*0*โอ้ว... เบอดาบใหญ่สุดยอดไปเลย
ได้ลองนิดหนึ่งถึงกับตกใจ เพราะ มันใช้สกิลสายดาบของไฟท์ได้
ถามหน่อยครับ เบอร์เซอร์เกอร์อัดแรงมากๆ ตามคอนเซ็ปดีมั้ย
แล้วลองสายความคลั่งหรือยัง
- -. แรงมากๆ เลย แรงกว่าทหารเราหลายเท่านัก แต่ก็มีความลำบากอื่นๆ มาแทน
สกิลดาบของไฟท์ มาใช้ กับเบอแล้ว มันตีเบากว่าตีปกติอีก เพราะอะไรกันงิ ทีมงานช่วยดูหรือชี้แจงที
ขอชื่อ skill คับ และที่ว่เบากว่าปกติคืออะไรคับ??
สกิลตัดกำลัง ที่เลเวล5 มันลดกำลังโจมตี 50% จริงเหรอ ?
ลองใช้แล้วรู้สึกมันลดไม่ถึงน่ะ - -" ดีไม่ดีจะไม่ลดเลย
บัครึว่ายังไง
อันนี้ต้องเข้าใจก่อนคับว่า STEP การเพิ่มของ % มันทำให้การทำงานแต่ละครั้งไม่เท่ากันคับ (เช่นออกเกมเข้าใหม่ หรือย้าย MAP)
ระบบในเกม : พลังโจมตี มีค่าเป็นหน่วย และ % แยกกัน ซึ่งการคำนวนจะเป็นแบบ เอาค่าหน่วยมาคูณกับค่า % ซึ่งปกติแล้วจะสุ่มจาก min ถึง max และไปทำกับตัว % ถ้าเป็นวิธีปกติจะเป็นแบบนี้ (คือเอาตัวเลขมาทำกันดื้อๆ)
ตัวอย่าง 1 : นาย A มีพลังโจมตี 100-100 และมี skill เพิ่มโจมตี 20% ,Buff เพิ่มโจมตี 5 หน่วย และ Buff เพิ่มโจมตี 20 หน่วย
เป็นไปได้ดังนี้
- กรณีแรก 100 * (120/100)[มาจาก skill อันแรก] จะได้ 120 และมี [buff ตัวแรก]มาเพิ่มทำให้เป็น 125 และเพิ่มด้วย [Buff สุดท้าย]คือ
145- กรณีที่สอง 100 + 5[จาก Buff ตัวแรก] จะได้ 105 และนำมาหา % กับ [skill อันแรก]ซึ่งจะได้ 105 * (120/100) จะได้ 126 และมี [Buff สุดท้าย] จะได้
146แค่ 2 กรณีก็ไม่เท่ากันแล้ว(ความจิงมีอีก 4 กรณี ซึ่งการย้าย MAP หรือ ออกจากเกม ทำให้การคำนวณไม่เท่ากัน จึงออกมาไม่เท่ากัน)
หลังจากเคยประสพปัญหาดังกล่าวมาเมื่อ 4-5 เดือนที่แล้วผมจึงทำแบบใหม่มาซึ่งเหมือนกันกับเกมอื่นๆ ซึ่งแก้ปัญหาการไม่เท่ากันออกมาในแต่ลการเข้าเกมหรือย้าย MAP ซึ่งเป็นดังตัวอย่าง 2
ตัวอย่าง 2 : นาย B มีพลังโจมตี 100-100 และมี skill เพิ่มโจมตี 20% ,Buff เพิ่มโจมตี 10% และ Buff เพิ่มโจมตี 20 หน่วย
จะได้ (100 + 20 [Buff ตัวสุดท้าย]) * (100[เป็นค่าปกติ] + 20[%จาก skill แรก] + 10[%จาก Buff แรก])/100 จะได้
156ฉะนั้นการคำนวนแบบ เอาหน่วยมารวมกันให้หมด และค่อยนำไปหา % กับผลรวมของ % ทั้งหมด
เข้าเรื่องละ -_-'
กรณีลดพลังโจมตีของเบอเซอร์เกอร์ ผู้ที่โดนนั้นอาจจะมีพลังโจมตีที่เป็น % เพิ่มขึ้นมาแล้วหลาย % จึงทำให้พลังโจมตีลดไม่ตรงกับค่าที่เห็นเป็นไปดังตัวอย่าง 2 แบบดังนี้
ตัวอย่าง 3 : นาย C มีพลังโจมตี 100-100 ไม่มี skill หรือ buff ที่เพิ่มเลยจะได้พลังโจมตี 100 * (100[% เป็นค่าปกติ])/100 จะได้
100 และเมื่อโดนลด 50% ของเบอเซอร์เกอร์ ซึ่งจะได้ 100 * (100[% เป็นค่าปกติ] - 50[%จาก skill ของเบอ])/100 จะเหลือพลังโจมตี
50ตัวอย่าง 4 : นาย D มีพลังโจมตี 100-100 มี skill เพิ่ม 20% และ Buff 10% จะได้ 100 * (100[% เป็นค่าปกติ] + 20[%skill] + 10[%buff])/100 จะได้
130 ซึ่งถ้าโดนลดจาก skill เบอจะได้ 100 * (100[% เป็นค่าปกติ] + 20[%skill] + 10[%buff] - 50[%skillเบอ])/100 จะได้
80 ซึ่งเมื่อเทียบก่อนโดน และหลังโดนทักษะเบอจะได้ไม่ตรง คือ 100:80
ปล. คงเข้าใจนะคับ
- -. เข้าใจน่ะ แต่ที่เราลอง เราไปลอง กับมอน มันจะไปมี *% ได้ไง มันก็ต้อง 100% ตลอดใช่ม่ะ มอนมันไม่มีบัพไม่ใช่เหรอ? หรือมี
ฉะนั้นเวลาใช้ท่าแล้วมันควรจะลดลงให้เห็นเลย ครึ่งหนึ่งสิ - -. อันนี้ดีไม่ดี เคยใช้ท่า ไปครั้งหนึ่งแล้ว มอน ตีสวนกลับมา แรงกว่า ที่มอนตีเราก่อนใช้ท่าไปอีก
แล้วเราก็ลอง กับ มอน ที่เลเวลต่ำกว่ามากๆ พวก มังกร กับมอนแม็พปราสาทหินอ่ะ มันก็ไม่ลดลง (จะได้ไม่ต้องไปสนผลต้านทานอื่นๆของมันเผื่อมันมีต้านทานสกิลนี้ได้)