GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องงานและระบบการตลาดในเกมส์  (อ่าน 404 ครั้ง)
-Iz
Newbie
*
กระทู้: 9


เรื่องงานและระบบการตลาดในเกมส์
« เมื่อ: 16-05-2007, 13:21:56 »

จากที่ผมได้ไปอ่านข้อมูลเกมส์โปรเจ็ควัน และได้รู้ว่ามีระบบงานในเกมส์นี้ ผมก็เห็นว่ามันคล้ายกับเกมส์ๆหนึ่งที่ผมรู้จัก เกมส์นั้นคือ goonzu (เกมส์นี้อีกละ แต่ผมยังยืนยันอยู่นะว่าไม่ได้มาโฆษณาให้เค้าเน้อ) แต่มันคล้ายจริงๆ ซึ่งผมว่าถ้านำระบบเกมส์ของเค้ามาปรับปรุงแล้วนำมาใช้กับโปรเจ็ควันถ้าจะดี ไม่ใช่ว่าผมไม่มีหัวคิดใหม่ๆนะที่จะหาอะไรที่มันไม่ต้องลอกเลียนของคนอื่น(แต่ก็อาจจะจริงว่าไม่มี - -") แต่ระบบอาชีพของgoonzu นั้นผมว่ามันดีเลยล่ะ  ผมได้อ่านข้อมูลอาชีพของโปรเจ็ควัน แล้วก็เห็นว่า มันแบ่งอยู่สองอย่างระหว่างคนหาวัตถุดิบ กับคนสร้าง  ซึ่งตรงนี้แหละครับที่มันคล้าย  ใน goonzu นั้น แบ่งผู้หาวัตถุดิบกับ ผู้สร้างอย่างชัดเจน  ผู้หาวัตถุดิบนี่ก็ผู้ที่เก็บเลเวลธรรมดานี่แหละครับ แต่มันจะมีวัตถุดิบบางอย่าง ที่ต้องเรียนสกิลเพื่อที่จะหามัน (เหมือนลาส คาออสเหมือนกันเนาะ แต่ผมไม่เคยเล่นเลย แต่พอรู้มาบ้าง) ผู้สร้างที่มีเปอร์เซนต์ ทำสิ่งของสำเร็จที่ดี จะมีข้อความขึ้นอยู่บนหัวของตัวละคร ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ของอาชีพนั้นๆ แต่ผู้สร้างนี่จะเก็บเลเวลเองไม่ได้เลยเพราะstatus ที่ช่วยให้เพิ่มความสำเร็จในการสร้างนั้นก็คือ  dex กับ luk ดังนั้นดูดonly ซึ่งทำให้ผู้ที่เล่นกันเป็นหมู่คณะจะได้เปรียบมาก เพราะจะมีคนคอยให้ดูดอย่างสบายใจ  ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับสำหรับ ผู้ที่ไร้เพื่อนฝูงก็ตั้งหน้าตั้งตาหาวัตถุดิบมาขาย               หาแรร์ไอเทมมาขาย ก็พอจะมีตังค์ขึ้นมาบ้างแต่คงไม่เท่ากับผู้สร้าง (มั้งนะ) การจะเป็นผู้สร้างที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นจะมี exp ของการสร้างคือถ้าสร้างสำเร็จก็ได้ exp เยอะ ส่วนผู้หาวัตถุดิบนั้น เรื่องหาคงไม่ยากเท่าการขายให้ได้ราคาที่ไม่ถูกรับซื้อแบบกดหัวจนเกินไป  ในgoonzu นั้น ผู้ที่ได้ไอเทมสำหรับวัตถุดิบมานั้น  จะทราบราคากลางของมันทันที  เพราะของในเกมส์goonzu นั้นเวลาดรอปมาแล้ว(มันดรอปใส่ตัวเลย) จะขึ้นราคาบอกด้วยว่าของชิ้นนั้นเท่าไร่ สมมุติว่าไอเทม a ราคากลางที่แสดงขึ้นมา 100 แต่คนจะมานั่งรับซื้อในราคาที่ถูกกว่าราคากลางนิดหน่อยแต่ถ้าไอเทม a  เป็นที่ต้องการมากราคากลางมันจะผันขึ้นไป เป็น 100+ แต่ถามว่ามันขึ้นมาอัตโนมัติได้อย่างไร นอกจากจะขายกับคนนั่งรับซื้อนั้น  เราสามารถไปขายกับระบบ global market ซึ่งเป็นเหมือนที่รับฝากขายของโดยจะเก็บค่าคอมมิสชั่น ในการฝากขาย ซึ่งตรงนี้เองผู้ขายจะเป็นผู้ตั้งราคา ซึ่งจะอิงกับราคากลางเป็นหลักถ้าตั้งไว้ไม่สูงมากจนเกินไป ก็ขายออกไว แล้วเงินที่ขายได้ก็จะหักค่าคอมมิสชั่นของสินค้านั้นๆ สูงสุดไม่เกิน5% สมมุติ นำไอเทมไปขายในตลาด ราคารวม 10000 หัก 5% ก็แค่ 500 ผมว่ามันก็โอเค มันจะทำให้เราได้คิดก่อนขาย ว่าถ้ามันหักค่าคอมมิสชั่นเยอะ เพราะ ไอเทมเราแพงมากๆ มันก็จะเสียค่าคอมมิสชั่นเยอะขึ้น จริงๆแล้วที่ผมเล่นก็ไม่เคยโดนหักค่าคอมมิสชั่นเกิน 2% เงินหลังจากได้มานั้นจะโอนเข้าบัญชีเราในธนาคารทันที (ธนาคารในเกมส์นะ อิอิ) มันสามารถเอามาปรับใช้ในโปรเจ็ควันได้นะผมว่า  เช่นเอาเมืองเซาท์เทิร์น  ฟอร์ท มี global market ใครที่รีบใช้เงินก็ขายกับคนที่นั่งรับซื้อวัตถุดิบ (ขอบอกว่าระบบรับซื้อของ goonzu ดีจริงๆ อยากให้โปรเจ็ควันทำบ้าง) ใครที่ไม่รีบก็ฝากขายไว้กับตลาดแล้วก็กลับไปเก็บเลเวล หาของต่อ หรือจะนั่งแชทกับเพื่อนๆก็ทำได้สบายใจ  หลังจากขายได้ เงินก็โอนเข้า npc อะคาเดมี ถ้าเราอยากได้เงินมาใช้ก็ไปถอนออกมา

ชี้แจง โดยคร่าวๆ
เรื่องงานแบ่งอย่างชัดเจน ผู้หาวัตถุดิบและผู้สร้าง
ผู้สร้างนั้น จะมีexp สำหรับการที่สร้างสิ่งของสำเร็จ และจะกลายเป็นผู้ชำนาณในการสร้างนั้นๆเมื่อ exp สูงขึ้น ดังนั้นมันจะไม่เกิดเหตุการณ์วัตถุดิบล้นตลาด ถึงผู้หาวัตถุดิบจะตั้งราคาขายแพงกว่าราคากลางอยู่บ้าง ถึงยังไงผู้สร้างก็ซื้อมาอยู่ดี เพราะยิ่งตี ยิ่งเก่ง ขึ้นเรื่อยๆ (ถ้ามันสำเร็จด้วยนะ)
สำหรับผู้หาวัตถุดิบนั้น ง่ายในการขาย ทั้งขายกับ คนรับซื้อ ก็ได้เงินเลย  หรือไม่รีบร้อนก็ฝากขายไว้ในตลาด ได้เงินเยอะกว่านิดนึง

ค่าคอมมิสชั่นเป็นสิ่งสำคัญ  วัตถุดิบอาจจะเก็บแค่ 1-2% ส่วนสิ่งของทำสำเร็จแล้วอาจจะ 3-5%
ราคากลางทีมงานอาจเป็นคนตั้งหรือคนในเกมส์ตั้งเอาเองเลยก็ได้ ตอนนี้ไอเทมยังไม่เยอะเท่าไร่

ยังไงลองมาพิจารณาดูนะครับ ที่ผมแนะนำมาเพราะเห็นว่า เกมส์goonzu คล้ายกับโปรเจ็ควัน เป็นเกมส์2D เหมือนกัน (ไม่รู้เกี่ยวมั้ย Huh?)
คิดเห็นยังไงก็ว่ากันไปเน้อ  Huh? Huh? Huh?
Poochan`™©
Jr. Member
**
กระทู้: 99

Spirited Away !!


เว็บไซต์
Re: เรื่องงานและระบบการตลาดในเกมส์
« ตอบ #1 เมื่อ: 17-05-2007, 06:06:10 »

เล่น goonzu มาเหมือนกันหรอเนี่ย^^

เเต่ก่อนเราก้เคยเล่นนะ เเต่เลิกไปเเละ เพราะ Sv.inter มันเเลค เลยเลิก มาเล่น pj1 เกมเดียว

เเต่ยอมรับเลยว่า เกมเค้าระบบดีมากๆ ผมเคยเสนอระบบนี้ไปตั้งเเต่บอร์ดเก่าเเล้ว เเต่ก้เงียบไป-*- ไม่มีคนสนใจเลย

อาจจะเป็นเพราะผมอธิบายไม่เก่งล่ะมั้ง งง กันหมดเลย 55+

เเต่ว่า อยากรบกวนทั่น Iz ถ่ายรูปตลาดกลาง ในเกม goonzu มาให้คนอื่นเค้าได้ดูกันหน่อย

คนที่ไม่เคยเล่นเลย อาจจะไม่เข้าใจก้ได้อ่ะครับ




-Iz
Newbie
*
กระทู้: 9


Re: เรื่องงานและระบบการตลาดในเกมส์
« ตอบ #2 เมื่อ: 18-05-2007, 14:14:18 »

โอเชคับ แล้วจะลองเซฟมาให้ดู
ป้าย:
หน้า: [1]