ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จัก "วันจักรี" กันเถอะ พร้อมทั้งรับ 1500 B-gold กันไปเลยง่ายๆ!!!  (อ่าน 432 ครั้ง)

ออฟไลน์ [GM]Patty

  • Global Moderator
  • Captain
  • *******
  • กระทู้: 230
มารู้จัก "วันจักรี" กันเถอะ พร้อมทั้งรับ 1500 B-gold กันไปเลยง่ายๆ!!!
« เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 13:01:37 »
       



      สวัสดีครับเพื่อนๆทุกๆท่าน วันนี้ก็เป็นอีกวันนึงที่มีความสำคัญของคนไทยทั่งชาติ เพราะวันนี้เป็น วันจักรี นั่นเอง วันนี้ผมและทีมงานGAMEINDYทุกๆท่าน มีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอ ประวัติความเป็นมาของวันจักรี ให้เพื่อนๆทราบกันครับ



วันจักรี ตรงกับวันที่ ๖ เมษายนของทุกปี
เป็นวันที่ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และมหาจักรีบรมราชวงศ์

          ประวัติการตั้งชื่อ วันจักรี มีว่า เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๓๒๕ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษก ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์เป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และทรงสร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของไทย มาจนทุกวันนี้

          ด้วยพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ในปี พ.ศ. ๒๔๑๖ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดเกล้า ฯ ให้หล่อพระบรมรูป พระเจ้าอยู่หัวทั้ง ๔ พระองค์ ( ร.๑ - ๔ ) เพื่อประดิษฐานไว้ให้พระมหากษัตริย์องค์ต่อมา พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชนได้ถวายบังคมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เป็นธรรมเนียมปีละครั้ง และโปรดเกล้าให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และมีการย้ายที่หลายครั้ง เช่นพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ปราสาท และพระที่นั่งศิวาลัยปราสาทเป็นต้น

          ในรัชกาลที่ ๖ โปรดให้ย้ายพระบรมรูปทั้ง ๔ ( ร.๑ - ๔ ) มาไว้ ณ ปราสาทพระเทพบิดร ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พร้อมกับพระบรมรูปของรัชกาลที่ ๕ พระชนกนาถ พระที่นั่งองค์นี้ รัชกาลที่ ๖ โปรดให้ซ่อมจากพุทธปรางค์ปราสาทเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ และได้พระราชทานนามดังกล่าว การซ่อมแซมก่อสร้างและประดิษฐานพระบรมรูปทั้ง ๕ รัชกาล สำเร็จลุล่วงในเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๔๖๑ จึงได้มีพระบรมราชโองการ ประกาศตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูป ในวันที่ ๖ เมษายนปีนั้น และต่อมา โปรด ฯ ให้เรียกวันที่ ๖ เมษายนว่า “ วันจักรี

         



           ก็ผ่านไปแล้วนะครับสำหรับความเป็นมาของ วันจักรี เมื่อทราบแล้วก็อย่าลืมไปรับของรางวัลเป็น 1500B-gold ด้วยนะครับเนื่องจากวันนี้เป็นวันพิเศษวันนึงของ  GodsWar ของเรา เราสามารถขอรับรางวัลได้ที่ Npc Festival Envoy ได้เลยโดยNPC ตัวนี้จะอยู่ภา่ยในเมืองหลักของแต่ละฝ่าย (อยู่ใกล้ๆจุดวาปกลับเมือง)เมื่ออยู่อย่างนี้แล้วอย่ารอช้า รีบมารับรางวัลกันเถอะ!!!
 




ขอขอบคุณข้อมูลจากwww.tlcthai.com