สวัสดีปีใหม่ครับเพื่อนๆ ชาวอสุรา ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับแนวทางการตัดสิน ของทีมงาน
ลองไปอ่านได้ที่ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=33459.0 ครับ
ตอนแรกเพื่อนๆ เข้ามาแสดงความเห็นว่าทำผิดขนาดนี้ทำไมไม่ลงโทษ เล่นเส้นสายกันแน่ๆ ซึ่งหลังจากทีมงานได้อธิบายหลักการต่างๆ
ว่าทีมงานได้ทำตามกฎ กติกา มารยาท ทุกอย่างและตัดสินตามหลักฐานที่ปรากฏ เพื่อนๆก็เข้าใจมากขึ้น
ประเด็นของเรื่อง เปลี่ยนมาอยู่ที่ ความเหมาะสมของ กฏ ว่าทำไมไม่รุนแรงเหมือนสมัยก่อน
ทีมงานลืมอุดมการณ์แล้วหรือ อย่างนี้เท่าส่งเสริมคนทำผิดสิ หรืออยากให้คนมาเล่นเยอะๆ เลยทำใหกฏอ่อนๆเข้าไว้
ปรัชญาการออกแบบกฏของทีมงานอาศัยหลักการต่อไปนี้ครับ
1 ใช้ดุลยพินิจ หรือ วิจารณญาน ให้น้อยที่สุด ไม่ว่า จีเอ็มคนไหนเข้ามาทำงานก็ตัดสินได้เหมือนๆกัน
ลองดูสังคมไทยในขณะนี้สิครับ ขนาดศาลตัดสินแล้ว ก็ยังมีคนไม่ยอมรับกล่าวหาว่าศาลไม่ยุติธรรมมีสองมาตรฐาน นั้นคือศาลที่มีประสบการณ์หลายสิบปี
ตัดสินกันมาไม่รู้กี่ร้อย กี่พันคดี ร่ำเรียนมาโดยตรง ก็ยังมีข้อครหาต่างๆเหล่านี้ แล้วนับประสาอะไรกับจีเอ็มล่ะครับ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไม่ถูกกล่าวหาว่าตัดสินไม่เป็นธรรม
จีเอ็มเรียนจบอะไรกันมาครับ อย่างมากก็ปริญญาตรี ส่วนใหญ่จะแค่ ปวช ปวส เท่านั้นแล้วก็ไม่ได้เรียนจบกฏหมาย
การจะคาดหวังให้จีเอ็มทำงานโดยต้องพึ่งพิงดุลยพินิจ เป็นส่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากๆ การต้องการสร้างมาตรฐานในการทำงาน
เอาตัวอย่างง่ายๆ ครับ แค่เรื่องคำหยาบ จีเอ็มแต่ละคนก็มีทัศนคติแตกต่างกันในเรื่องนี้ บางคนก็บอกคำนี้หยาบ แต่ถ้าคำๆนี้อยู่ในอีกประโยคไม่หยาบ
แม่แต่ผู้เล่นเองก็ตาม ผู้เล่นบางท่านก็ตำหนิจีเอ็มว่า "ให้จีเอ็มอ่านหน่อยสิ แค่พูดกับกับเพื่อนๆเฉยๆในคนที่รู้จัก ไม่ได้ว่าใครสักหน่อย
ไม่เห็นต้องมาลงโทษเลย เกมไรไม่รู้เรื่องมากโคตรๆ"
เพื่อให้การทำงานเป็นมาตรฐาน ทีมงานจึงได้วางแนวทางโดยกำหนดประมวลคำหยาบขึ้นมา ถ้ามีการพูดและใช้คำหยาบตรงกันกับคำที่อยู่ในประมวลนี้
ถือว่าหยาบทั้งนั้น ไม่ได้สนใจว่าพูดแบบไหน กับใคร ยังไง ทั้งสิ้น ก็ทำให้จีเอ็มทำงานได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
2 ยึดมั่นตามหลักฐาน ข้อมูลที่ปรากฏ อย่าคาดเดา ยกประโยชน์ให้ผู้ถูกกล่าวหา หากปราศจากหลักฐานแน่นหนา
ปัจจุบันผู้เล่นเกมอสุรามีมากกว่าสมัยแรกๆ เกือบสิบเท่า มันก็เหมือนกับสังคมจริงๆนั้นแหละครับ ตอนที่คนน้อยๆ ทำอะไรก็ง่ายทีมงานจะตั้งกฏโหดยังไง
ก็ไม่ค่อยมีปัญหา เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็ยอมรับกัน (มีผู้เล่นเก่าๆหลายท่านบ่นว่าแต่ก่อนสังคมดีกว่านี้ ฯลฯ จริงๆมันเป็นเรื่องปกติของวิวัฒนาการทางสังคม
ไว้ว่างๆ จะเล่าให้ฟังอีกที แต่ขอสรุปง่ายๆว่าวิธีเปรียบเทียบว่าสังคมดีไม่ดีอยู่ที่จำนวนคนเล่นด้วย ทีมงานยืนยันว่าถ้าคนเล่นเท่าๆกัน อสุราเนี่ยสังคมดีที่สุดแล้วจ้า)
ยกตัวอย่างง่ายๆครับ เรื่องการลากมอนส์เตอร์ไปใส่ผู้อื่น สมัยก่อนนั้นถือเป็นความผิด แต่ปัจจุบันไม่เป็นความผิดอีกต่อไป เป็นเพราะอะไร
เพราะจากภาพหลักฐานที่ส่งมา และระบบเก็บข้อมูลของทีมงาน ไม่มีทางเลยที่จะบ่งชี้ได้ว่านั้นคือการลากเพื่อกลั่นแกล้ง หรือเป็นเหตุบังเอิญ
ไม่ได้ตั้งใจ หรือวื่งหนีมาแถวนั้นพอดี
เรื่องการใช้บัคก็เช่นกัน หลักฐานใดที่ทำให้สามารถสรุปได้ว่าเจตนา หลักฐานใดที่สามารถสรุปได้ว่า สามารถเปลี่ยนผลการแข่งขัน
ลองนึกๆดูนะครับ และก็ต้องคิดให้ใช้ได้สำหรับทุกกรณีด้วย ถ้าต้องมาคิดเฉพาะแต่ละเรื่องๆ ก็จะมีปัญหาตามข้อ 1 ที่ได้ชี้แจงไปแล้ว
ในเมื่อไม่สามารถหาหลักฐานที่ชี้ชัดในเรื่องใดๆ ได้ก็เป็นเหตุให้ต้องยกประโยชน์ให้ทุกฝ่ายเช่นนี้ล่ะครับ
3 ใช้มาตรการเชิงสังคมให้ผู้เล่นลงโทษกันเอง
สำหรับประเด็นที่ว่าการไม่กำหนดโทษเท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนใช้บัคหรือไม่ ทีมงานเชื่อว่าบางเรื่องมันไม่จำเป็นต้องใช้กฎอย่างเดียวเท่านั้น
ด้วยมาตรฐานทางคุณธรรมจริยธรรม และมาตรการเชิงสังคมก็สามารถป้องปรามสิ่งไม่ดีใม่ให้เกิดขึ้นได้ หลายกรณีทีมงานไม่ต้องแบนหรอกครับ
คนที่ทำผิดก็ละอายใจไม่กล้าเข้ามาเล่นในเกมหรอก
อีกอย่างถ้าว่ากันเฉพาะเรื่องบัค ทีมงานมีแนวปฎิบัติว่าต้ัองให้รางวัลให้ด้วยนะครับ (อาจลืมๆกันไปแล้วเดี๋ยวคงต้องโปรโมทใหม่)
สำหรับเพื่อนๆ ที่ช่วยแจ้งบัคเข้ามา เคยมีกรณีที่ผู้เล่นท่านหนึ่งแจ้งบัคที่ทึมงานหาไม่ได้สักที
เราก็เชิญผู้เล่นท่านนั้นมา ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด แถมยังให้ไอเท็มติดมือกลับไปอีกหลายชิ้นก็มีครับ
หรืออย่างเรื่องโดนแฮกของไป แนวปฎิบัติของทีมงานคือ แจ้งข้อมูลผู้เล่นว่า ใครเป็นคนเอาของผู้เล่นท่านนั้นไป (ส่วนใหญ่ตอนแจ้ง
จะบอกว่า ไม่เคยให้ รหัสใครไปเลยโดนแฮกแน่ๆ แต่พอแจ้งชื่อให้ไป ร้องอ๋อทุกราย) ส่วนใหญ่ก็รู้จักกันทั้งนั้นให้ไปตกลงกันเอง
เพราะจริงๆแล้วมันมีหลายกรณีที่ไม่ได้แฮกไปหรอกครับ คดีมันปวดหัวซับซ้อนมาหลอกใช้จีเอ็มเป็นส่วนหนึ่งของการโกงกัน
หรือกลั่นแกล้งอีกฝ่ายก็มี ถ้าเล่านี่ก็ยังกับนิยายเลย ทีมงานจึงไม่พยายามไปยุ่งเรื่องระหว่างผู้เล่น ยอมโดนตำหนิว่าไม่ลงโทษ
ดีกว่ายอมเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งกันครับ
สรุป
เหล่านี้คือเหตุผลส่วนหนึ่งในการออกแบบ กฏ กติกา มารยาท ของเกมอสุรา อาจจะดูแหกคอกจากหลายๆ ค่ายเกม แต่เราต้องการ
แนวทางที่ปฎิบัติได้จริงตาม กฏ ที่ประกาศไว้ มากกว่าการสร้างภาพแต่ไม่สามารถทำได้จริงครับ ทีมงานเชื่อว่าหลักการนี้อีกไม่นาน
ก็จะเป็นมาตรฐานให้ค่ายเกมอื่นทำตามครับ เวลานี้ทีมงานยืนยันว่าเราไม่ใช่ผู้ตามอีกต่อไป เราเป็นผู้นำในหลายเรื่องแล้วครับ
จุดประสงค์ของการตั้งกระทู้คือการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องครับ ว่าในมุมมองของทีมงานติดขัดอย่างไรถึงทำไม่ได้
ถ้าเพื่อนสามารถเสนอแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับข้อจำกัด และนโยบายของทีมงาน เราก็ยินดีเปลี่ยนแปลงครับ
นโยบายการสร้างสังคมเกมที่ดีร่วมกับเพื่อนๆ ยังคงมีอยู่เสมอไม่เปลี่ยนแปลงครับ เพียงแต่มีบุคคลบางกลุ่มบางพวก
อยากที่จะเอาชนะกันมากเกินไป คิดเองสรุปเอง จนเป็นข่าวลือต่างๆนาๆ จนสร้างความรู้สึกที่ห่างเหิน หวาดระแวงกันระหว่างผู้เล่นกับทีมงาน
แต่เรื่องนี้ต้องโทษทีมงานครับว่าทำกันยังไง จนเกิดความรู้สึกเหล่านี้ (ช่างเหมือนปัญหาบ้านเมืองเวลานี้จริงๆ เฮ้อ......)
ทีมงานสัญญาว่าจะพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้เพื่อนๆ ทุกคนให้เหมือนกับช่วงเวลาที่ดีที่ผ่านมาครับ
ผมและในนามทีมงานทุกคนขอสัญญา