จากการที่ผมได้เล่นเกมส์นี้ มาเป็นระยะเวลาประมาณ เดือนกว่าๆ ก็รู้สึกค่อนข้างประทับใจกับ เกมส์ ASURA ภาคภูมิใจที่มีคนไทยเป็นผู้พัฒนา เจอเพื่อนๆี ในเกมส์ที่มีความเป็นมิตรก็รู้สึกดี
แต่จากการที่ผมได้ฟังจากคนอื่นเ่ล่า หรือที่เห็นด้วยตัวเองในระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเล่น ลึกๆแล้ว ภาพความสวยงาม ก็ไม่ได้สวยงามอะไรมากมายนัก โดยที่มาตั้งกระทู้นี้ เพื่อให้ผู้พัฒนาเกมส์ Asura
หันมาสนใจผู้เล่นบ้าง โดย
-ไอเทมที่ต้องใช้ เงินโซล(เติมเงิน)ซื้อ อยากให้เป็นไอเทมที่เป็นการเสริม มากกว่าที่จำเป็นในการใช้(พวกที่เป็นไอเทมแกมบังคับซื้อ)
คำชี้แจง : เท่าทีี่่ฟังความเห็นจากพี่คนหนึ่ง เค้าบอกว่า ใบเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยศ มันเหมือนเป็นการบีบให้ผู้เล่นซื้อ ลองคิดดูว่า จะตี+ นั้นเท่าที่สังเกตในตารางโอกาสก็ค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว ผู้เล่นที่ไม่ต้องการความเสี่ยงก็ต้องเลี่ยงด้วยการซื้อ ใบเพิ่มโอกาส อันนั้นก็คือการตัดสินใจของผู้เล่นแต่ละคน ใครมีกำลังซื้อได้ ก็ซื้อ คนซื้อไม่ได้ ก็ไม่ต้องซื้อ แต่ส่วนใหญ่ที่ต้องการเก็บเลเวลเร็วๆ หรืออยากเก่งเร็วๆ ก็ซื้ออยู่แล้ว เพิ่มยศ จนสูงลิ่ว เก่งสมใจ แต่ปัญหามันก็เกิดตรงที่ วันนึงการปรับสมดุลก็มาถึง และไอเท็มในมือ ที่เคยเจ๋งก็กลายเป็นธรรมดา หรืออาจใส่ไม่ได้(ในกรณีที่โดนเพิ่มเลเวลในการใส่) คิดดูกันเองว่า เสียความรู้สึกขนาดไหน เข้าใจว่าเกมส์ออนไลน์มันก็เป็นธุรกิจ แต่ก็อยากให้ใส่ใจคอนเซ็บของการเล่นเกมส์กันซักนิด มันก็เป็นการเล่นเพื่อความสนุก ทางผู้พัฒนาเองก็คงต้องการให้มีลูกค้าเล่นเยอะๆอยู่แล้ว แต่การทำแบบนี้ก็เหมือนเป็นการ ทำลายตัวเอง
รวมถึงการปรับน้ำหนักของหลายชนิดให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อผู้เล่นคือการแบกของได้น้อยลง จริงอยู่ที่ได้มีการเพิ่ม เ้ป้ช่วยแบกของแต่ เป้ มันไม่ได้เพิ่มพลังป้องกัน ทำให้ตายง่ายขึ้นผู้เล่นก็เหมือนโดนบังคับให้ซื้อยาแบกน้ำหนัก ถามจริงๆเถอะครับ มันจะทำให้ผู้เล่นสนุกมั้ยครับเนี้ย
-การแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด
คำชี้แจง : อันนี้เป็นความคิดเห็นของผมเอง จากการปรับสมดุลการดรอปดีเบียม โดยมีการ บังคับให้แต่ละ แผนที่ ตกดีเบียมชนิดไหนเป็นพิเศษ โดยให้เหตุผลว่าอยากให้ผู้เล่นกระจายตัวกันมากขึ้น ครับ ฟังดูเหมือนจะดีในตอนแรก แต่ผมกลับไม่คิดเหมือนกับที่มีการแจ้งออกมาเลย ผมคิดว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดแถมยังออกแนวบังคับให้ผู้เล่น เติมเงินเล่นอีกด้วยซ้ำ(เพราะมีเบียมบางชนิดตกในเขตของ VIP)แล้วผมก็ได้คุยกับ GM ท่านหนึ่งเรื่องนี้แล้ว ว่า น่าจะแก้โดยวิธีอื่นมากกว่า เท่าที่ผมประสบ มาเองก็คือ มอนบางชนิด มีให้เห็นน้อยมากในเกมส์(เช่น กลุ่มมอนสเตอร์สงวนในคุ้มครอง อย่าง ภูติพฤกษา(ตั้งแต่เล่นมาเห็นแค่ 6 ตัว),เยติ(ถ้าไม่มั่ว ผมคงไม่เคยเห็น),แมนเดรกเหลือง+ฟ้า) โดยปกติผมจะเห็นผู้เล่นมาแย่งกันตีมอนสเตอร์พวกนี้มากมาย แต่มอนก็มีจำกัดบางครั้งก็ไม่เพียงพอกับผู้เล่นทำให้เกิดการแย่งมอนกัน กลายเป็นกาีรทะเลาะกันระหว่างผู้เล่นอีกต่างหาก ผมจึงคิดว่า น่าจะเอามอนสเตอร์พวกนี้ ไปเกิดในแมพที่ต้องการให้มีการกระจายของผู้เล่นมากกว่า โดยการนำมอนเหล่านี้ไปลงในแผนที่ ที่มีผู้เล่นน้อยอย่างบริเวณป่า วินเดิ้ลวู้ด และยังมีมอนสเตอร์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่น่าจะมีอยู่เยอะ แต่ก็เยอะเกินคาด เพื่อนๆที่เคยเดินไปเรื่อยๆเคยสังเกตมั้ยครับ ว่าแผนที่ ที่มีไผ่ อยู่นั้น ในเกมส์ มีถึง 5-6 แผนที่เลยทีเดียว(ทั้งๆที่คนตีน้อยมาก) แบบนี้ควรจะเอาแผนที่พวกนี้มาใส่มอนสเตอร์อื่น ที่มีการแย่งกันตีดีกว่ามั้ยครับ นำพวกมอนสเตอร์สงวน มาปล่อยคืนสู่ป่า ดีกว่ามั้ย ยังมีอีกนะครับ เช่น โกเลมโคลน(เจอคนมากกว่ามอนอีกบางที),ไผ่แก่,น้ำแข็ง,ผลึก และอื่นๆ น่าจะเพิ่มหรือนำมอนเหล่านี้ไปใส่ในแมพที่ไม่มีคนดีกว่า บังคับการดรอปของดีเบียม ดีกว่ามั้ยครับ
-ระบบช่วยเหลือผู้เล่นใหม่ไม่ดีเพียงพอ
คำชี้แจง : เคยเห็นกันใช่มั้ยครับ ปัญหา คาเดทขอทานเกลื่อนเมือง นั้นเกิดขึ้นเพราะอะไร ผมตอบได้ครับ ผมเพิ่งผ่านมาไม่นาน นี่เอง เริ่มแรกก็คือการไม่รู้ว่าจะเล่นยังไง เอาว่าแค่สร้างตัวละครมาก็หลงเสียแล้ว ไม่รู้ว่าจะำทำไงต่อ ป้ายที่ให้กดแรกสุดมันกลืนกับพื้นหลังมากเลยครับ อยากให้ทำให้มันดูเด่นหรือมีอะไรบ่งบอกมากกว่าวุ้นน่ะครับ เช่นขึ้นคำแนะำนำจอเหลือง เฉพาะตัวละครที่สร้างใหม่ไปเลยก็ได้
-ระบบเควสไม่ดีพอ
คำชี้แจง : การที่ผมได้คุยกับผู้เล่นหลายๆคน ก็ได้สังเกตว่า ส่วนหนึ่งแทบไม่ได้ทำเควส เนื่องจากไม่รู้ว่าจะรับที่ไหน น่าจะมีสัญลักษณ์บ่งบอกนะครับ ว่า์ NPC ตัวไหน รับเควสได้บ้าง แบบมีไฟขึ้นที่หัว เมื่อเรามีเลเวลที่สามารถทำเควสกับ NPC ตัวนั้นๆ ได้แล้ว
-วิซาดจะสูญพันธุ์มั้ย
คำชี้แจง : ตั้งแต่เล่นมาผมเห็นวิซาดน้อยมากเลยครับ เลยอยากรู้ว่า พวกเค้าเหล่านี้หายไปไหน ยังมีเหลืออยู่บ้างมั้ย ผมได้เคยลองเล่น แคสเตอร์ ก็เลยพอจะเข้าใจปัญหาที่ไม่ค่อยมีคนเล่นวิซาดได้บ้างก็คือว่า เวลายิงเวทหมู่ เวลามอนตายของตก ระหว่างที่เรากำลังยิงเวทอย่างเมามันส์ cursor เม้าส์ของเราก็ไปฟาดเอาที่ item แล้วพลันกลายเป็นการขยับมือหยิบ การวิ่งตรงเข้าสู่มอนสเตอร์อย่างไม่คาดฝันจึงเกิดขึ้น ส่งผลให้วิซาดซึ่งมีพลังป้องกัน สูงที่สุดในบรรดาอาชีพต่างๆ(?)ดับดิ้นโดยพลัน (อยากให้มีคีย์ลัดสั่งปิด/เปิด การคลิกเก็บ ITEMเพื่อลดปัญหานี้)
เอาสั้นๆแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ ที่มาโพสท์ไม่ได้มีเจตนาจะใส่ร้ายหรือเหยียบให้จมนะครับ แต่ผมชอบเกมส์นี้มาก และอีกอย่างก็เป็นเหมือนแรงบันดาลใจของนักโปรแกรมเมอร์ รุ่นใหม่ๆ เช่นผม ด้วย จึงอยากให้มันอยู่กับเราไปเรื่อยๆ ไม่อยากให้มองแต่ผลประโยชน์จากการเงินแต่เพียงอย่างเดียว แต่อยากใส่เอาใจผู้เล่นให้มากๆน่ะครับ มันก็เป็นเพียงแค่ ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ แต่ความรู้สึกๆดีๆที่มีต่อเกมส์นี้ ก็จะช่วยผลักดัน ให้เกมส์นี้เป็นแรงบันดาลใจให้ เกมเมอร์ไทยไ้ด้ชื่นใจกับเกมส์ที่มีชื่อว่า Asura Project One บ้างนะครับ