วิจารณ์เกมส์ Asura Online
ก่อนอื่นผมต้องแนะนำตัวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นผู้เล่นที่เล่นเกมส์นี้มานาน ผมเป็นเพียงแค่เกมส์เมอร์คนหนึ่ง ซึ่งผ่านมาบังเอิญเจอเกมส์นี้เท่านั้น และเข้ามาศึกษาระบบเกมส์ต่างๆ ของ Asura
เนื่องจากเป็นเกมส์คนไทยทำขึ้นเอง พัฒนาเอง ผมเองก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง อยากให้ผลงานของไทยมีคุณภาพ และได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น ข้อคิดเห็น วิพากย์วิจารณ์ในที่นี้ อาจจะดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ผมนำมาเสนอให่้ท่านพิจารณา ว่าสมควรปรับปรุงหรือไม่อย่างไร หากสิ่งใดดังต่อไปนี้ทำให้ Asura มีการพัฒนาที่ดีขึ้น ผมก็ดีใจด้วยครับ
ตอนนี้ผมยังศึกษาระบบยังไม่ครบทั้งหมด อาจมีข้อผิดพลาดที่ผมอาจจะยังไม่ทราบ ก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
1. ลักษณะการเดินของตัวละคร
ลักษณะ: การเดินของเกมส์นี้ มีลักษณะรับคำสั่งได้เพียงคำสั่งเดียวหรือเปล่า? คือ หากคุณตัดสินใจเดินไปยังจุดๆ หนึ่ง และเกิดเปลี่ยนใจระหว่างทาง คุณจะไม่สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางที่คุณเดินได้จนกว่าจะถึงที่หมายของจุดแรกเสียก่อน ผมไม่เคยเห็นเกมส์ไหนที่มีการควบคุมแบบนี้มาก่อน มันอาจเป็นเอกลักษณ์ของเกมส์นี้หรือเปล่า? ผมไม่ทราบ
ปัญหา: คุณจะรู้สึกหงุดหงิดไหม? หากคุณเดินไปยังที่หมายไม่พริ้วเอาซะเลย และถ้าหากว่า คุณกำลังเดินหนีมอนฯ อยู่ และเกิดไปคลิกโดน หรือเดินไปหาบอสเข้า คุณจะเบนทิศทางเดินไม่ได้เลย จนกว่าจะไปถึงบอส (อาจโดนบอสตบสักทีสองที) ก่อนแล้วถึงจะเดินหนีได้
แก้ไข: น่าจะปรับปรุงการเดิน ให้เป็นลักษณะ Realtime มากขึ้นนะครับ เปลี่ยนทิศทางเดินได้ทันทีที่ต้องการ
2. เมนู Hotkeys หรือ ช่องกด Skills นั่นเอง
ลักษณะ: ระบบอีกอย่างหนึ่งซึ่งผมก็ไม่เคยเห็นเกมส์ที่ไหนทำระบบแบบนี้มาก่อนเช่นกัน คือต้องคลิกที่ปุ่ม Edit ก่อนแล้วถึงจะเพิ่มอุปกรณ์ สิ่งของ หรือสกิลที่ต้องการไปยังเมนูลัดนั้นได้
ปัญหา: ขั้นตอนยุ่งยากไหม? ในการแอตสกิล หรือสิ่งของในแต่ละครั้ง และถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่เล่นไม่ได้อยู่ที่เครื่องล่ะ อย่างเช่นร้านอินเตอร์เน็ต คุณจะต้องมานั่งเซตสกิลแบบนี้ทุกๆ ครั้งเป็นขั้นตอนแบบนี้ และถ้าหากว่าคุณเซตสกิลแล้วรู้สึกไม่พอใจ อยากจะสลับสกิลที่ F2 ไปยัง F7 ล่ะ คุณก็ต้องแอตใหม่ มันมีวิธีที่ง่ายกว่านี้ไหม?
แก้ไข: ปรับให้เซตค่าได้ง่ายกว่านี้ดีไหม? โดยการคลิกลากแล้ววา3. แผนที่
ลักษณะ: กด ปุ่ม Alt+M ซึ่งในการกดแต่ละครั้ง ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน เริ่มจาก Mini map ทางด้านขวาบน > View map ตรงกลาง แสดงแผนที่เล็กๆ ให้เห็น > แผนที่โลก > ปิดแผนที่
ปัญหา: ระบบแผนที่เกมส์นี้ดูเหมือนจะใช้งานง่ายนะ แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิด มันอาจจะสร้างความรำคาญเสียด้วย สำหรับผู้เล่นใหม่ ที่ต้องมากดปุ่มเดิมๆ หลายๆ ครั้ง จนกว่าจะถึง view ที่ต้องการ บางครั้งมันมีผลกับการควบคุมของตัวละครด้วย ทำให้ควบคุมยาก เพราะแสดงผลกลางหน้าจอเลย (มองไม่เห็นตัวละคร + ลักษณะการเดิน ดังข้อ 1) ส่วน View map ดูได้เฉพาะแค่แผนที่ของเมืองๆ นั้น จะไม่รู้เลยว่าจุดวาบแดงๆ ของแมพหนึ่งๆ ของสุดขอบแมพ จะวาบไปที่ใด
แก้ไข: ปรับให้หน้าที่ของปุ่มน้อยลงดีกว่าไหม? ปุ่ม Alt+M ก็เป็นเปิด/ปิด แผนที่ใหญ่ (หรือแผนที่โลก) แล้วถ้าหากเอาเมาส์ไปชี้หรือคลิกที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของแผนที่ ก็จะขยายไปยังส่วนของ View map ของบริเวณแผนที่นั้นๆ ทำรูปให้มันปะติดปะต่อกัน ดูให้รู้ว่า จุดวาบจุดนี้ไปเชื่อมต่อกับจุดไหน อาจมีหมายเลขแผนที่กำกับด้วย จะได้ค้นหาได้ง่าย (หมายเลขในเกมส์ southern_fort_plain/field06 เป็นต้น) ส่วน Mini map ก็มีปุ่มว่าต้องการแสดงผลหรือเอาออก อาจมีปุ่มเล็กๆ ไว้กดใกล้ๆ ก็ได้
4. ระบบเควส
ลักษณะ: เควสบางเควส ก็เด้งเข้าตัวเอง เควสบางเควสก็ต้องไปรับมาทำ ยกเลิกเควสต้องไปยกเลิกกับ NPC ที่รับมา เควสบางเควส อย่างเควสเปลี่ยนอาชีพ ต้องไปรับเควสอื่นๆ มาก่อน ถึงจะทำเควสเปลี่ยนอาชีพนั้นๆ ได้ (แต่ไม่ได้บอกว่าต้องไปรับเควสอะไร)
ปัญหา: ทำเควสยากมาก เพราะไม่รู้ว่าต้องทำอะไร กับใคร ที่ไหน สถานะเควสทำไปถึงไหนแล้ว? ไม่รู้? ล่ามอนฯ ตัวไหน ที่ไหน ไม่รู้?
แก้ไข: ปรับเปลี่ยนจากเควสรับเข้าตัวอัตโนมัติ เป็้นแจ้งดีไหม? ว่าสามารถรับเควสนี้ได้ เควสอะไร รับจากใคร และที่ไหน มีลักษณะเควสแบ่งแยก ว่าเป็นเควสหลัก เควสรอง อะไรก็ว่ากันไป มีบอกสถานะเควสว่า ตอนนี้ทำเควสถึงตอนไหนแล้ว เควสล่ามอนฯ หรือหาของวัตถุดิบ ก็มีบอกรายละเอียดว่าล่าไปกี่ตัว มีของอยู่เท่าใด ของในกระเป่าเก็บของน่าจะมีสัญลักษณ์บ่งบอกว่านี่คือของเควสที่กำลังทำอยู่ เควสนี้จะทำสำเร็จได้ต้องไปรับเควสอะไรก่อน ที่ไหน อย่างไร อาจมีระบบโชว์เควสเป็นหน้าจอเล็กๆ ให้รู้ว่าตอนนี้รับเควสอะไรมาทำบ้าง เควสให้ทำอะไร ล่ากี่ตัว หรือต้องไปหาใคร คุยกับใคร ซึ่งรายละเอียดของระบบเควสนี้ ค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็แล้วแต่ว่า ต้องการทำให้ออกมาในรูปแบบไหน มีระบบนำทางหรือไม่? หรือจะบอกให้ละเอียด มีเงื่อนงำนิดหน่อย เช่น เควสเปลี่ยนอาชีพเรนเจอร์ จะต้องไปล่าเปลือกหอยต่างชนิด ก็อาจระบุประมาณว่า ต้องไปรับเควสที่เจน เธออยู่ทางทิศตะวันตก ติดกับชายหาด อย่างนี้ก้ได้
ปล. ระบบเควสเป็นระบบที่ค่อนข้างพัฒนาได้หลากหลาย และเป็นระบบใหญ่พอสมควร อาจมีปรับปรุง หรือเพิ่มรายละเอียดเข้าไปอีกนะครับ
5. ระบบนำทาง
ลักษณะ: อันนี้จะเกี่ยวโยงกันกับระบบเควสนะครับ
ปัญหา: ตอนที่ผมเข้าเกมส์มาครั้งแรกในโหมดฝึกสอน ผมงงมากครับ ต้องคุยกับ NPC คนไหน คุยเสร็จแล้วต้องไปไหนต่อ คุยกับใคร คนไหน คุยผิดบ้างถูกบ้าง งงไปหมด
แก้ไข: น่าจะมีสัญลักษณ์ลูกศร บอกทางนะครับ หรือหากเป็นในส่วนของเควส น่าจะมีสัญลักษณ์ระบุบนหัว NPC ก็ได้ครับ ว่าต้องคุยกับใคร อาจมีสถานะของเควส ว่ายังไม่ได้รับ ได้รับแล้ว ยังรับไม่ได้ เป็นต้น
เอามาแค่ 5 อย่างก่อนนะครับ หากมีเวลาศึกษาเพิ่มเติม และพบปัญหาจะมาแจ้งให้ทราบอีกครับ