GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้  (อ่าน 526 ครั้ง)
Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« เมื่อ: 08-12-2009, 19:48:58 »

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมเคยเล่นเกมออนไลน์แนวๆนี้มาเพียงเกมเดียวคือ Ragnarok Online ฉะนั้นหลายๆอย่างจึงอาจเปรียบเทียบจากเกมนั้นนะครับ

สิ่งที่ผมชอบ
- การตีบวกด้วยดีเบียม
ในสายตาของผมมันเป็นระบบที่เสริมความสามารถตัวละครได้ค่อนข้างหลากหลายและตรงจุด รวมทั้งการดรอปจากมอนสเตอร์ทุกตัวก็ทำให้ผู้เล่นใหม่สร้างเนื้อสร้างตัวได้ดีพอควร แต่มันก็ทำให้เกิดข้อด้อยอยู่บ้างรวมทั้งความเหลื่อมล้ำของผู้ที่เติมเงินและไม่เติมเงิน (จะเขียนในส่วนของจุดที่เห็นว่าควรปรับปรุง)

- ระบบ AI และการให้ค่าประสบการณ์ของมอนสเตอร์
ระบบ AI ของเกมนี้ เท่าที่ดู มอนสเตอร์ประเภทโจมตีก่อนจะติดตามเพียงเป้าหมายเดียวเท่านั้นจนกว่าเป้าหมายนั้นจะหายไป (Logout หรือเข้าจุดเปลี่ยนแผนที่ หรือเดินเร็วจนพ้นสายตา) ซึ่งป้องกันปัญหาการลากได้ค่อนข้างดีมาก และการให้ค่าประสบการณ์ซึ่งให้คนที่ถูกมอนสเตอร์ตัวนั้นโจมตีเต็มๆ โดยไม่แบ่งให้คนมาแจมก็เป็นระบบป้องกันการแจมที่ได้ผลดี

- เควสที่หลากหลาย
ทำให้ตัวเกมน่าสนใจและมีอะไรให้เล่นตลอดเวลา ถึงบางเควสคนเริ่มเล่นจะทำได้ลำบาก และระบบเควสยังทำให้ของขยะที่ได้จากมอนสเตอร์ (ซึ่งขายตามร้านได้ถูกเหลือเกิน) มีราคามากขึ้นหลายชนิด

- ระบบการคำนวณค่าเสียหายและอื่นๆที่ซับซ้อน
ทำให้การต่อสู้มีความสมจริงมากขึ้น เช่นโล่ก็มีอัตรายกโล่ มีอัตราการ Critical และสถานะอื่นๆ

จุดที่ควรปรับปรุง
ด้านระบบเกม
- ของขายร้านได้ถูกเกินไป
ของขยะทั้งหลายขายร้านได้ถูกแบบชนิดแทบไม่ได้เงินเลยโดยเฉพาะเลเวลแรกๆ ที่อะไรๆก็ขายได้ไม่เกิน 20-40 หน่วย แต่ที่สำคัญที่สุดคือของสวมใส่ทั้งหลายที่ขายได้ราคาแค่ 10% ของราคาซื้อ ซึ่งผมเห็นว่ามันถูก้เกินไปอย่างมากและค่านข้างจะปิดโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัวของผู้เล่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้เติมเงิน อย่างน้อยเปลี่ยนราคาให้มันเป็นสัก 50% ก็จะดีมากครับ เพราะตอนนี้จะขายรองเท้าแตะหรือโล่ไม้ไผ่ที่ได้มาตอนเริ่มเล่นทิ้งยังต้องคิดแล้วคิดอีกเลย ถูกกว่าเศษวุ้นอีก

- เลเวลที่ใส่อาวุธหรือของสวมใส่ได้หลากหลายเกินไป
พูดอาจจะไม่เข้าใจเท่าไหร่ คือเหมือนกับว่าของสวมใส่แต่ละชิ้นมีเลเวลที่ต้องการต่างกันน้อยเกินไป สมมุติว่าดาบ เล่มหนึ่งใส่ได้เลเวล 11 อีกเล่มได้เลเวล 16 อีกเล่มเลเวล 22 อีกเล่ม 27 อีกเล่ม 30 พลังโจมตีก็ห่างกันพอสมควร แต่ไอ้ครั้นจะเปลี่ยนดาบไปเรื่อยๆตามเลเวลที่เพิ่มขึ้น ดาบเดิมขายก็ขาดทุนย่อยยับอประมาณ ยิ่งอัดดีเบียมเข้าไปแล้วยิ่งเสียดาย ขายคนอื่นก็ขายไม่ค่อยออก (ใครมันจะรับดาบสองคมนักโทษแห่งประสบการณ์ ?) ทางแก้คือน่าจะทำให้มันเป็นขั้นๆไป (คล้ายๆ Ragnarok Online ที่มีอาวุธสี่เลเวล เลเวลแรกใส่ได้ที่เลเวล 0 เลเวลสองใส่ได้เลเวล 11 เลเวลสองใส่ได้เลเวล 18 เลเวลสามใส่ได้เลเวล 27 และเลเวลสี่ใส่ได้เลเวล 40) จะทำให้ผู้เล่นสามารถบริหารเงินได้คุ้มค่ากว่านี้ครับ หรือถ้าจะเอาง่ายกว่านั้นก็ปรับให้ขายร้านได้แพงขึ้นนั่นแหละครับ

- โอกาสดรอปของสวมใส่ดีๆ ค่อนข้างต่ำ
เช่นเดียวกัน ค่อนข้างเป็นการปิดโอกาสการหาเงินของผู้เล่นใหม่ๆ และยังนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำของระบบดีเบียมที่จะเขียนในข้อต่อไปด้วย

- ระบบดีเบียมกับความเหลื่อมล้ำของคนที่เติมเงินและไม่เติมเงิน
การที่มีใบประกันความเสียหายและใบเพิ่มโอกาสการเลื่อนยศซึ่งขายเฉพาะเงินจากการเติมเงิน ทำให้คนที่เติมเงินสามารถตีบวกของได้ถึงระดับขั้นสูงๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าของจะเสียหาย อีกทั้งเงินจากการขายทั้งของเหล่านี้และใบประกันฯ ก็ยิ่งทำให้มีเงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ผู้ที่ไม่เติมเงินตีได้แค่ระดับล่างๆ ไม่งั้นก็แตก แตกก็จนอีก ระดับล่างๆขายก็ขายยากและได้ราคาไม่ดีอีก เป็นวัฏจักรไปเรื่อยๆจนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนเติมเงินและไม่เติมเงินอย่างชัดเจน นี่ยังไม่พูดถึงพวกของอำนวยความสะดวกอื่นๆนะครับ

ซึ่งทางแก้ของระบบนี้ก็ง่ายๆ แค่เอาใบพวกนั้นออก (และอาจมีการรีเซ็ตของนิดหน่อย แยกดีเบียมออกจากของและคืนเงิน ให้ไปตีใหม่) หรือที่ง่ายกว่าก็คือให้ใบพวกนั้นมีขายในหน่วยเงินธรรมดาด้วย อาจจะราคาแพงหน่อยแต่ก็ขอให้คุ้มเงิน

- การหารครึ่งเลเวล
เป็นระบบที่มองมุมหนึ่งผมก็คิดว่าดี แต่อีกมุม เลเวลในเกมนี้อัพแล้วเก่งขึ้นไม่ได้มากเลย (ให้มา 2 Status Point ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเท่าไหร่เลย) แต่มอนสเตอร์บางตัวกลับให้ค่าประสบการณ์หารครึ่งทันที บีบให้ผู้เล่นต้องย้ายที่ซึ่งบางทีพอย้ายไปก็เก่งเกินความสามารถของเลเวลนั้นๆไปเลย วิธีแก้ทางที่หนึ่งคือปรับให้มันลดทีละขั้นๆ เช่นลด 80% 70% 60% แล้วค่อย 50% เมื่อผู้เล่นเลเวลเกินควรมากแล้วจริงๆครับ หรืออย่างที่สองคือให้ Status Point เยอะกว่านี้หน่อย หรือปรับให้ 1 Point ทำอะไรได้มากกว่านี้ เช่น STR 1 เพิ่มพลังโจมตีสัก 4-5 ไม่ใช่ 1-2 แบบนี้

- ค่าวาร์ประหว่างเมืองแพงมากโดยเฉพาะ Southern Fort ทั้งขาเข้าและขาออก
ระบบสกิลของเกมนี้อิงกับเมืองเป็นอย่างมากเพราะต้องเรียนสกิลที่ NPC ที่เฉพาะเจาะจง และในเมื่ออิงกับเมืองแล้วก็ควรจะให้การคมนาคมระหว่างเมืองถูกลง ผมยังจำได้ช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนไฟท์เตอร์ใหม่ๆ จะเข้าเมืองเซาเทิร์นฟอร์ททีแทบร้องไห้ เงินจากไอเท็มที่ขายไปหมดกับการวาร์ปเข้าและวาร์ปออกเมือง (6000 หน่วย) ทางแก้ที่หนึ่งคือลดราคามันลง (ง่าย) ส่วนอีกทางคือปรับวิธีการอัพสกิลให้อิงกับตัวผู้เล่น (คืออัพด้วยตัวเอง ซึ่งยากและต้องเปลี่ยนระบบเยอะมาก

ด้านกราฟิก
- โดยรวม
อยากให้เพิ่มระบบซูมภาพเข้าออกลงไปหน่อยครับ เพราะยังไงไม่ใช่ 3D มันหมุนภาพไม่ได้อยู่แล้ว แต่แค่ซูมนี่ไม่น่าเหนือบ่ากว่าแรง

- รายละเอียดแผนที่
พูดอะไรมากไม่ค่อยได้เพราะไม่ใช่ 3D การเปลี่ยนแปลงอะไรคงยาก แต่น่าจะเพิ่มรายละเอียดของพวกผนังหรือพื้น เพราะผนังเหลี่ยมๆในถ้ำเห็นแล้วมันไม่ให้อารมณ์ถ้ำเลย ให้อารมณ์ห้องมากกว่า พอเข้าใจว่ากราฟิกเกมนี้ไม่ใช่ 3D และเป็นแบบ Grid to Grid ฉะนั้นการทำผนังโค้งคงยาก แต่ก็น่าจะพอทำได้นะครับ ส่วนลายพื้นนี่ให้มันหลากหลายกว่านี้และมีรายละเอียดมากกว่านี้นิดจะสวยมากครับ

- รายละเอียดของตัวละคร
เนื่องจากสไปรต์ตัวละครค่อนข้างเล็ก หัวโต อีกทั้งยังซูมไม่ได้ เวลาเห็นคนเดินมาผมต้องใช้เวลานานมากกว่าจะรู้ว่าอาชีพอะไร (เห็นแต่หัวโตๆใส่หมวกหรูๆ) มิหนำซ้ำท่าทางการโจมตีของสายต่อสู้หลายๆตัวยังคล้ายๆกันอีก (คาเดต ไฟเตอร์และเบลดมาสเตอร์ท่าฟันคล้ายๆกันเลย) น่าจะทำให้สไปรต์ส่วนตัวใหญ่ขึ้นหน่อย เพิ่มรายละเอียดชุด และเปลี่ยนท่าทางการโจมตีของบางอาชีพ ถึงจะเป็นสิ่งยิบย่อยแต่ผมคิดว่ามันน่าจะทำให้เกมน่าเล่นขึ้นครับ

ด้านเสียง
ด้านนี้แหละเรื่องใหญ่ เกมนี้ด้อยด้านเสียงเป็นอย่างมาก คือเรื่องเพลงนั้นไพเราะดีอยู่แล้วแม้หลายเพลงจะทำให้ผมคิดถึงเพลงของ Ragnarok Online ขึ้นมาตงิดๆ เช่นเพลงของ Death Valley ซึ่งคล้ายกับ Metallica เพลงประจำแผนที่ของ Einbroch และ Einbech Field (คล้ายจริงๆแบบเทียบคอร์ดได้) และเพลงของแผนที่แถบแหล่งซ่อนตัวเขี้ยวทมิฬ ซึ่งคล้ายกับ TeMPoison เพลงประจำแผนที่ป่าออร์ค แต่โดยรวมแล้วก็เพราะดี

เสียงที่ผมว่าเป็นจุดด้อยอย่างมากคือเสียงการโจมตี (โดน) ของทั้งผู้เล่นและมอนสเตอร์ซึ่งเหมือนกันเป๊ะ และใช้อาวุธอะไรเสียงก็ไม่เปลี่ยน บางทีเวลาผมนั่งเอาไว้แล้วไปอ่านหนังสือรอขีดเต็ม มีเสียงโจมตีดังมาผมต้องรีบลุกมาดูว่ามีตัวมาตีหรือเปล่า หรือเป็นเสียงโจมตีจากผู้เล่นคนอื่น อีกทั้งมันยังทำให้ตัวเกมไม่ค่อยมีเอกลักษณ์ทางด้านนี้ แม้เสียงร้องของมอนสเตอร์ตามปกติและเสียงร้องเมื่อโจมตีจะค่อนข้างฟังดูดีก็ตาม ทางแก้คือเปลี่ยนเสียงยกชุดเลยครับ เสียงแบบเดิมนี้น่าจะเป็นเสียงโจมตีของมอนสเตอร์ที่โจมตีด้วยการพุ่งชน ส่วนเสียงของมีด ดาบ ขวาน มีดบิน และเวทมนตร์ต่างๆ รวมทั้งเสียงโจมตีจากมอนสเตอร์ที่โจมตีแบบอื่นเช่นยิง ฟันหรือทุบ ควรแตกต่างและมีเอกลักษณ์ของตัวเองทั้งหมดครับ

อีกอย่างที่คิดว่าน่าจะแก้คือ เสียงเมื่อตีวืดนั้นเหมือนเสียงโดนทุบเป็นอย่างมากครับ เปลี่ยนให้มันชัดน้อยกว่านี้น่าจะดีครับ

เท่านี้แหละครับสิ่งที่ผมอยากจะบอก อยากให้ช่วยลองนำไปพิจารณาปรับปรุง เกมน่าจะน่าเล่นขึ้นไม่มากก็น้อยครับ

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
PolarCat
Jr. Member
**
กระทู้: 86


Re: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« ตอบ #1 เมื่อ: 08-12-2009, 22:43:39 »

ช่วยขุดให้  Smiley

เรื่องเสียงก็เห็นด้วยเหมือนกัน เราก็เคยเล่น Ragnarok มาก่อนเหมือนกัน

ถ้าเทียบกับเกมนั้น เสียงเกมนี้ยังไม่หลากหลาย หรือ ไม่ค่อยเพราะเท่าที่ควร(ในความเห็นเรา)

ถ้ามีเสียงเพลงประจำแผนที่เพิ่ม อีกก็น่าจะดีเหมือนกัน

 Sad

Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


Re: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« ตอบ #2 เมื่อ: 09-12-2009, 09:11:11 »

เพิ่มเติมครับ จุดที่ควรปรับปรุงในหัวข้อความสมดุลเกม

- อาวุธแต่ละชิ้นมีความสามารถแตกต่างกันมากเกินไป
จุดนี้เป็นเหมือนการบังคับให้เปลี่ยนอาวุธอยู่เรื่อยๆ เพราะอย่างผมเลเวล 29 จะใช้ดาบสองคม (ดีที่สุดที่ใส่ได้ตอนเลเวลสัก 23) ก็ตีเบาเกินไปแล้ว และดาบระดับเทพๆที่ใส่ได้โดยผู้เล่นเลเวลสูงๆ ก็มีพลังโจมตีมากกว่าดาบระดับต่ำๆเป็นสิบเท่า เข้าใจว่าอยากให้พลังโจมตีของผู้เล่นอิงกับอาวุธมากกว่าค่าสเตตัสที่ให้มาแค่ 2 คะแนนต่อหนึ่งเลเวล แต่ถ้าทำแบบนั้นดาบก็จะใช้ได้เพียงระยะสั้นๆ แล้วก็ต้องขาย ก็ต้องทิ้ง ใช้ประโยชน์อีกได้ยาก ขายก็ขายไม่ออก และก็ยิ่งบีบให้คนต้องไปซื้อของมาตีดาบใหม่ ซึ่งแน่นอว่าต้องมีคนเติมเงินแล้วใช้ใบประกันฯ อันนี้ไม่ทราบว่าเป็นนโยบายของผู้สร้างเกมแต่แรกแล้วหรือไม่อย่างไร ไม่ขอพูด

ทางแก้คือ ถ้าไม่ปรับสมดุลใหม่ครั้งมโหฬาร ก็ต้องหาทางทำให้ดายพวกนี้ซื้อง่ายขายคล่องมากขึ้นครับ ในเมื่อต้องเปลี่ยนบ่อยก็ต้องทำให้เปลี่ยนแล้วมันคุ้ม อย่างน้อยเอาไปขาย NPC ให้มันได้แพงกว่านี้ ไม่ใช่ซื้อมาเสร็จใช้ได้ 4-5 เลเวลก็กลายเป็นขยะที่ไม่มีใครแล แบบนี้เลเวลบนๆของคนที่ไม่เติมเงินตายแน่ๆครับ ดาบเล่มเป็นแสนเป็นล้านซื้อมาใช้แป๊บเดียวแต่ขายต่อยาก

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
พงษ์ศักดิ์ ไชยชนะ
Sr. Member
****
กระทู้: 1,513

รีบอร์น


เว็บไซต์
Re: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« ตอบ #3 เมื่อ: 09-12-2009, 10:03:47 »

ยาววว

ĈŸß€®ĿËă
Sr. Member
****
กระทู้: 1,649

VIP MEMBER


Re: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« ตอบ #4 เมื่อ: 09-12-2009, 10:31:46 »

เห็นด้วยในหลายๆ เรื่องนะครับ ดีๆคับช่วยกันคิด ช่วยกันเสนอ เกมจะได้น่าเล่นขึ้น 

 ***ขุดๆ ให้ทีมงานเห็น และช่วยมาตอบหน่อยก็ดีนะครับ  นานๆจะมีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ มาเสนอแนวคิดดีๆ แบบนี้



Šⓔnsⓔ Õf Lynnى
Sr. Member
****
กระทู้: 1,653


สวัสดีปีใหม่ไทยจ้า ^^~


Re: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« ตอบ #5 เมื่อ: 09-12-2009, 14:06:12 »

บวกคะแนนให้ในด้านการนำเสนอข้อติค่ะ

ติแบบนี้ดีมากเลยเห็นความคิด ความต้องการ และใช้เหตุผลในการกล่าวแต่ละข้อ

แบ่งเป็นข้อ ๆ อ่านง่าย  เรื่องเสียง เห็นด้วยมาก ๆ ค่ะ ถ้าทีมงานทำการพัฒนาระบบนี้

เชื่อว่า มันจะช่วยให้เกมมีมิติมากขึ้น สร้างอารมณ์ในการเล่นได้อีกระดับค่ะ

 ใช่ ใช่



สวัสดีปีใหม่ สุข สมหวัง ทุกประการเทอญ
coalapanda
Asura Secret Character
Hero Member
*****
กระทู้: 2,687

Asura Online Never Ending


Re: ความคิดเห็นของคนเริ่มเล่นคนหนึ่งต่อเกมนี้
« ตอบ #6 เมื่อ: 09-12-2009, 14:07:28 »

ขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะครับ มีข้อเสนอแนะหลายอย่างที่น่าสนใจมากมาย

ซึ่งบางจุดทีมงานก็มองเช่นนั้นครับ และทีมงานจะนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุดครับ   Smiley Smiley

If you want to be a hero. You need to have dreams.
ป้าย:
หน้า: [1]