เข้าเรื่องเลยแล้วกันนะคะ
คือว่าหลังจากที่ทีมงานเปลี่ยนระบบเซิร์ฟเวอร์เมื่อเดือนก่อนนะค่ะ
(รอบล่าสุดที่ว่าข้อมูลเก่าๆ ของบอร์ดก็หายไปด้วย)
คือว่าตั้งแต่นั้นมา ประสบปัญหาในการเล่นพอสมควรค่ะ
ถ้ายังไงขอรบกวนช่วยบอกวิธีแก้ไขเป็นข้อๆ เลยก็ดีค่ะ
เพราะตอนนี้เล่นอสุรา ชักไม่มีความสุขละค่ะ แค่เดินๆ นั่งๆ มันก็เอาเรื่องแล้ว
ข้อคำถามและขอวิธีการแก้ไขมีดังนี้จ้า1. แล๊ค...
- ปัญหากระตุก อืด ค้าง จะเป็นบ่อยมาก ไม่เลือกเวลาและสถานที่(ทุกแม๊พ)
2. จากข้อ 1 หัวกิลตัวเองแนะนำว่าให้ดูค่า Time
- ผลของมันคือ อยู่ระหว่าง 27-30 ค่ะ
3. ถ้าทีมงานบอกว่าให้ไปโหลดโปรแกรมลงใหม่นะคะ โหลดแล้วและเกิดปัญหาต่อเนื่องค่ะ
- มันโหลดได้จนหมดค่ะ แต่พอถึงเวลาโหลดแพ๊ทซ์ ตัวโปรแกรมไม่อ่านแพ๊ทซ์
ต้องคอยโหลดแพ๊ทซ์ทีละตัว มาใส่ในโฟลเดอร์อสุรา มันถึงจะเชื่อมโยงแพ๊ทซ์ต่อกันได้ค่ะ
4. เมื่อก่อนจะสามารถเล่นสองจอได้ หรือเปิดสามจอได้ ไม่มีปัญหา
- ปัจจุบันอย่าว่าแต่สองจอ จอเดียวก็เดินกระตุกแล้วค่ะ
5. หากทีมงานบอกว่าให้ลองตรวจสอบอินเตอร์เน็ตดู
- ผลจากการตรวจสอบค่าสปีดของเน็ต ณ ตอนที่เกิดปัญหาตามที่กล่าวมาข้างต้น พบว่ามันเป็นปกติดีค่ะ
ถ้ายังไงรบกวนขอคำชี้แนะ แนวทางการแก้ไขเบื้องต้นหน่อยนะคะ
และหรือถ้าคนอื่นที่เข้ามาอ่าน ประสบปัญหาข้อสงสัยอะไร ก็โพสถามต่อได้เอาละกันเน้อ
เผื่อทีมงานมาเห็น(สาธุ คงเห็นนะ) จะได้ช่วยไขปัญหาได้ปอลิง. กระทู้นี้ไม่ได้ต่อว่าทีมงาน และก็ไม่ได้เป็นกระทู้แจ้งปัญหาการใช้งาน
แต่เป็นกระทู้ถามข้อสงสัยว่าจะทำยังไงกับมันดีเท่านั้นค่ะ มาช่วยตอบนะครับ อาจจะอธิบายไม่ตรงกับศัพท์คอมเท่าไหร่แต่อยากให้อ่านง่ายที่สุดนะครับ
ปัญหาข้อที่
1.อยากทราบช่วงเวลาที่เป็นบ่อยๆครับ การกระตุก อืด ค้าง มันมีสองแบบนะครับ คือเป็นที่เครื่องเรา กับเป็นที่ server ต้องถามเพื่อนๆ ที่เล่นอยู่ด้วยกันว่ามีอาการเช่นเดียวกันไหม
ในเรื่องของการกระุตุกนั้นอาจจะมาจาก ข้อมูลที่ส่งไปยัง server นั้น ไม่สามารถส่งไปยัง server ได้ทันที เนื่องจากสาเหตุหลักๆ คือจำนวนข้อมูลที่โต้ตอบกับ server ในขณะนั้น
อาจจะมากเกินปกติ หรือขณะนั้น ISP ผู้ให้บริการ ที่ server ตั้งอยู่นั้นเกิดปัญหาขึ้น อาจจะมีข้อมูลอื่นจำนวนมากที่เข้ามา ทำให้การประมวลผลล่าช้าลง ซึ่งส่งผลให้เกิดการกระตุก
และบางจังหวะก็เกิดการอืด ในเรื่องของการอืดนั้นมองว่าเป็นเรื่องของความหน่วงที่ข้อมูลส่งไปถึงได้ช้า มันจึงทำให้เกิดการอืด เช่นเมื่อเวลาเราคลิกตัวละครที่มอนแล้วมันยังไม่เดินไปตีซักที
เป็นต้นครับ ส่วนสถานที่ในเกมนั้นไม่เกี่ยวครับ ถ้าจะคำนึงเกี่ยวกับสถานที่ที่ทำให้เกิดการกระตุกนั้นน่าจะมีผลกับทางคอมพิวเตอร์เรามากกว่า ยกตัวอย่างเช่น แมพแกรนด์ฟอเรสต์ จะมี
ึความหนาแน่นของพื้นที่สูง คือประกอบไปด้วยป่าที่มีวัตถุหลายชนิดผสมกันสูงยกตัวอย่าง หลายคนคงเคยเล่น the sim หากเราสร้างบ้านที่มีวัตถุรวมๆกันอยู่เยอะ หรือหนาแน่นเยอะมากๆ
มันก็จะทำให้กินทรัพยากรเครื่องมากเล่นกัน ตรงนี้ทำให้เกิดการกระตุกที่เครื่องเราไม่เกี่ยวกับเน็ตแต่อย่างใด ส่วนแมพอื่นทางด้านกราฟฟิกได้บอกว่าน่าจะไม่ทำให้เครื่องกระตุกเท่าแมพนี้
2.เรื่องนี้เป็นเรื่องของการ /ping ครับ การใช้ /ping นั้นมันคือการดูระยะเวลา ที่มีหน่วยเป็น ms หรือ มิลลิเซคัน เวลาที่ใช้ในการ /ping ที่เห็นกันนั้น
คือระยะเวลาที่เราส่งข้อมูล จากเครื่องของเราไปยัง server และ server ตอบกลับมา ถ้าในช่วงเวลาปกตินั้น หากค่า time มีค่าไม่เกิน 100 ms นั้น จะถือว่า
การส่งข้อมูลค่อนข้างที่จะรวดเร็ว ยกตัวอย่างง่ายๆคือเราคลิกตรงไหน มันเดินทันที อันนี้คือช่วงเวลาปกติ ซึ่งยังไม่พอ เราต้องดูค่าการแกว่งของมันด้วย
เช่นมีคำถามว่า เอ่อ พี่ครับ ผมมีค่า time ไม่ถึง 100ms นะ ทำไมยังแลคหว่า ? ตรงนี้เดาได้ทันที ว่าข้อมูลมันไม่นิ่ง
มันอาจจะแสดงผล
time = 30 ms
time = 32 ms
time = 48 ms
time = 592 ms
time = 234 mstime = 34 ms
time = 33 ms
time = 864 mstime = 24 ms
แบบนี้ก็จะส่งผลให้เกิดการดีเลย์ได้เช่นกันเนื่องจากการส่งข้อมูลเกิดการแกว่งมาก ซึ่งทางทีมงานก็อยากทราบช่วงเวลาที่เกิดปัญหาคล้ายๆกับที่ยกตัวอย่างไปเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขครับ
3.ข้อนี้จีเอ็มครูอุ้ยตอบเรียบร้อยแล้วนะครับ
4.ทางทีมงานได้ทำการเปลี่ยนการแสดงผล effect ใหม่ซึ่งภายหลังจากใช้ระบบนี้ทำให้เครื่องเพื่อนๆเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งระบบใหม่นี้ทำให้กินพื้นที่ในการใช้ effect น้อยลง
ซึ่งทำให้ทางทีมผู้พัฒนาสามารถที่จะพัฒนาเอฟเฟคได้รวดเร็วขึ้นและเอฟเฟคที่แสดงผลออกมาจะสวยขึ้นถ้าหากลองเทียบกับของเดิมที่เคยมีอยู่แล้ว แต่ข้อเสียที่ตามมาคือเพื่อนๆ
จะเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางทีมงานกำลังพยายามแก้ไขตรงจุดนี้อยู่เพื่อให้ใช้ทรัพยากรสูงขึ้น กลุ่มผู้เล่นที่เกิดปัญหานี้อย่างเห็นได้ชัดคือกลุ่มผู้เล่นที่ใช้การแสดงผลแบบจำลองซอฟต์แวร์
หรือ GDI นั่นเอง เพราะมันจะทำให้เครื่องใช้ CPU ในการประมวลผลหนัก ซึ่ง กลุ่มผู้เล่นที่ใช้การแสดงผลแบบ DirectX จะเกิดปัญหานี้น้อยกว่าครับ
และทางทีมงานก็พยายามที่จะลดการใช้ทรัพยากรเครื่องให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ครับ ตรงนี้ต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างยิ่งครับ
5.speed internet ระดับ 56k ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ครับ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องไม่ได้มีแค่ internet ของผู้เล่น แต่มันยังมีในส่วนของ การส่งข้อมูล ว่ามีการผ่านเราท์เตอร์กี่จุด
ขณะนั้นเราท์เตอรืมีปัญหาหรือไม่ เกิดการส่งถ่ายข้อมูลจำนวนมากไหม และสุดท้ายคือ ISP ที่ server ได้ตั้งอยู่ในขณะนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร มีความหนาแน่นของข้อมูลมากน้อยเพียงใด
อธิบายง่ายๆก็เหมือนกับ ถนนที่มีรถวิ่งอยู่เต็มไปหมด ต่อให้เ้พื่อนๆบอกว่า เน็ตของเราเร็วนะ เหมือนกับรถของเราแรงนะ วิ่งได้เร็วเลย แต่ถ้าเกิดปัญหาจราจรคับคั่ง
ไม่ว่ารถเร็วแค่ไหน ก็จะวิ่งได้ด้วยความเร็วต่ำ เพราะรถมันติดไปก่อนแล้วนั่นเอง - -''
อธิบายไปเยอะพอสมควร ถ้างงๆ สงสัยก็ สอบถามมาได้อีกนะครับ ถ้าตรงไหนที่อธิบายผิดก็ช่วยท้วงด้วยนะครับ ^^