ข้อมูลเกี่ยวกับการคิดค่าป้องกันพลังป้องกันและป้องกันเวทย์
สมมุตินะคะสมมุติ สมมุติว่าคุณมีค่าพลังป้องกันเป็น 100+50 แล้วมีคนโจมตีใส่คุณ พลัง
โจมตี 1000
ค่า100 หรือเราจะเรียกอีกอย่างว่าป้องกันข้างหน้า
ค่า+50 หรือเราเรียกอีกอย่างว่าค่าป้องกันข้างหลัง หรือ50% นั่นเอง
ถ้ามีคนตีคุณ1000เข้ามาเราจะนับค่าโจมตีลบด้วยพลังป้องกันหลังก่อน(เป็นเปอร์เซ็น)
100+50
ก็เท่ากับ 1000-50% = 500
และพอคำนวนพลังป้องหลังกันแล้ว จึงจะมาหักลบกับพลังป้องกันข้างหน้า
ก็เท่ากับ 500-100 = 400 ดังนั้นพลังโจมตีที่เข้าจึงเข้าคุณ 400
ดังนั้น เวลาเลือกซื้อของควรจะดูพลังป้องกันหลังเป็นหลัก
เช่น
เกราะy พลังป้องกัน 180+12
เกราะz พลังปอ้งกัน 190+8
จะเห็นว่าค่าพลังป้องกันและป้องกันหลังต่างกันทั้ง2อัน เกราะyพลังป้องกันหน้าต่ำกว่าแต่ป้องกันหลังสูงกว่าถึง6% เรามาดูค่าที่ได้กันดีกว่า
และมีคนหรือมอนโจมตีใส่พลังโจมตี 500 ทั้ง2ครั้ง
จะได้เป็น
เกราะy = 260
เกราะz = 270
ปล. อันนี้จะรวมพลังป้องกันทั้งหมด คือรองเท้า ผ้าคลุม หมวก เกราะ เครื่องประดับ หน้ากากและค่าVIT
ปล. 2
ค่าพลังป้องกันเวทย์นับรวมเช่นเดียวกันกับพลังป้องกัน และวิธีคิดก็เช่นเดียวกันด้วย
ปล. 3
ค่าของโล่จะนับภายหลังที่คำนวนพลังป้องกันกายภาพเสร็จแล้ว (แต่ถ้าตอนที่โดนโจมตีไม่ยกโล่ อาจจะโดนตีเข้าก็ได้ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพาลาหรืออาชีพอื่นที่ใส่โล่ได้ถึงถึก!!)
ปล. 4 ถ้าค่าที่คิดได้ติดลบแสดงว่า "เก๊ง" แน่นอน
อ่าเยสเซอร์ แต่ผมถามมั่งนะ 0+90 กับ 500+80น่ะ ผมเลือก อันที่ 2 นะครับ
เพราะถึงกันหลังต่อให้ 99 คาเดทยังตีเข้า หากขาดกันข้างหน้า จริงมั้ย คุณ "มายด์"
แล้วไม่ทราบว่ามีด้วยหรอคะ 0+90 น่ะ ถ้ามีช่วยเอามาโชว์ให้ดูด้วยค่ะ แระก็มะได้ชื่อ "มายด์" นะคะคุณคนตกภาษาอังกฤษ
เค้าอ่านกันว่า "เมด" ค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำอธิบายนะครับ
อธิบายได้อย่างละเอียดสำหรับผู้เล่นใหม่มากครับ
0+90 กับ 500+80 ดีกว่ากัน อะไรยังไง ต้องขอบอกว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากกว่าครับ เพราะจุดประสงค์มันต่างกัน
ตัวอย่างเช่น
ถ้ามอนโจมตี 10000
ถ้าเรามีพลังป้องกัน 0+90 จะเหลือพลังโจมตีที่เข้าตัวคือ 10000 - 9000 = 1000 (เลือดลด 1000 ชัวร์ๆ)
ถ้าเรามีพลังป้องกัน 500+80 จะเหลือพลังโจมตที่เข้าตัวเราคือ 10000 - 8000 = 2000 นี่คิดจากกันหลัง 80
และ 2000 - 500 = 1500 (เลือดลด 1500 ชัวร์ๆ)
แบบนี้ 0+90 ย่อมดีกว่า 500+80 จริงไหม
แต่ถ้ามอนโจมตี 1000
ถ้าเรามีพลังป้องกัน 0+90 จะเหลือพลังโจมตีที่เข้าตัวคือ 1000 - 900 = 100 (เลือดลด 100 ชัวร์ๆ)
ถ้าเรามีพลังป้องกัน 500+80 จะเหลือพลังโจมตที่เข้าตัวเราคือ 1000 - 800 = 200 นี่คิดจากกันหลัง 80
และ 200 - 500 = -300 รับรองขึ้น เก๊ง
แบบนี้ 500+80 ย่อมดีกว่า 0+90 แน่นอน