|
เวบบอร์ด GAMEINDY ProjectONE เกมออนไลน์สัญชาติไทยแท้
ช่วยเหลือ ค้นหา รายชื่อสมาชิก กลุ่มผู้ใช้
สมัครสมาชิก(Register)
|
ข้อมูลส่วนตัว(Profile) เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว เข้าสู่ระบบ(Log in) |
บอร์ดนี้ถูกยกเลิก ไม่สามารถเพิ่มข้อความได้ ใช้เพื่ออ้างอิงเท่านั้น กรุณาใช้บอร์ดใหม่ที่ http://forum.gameindy.com |
|
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป |
ผู้ตั้ง |
ข้อความ |
Mamamushi Project ONE Tester
เข้าร่วม: 24 May 2006 ตอบ: 12
|
ตอบเมื่อ: Thu May 25, 2006 12:56 am เรื่อง: ข้อเสนอแนะ นิด ๆ หน่อย ๆ นะครับ |
|
|
เริ่มเลยละกันนะฮะ
ผมเองก้อไม่เคยเล่นเกมส์นี้จึงไม่ทราบว่าจุดดีจุดด้อยของมันคืออะไร
แล้วเนื้อเรื่องหลัก ๆ ของเกมส์เกี่ยวกับอะไร ( อันนี้ถ้ามีบอกด้วยนะครับเพราะผมหาไม่เจอ )
แต่ว่าจุดที่ผมอยากจะนำเสนอนะคับ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ในส่วนของตัวเกมส์ อาชีพ บ้านเมือง มอนสเตอร์ การแต่งกาย เราควรจะแบ่งแยกเป็นยุค ๆ ไปเลย
เช่น ดาบ&เวทมนต์ ภูติผี ปีศาจ หรือเทคโนโลยีโลกอนาคตล้ำยุค หรือจะคงไว้ซึ่งความแฟนตาซี
ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ควรจะเอามารวมกันได้ ลองนึกภาพตามนะครับ ฝั่งเราถือดาบ ไม้เท้าเวทย์มนต์แต่ตัวศัตรู เป็นหุ่นยนย์ยักท์ถือปืนกล + บาซูก้า ฯลฯ
มันก้อออกจะแปลก ๆไปหน่อยนะครับ ยกเว้นซะว่า เรามีการแบ่งฝั่งแบ่งเผ่ากันตั้งแต่เริ่มแรก เช่น
มนุษย์ จะพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นซะส่วนใหญ่ แต่ก็มีความรู้ทางด้านเวทมนต์
เอล์ฟ ก้อจะเป็นส่วนการศรัทธาในธรรมชาติ ธาตุต่าง ๆ เทพต่าง อะไรประมาณนี้นะครับ
ออร์ค พึ่งพาความสามารถในการต่อสู้อันสูงส่ง พละกำลังอันเหลือล้น และ ร่างกายที่แข็งแรงทนทาน
คนแคระ ความสามารถในการเรียนรู้สูง สามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้ เช่น อาุวุธ ชุดป้องกัน เรือเหอะ รถ ???
อะไรประมาณนี้นะครับ
2. อาชีพต่าง ๆ พื้นฐานของอาชีพส่วนมากมันจะเป็นประมาณว่า สายต่อสู้ กับ สายเวทมนต์น่ะครับ แล้วหลังจากนั้นเราก้อแบ่งแยกไปเป็นว่า
สายต่อสู้ ลำดับต่อไปก้อจะเป็น วอริเออร์ อาร์เช่อ ดูเอลลิส อะไรที่ดูประมาณลุย ๆ หน่อยน่ะครับ
สายเวทมนต์ ก้อจะเป็นประมาณ แบล็คเมจ ไวท์เมจ ซัมมอนเนอร์ อะไรประมาณนี้นะครับ
ส่วนพวกที่ใช้อาวุธระยะไกลก้อน่าจะจัดเข้าไปอยู่ในหมวดของสายต่อสู้นะฮะ
แล้วถ้าจะมี คลาส 2 คลาส 3 ก้อว่ากันไป
3. ระบบสกิล แต่ละอาชีพแต่ละเผ่าก้อมีสกิลเฉพาะัตัวแบ่งออกไป
แต่ว่าถ้าจะเพิ่มความหลากหลาย ก้ออยากจะให้ทำเป็นแบบว่า
ตัวละครเราสามารถเปลี่ยนอาชีพเป็นอะไรก้อได้เพียงแต่ว่าเราต้องมาตามเก็บจ๊อบเลเวลใหม่
แล้วสกิลแต่ละสกิลก้อจะมีระดับในตัวของมันเอง (เป็นระดับความชำนาญของสกิลนั้น ๆ นะครับ ไม่ใช่สกิลเลเวล) เช่นว่า ( สมมุติชื่อสกิลนะครับ )
Holy Weapon LV 10 ค่าความชำนาญ Lv Master อะไรแบบนี้นะครับ
ซึ่งเมื่อเราเก็บสกิลนั้น ๆ จนเป็น Master แล้วเราก้อจะสามารถนำสกิลนั้น ๆ ไปใช้กับอาชีพอื่น ๆ ที่เราต้องการใช้ได้เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับตัวอาชีพ
ลองคิดภาพสิครับ นักดาบเวทย์มนต์ ที่สามารถลุยได้ทั้งระยะประชิด และ สาดใส่กันด้วยเวทย์มนต์
หรือจะเป็นพระสายซัมมอนที่เรียกซัมมอนออกมาสู้แล้วใช้สกิลซัพพอร์ทของตัวเองในการสนับสนุน
แต่ว่าหลาย ๆ คนคงคิดสินะครับว่า ถ้าทำแบบนี้จะเล่นอาชีพอะไรมันก้อมีหมดทุกสกิลน่ะสิ
อ๊ะ มันไม่ใช่้แบบนั้นครับ ความนี้เราก้อมาจำกัดความสามารถในการเรียนรู้ในตัวสกิลกันก่อนเลย
อย่างแรก ก้อเช่นว่า
อาชีพสายแท้งไม่สามารถเรียนรู้สกิลบางสกิลของอาชีพสายซับพอร์ทหรือสายเพิ่มพลัง
พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก้อคือ เราจะไม่นำสกิลที่จะทำให้จุดอ่อนของอาชีพนั้น ๆ หมดไปมาให้ใช้
ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการลุยแบบปาร์ตี้ แต่ว่า โดยตัวบุคคลก้อจะเพิ่มความหลากหลายเข้าไปด้วย
อย่างที่สอง สามารถทำได้โดยประมาณว่า สกิลนี้ ต้องการ Slot ในการเรียน 2 Slot
ซึ่งผมจะอธิบายต่อไปในส่วนของอาวุธชุดป้องกันซึ่งมันมีความเกี่ยวข้องกัน
4. อาวุธชุดป้องกัน อันนี้จะเป็นส่วนที่นำมาช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับสกิลนะครับ อย่างข้อ 3 ที่เกี่ยวกับเรื่องสกิล
หลาย ๆ คนคงจะงง ว่า Slot คืออะไร ซึ่งผมจะมาอธิบายตรงจุดนี้เลยนะครับ
Slot ก้อจะเป็นประมาณว่า อาวุธชิ้นนี้ มี Slot ทั้งหมด 5 Slot เครื่องป้องกันชิ้นนี้มี Slot ทั้งหมด 4 Slot อะไรก้อว่ากันไป
แล้วในส่วนของ Slot นั้น จะเหมือนกับว่าไปเพิ่มช่องความสามารถในการเรียนรู้ของตัวละคร พูดง่าย ๆ ก้อคือ ยิ่งอาวุธดี ๆ หรือ หายาก ๆ ก้อจะสามารถนำสกิลอื่น ๆ มาเรียนรู้ได้
ซึ่งแต่ละเผ่าความสามารถในการเรียนรู้ก้อไม่เท่ากัน แต่เมื่อใส่อาวุธ+ชุดป้องกันดี ๆ แล้ว ก้อจะสามารถเรียนรู้สกิลอื่น ๆ ที่เราต้องการเพิ่มได้
ซึ่งในส่วนของ Slot เราสามารถนำมาทำเป็นตารางสี่เหลี่ยมทั้งหมดแล้วตัวสกิลจะอยู่ในลักษณะ เตอติส
เพื่อให้ผู้เล่นต้องมาสร้างตาราง Slot ให้เหมาะกับตัวเอง โดยการนำสกิลที่ใช้มาเรียงกันให้พอดีกับ Slot ตัวเอง หรือให้ได้มากที่สุดเท่าที่จำเป็น
5. ระบบปาร์ตี้ ผมว่าเกมส์ไหน ๆ ที่ระบบปาร์ตี้ดี ๆ เกมส์นั้น ๆ จะสนุกมาก ๆ นะครับ
อาจจะเป็นการคูณ Exp หรือ Drop Rate ที่สมาชิกในตี้นั้น ๆ จะได้ ซึ่งนี่ก้อถือเป็นพื้นฐานของเกมส์ออนไลน์เลย หรือว่าจะเพิ่มลูกเล่นให้กับปาร์ตี้ เช่น
ปาร์ตี้สกิล เมื่อทำการสร้างปาร์ตี้ปุ๊บ เริ่มมา ปาร์ตี้เราจะเป็นเลเวล 1 แต่พอเก็บเลเวลไปสักระยะ
พอปาร์ตี้เลเวลอัพ เราก้อสามารถเพิ่มความสามารถให้ปาร์ตี้ตามที่เราต้องการ โดยอาจจะเป็น
เพิ่มพลังการโจมตี ป้องกัน หลบหลีก แม่นยำ เวทมนต์ ให้สมาชิก หรือ
เพิ่มโบนัส Exp ให้สมาชิก , Party Recall ซึ่งสามารถเรียกสมาชิกในปาร์ตี้ให้มาหาหัวหน้าตี้ได้ ฯลฯ
6. ระบบดันเจี้ยน มอนสเตอร์
เอาที่มอนสเตอร์กันก่อนเลยนะฮะ น่าจะจัดเป็นว่า ในเกมส์ก้อจะมีเวลาในตัวของมันเอง เช่น เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ ( เวอร์ไป อิอิ )
แล้วมอนสเตอร์ตัวนี้จะออกมาในเวลากลางวันเท่านั้น ส่วนอีกตัวก้อจะมาแค่ในเวลากลางคืนเท่านั้น อะไรประมาณนั้นนะครับ
ซึ่งแต่ละตัวก้อดรอปของต่างกัน
และมอนสเตอร์ก้อน่าจะมีแบบ ปาร์ตี้มอนสเตอร์ซึ่งฆ่ายากแต่ค่าตอบแทนสูง
หรือจะให้เป็น Elite ไปก้อเวิร์คนะครับ เช่นถ้าอยากได้ของอันนี้ก้อต้องไปตอนกลางวันอะไรแบบนี้นะคับ
ดันเจี้ยน ควรจะมีอะไรเพิ่มเติมมากกว่าการที่ว่าเดินไปหน้าดันเข้าประตูแล้วก้อลุย ๆ นะฮะ
อาจจะเป็นดันเจี้ยนใต้น้ำ ซึ่งต้องดำน้ำกันไป ?!! หรือจะเป็นดันเจี้ยนลอยฟ้า ซึ่งต้องใช้ความสามารถในการสร้างเรือเหาะ !! อาจจะเป็นของเผ่า มนุษย์ หรือ คนแคระ
ดันเจี้ยนลวงตา ( ไม่รู้จะตั้งชื่อยังไง ) ซึ่งต้องใช้ความสามารถทางเวทมนต์ของเอล์ฟในการเปิดประตูเข้าไป ฯลฯ อะไรแบบนั้น ดูยุ่งยากนิด ๆ นะครับ
7. ระบบสัตว์เลี้ยง
เกมส์ส่วนมาก สัตว์เลี้ยงจะมีบทบาทอยู่แค่ 2 อย่างนะครับ ( เท่าที่ผมเคยเห็น )
1. คือ เลี้ยงไว้ดูเล่น น่ารัก เอามาโชว์ แต่ไม่ได้มีประโยชน์อะไร
2. คือ เลี้ยงไว้ช่วยต่อสู้่ ซึ่งอันที่ 2 นี่น่าสนใจกว่า แต่จะลำบากตรงที่ว่าถ้าเกิดในอนาคตมีกิลวอร์กัน
ลองคิดดูสิครับ คน + สัตว์เลี้ยง คูณ 2 กันไปเลย คงลำบากน่าดูนะฮะ แลคตายเลย
แต่ถ้าแก้ไขได้ก้อน่าสนใจนะครับ แบบว่าเอามาช่วยเก็บเลเวล มีการเจริญเติบโต กลายร่าง อะไรแบบนั้น
8. ระบบ Trade อันนี่้ควรจะให้รัดกุมมาก ๆ เพื่อลดปัญหาเกิดการผิดพลาดระหว่างเทรด
เช่น เงิน เวลาจะเทรดก้อจะมีสีแบ่งตามหลัก เช่น เทรดเงินไป 1 ล้าน ตัวเลขจะเป็นสีแดง อะไรแบบนี้นะครับ
แต่ในส่วนตัวไอเทมผมก้อคิดไม่ออกว่าจะทำยังไง อันนี้ก้ออยู่ที่ตัวบุคคลละครับ
9. ระบบธาตุ ควรจะเป็นอะไรที่เข้าใจง่าย ๆ ๆ ประมาณว่า ดิน น้ำ ลม ไฟ แสง มืด
เพราะถ้าเกิดว่าธาตุ เยอะ ๆ ก้ออาจจะเกิดความสับสนกันได้
10. ระบบการพูดคุย & Short Cut อันนี้หลาย ๆ คนคงคิดว่ามันจะมีปัญหาได้ัยังไง สมมุติลองคิดนะครับ
ถ้าเกิดว่าเกมส์ืที่คุณเล่นอยู่ ระบบ Short Cut เป็นแค่ กด I ขึ้นหน้า ไอเทม
แล้วถ้าเกิดว่าคุณไปลุย ๆ อยู่แล้วจะเปิดหน้าไอเทมกลับเปิดไม่ได้ขึ้นมา ๆ จะกินยาก้อกินไม่ได้แล้วก้อตาย อาจจะเป็นเพราะว่า
มันยังอยู่หน้าต่าง Chat Window อะไรทำนองนี้นะครับ
แต่ถ้าเป็น Enter Chat จะดีมากซึ่งผมว่ามันช่วยลดปัญหาที่เกิดระหว่างต่อสู้ได้มาก
แต่ไม่ใช่ว่าต้อง Enter ทุกครั้งที่คุยนะครับ อาจจะเป็น สมมุติ พิมพ์ ๆอยู่ ถ้ากดคลิกเมาส์ ไปตีมอน หน้าต่างแชทจะปิดไป แต่ข้อความที่พิมพ์ไว้ไม่ได้หายอะไรแบบนั้น
ซึ่งผมว่าระบบ Chat กับ Short Cut น่าจะมีความสัมพันธ์กัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการสนทนาระหว่างที่กำลังต่อสู้อยู่
11. Item Refine & Option Item & Set Item
ก้อตามชื่อนะครับ การตีบวก หรือไอเทมที่มี Option ดี ๆ หรือจะเป็นเซ็ทไอเทม ที่เมื่อใส่ครบแล้วจะเพิ่มความสามารถไปอีกระดับก้อดี
อันนี้จะเพิ่มความหลากหลายให้กับตัว Item เองนะครับ
12. Equipment
น่าจะเป็นอาชีพไหนจะใส่อะไรก้อได้ แล้วแต่ความชอบ ทั้งอาวุธ ทั้ง ชุดป้องกัน
เพียงแต่ว่า ใส่แล้วค่าความสามารถอะไรจะเพิ่ม อะไรจะลดก้อแล้วแต่ อาชีพนั้น ๆ
13. Mini Game & Other Quest
เกมส์ส่วนมากพอเล่นไปสักระยะมันจะเกิดอาการ ตัน หรือ ไม่มีอะไรทำ ซึ่งเราสามารถนำส่วนนี้
มาช่วยอุดช่องโหว่ได้ แต่ในตัวเควส ไม่ควรจะเอาเควสนรกจนเกินไปประมาณว่าทำกัน 3 วันยังไม่เสร็จ นี่ก้อไม่ไหวนะฮะ
14. Pk และ Crime
อันนี้นี่ค่อนข้างออกรุนแรง ๆ นิด ๆ แต่มันก้อมีทั้งส่วนดีส่วนเสียนะครับ
ส่วนเสียคือ ถ้าเกิดว่าเจอกลุ่มคนมหาอำนาจ มาจองที่เก็บเลเวล ประมาณว่า ใครผ่านมาฆ่าทิ้ง นี่ก้อแย่ นะฮะ
ส่วนดีก้อคือ ใครที่พูดจากวนประสาท หรือ แจมแล้วแจมอีก ปากดีไม่เลิก ฆ่ามันทิ้งเลยคับ อำนาจอยู่ในมือคุณ
แต่การจะควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมนั้นก้อต้องไปดูกันที่ Crime Point กันละคับ
ซึ่งส่วนนี้จะรัดกุมมากน้อยแค่ไหนก้อขึ้นอยู่กับคนทำเซิฟเองว่าจะเคร่งแ่ค่ไหน
15. ระบบ Mission จะเป็นเนื้อเรื่องปลีกย่อย อาจจะคล้าย ๆ เควส แต่ไม่ใช่
อาจจะเป็นเช่น เมื่อเราไปคุยกะ NPC ตัวนี้ เราจะถูกส่งมาที่ที่นึง
ซึ่งเนื้อหาและสิ่งที่ต้องทำก้อจะอธิบายอยู่ในตอนที่คุยกะ Npc ตัวนั้น ๆ
อาจจะเป็น ฆ่ามอนให้ครบ 100 ตัว ในเวลาที่กำหนด , ป้องกัน NPC ไม่ให้โดนมอนโจมตีจนตาย , ต่อสู้กับบอสและมอนต่าง ๆ ตามเงื่อนไข
ซิ่งเมื่อทำ Mission จบแล้วผลตอบแทนที่ได้หรือไอเทมน่าจะเป็นอะไรที่หาไม่ได้จากการเล่นปรกติ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่ผมพอจะคิดออกตอนนี้ก้อมีเท่านี้ละครับ พอมาอ่านย้อนรู้สึกว่า โอ้ว เยอะจริง ๆ ยังไง ๆ ก้อช่วยอ่านหน่อยนะครับ
เพราะผมตั้งใจกับสิ่งที่เขียนลงไปมาก ๆ เลย เคยนั่ง ๆ นอน ๆ คิดอยู่ว่าถ้าทำเกมส์เองได้น่าจะออกมาแบบไหน
แล้วที่นี่ก้อสามารถให้มาเสนอแนะได้ ผมก้อเลยขอเต็มที่ละกัน ^^
ปล . ไว้คิดอะไรออกเพิ่มเติมแล้วผมจะมาโพสบอกใหม่นะครับ ยังไงก้อช่วยเก็บไปพิจารณาด้วย ขอบคุณครับ |
|
ขึ้นไปข้างบน |
|
|
|
|
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่ คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ คุณไม่สามารถลงคะแนน
|
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
|