจมตีแบบสุ่ม {โจมตีต่ำสุด~โจมตีสุงสุด} *2 นะ)
ถัวเฉลี่ยน เบลดทำ damage ได้มากกว่าเรนเจอร์มีด ไม่เท่าไหร่เอง
ความพริ้ว
เบลดจะต้องเสียเหรียญสกิลอีก 10 เหรียญขั้น2 เพื่อแลกกับหลบอีก 10 รวมแล้วตอนนี้ก็เพิ่มหลบเท่าๆ กับ เรนเจอร์มีดครับ
แต่เบลดอาจได้ค่าเพิ่มหลบมาเพิ่มอีกนิดหน่อยจากการเปลี่ยนคลาส 2(ไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่) แต่เรนเจอร์มีดซึ่งเป็นคลาส1 มีหมอกครับ
ถัวเฉลี่ย หลบก็พอๆ กัน ซึ่งผมก็เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ยกมาให้เข้าใจ สำหรับที่คนคิดว่าเรนเจอร์อ่อน
ความแม่น
เบลดจะเยอะกว่าอย่างเห็นได้ชัดอยู่แล้ว เพราะเป็นสายทำ Damage แบบเพรียวๆ ไม่เน้นโป๊ะ
ส่วนตัวผม อยากให้เป็นแบบนี้มากเลย(แนวทางที่เสนอและให้ความเห็นนะครับ)
1. เพิ่มโป๊ะของดาบโป๊ะ(คู่) ของเบลด ซึ่งเป็นไอเทม ทางเลือก อาจเรียกได้ว่าแรร์ในระดับนึง เป็นข้างละ 10% รวม2 ข้าง ก็น้อยกว่าเรนเจอร์ คลาส 1 อยู่แล้ว และลดอัตราเพิ่มความแรงโป๊ะแชะของแอสซาซิน เป็น เพิ่ม 1 เท่า รวมก็ 3 เท่า จะดีไหม(นี่ไม่ไดกดสกิลนะครับ)
หรือ 2. ลดอัตราโป๊ะแชะจาก25% เป็น 15-20% และลดอัตราเพิ่มความแรงในการติดโป๊ะแชะของแอส (ของเดิม รวม 4.25เท่า นี่บอกว่าอ่อน ผมไม่รู้จะพุดอย่างไรแล้วครับ)
3. อื่นๆ
ป.ล. บอกตรงๆ ว่าตั้งแต่ เรนเจอร์มีโป๊ะ 25% และไฟเตอร์มีแต่สกิลที่ยุ่งยาก ผมไม่อยากเล่นเลยและอยากไปเล่น เรนเจอร์ แต่ คงทำไม่ได้เพราะไม่มีเวลาอัพพอหรอกครับ อย่างมากก็ไม่เล่นเลย ถ้าไม่เล่นไฟเตอร์
ณ ที่ตรงนี้ผมพยายามมองอย่างเป็นกลางแล้วแต่ไม่ทราบว่าจะมีคนเข้าใจหรือไม่ และ ไม่คิดว่าจะเอ่ยร้องขอและเสนออะไร แต่ ได้มีบางคนที่ไม่พอใจและเอ่ยทำนองเรียกร้องว่าแอสซาซินอ่อน เบลดมาสเตอร์เก่งมากทำให้ผมตกใจอย่างมากไม่คิดเลยว่าแอสซาซินอ่อน จึงอยากให้มองแบบกลางๆ และทนไม่ไหวจึงต้องมา ร้องขอและเสนอให้เห็นความแตกต่างกันละครับ เพราะถ้าปล่อยไว้ก็ต้องมีการร้องขอในส่วนของเรนเจอร์มากกว่านี้(ไฟเตอร์คนบ่นเยอะแต่ไม่ค่อยมีคนเสนอเลย) ในความเป็นจริง คือ เกมส์จะหมดความสมุดลไปเลย ถ้าหากบางอาชีพเล่นง่ายกว่าอาชีพอื่นอย่างเห็นได้ชัด
อีกทั้งสายขวานเป็นไฟเตอร์สายโป๊ะ (เข้าใจนะครับว่าเรนเจอร์เป็นสายโป๊ะ แต่อยากให้เปรียบเทียบกันดีๆ) แรงพอสมควร ฟันช้า นี่เป็นเอกลักษณ์ที่เข้าใจกันดี แต่ว่าโป๊ะแชะน้อยกว่า เรนเจอร์พอสมควร
สรุปรวมรวมทุกหัวข้อ
1. อัตราโป๊ะเรนเจอร์คลาส 1 ผมเห็นว่าแรงเกินไปครับ(ไม่ปรับไม่ว่ากัน แต่ข้อ 2-3 น่าจะปรับนะ)
2. พลังโจมตีในการติดโป๊ะแชะ เยอะเกินไปครับ(เห็นแล้วไม่ต้องกดสกิลก็เพิ่ม Damage ก็ได้)
3. ดาบพิฆาตเขี้ยวทมิฬ เป็นไอเทมทางเลือกและแรร์ในระดับหนึ่งหรือเป็นจำพวกไอเทมดรอปจากบอส ซึ่งโจมตี น้อยอยู่แล้ว โป๊ะแชะ ยังน้อยอีก ผมว่า ข้างละ 10%เท่าเดิม สองข้าง 20% ดีแล้วครับ(ย้ำ และเข้าใจว่า สายดาบไม่เน้นโป๊ะแต่นี่เป็นไอเทมทางเลือกและ เป็นดาบของคลาส 2 นะครับ เพราะเทียบอัตราส่วน Damage เพรียวๆ ระหว่าง ดาบคู่ กับมีดคู่ คงสู้มีดคู่ไม่ได้แน่ๆ อย่างเห้นได้ชัดครับ [ไวพอกัน แต่โป๊ะมหาศาลและบ่อย])
4. ควรลด แม่นยำของเรนเจอร์ ลงอีก เพราะ เป็นสายโป๊ะ อยู่แล้วถ้าทั้งแม่นทั้งโป๊ะ ไม่ต้องพูดถึงเรื่อง PVP ครับ แอสจะเล่นง่ายอย่างมหาศาลทันทีเพราะ 4.1 อัพเวลไวกว่าเบลดแน่นอน จากสกิล ตอนนี้ที่เห็นได้
4.2 พูดกันในเรื่อง PVP แอสดีกว่าแน่นอน ครับ
5. ไฟเตอร์มีแต่สกิลที่ยุ่งยาก แต่เรนเจอร์มีสกิลเล่นง่าย กดแล้วใช้ได้เลย ไม่ซับซ้อนและยุ่งยาก จะบอกว่าเป็นแนวทางและเอกลักษณ์ของแต่ละอาชีพ ก็ไม่สมเหตุสมผลครับ เพราะ นี่คือความต่างอย่างเห็นได้ชัดจนเกินไป ถ้าพอประมาณจะดีกว่าไหม ที่เห้นๆ อยู่มันเยอะจนผมเองยังตาลาย ขนาดเขียนเอง
6. เทียบกับขวานๆ ยังโป๊ะน้อยกว่าอีกครับ
7. สกิลเร่งจู่โจมของเบลดดาบคู่ ผมว่าไม่จำเป็นเลยครับ ถ้าได้ค่าต่อเนื่องแบบนี้อยู่ เพราะ ต่อเนื่องเพิ่มเท่ากับ กดสกิลฟันไวของดาบคลาส 1 เวลาในการใช้ก็เท่ากันต่อการอัพเหรียญแต่ะละเหรียญ อีกทั้งสกิลเร่งจุ่โจมของเบลดดาบคู่ ยังกินเอ็มพีเยอะกว่าฟันไวอีก
ข้างต้นเป็นความเข้าใจของผม และนั่นคือเหตผลส่วนนึงของผมครับ ถ้ามีตรงไหนผิดพลาดประการใด รบกวนชี้แนะให้ไขข้อความสงสัยด้วยครับ
และรบกวนทีมงานพิจารณาและชี้แจงด้วย