ลักษณะของคนที่มักไม่ก้าวหน้าในการทำงานหรือมักมีปัญหาในการทำงาน ได้แก่
> 1. มีปัญหาในการสื่อความหมาย นับเป็นปัญหาสำคัญมาก เป็นพวกที่พูดกันเข้าใจยาก เข้าใจผิดบ่อย ๆ ขาดสมาธิในการฟัง มีความผิดปกติในการพูดและสื่อความหมาย บางรายทำให้เกิดความ เสียหายแก่องค์กรมาก
> 2. ก้าวร้าว ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ มักแสดงออกเต็มที่ (เป็นพวก Impulsive Personality) เมื่อแสดงความก้าวร้าวไปแล้วมักเสียใจ อยากแก้ตัว แต่ก็ทำซ้ำ ๆอีก แต่บางคนก้าวร้าวจนเป็นนิสัย (Aggressive Personality) มักทำเป็นประจำและไม่รู้สึกผิดด้วย
> 3. ใจแคบ ไม่ยืดหยุ่น ทำให้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานได้ยาก ไม่เห็นใจคนอื่น ไม่มีการอะลุ้มอล่วย มักทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ง่าย
> 4. ย้ำคิดย้ำทำ ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ คิดซ้ำ ๆ เปลี่ยนแปลงยาก มักเป็นคนที่หวังผลการทำงานเต็มร้อย แต่ก็ทำไม่ได้ ชอบตำหนิคนอื่น ทำให้ขาดพลังในการทำงานเป็นทีม
> 5. ใจน้อย ทำให้โกรธง่าย มักประชดหรือแกล้งประท้วง และทำผิดได้ง่าย ต้องการให้คนชื่นชมและสนใจเขา บางรายถูกนายตำหนิเกิดความใจน้อยขนาดแกล้งทำให้เครื่องจักรในโรงงานเสียหาย ก็มี
> 6. ระแวง มักมองคนอื่นเป็นคู่แข่งและศัตรู มักอิจฉา แข่งขันสูง ขาดวินัยในตัวเอง
> 7. ขี้เกียจ เป็นบุคลิกภาพที่ไม่ดี
> 8. ต่อต้านสังคม ชอบขัดนโยบาย กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ชอบประท้วง โกหกและทำผิดได้ง่ายแม้การทำผิดกฎหมาย
> 9. ไม่รับผิดชอบ ขาดคุณธรรม มักเอาแต่ได้
> 10. พวกดีแต่พูด ขาดวุฒิภาวะ มักขาดสติ และไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงาน
> 11. ขาดกำลังใจ มักลาป่วยบ่อย ๆ เวลาขาดกำลังใจ เป็นคนอ่อนแอ
> 12. ดีแต่คิด แต่ไม่ลงมือทำ กลัวการทำผิดพลาด ขาดความมั่นใจตัวเองทำให้ขาดผลงาน
> 13. มีความเป็นเด็กสูง ขาดวุฒิภาวะ ไม่รับผิดชอบแต่ชอบสนุกสนานเฮฮาไปวันหนึ่ง
> 14. หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเก่ง ถูกต้อง หรือดีอยู่คนเดียว มักดูถูกคนอื่นและแยกตัว เป็นที่เกลียดชังของคนในองค์กร
> 15. พวกดูถูกตัวเอง มักมองตัวเองต่ำต้อย ชอบบ่นถึงความไร้วาสนาและด้อยคุณภาพของตน น่ารำคาญ
> 16. พูดไม่เป็น บางคนปากกับใจตรงกันมากไป มักพูดดูถูกคนอื่นหรือพูดไม่เพราะ พูดในสิ่งที่ไม่ควรพูดและคนอื่นไม่อยากฟัง มีศัตรูในองค์กรมาก
> 17. โรคจิต-ประสาท บางรายเข้าข่ายเป็นโรคประสาท มีความกังวลมาก มักทำให้บรรยากาศรอบตัววุ่นวายและไม่มีความสุข บางคนเข้าข่ายโรคจิต สร้างโลกของตัวเอง กว่าจะรู้ว่าเป็นโรคจิตก็เสียหายไปมาก
> 18. อารมณ์ไม่ดี ไม่มีความสุข (EQ ต่ำ) ทำให้คนรอบข้างไม่เบิกบาน
> 19. กังวลเกี่ยวกับผลตอบแทนมากไป เช่น งกเงิน อยากได้ค่าตอบแทนมาก ๆ มักท้อถอยในการทำงานหรือออมแรงในการทำงาน
> 20. ขาดความรู้เฉพาะตัวเฉพาะงานของตน ขาดความสามารถทางเทคโนโลยี เช่น เป็นพนักงานขาย แต่ไม่รู้วิธีขาย เป็นพนักงานบัญชี แต่ไม่รู้เรื่องบัญชี
ในการพัฒนาบุคลากรเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้ทางจิตวิทยาและวิธีการที่ เหมาะสมเพื่อพัฒนาให้เขาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารร่วมกับแผนกพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยการพัฒนากันเองหรืออาจเชิญวิทยากรภายนอกเข้าช่วยพัฒนาด้วย
> 1. มีปัญหาในการสื่อความหมาย นับเป็นปัญหาสำคัญมาก เป็นพวกที่พูดกันเข้าใจยาก เข้าใจผิดบ่อย ๆ ขาดสมาธิในการฟัง มีความผิดปกติในการพูดและสื่อความหมาย บางรายทำให้เกิดความ เสียหายแก่องค์กรมาก
> 2. ก้าวร้าว ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ มักแสดงออกเต็มที่ (เป็นพวก Impulsive Personality) เมื่อแสดงความก้าวร้าวไปแล้วมักเสียใจ อยากแก้ตัว แต่ก็ทำซ้ำ ๆอีก แต่บางคนก้าวร้าวจนเป็นนิสัย (Aggressive Personality) มักทำเป็นประจำและไม่รู้สึกผิดด้วย
> 3. ใจแคบ ไม่ยืดหยุ่น ทำให้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานได้ยาก ไม่เห็นใจคนอื่น ไม่มีการอะลุ้มอล่วย มักทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ง่าย
> 4. ย้ำคิดย้ำทำ ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ คิดซ้ำ ๆ เปลี่ยนแปลงยาก มักเป็นคนที่หวังผลการทำงานเต็มร้อย แต่ก็ทำไม่ได้ ชอบตำหนิคนอื่น ทำให้ขาดพลังในการทำงานเป็นทีม
> 5. ใจน้อย ทำให้โกรธง่าย มักประชดหรือแกล้งประท้วง และทำผิดได้ง่าย ต้องการให้คนชื่นชมและสนใจเขา บางรายถูกนายตำหนิเกิดความใจน้อยขนาดแกล้งทำให้เครื่องจักรในโรงงานเสียหาย ก็มี
> 6. ระแวง มักมองคนอื่นเป็นคู่แข่งและศัตรู มักอิจฉา แข่งขันสูง ขาดวินัยในตัวเอง
> 7. ขี้เกียจ เป็นบุคลิกภาพที่ไม่ดี
> 8. ต่อต้านสังคม ชอบขัดนโยบาย กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ชอบประท้วง โกหกและทำผิดได้ง่ายแม้การทำผิดกฎหมาย
> 9. ไม่รับผิดชอบ ขาดคุณธรรม มักเอาแต่ได้
> 10. พวกดีแต่พูด ขาดวุฒิภาวะ มักขาดสติ และไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงาน
> 11. ขาดกำลังใจ มักลาป่วยบ่อย ๆ เวลาขาดกำลังใจ เป็นคนอ่อนแอ
> 12. ดีแต่คิด แต่ไม่ลงมือทำ กลัวการทำผิดพลาด ขาดความมั่นใจตัวเองทำให้ขาดผลงาน
> 13. มีความเป็นเด็กสูง ขาดวุฒิภาวะ ไม่รับผิดชอบแต่ชอบสนุกสนานเฮฮาไปวันหนึ่ง
> 14. หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเก่ง ถูกต้อง หรือดีอยู่คนเดียว มักดูถูกคนอื่นและแยกตัว เป็นที่เกลียดชังของคนในองค์กร
> 15. พวกดูถูกตัวเอง มักมองตัวเองต่ำต้อย ชอบบ่นถึงความไร้วาสนาและด้อยคุณภาพของตน น่ารำคาญ
> 16. พูดไม่เป็น บางคนปากกับใจตรงกันมากไป มักพูดดูถูกคนอื่นหรือพูดไม่เพราะ พูดในสิ่งที่ไม่ควรพูดและคนอื่นไม่อยากฟัง มีศัตรูในองค์กรมาก
> 17. โรคจิต-ประสาท บางรายเข้าข่ายเป็นโรคประสาท มีความกังวลมาก มักทำให้บรรยากาศรอบตัววุ่นวายและไม่มีความสุข บางคนเข้าข่ายโรคจิต สร้างโลกของตัวเอง กว่าจะรู้ว่าเป็นโรคจิตก็เสียหายไปมาก
> 18. อารมณ์ไม่ดี ไม่มีความสุข (EQ ต่ำ) ทำให้คนรอบข้างไม่เบิกบาน
> 19. กังวลเกี่ยวกับผลตอบแทนมากไป เช่น งกเงิน อยากได้ค่าตอบแทนมาก ๆ มักท้อถอยในการทำงานหรือออมแรงในการทำงาน
> 20. ขาดความรู้เฉพาะตัวเฉพาะงานของตน ขาดความสามารถทางเทคโนโลยี เช่น เป็นพนักงานขาย แต่ไม่รู้วิธีขาย เป็นพนักงานบัญชี แต่ไม่รู้เรื่องบัญชี
ในการพัฒนาบุคลากรเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้ทางจิตวิทยาและวิธีการที่ เหมาะสมเพื่อพัฒนาให้เขาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้บริหารร่วมกับแผนกพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยการพัฒนากันเองหรืออาจเชิญวิทยากรภายนอกเข้าช่วยพัฒนาด้วย