GAMEINDY: Asura Online
หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้  (อ่าน 750 ครั้ง)
Sirisobhakya
Jr. Member
**
กระทู้: 57


[ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« เมื่อ: 17-12-2009, 10:21:48 »

ยาวหน่อยนะครับ

เรื่มเล่นเกมนี้ครั้งแรกเมื่อพฤหัสสองสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยความหวังว่านี่เป็นเกมไทยที่ค่อนข้างดูดีมีรายละเอียดมาก และมีอาชีพที่ถูกตาต้องใจของผมอาชีพหนึ่ง คือเบลดมาสเตอร์
พอลองเล่นไปพักใหญ่้ๆ ก็ยิ่งรู้สึกดีกับเกมนี้ เพลงก็โอเคแม้จะยังน้อยไปหน่อย รายละเอียดโดยรวมถือว่าดีมาก
แต่มา ณ บัดนี้  พอเมื่อได้รู้รายละเอียดเบื้องลึกจริงๆของเกมนี้ ทำให้ผมตัดสินใจดองเบลดมาสเตอร์ตัวนั้น และคงจะไม่เล่นเกมนี้อีกจนกว่าจะมีการปรับอะไรใหม่ๆเข้ามา

รายละเอียดที่ผมได้รู้นั้นคืออะไร ?
"เบลดมาสเตอร์สาย AGI หลบหลีกน่ะมันไม่ใช่สายหลัก เล่นไปมันไม่มีทางรุ่งหรอก อาจจะเล่นได้แค่ช่วงแรกๆ แต่ก็มาตัน ในที่สุดก็ต้องกลับไปสายหลักเหมือนเดิมคือสายแกร่ง"
"ถ้าอยากเล่นหลบไปเล่นแอสแซสซินดีกว่า เบลดมาสเตอร์หลบเก่งไม่เท่าหรอก"
"ตอนแรกเบลดมาสเตอร์สายหลบสามารถเล่นได้สบาย มีคนชอบ (เห็นจากกระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=32731.0 แล้วก็มีอยู่อย่างน้อยสองสามคน) แต่ทีมงานก็ปรับให้มีลักษณะเฉพาะของสายอาชีพมากขึ้น กลายเป็นมีความทนทานต่อสถานะผิดปกติและพลังป้องกัน"

โอเค ไม่ใช่สายหลักคงไม่เป็นไร เพราะในอดีตเมื่อครั้งเล่น Ragnarok ผมก็เคยเล่น Knight สาย AGI+STR+LUK สายแปลกที่ (ณ ขณะนั้น) คนไม่ค่อยนิยมเล่นมาแล้ว
ซึ่งแน่นอน Knight สายหลบมันหลบไม่เก่งเท่า Assassin หรอก จะลุยที่เดียวกันก็ลำบากหน่อย แต่ Knight ก็มีเลือดที่เยอะกว่า สกิลที่เหนือกว่าและเอื้อต่อการเล่นทั้งสายแกร่งมาตรฐานและสายหลบหลีกได้สบายๆ และมอนสเตอร์ก็ไม่ได้ Hit เยอะเว่อร์แบบในเกมนี้

มอนสเตอร์เกมนี้เท่าที่ดู พวกเลเวล 51-70 และมากกว่านั้น ค่าความแม่นยำเกิน 250 เกือบทุกตัว (ไม่นับเหล่ามินิบอสที่ผมว่าแอสแซสซินเก่งเทพลุยเดี่ยวก็ยังหลบไม่ได้) ยังกับสร้างมาให้แอสแซสซินหลบได้อาชีพเดียว หรือไม่ก็ให้วิซาร์ดเดินยิงอยู่อาชีพเดียว อาชีพอื่นตีไม่ได้ ถ้าจะตีได้ก็ต้องบวกยศว่องไวให้สูงๆ (แพง+ส่งเสริมการใช้ใบประกัน ซึ่งขายเป็นเงินโซล เข้าทางทีมงานอีก) หรือไม่ก็ต้องไปเป็นปาร์ตี้ (จะพูดถึงอีกทีข้างล่าง)
ของสวมใส่ของเบลดมาสเตอร์ทั้งหลายถ้าจะเอาพลังป้องกันสูงๆ ก็ - ค่าหลบหลีกโครมๆทั้งนั้น บังคับให้เล่นสายแกร่งอย่างเดียว ทั้งที่ทักษะต่างๆของเบลดมาสเตอร์ก็ไม่ได้มีอะไรเสริมแกร่งเลย ยกเว้นสมาธิในการต่อสู้ที่เสริมให้ตามสถานะ เส้นทางจอมดาบที่ลดสถานะผิดปกติ และพวกใช้ดาบป้องกันซึ่งก็สามารถอัพได้ทั้งสองสายซึ่งไม่ถือว่าเสริมการป้องกัน
สรุปคือ Fix ทางไว้ให้ทางเดียวคือ "สายแกร่ง"

ถ้าจะบอกว่า "คุณควรไปศึกษาจุดเด่นของอาชีพให้ดีเสียก่อน" โอเคแหละครับยอมรับว่ามันเป็นความชอบส่วนตัวที่เห็นทักษะอาชีพนี้แล้วอยากเล่น และโดยตัวเองแล้วชอบเล่นสายหลบ อีกทั้งยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลให้ดีเท่าที่ควร
แต่ถามนิดเถอะครับ มีข้อมูลตรงไหนให้ศึกษาบ้าง ?

Guide Book ของเกมนี้ก็ไม่มี สารานุกรมก็บอกแค่ว่า "เบลดมาสเตอร์เป็นอาชีพที่เชี่ยวชาญการต่อสู้ด้วยดาบ สามารถโจมตีเป้าหมายได้รวดเร็วและรุนแรงด้วยการใช้คอมโบของกระบวนท่าต่างๆ"
สกิลก็ไม่ได้มีอะไรที่ส่งเสริมไปทางความแกร่งเลย จะให้รู้ได้ยังไง
แถมมีทักษะหลบหลีกมาหลอกตอนเป็นไฟเตอร์อีก ทั้งที่อาชีพอื่นๆที่พัฒนาจากไฟเตอร์นอกจากเบลดมาสเตอร์ก็ไม่มีอาชีพไหนเล่นหลบได้ดีเท่าเบลดมาสเตอร์อยู่แล้ว ถ้าจะบอกว่าเบลดมาสเตอร์ต้องเล่นแกร่ง แล้วมีสกิลนี้ไว้ทำอะไรกันหนอ ไว้ล่อคนเล่นที่ชอบสายหลบให้ดีใจตอนที่เป็นไฟเตอร์หรืออย่างไร
อีกอย่าง ในเมื่อจุดเด่นของอาชีพนี้คือ "เชี่ยวชาญการสู้ด้วยดาบ โจมตีได้รวดเร็วและรุนแรง" (ก๊อบมาจากวิกิของเกมนี้ทั้งดุ้น) ก็แปลว่ามันเด่นด้านพลังโจมตี ไม่ได้บอกว่าเด่นด้านแกร่งหรือหลบหรืออะไรเลย ฉะนั้นคุณก็ต้องทำให้มันสามารถเล่นได้หลายสาย อาจจะ DEX-VIT DEX-AGI หรือแม้แต่ DEX-LUK (พวกเอาโป๊ะเชะที่มีพระพ่วงคอยบัฟให้) ไม่ใช่มา Fix อยู่สายเดียว

การทำให้อาชีพแต่ละอาชีพมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่มาจำกัดแนวทางการเล่นโดยสิ้นเชิงครับ ต้องคำนึงเอาไว้ว่าผู้เล่นแต่ละคนคิดแตกต่างกัน ชอบแตกต่างกัน มีแนวทางการเล่นแตกต่างกัน คุณต้องทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุก อาจไม่สะดวกเท่ากัน แต่ก็ไม่ใช่เหลื่อมล้ำกันหรือในที่สุดก็ตันแบบนี้
ไม่ใช่จะเอาแต่คนเล่นที่เล่นตามทางที่คุณคิดไว้ คนเล่นก็มีสมอง มีความคิดของเขา คุณจำกัดความคิดของเขาด้วยเกมไว้ชั้นหนึ่งแล้ว อย่าจำกัดความคิดเขาด้วยการล้อมกรอบวิธีการเล่นเลย

ถ้าคุณจำกัดแนวทางการเล่นแบบนี้ มี 10 อาชีพขั้นสอง ก็จะมีคนเล่นแค่ 10 แบบ เหมือนๆกันไปหมด คนจะเล่นก็ต้องเล่นตามที่ทีมงานคิดเอาไว้อย่างเดียวไม่มีอิสระในการสร้างสรรค์แนวทางการเล่นของตัวเอง แล้วไงครับ สักแป๊บก็เบื่อ
สิ่งที่ตามมาก็ยังมี ของเฉพาะอาชีพแพงขึ้น เพราะใครๆก็ต่างต้องใช้ของชนิดนั้น ต้องการของแกร่งกันทั้งสายอาชีพ ไม่ได้กระจายกันไปว่าส่วนหนึ่งเลือกแกร่ง ส่วนหนึ่งเลือกหลบ ส่วนหนึ่งเลือกโป๊ะเชะ มันจึงมีผลต่อการที่ทำให้ของแพงขึ้น และเงินเฟ้ออย่างที่เห็นกันทุกวันนี้

หรือถ้าต้องการจะทำแบบนั้นจริงๆ ก็กรุณาบอกเอาไว้ชัดๆ บอกแนวทางการเล่นเอาไว้ชัดๆ ว่าต้องไปในแนวนี้นะ แนวอื่นเอ็งไม่มีวันรุ่งหรอก ไม่ใช่ให้คนเล่นจนกระทั่งเลเวลกลางๆ แล้วค่อยรู้แบบนี้ แล้วจะให้ทำยังไงครับ รีสกิลรีสเตตัสเหรอ ยาทั้งสองแบบก็ดันขายเป็นเงินโซลอีก เข้าล็อกทีมงานเป๊ะเลย และถึงรีได้ผมก็ไม่ได้โปรดปรานการเล่นสายแกร่ง ในที่สุดผมก็ต้องเลิกเล่นอยู่ดี

อีกเรื่องหนึ่งคือการสนับสนุนการเล่นเป็นปาร์ตี้มากเกินไป ไม่สนับสนุนการเก็บเลเวลคนเดียว
เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องมี Supporter มาให้คำตอบหรูๆว่า "การเล่นเป็นปาร์ตี้ส่งเสริมการมีความสัมพันธ์ในเกม ส่งเสริมความเป็นเพื่อนและการช่วยเหลือกัน ทำให้มีเพื่อนด้วยนะครับ ไม่ดีเหรอ"

ไม่ดีครับ

ต้องเข้าใจว่าบางคนไม่ได้เล่นเป็นประจำ หรือไม่ได้เล่นเป็นเวลา และเช่นเดียวกับเหตุผลของอาชีพ ผู้เล่นแต่ละคนมีแนวทางการเล่นไม่เหมือนกัน บางคนชอบเก็บเป็นปาร์ตี้ใหญ่ๆ แต่บางคนก็ชอบลุยเดี่ยวเก็บคนเดียวเป็นอิสระดี จะย้ายที่เมื่อไหร่ก็ย้ายได้ จะไปกินข้าวเข้าห้องน้ำอ่านหนังสือหรือทำอะไรก็ออกไปได้โดยไม่ต้องกลัวปาร์ตี้จะด่า ของแรร์ตกก็เก็บได้สบายใจ ไม่ใช่บางปาร์ตี้ที่ของแรร์ตกทีปาร์ตี้แทบแตก

คุณต้องทำให้คนเล่นทุกแบบเล่นได้สนุกสนานเหมือนๆกันครับ ไม่ใช่จะเอาแต่คนเล่นที่เล่นตามทางที่คุณคิดไว้ คนเล่นก็มีสมอง มีความคิดของเขา คุณจำกัดความคิดของเขาด้วยเกมไว้ชั้นหนึ่งแล้ว อย่าจำกัดความคิดเขาด้วยการล้อมกรอบวิธีการเล่นเลย (ย้ำอีกครั้ง)

ทางแก้
- ปรับลด Hit ของมอนสเตอร์ให้ลงมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล อย่าอัดมันเว่อร์มากนักเลยครับ เพื่อเปิดทางให้อาชีพอื่นๆที่ไม่ใช่สายเรนเจอร์ แต่อยากเล่นสายหลบหลีกได้มีโอกาสเกิดบ้าง
- ปรับชุดเกราะของสายอาชีพต่างๆให้ลดค่าหลบหลีกน้อยลง หรือไม่ก็ไม่ลดเลย เข้าใจอยู่ว่าเกราะหนักมันสมควรลดหลกหลีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบสำหรับเกมนี้เพราะมันสมจริง แต่น่าจะให้มีเกราะอีกชุดที่ค่าป้องกันน้อยกว่าหน่อยแต่ไม่ลดหลบหลีกครับ
- ถ้าสองข้อข้างบนยากเกินไปหรือจะทำให้เกมไม่สมดุล (ซึ่งผมก็ว่าไม่สมดุลอยู่แล้ว) ก็ช่วยกรุณาบอกกันให้มันชัดกว่านี้ว่า "เอ็งต้องเล่นสายแกร่งนะ เพราะตูอยากให้มันเป็นแบบนั้น ใครเล่นสายอื่นอย่าหวังจะเกิด" ไม่ใช่ปล่อยให้เล่นมาจนพอสมควรแล้วค่อยรอขายยารีสเตตัส-รีสกิลครับ
- สร้างแผนที่ที่สามารถเก็บคนเดียวให้ได้มากขึ้น ไม่ใช่จะไปไหนก็ต้องร้องเรียกหาปาร์ตี้หรือชวนคนเข้าปาร์ตี้มั่วไปหมด คนที่มันมีเพื่อนเล่นกันเป็นกลุ่มๆน่ะมันไม่เดือดร้อนหรอกครับ เดือดร้อนก็แต่คนชอบลุยเดี่ยวนี่แหละ

เดี๋ยวต้องมีคนออกมาบอกแน่ๆ ว่า "เขาอุตส่าห์ทำเกมออกมาให้เล่นแล้ว จะเอาอะไรอีก"
แต่ในเมื่อเกมมันไม่ดี ผู้เล่นก็มีสิทธิ์เสนอแนะความคิดเห็นให้ปรับปรุงไม่ใช่เหรอครับ อีกอย่างอย่าลืมว่าโลกนี้ไม่ได้มีเกมนี้เกมเดียว ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ เลิกเล่นไปเล่นเกมอื่นก็ได้อยู่แล้ว
หรือถ้าจะบอกว่า "คุณเองนั่นแหละที่ผิด ที่ไม่ศึกษาแนวทางอาชีพให้ดีก่อน"
จริงครับ ผมผิด แต่ก็อย่างที่เขียนไปยาวเหยียดด้านบน วิธีการคิด ความชอบ และแนวทางการเล่นของคนเรามันต่างกัน และผู้พัฒนาเกมก็ต้องทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุกครับ

ผมไม่ใช่เด็กเส้น ไม่ใช่เทสเตอร์ พูดอะไรไปทีมงานคงไม่ฟัง
แต่อย่างน้อยก็ขอให้รับรู้เอาไว้เถอะครับว่า มีผู้เล่นคนหนึ่งลบเกมนี้ไปแล้วเพราะความแข็งทื่อ ไม่ยืดหยุ่นของมัน
และคงจะลบตัว Install ที่ยังเหลืออยู่ใน Flashget ทิ้งไปด้วย หากไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่สมเหตุสมผลในเวลาอันใกล้

ขอแสดงความนับถือ

Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX "Sirisobhakya"
Airbus A330-322 PW PW4164 HS-TEK "Srichulalak"
-ChiN-
Jr. Member
**
กระทู้: 86

~• Alone •~


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #1 เมื่อ: 17-12-2009, 11:06:25 »

ผมก็เล่น เบลด สาย str + agi นะ

เก็บก็เก็บเวลคนเดียว

ก็เก็บได้เรื่อย ๆ นะ เวล 70 กว่า ๆ มาตีน้ำแข็ง

เดือนละ 400 กว่าบาท ค่าเด็กเส้น ค่า vip  ได้ *2 exp *2 drop อะไรอีกมากมาย  ก็ถือว่าสนับสนุนบริษัท จะได้มีกำไรบ้างอะไรบ้าง เกมจะได้เปิดไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่อยู่ในสภาวะขาดทุน

ถ้าเก็บคนเดียวโดยที่ไม่มีปาร์ตี้ มันก็โอ นะ  แต่ผมว่าแบบนั้นก็คงไม่ต่างจากเล่นเกมออฟไลน์หรอก

ลองมองโลกให้กว้างขึ้น  ว่าคุณเล่นเกมออนไลน์ ไม่ได้เล่นเกมออฟไลน์ 

ผมเสียตังผมยังไม่บ่นเลย ก็รอดูความคืบหน้าต่อไปเพราะว่ายังไงก็เป็นเกมของคนไทยสร้างเอง 

ข้อมูลอะไรที่ไม่รู้ก็ถามคนในเกมเอานี่แหละ  ในสารานุกรมก็ช่วยได้แต่ไม่เยอะ

โดยส่วนตัว ก็เล่น ๆ เลิก ๆ กับเกมนี้มาหลายรอบล่ะ 

แต่เอาไรมาก เล่นให้คลายเครียด ไม่ได้เล่นให้ซีเรียส ...  Evil

เดี๋ยวก็มีคนมาบอกว่า   ถ้าทนไม่ได้ก็เลิกเล่นไป ...

เชื่อดิ   Evil

ĈŸß€®ĿËă
Sr. Member
****
กระทู้: 1,649

VIP MEMBER


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #2 เมื่อ: 17-12-2009, 11:21:32 »

เบรด สายหลบ ลงเอจิ 99 หรือ เอจิ นำ  แล้วใส่ของที่เพิ่มหลบ(ตย.--หมวกแจค/กลู/หูกระต่ายดำ--   คุมวิหก-- รองเท้าผ้าโบราณ/รองเท้ากิ่งไม้ถัก -- เครื่องประดับ กำไลสายลม/สร้อยนำโชค  เกราะที่เพิ่มหลบ  --หรือ ไม่ลดหลบหลีก หรืออื่นๆ)

***ขออย่าใส่ของลดหลบหลีกละกัน

และชุด ตี+ ว่อง  ผมว่าจะเก็บเลเวล พอไปได้นะ หรือว่ายังไง  ไม่เคยเล่นเบรดด้วยสิ  รอผู้รู้มาตอบละกัน

แต่ส่วนใหญ่เขาชอบเล่นแกร่งกันเท่านั้นเอง  คนเล่นสายหลบผมว่าก็น่าจะมีอยู่นะ




Šⓔnsⓔ Õf Lynnى
Sr. Member
****
กระทู้: 1,653


สวัสดีปีใหม่ไทยจ้า ^^~


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #3 เมื่อ: 17-12-2009, 11:41:00 »

เบลดหลบ ลินเคยเล่นก่อนปรับ แนวทางเฉพาะอาชีพ เท่าที่เข้าใจ (เอาเอง) ที่ทีมงานปรับนั้น เพื่อสร้างจุดเด่นของแต่ละอาชีพค่ะ

เบลดสายหลบ ที่เคยเล่น ตอนนี้ ใส่ของหลบ ยศสูงกว่าเดิม แต่เวลาโดนก็ยังหนักอยู่ดีค่ะ ก่อนนั้นเอจินำด้วย แต่เมื่อปรับแล้ว หันมาเล่นแกร่ง

ทีแรกไม่อยากเล่นขี้เกียจตีของ แต่ก็มาจำนนต้องเปลี่ยน เราไม่ได้เวลดันกิลอยู่แล้ว เลยเปลี่ยนแนว แต่คุณลองกับของออฟหลบ ที่ไม่ลดค่าหลบหลีกดูนะ

เกราะเบา เช่น เกราะหนังเสือ หรือ เสื้อเกราะหนังจรเข้้ ไหน ๆ ก็อัพ สกิล หลบ ของไฟเตอร์มาแล้ว ลองดูไม่เสียหลาย เล่นมาเวลตั้งเยอะลองดูอีกที

ปล. อย่าเพิ่งเหมานะคะ ว่า ใครล้อมกรอบการเล่น ลองหาเทคนิคดูในทุกด้านก่อนค่ะ ถ้าทุกด้านยังไม่ได้จริง ค่อยเน้นจุดนั้น ไม่อย่างนั้น กลายเป็นว่าเรา

     ไปจำกัด และล้อมกรอบการเล่นให้ตัวเองค่ะ ลองหาทางดู แต่ในส่วนข้อมูล ยอมรับเหมือนกันว่าน้อยเกินไปค่ะ ลองใช้คำสั่ง /gmonline

     ซิบถามหาคนตามรายชื่อที่ขึ้นนะคะ จะมีจีเอ็มทีมงาน และ จีเอ็มอาสาจากเหล่าผู้เล่น มาช่วยแนะนำบ้าง หรือเพื่อนในเกมที่เล่นมานาน จะพอมีข้อมูลค่ะ



สวัสดีปีใหม่ สุข สมหวัง ทุกประการเทอญ
อาริงกิ๊งกิ๊ง
Asura Special
Hero Member
***
กระทู้: 7,353


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #4 เมื่อ: 17-12-2009, 12:22:20 »

อ้างจาก: Sirisobhakya ที่ 17-12-2009, 10:21:48
ยาวหน่อยนะครับ

เรื่มเล่นเกมนี้ครั้งแรกเมื่อพฤหัสสองสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยความหวังว่านี่เป็นเกมไทยที่ค่อนข้างดูดีมีรายละเอียดมาก และมีอาชีพที่ถูกตาต้องใจของผมอาชีพหนึ่ง คือเบลดมาสเตอร์
พอลองเล่นไปพักใหญ่้ๆ ก็ยิ่งรู้สึกดีกับเกมนี้ เพลงก็โอเคแม้จะยังน้อยไปหน่อย รายละเอียดโดยรวมถือว่าดีมาก
แต่มา ณ บัดนี้  พอเมื่อได้รู้รายละเอียดเบื้องลึกจริงๆของเกมนี้ ทำให้ผมตัดสินใจดองเบลดมาสเตอร์ตัวนั้น และคงจะไม่เล่นเกมนี้อีกจนกว่าจะมีการปรับอะไรใหม่ๆเข้ามา

รายละเอียดที่ผมได้รู้นั้นคืออะไร ?
"เบลดมาสเตอร์สาย AGI หลบหลีกน่ะมันไม่ใช่สายหลัก เล่นไปมันไม่มีทางรุ่งหรอก อาจจะเล่นได้แค่ช่วงแรกๆ แต่ก็มาตัน ในที่สุดก็ต้องกลับไปสายหลักเหมือนเดิมคือสายแกร่ง"
"ถ้าอยากเล่นหลบไปเล่นแอสแซสซินดีกว่า เบลดมาสเตอร์หลบเก่งไม่เท่าหรอก"
"ตอนแรกเบลดมาสเตอร์สายหลบสามารถเล่นได้สบาย มีคนชอบ (เห็นจากกระทู้ http://forum.asura.in.th/index.php?topic=32731.0 แล้วก็มีอยู่อย่างน้อยสองสามคน) แต่ทีมงานก็ปรับให้มีลักษณะเฉพาะของสายอาชีพมากขึ้น กลายเป็นมีความทนทานต่อสถานะผิดปกติและพลังป้องกัน"

โอเค ไม่ใช่สายหลักคงไม่เป็นไร เพราะในอดีตเมื่อครั้งเล่น Ragnarok ผมก็เคยเล่น Knight สาย AGI+STR+LUK สายแปลกที่ (ณ ขณะนั้น) คนไม่ค่อยนิยมเล่นมาแล้ว
ซึ่งแน่นอน Knight สายหลบมันหลบไม่เก่งเท่า Assassin หรอก จะลุยที่เดียวกันก็ลำบากหน่อย แต่ Knight ก็มีเลือดที่เยอะกว่า สกิลที่เหนือกว่าและเอื้อต่อการเล่นทั้งสายแกร่งมาตรฐานและสายหลบหลีกได้สบายๆ และมอนสเตอร์ก็ไม่ได้ Hit เยอะเว่อร์แบบในเกมนี้

มอนสเตอร์เกมนี้เท่าที่ดู พวกเลเวล 51-70 และมากกว่านั้น ค่าความแม่นยำเกิน 250 เกือบทุกตัว (ไม่นับเหล่ามินิบอสที่ผมว่าแอสแซสซินเก่งเทพลุยเดี่ยวก็ยังหลบไม่ได้) ยังกับสร้างมาให้แอสแซสซินหลบได้อาชีพเดียว หรือไม่ก็ให้วิซาร์ดเดินยิงอยู่อาชีพเดียว อาชีพอื่นตีไม่ได้ ถ้าจะตีได้ก็ต้องบวกยศว่องไวให้สูงๆ (แพง+ส่งเสริมการใช้ใบประกัน ซึ่งขายเป็นเงินโซล เข้าทางทีมงานอีก) หรือไม่ก็ต้องไปเป็นปาร์ตี้ (จะพูดถึงอีกทีข้างล่าง)
ของสวมใส่ของเบลดมาสเตอร์ทั้งหลายถ้าจะเอาพลังป้องกันสูงๆ ก็ - ค่าหลบหลีกโครมๆทั้งนั้น บังคับให้เล่นสายแกร่งอย่างเดียว ทั้งที่ทักษะต่างๆของเบลดมาสเตอร์ก็ไม่ได้มีอะไรเสริมแกร่งเลย ยกเว้นสมาธิในการต่อสู้ที่เสริมให้ตามสถานะ เส้นทางจอมดาบที่ลดสถานะผิดปกติ และพวกใช้ดาบป้องกันซึ่งก็สามารถอัพได้ทั้งสองสายซึ่งไม่ถือว่าเสริมการป้องกัน
สรุปคือ Fix ทางไว้ให้ทางเดียวคือ "สายแกร่ง"

ถ้าจะบอกว่า "คุณควรไปศึกษาจุดเด่นของอาชีพให้ดีเสียก่อน" โอเคแหละครับยอมรับว่ามันเป็นความชอบส่วนตัวที่เห็นทักษะอาชีพนี้แล้วอยากเล่น และโดยตัวเองแล้วชอบเล่นสายหลบ อีกทั้งยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลให้ดีเท่าที่ควร
แต่ถามนิดเถอะครับ มีข้อมูลตรงไหนให้ศึกษาบ้าง ?

Guide Book ของเกมนี้ก็ไม่มี สารานุกรมก็บอกแค่ว่า "เบลดมาสเตอร์เป็นอาชีพที่เชี่ยวชาญการต่อสู้ด้วยดาบ สามารถโจมตีเป้าหมายได้รวดเร็วและรุนแรงด้วยการใช้คอมโบของกระบวนท่าต่างๆ"
สกิลก็ไม่ได้มีอะไรที่ส่งเสริมไปทางความแกร่งเลย จะให้รู้ได้ยังไง
แถมมีทักษะหลบหลีกมาหลอกตอนเป็นไฟเตอร์อีก ทั้งที่อาชีพอื่นๆที่พัฒนาจากไฟเตอร์นอกจากเบลดมาสเตอร์ก็ไม่มีอาชีพไหนเล่นหลบได้ดีเท่าเบลดมาสเตอร์อยู่แล้ว ถ้าจะบอกว่าเบลดมาสเตอร์ต้องเล่นแกร่ง แล้วมีสกิลนี้ไว้ทำอะไรกันหนอ ไว้ล่อคนเล่นที่ชอบสายหลบให้ดีใจตอนที่เป็นไฟเตอร์หรืออย่างไร
อีกอย่าง ในเมื่อจุดเด่นของอาชีพนี้คือ "เชี่ยวชาญการสู้ด้วยดาบ โจมตีได้รวดเร็วและรุนแรง" (ก๊อบมาจากวิกิของเกมนี้ทั้งดุ้น) ก็แปลว่ามันเด่นด้านพลังโจมตี ไม่ได้บอกว่าเด่นด้านแกร่งหรือหลบหรืออะไรเลย ฉะนั้นคุณก็ต้องทำให้มันสามารถเล่นได้หลายสาย อาจจะ DEX-VIT DEX-AGI หรือแม้แต่ DEX-LUK (พวกเอาโป๊ะเชะที่มีพระพ่วงคอยบัฟให้) ไม่ใช่มา Fix อยู่สายเดียว

การทำให้อาชีพแต่ละอาชีพมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้นไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่มาจำกัดแนวทางการเล่นโดยสิ้นเชิงครับ ต้องคำนึงเอาไว้ว่าผู้เล่นแต่ละคนคิดแตกต่างกัน ชอบแตกต่างกัน มีแนวทางการเล่นแตกต่างกัน คุณต้องทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุก อาจไม่สะดวกเท่ากัน แต่ก็ไม่ใช่เหลื่อมล้ำกันหรือในที่สุดก็ตันแบบนี้
ไม่ใช่จะเอาแต่คนเล่นที่เล่นตามทางที่คุณคิดไว้ คนเล่นก็มีสมอง มีความคิดของเขา คุณจำกัดความคิดของเขาด้วยเกมไว้ชั้นหนึ่งแล้ว อย่าจำกัดความคิดเขาด้วยการล้อมกรอบวิธีการเล่นเลย

ถ้าคุณจำกัดแนวทางการเล่นแบบนี้ มี 10 อาชีพขั้นสอง ก็จะมีคนเล่นแค่ 10 แบบ เหมือนๆกันไปหมด คนจะเล่นก็ต้องเล่นตามที่ทีมงานคิดเอาไว้อย่างเดียวไม่มีอิสระในการสร้างสรรค์แนวทางการเล่นของตัวเอง แล้วไงครับ สักแป๊บก็เบื่อ
สิ่งที่ตามมาก็ยังมี ของเฉพาะอาชีพแพงขึ้น เพราะใครๆก็ต่างต้องใช้ของชนิดนั้น ต้องการของแกร่งกันทั้งสายอาชีพ ไม่ได้กระจายกันไปว่าส่วนหนึ่งเลือกแกร่ง ส่วนหนึ่งเลือกหลบ ส่วนหนึ่งเลือกโป๊ะเชะ มันจึงมีผลต่อการที่ทำให้ของแพงขึ้น และเงินเฟ้ออย่างที่เห็นกันทุกวันนี้

หรือถ้าต้องการจะทำแบบนั้นจริงๆ ก็กรุณาบอกเอาไว้ชัดๆ บอกแนวทางการเล่นเอาไว้ชัดๆ ว่าต้องไปในแนวนี้นะ แนวอื่นเอ็งไม่มีวันรุ่งหรอก ไม่ใช่ให้คนเล่นจนกระทั่งเลเวลกลางๆ แล้วค่อยรู้แบบนี้ แล้วจะให้ทำยังไงครับ รีสกิลรีสเตตัสเหรอ ยาทั้งสองแบบก็ดันขายเป็นเงินโซลอีก เข้าล็อกทีมงานเป๊ะเลย และถึงรีได้ผมก็ไม่ได้โปรดปรานการเล่นสายแกร่ง ในที่สุดผมก็ต้องเลิกเล่นอยู่ดี

อีกเรื่องหนึ่งคือการสนับสนุนการเล่นเป็นปาร์ตี้มากเกินไป ไม่สนับสนุนการเก็บเลเวลคนเดียว
เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องมี Supporter มาให้คำตอบหรูๆว่า "การเล่นเป็นปาร์ตี้ส่งเสริมการมีความสัมพันธ์ในเกม ส่งเสริมความเป็นเพื่อนและการช่วยเหลือกัน ทำให้มีเพื่อนด้วยนะครับ ไม่ดีเหรอ"

ไม่ดีครับ

ต้องเข้าใจว่าบางคนไม่ได้เล่นเป็นประจำ หรือไม่ได้เล่นเป็นเวลา และเช่นเดียวกับเหตุผลของอาชีพ ผู้เล่นแต่ละคนมีแนวทางการเล่นไม่เหมือนกัน บางคนชอบเก็บเป็นปาร์ตี้ใหญ่ๆ แต่บางคนก็ชอบลุยเดี่ยวเก็บคนเดียวเป็นอิสระดี จะย้ายที่เมื่อไหร่ก็ย้ายได้ จะไปกินข้าวเข้าห้องน้ำอ่านหนังสือหรือทำอะไรก็ออกไปได้โดยไม่ต้องกลัวปาร์ตี้จะด่า ของแรร์ตกก็เก็บได้สบายใจ ไม่ใช่บางปาร์ตี้ที่ของแรร์ตกทีปาร์ตี้แทบแตก

คุณต้องทำให้คนเล่นทุกแบบเล่นได้สนุกสนานเหมือนๆกันครับ ไม่ใช่จะเอาแต่คนเล่นที่เล่นตามทางที่คุณคิดไว้ คนเล่นก็มีสมอง มีความคิดของเขา คุณจำกัดความคิดของเขาด้วยเกมไว้ชั้นหนึ่งแล้ว อย่าจำกัดความคิดเขาด้วยการล้อมกรอบวิธีการเล่นเลย (ย้ำอีกครั้ง)

ทางแก้
- ปรับลด Hit ของมอนสเตอร์ให้ลงมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล อย่าอัดมันเว่อร์มากนักเลยครับ เพื่อเปิดทางให้อาชีพอื่นๆที่ไม่ใช่สายเรนเจอร์ แต่อยากเล่นสายหลบหลีกได้มีโอกาสเกิดบ้าง
- ปรับชุดเกราะของสายอาชีพต่างๆให้ลดค่าหลบหลีกน้อยลง หรือไม่ก็ไม่ลดเลย เข้าใจอยู่ว่าเกราะหนักมันสมควรลดหลกหลีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบสำหรับเกมนี้เพราะมันสมจริง แต่น่าจะให้มีเกราะอีกชุดที่ค่าป้องกันน้อยกว่าหน่อยแต่ไม่ลดหลบหลีกครับ
- ถ้าสองข้อข้างบนยากเกินไปหรือจะทำให้เกมไม่สมดุล (ซึ่งผมก็ว่าไม่สมดุลอยู่แล้ว) ก็ช่วยกรุณาบอกกันให้มันชัดกว่านี้ว่า "เอ็งต้องเล่นสายแกร่งนะ เพราะตูอยากให้มันเป็นแบบนั้น ใครเล่นสายอื่นอย่าหวังจะเกิด" ไม่ใช่ปล่อยให้เล่นมาจนพอสมควรแล้วค่อยรอขายยารีสเตตัส-รีสกิลครับ
- สร้างแผนที่ที่สามารถเก็บคนเดียวให้ได้มากขึ้น ไม่ใช่จะไปไหนก็ต้องร้องเรียกหาปาร์ตี้หรือชวนคนเข้าปาร์ตี้มั่วไปหมด คนที่มันมีเพื่อนเล่นกันเป็นกลุ่มๆน่ะมันไม่เดือดร้อนหรอกครับ เดือดร้อนก็แต่คนชอบลุยเดี่ยวนี่แหละ

เดี๋ยวต้องมีคนออกมาบอกแน่ๆ ว่า "เขาอุตส่าห์ทำเกมออกมาให้เล่นแล้ว จะเอาอะไรอีก"
แต่ในเมื่อเกมมันไม่ดี ผู้เล่นก็มีสิทธิ์เสนอแนะความคิดเห็นให้ปรับปรุงไม่ใช่เหรอครับ อีกอย่างอย่าลืมว่าโลกนี้ไม่ได้มีเกมนี้เกมเดียว ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ เลิกเล่นไปเล่นเกมอื่นก็ได้อยู่แล้ว
หรือถ้าจะบอกว่า "คุณเองนั่นแหละที่ผิด ที่ไม่ศึกษาแนวทางอาชีพให้ดีก่อน"
จริงครับ ผมผิด แต่ก็อย่างที่เขียนไปยาวเหยียดด้านบน วิธีการคิด ความชอบ และแนวทางการเล่นของคนเรามันต่างกัน และผู้พัฒนาเกมก็ต้องทำให้ทุกคนเล่นได้อย่างสนุกครับ

ผมไม่ใช่เด็กเส้น ไม่ใช่เทสเตอร์ พูดอะไรไปทีมงานคงไม่ฟัง
แต่อย่างน้อยก็ขอให้รับรู้เอาไว้เถอะครับว่า มีผู้เล่นคนหนึ่งลบเกมนี้ไปแล้วเพราะความแข็งทื่อ ไม่ยืดหยุ่นของมัน
และคงจะลบตัว Install ที่ยังเหลืออยู่ใน Flashget ทิ้งไปด้วย หากไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่สมเหตุสมผลในเวลาอันใกล้

ขอแสดงความนับถือ
ขอบอกว่าอาชีพของเกมนี้มันมีคอนเซปของมันซึ่งทีมงานได้ทำแยกเอาไว้ให้แล้วว่าแต่ละอาชีจะเน้นอะไรตรงไหนเพื่อให้เหมาะและเด่นในอาชีพนั้นๆ
เบรดคือ ฟันแรงพอตัว แม่นยำ และฟันไว ซึ่งแม่นยำกว่าอาชีพสายต่อสู้ประชิตอื่นๆ และฟันไวมากโดยที่อัพAGIน้อยกว่าสายต่อสู้ประชิตอื่นๆ(แถมถ้าใช้ยาฮึดสู้แทบไม่ต้องอัพAGIเลย) แถมสกิลของเบรดก็ไม่มีสกิลไหนเสริมหลบหลีกกับAGI เพราะเบรดไม่ใช่สายAGIโดยตรงอยู่แล้ว คุณต้องทำความเข้าใจว่าแต่ละอาชีพมันต้องมีจุดเด่นจุดด้อยกันอยู่แล้ว ถ้าเบรดสามารถเล่นเปลี่ยนไปเล่นได้ทุกสายทั้งสายแม่นยำ สายถึก สายหลบหลีก สายโป๊ะเชะ ทั้งๆที่เบรดแม่นยำและฟันไวอยู่แล้วในตัว มันจะเกิดการเอาเปรียบอาชีพอื่นๆ ที่อาชีพอื่นๆเค้าก็เล่นตามสายอาชีพนั้นๆอยู่แล้วเหมือนกัน ฉะนั้นเบรดจึงเด่นที่แม่นและฟันไวกว่าสายอาชีพระยะประชิตด้วยกันเอง แล้วทำไมไม่มีใครบ่นว่าแอสทำไมถึงไม่มีใครเล่นสายVIT หรือว่าทำไมวิสาทถึงไม่เล่นสายSTR เพราะเค้ารู้ว่าแต่ละอาชีพแต่ละสายมันมีจุดเด่นจุดด้อยตามแต่ละอาชีพนั้นๆ ในปัจจุบันนี้เบรดก็สมดุลและเล่นง่ายกว่าทุกอาชีพแล้ว
เพียงแต่ เครื่องป้องกันตั้งแต่ระดับ60+ มันยังมีไม่ครอบคลุมตามเลเวลตัวละครเท่านั้น เวลาเจอมอนสเตอร์เลเวลสูงๆเลยมีพลังป้องกันไม่มากพอเท่านั้นเอง

ปล. อย่าเอาเบรดเกมนี้ไปเปรียบเทียบกับKnight ของแรค เพราะเบรดเกมนี้ฟันไวโดยที่อัพเอจิแค่18หรือไม่ต้องอัพเลยเวลาใช้น้ำยาฮึดสู้ ซึ่งKnight ของแรคต้องอัพเอจิเยอะมากๆ+สกิลทูแฮนควิกกว่าจะฟันไวได้สู้สุด และไฟนๆก็อัพAGIสูงขนาดนั้นแล้วก็ต้องเล่นสายหลบหลีก แต่ถ้าอยากเล่นสายVITส่วนมากก็ฟันช้าไม่เร็วเท่าเอจิ แค่ Knight ของแรค ก็ยังต้องเลือกเล่นสายใดสายหนึงเลย เพราะแต่ละสายมีจุดเด่นจุดด้วยของตัวเอง แต่เบรดเกมนี้ ไม่ว่าเล่นสายไหนคุณก็ฟันไวได้เท่าๆกัน ในความคิดทีมงาน(มั้ง)เลยพยายามให้แต่ละอาชีพมีจุดเด่นจุดด้อยของมันเอง ไม่ให้อาชีพไหนที่เก่งและดูดีไปเกือบทุกสเตตัสที่จะอัพ

ปล. เท่าที่ดูตอนนี้มอนสเตอร์ที่เลเวลสูงจะแม่นจึงทำให้เบรดดูเหมือนตบแรง แต่จริงๆแล้ว เบรดแค่ยังไม่มีเครื่องป้องกันระดับสูงครอบคลุมเท่านั้นเอง ถ้าเบรดมีเครื่องป้องกันสูงๆแล้ว ก็จะโดนตบเลือดไหลน้อยลงเท่านั้นเอง แต่ตอนนี้มีแค่เครื่องป้องกันระดับ60ที่หาซื้อได้ ระดับ60+-90 ยังไม่มีแบบหาซื้อง่ายๆเท่านั้นเอง ถึงมีก็ราคาแพงมากๆๆ

ปล. ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้ว่าความคิดเจ้าของกระทู้นะ เพราะเราก็ผูกพันธ์กับอาชีพไฟเตอร์และเบรดมานานแถมโวยด่าทีมงานก็มานักต่อนักเรื่องเบรดแต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธตามที่โดนปรับแต่ละครั้งเพื่อให้เล่นเบรดได้แบบไม่เดือดร้อนมากนัก  และอีกอย่างชั้นก็เห็นความเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน(ตั้งแต่ยุดไฟเตอร์และเบรดAGIเทพนะ จนค่อยๆโดนปรับและใช้คอนเซป ฟันไวและแม่นยำ) เลยพอจะเข้าใจว่าทำไมทีมงานจึงให้เบรดมีคอนเซปแค่ แม่นและฟันไว และให้การหลบหลีกเป้นคอนเซปของแอสไป เพราะมันคือจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละสายอาชีพนั้นๆ
Ⓓr.™
Hero Member
*****
กระทู้: 2,760


Newbie


เว็บไซต์
Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #5 เมื่อ: 17-12-2009, 12:41:40 »

จขกท ไม่ต้องคิดมากนะครับ

ได้ลบแน่  Evil Evil Evil




อำนาจ คนหมั่น
Asura Tester
Hero Member
*
กระทู้: 4,999


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #6 เมื่อ: 17-12-2009, 13:23:19 »

ขอพูดถึงการทำค่าหลบหลีกของเบรดมาสเตอร์นะครับ
ก่อนอื่น ต้องยอมรับว่า จุดเด่นด้านการหลบหลีก เป็นสายอาชีพที่เริ่มจากเรนเจอร์
การที่สายที่มีพลังโจมตีกายภาพมากที่สุดในเกม จะทำให้หลบหลีกเท่ากับ
หรือใกล้เคียงกับสายเรนเจอร์นั้น พูดจริงๆ จะเป็นการโกงเกินไป
เพราะทั้งตีหนัก ตีไวเท่ากับสายเรนที่ตีไวที่สุด โดยใช้การอัพค่าสเตตัสนิดเดียว + กับสกิลอีก 1 สกิล
ตีแม่น หลบเก่ง เกราะหนากว่า เลือดมากกว่า
แต่ในความเป็นจริงเกมนี้ก็สามารถทำให้เบรดมาสเตอร์เล่นสายหลบได้นะครับ
แต่ต้องใช้ความรู้ความสามารถ ความพยายามมากกว่าสายเรนเจอร์
การเล่นเบรดสายหลบขอเริ่มที่ค่าสเตตัสนะครับ

เบรดมาสเตอร์
จะมีค่าการเพิ่ทสเตตัสของตัวละครเมื่อเลเวลอัพ 1 เลเวล ค่าการหลบหลีกจะเพิ่ม 1 หน่วย (อันนี้ทดสอบเองนะครับ)
การอัพค่าสเตตัสของเบรดมาสเตอร์ agi 1 หน่วย เพิ่มอัตราการหลบหลีก 1 หน่วย
สกิลหลบหลีก ของไฟร์เตอร์ ที่ระดับ 5 เพิ่มอัตราการหลบหลีก 10 หน่วย
ค่าการหลบหลีกที่เหลือมาจากอุปกรณ์สวมใส่และบัฟต่างๆ ในที่นี้จะไม่พูดถึงบัฟของอาชีพอื่น

ขอยกตัวอย่างเบรดมาสเตอร์ เลเวล 90 นะครับ
ค่าการหลบหลีกที่ได้จากสถานะของตัวละคร 141 หน่วย
ค่าการหลบหลีกที่ได้จากสกิล หลบหลีก 10 หน่วย
ค่าการหลบหลีกที่ได้จากการอัพ agi 99 ได้ค่าหลบหลีก 99 หน่วย
รวมค่าสถานะการหลบหลีกจากตัวละครเพียวๆ 250 หน่วย (เลเวลน้อยกว่าก็ลดไปตามอัตราส่วนดูเองละกัน)

เกราะเบาของเบรดมาสเตอร์ ไม่ลดอัตราการหลบหลีกครับ
แต่ก็ไม่ได้เพิ่มอัตราการหลบหลีก คุณต้องตีบวกเอาเอง คิดเป็น 0 หน่วย
และอุปกรณสวมใส่สายหลบที่ราคาพอจะหาได้ไม่แพงมากนัก
มหมวกหมีแพนด้า เพิ่มอัตราการหลบหลีก 12 หน่วย
ถุงมือแสงอาทิตย์ เพิ่มอัตราการหลบหลีก 15 หน่วย
รองเท้ากิ่งไม้ถัก เพิ่มอัตราการหลบหลีก 12 หน่วย
คลุมวิหก เพิ่มอัตราการหลบหลีก 10 หน่วย
รวมค่าสถานะการหลบหลีกจากอุปกรณ์สวมใส่ที่ไม่ได้ตีบวก 49 หน่วย
(ถ้าอุปกรณ์ดีกว่านี้จะมากกว่านี้ เช่นรองเท้าผ้าโบราณ + 22 หน่วย)

สุดท้ายมาที่อัตราการเพิ่มจากการตีบวกโดยที่ อัตราการตีบวกว่องไวนั้น
อัตราการเพิ่มเท่ากับ ยศละ 1 หน่วย อุปกรณ์สวมใส่ของเบรด สามารถตีบวกหลบหลีก
ได้ทั้งหมด 4 ชิ้น ยศสูงสุดที่ได้คือยศเทพ เท่ากับบวกหลบหลีก 20 หน่วย
ก็จะได้ 80 หน่วย แต่คงยาก คิดแค่ระดับกลาง ที่คหบดีทุกชิ้น จะได้ค่าหลบหลีก 20 หน่วย

รวมกันทั้งหมดที่เบรดที่มีของสวมใส่ระดับกลางๆ จะทำอัตราการหลบหลีกได้ 319
โดยไม่ได้รวมบัฟใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ ซึ่งหลบหลีกเท่านี้ แอสระดับ แลเวลประมาณ 70+ ทำได้ สบายๆ
หลบมอนคลาส 2 พอได้ครับ แต่หลบมอนคลาสสามยาก แต่ถามว่าเล่นได้ใหม ก็ได้ครับ
แต่ต้องใช้ความพยายามกับเทคนิคมากกว่าสายแกร่งในการที่จะตีมอนคลาส 3 เหมือนกันครับ
เพราะเวลาโดนมอนตีโดนจะโดนหนักมาก และอาจโดนโป๊ะเช๊ะบ่อย เนื่องจากเบรดที่ไม่จุติจะมีสเตตัส
ไม่พออัพค่า luk ถ้าจะลงluk ด้วยจริงๆ เป็นสาย agi luk แค่สองสเตตัสหรือจะอัพเป็น 3 ก็ลำบากกว่ากันครับ
และถ้าเทพจริงสามารถทำหลบหลีกได้ เกือบๆ 400 โดยไม่รวมบัฟใดๆ ทั้งสิ้นครับ หามอนตีโดนยากอยู่
ถ้าไม่โดนโป๊ะเช๊ะ

ส่วนเหตุผลอื่น หลายๆ ท่านได้ตอบชัดเจนแล้ว
ปล. รูปแบบการเล่นเกมนี้พลิกแพลงได้ครับ มากซะด้วย เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจข้อดี ข้อเสีย
      ของอาชีพ สกิล อุปกรณ์สวมใส่ และเทคนิคการเล่นอื่นๆ
Laurenz Lycablood
Jr. Member
**
กระทู้: 373



Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #7 เมื่อ: 17-12-2009, 18:56:57 »

เบรดน่ะน่าอิจฉานะ ถึงมันจะเก่งเป็นด้านๆก็เถอะ

ลองมาเล่นชาร์ปสิ แล้วจะรู้ถึงความงี่เง่า....

ยิงมอนสายหลบ ไม่โดนซักตัว
หลบมอนสายแม่นไม่ได้ซักตัว
ยิงแรงสู้เบลดตีไม่ได้ (นับความแรงต่อการโจมตี 1 ครั้งก็ยังสู้ไม่ได้)
ยิงเร็วสู้อาชีพถืออาวุธคู่ไม่ได้ เพราะถืออาวุธมือเดียวตลอดกาล
โป๊ะเบากว่าแอสสายดาว (แถมแอสดาวถือโล่ได้อีกตะหาก)
วิ่งเร็ว.....(ได้ข่าวว่าพวกอาชีพที่หายตัวได้ กับอาชีพเบลดมันยังวิ่งเร็วกว่าอีก ไม่นับนักเวทย์เปิดโกยแน่บเพราะเปิดแล้วโจมตีไม่ได้)

พอเหอะ ยิ่งสาธยายยิ่งเยอะขึ้น = =

เก็บก็เก็บยากกว่า เหนื่อยกว่า นานกว่า แต่ความสามารถไม่ได้ดีเด่เลย

เบลดน่ะ นับว่าสบายแล้วล่ะ
เล่นได้ทุกสาย ถึงจะยากหน่อย แต่มันก็ได้ทุกสายจริงๆ ทั้งตีแรง ตีแม่น ตีโป๊ะเชะ สายหลบ สายป้องกัน สาย int ยังเล่นได้เลย ถ้าอยาก

ปล. นิสัยชอบเล่นสายแปลกๆคล้ายๆกันแฮะ

สถานะ : กลับมาเล่นใหม่ ยังงงๆวุ้ย
พงษ์ศักดิ์ ไชยชนะ
Sr. Member
****
กระทู้: 1,513

รีบอร์น


เว็บไซต์
Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #8 เมื่อ: 17-12-2009, 19:50:36 »

โค ตะ ระ ยาวเลยๆๆๆ

A[l2]M
Hero Member
*****
กระทู้: 2,743


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #9 เมื่อ: 17-12-2009, 20:29:01 »

เบลดสายหลบ  ผมว่าคงเอาไว้เวลอย่างเดียวอ่ะครับ


พีวีวพี ไม่ได้

Autae
Jr. Member
**
กระทู้: 267


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #10 เมื่อ: 18-12-2009, 10:10:42 »

เล่นเกมให้สนุกกันดีกว่าครับ  Smiley
*~ไข่นุ้ยคุง~*
Full Member
***
กระทู้: 671

กลางคืน ที่แสนสวย~


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #11 เมื่อ: 18-12-2009, 14:57:02 »

เบลดฯ สายหลบ ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไปนะครับ แต่ถ้าหากมีทุนพอที่จะหาซื้อของที่เพิ่มหลบเยอะๆ
เบลดก็หลบได้เกือบเท่าแอสทั่วๆ ไปได้เลยทีเดียว  ใช่แต่เบลดฯ สายนี้ไม่ควรจะแบทฯ เท่าไร เพราะพลัง
ป้องกันน้อยเกินไป ใช่

อนาคตสดใส หัวใจดุ๊กดิ๊ก

◄lï Kuu ☼ Me ïl►
Hero Member
*****
กระทู้: 2,143

ขอโทษที่ทำตัวไร้สาระ แค่อยากให้คนมีสาระรู้ตัวบ้าง


เว็บไซต์
Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #12 เมื่อ: 18-12-2009, 17:37:24 »

เราเล่นเบลดสายแกร่งอ่ะ

มอนตีเก๊งๆ(ผลแกร่ง)กะมอนตีวืดๆ(ผลหลบ)

เราว่ามันก็ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่นา

เพราะอย่างน้อยมันก็ยังไม่โดนตัวผู้เล่น

มีหลายกระทู้ที่บ่นอยู่เหมือนกันว่าทางทีมงานปรับให้ของโซลแพง

และลดอัตราการดรอปเพื่อให้ผู้เล่นหันไปใช้ของโซล

= =



ถึงแม้ว่าจะยิ่งใหญ่ในสายตาของใครหลายๆคน
มันก็ไม่มีค่าเท่ากับ การที่คนที่เรารักยังเห็นเราอยู่ในสายตา
!=ตัวป่วนบอร์ด=!
Sr. Member
****
กระทู้: 1,760

แฮปปี้เบิร์ธเดย์จ้า ท่านซานต้า


Re: [ขอวิจารณ์] ความไม่ยืดหยุ่นของเกมนี้
« ตอบ #13 เมื่อ: 18-12-2009, 19:00:49 »

อย่าดูถูกเบลดมาสเตอร์!!!!! Angry Angry Angry Angry
สายหลบผมเคยเล่นแล้ว หลบโหด ตีแม่นบ้า คนอื่นตีแทบมะโดน เบลดด้วยกันยังแทบมะโดนเลย Angry Angry หลบแค่421 (ไม่ขอโชว์ ความลับๆ-*-(แล้วมาอบกหลบหลีกทำไมหรือ???))
ปล. 421 สลับเลข1กะเลข2ละกาน Evil Evil Evil Evil(เปลี่ยนตำแหน่งกันนั่นเอง- -*)

http://up.gameindy.com/5/71852.f7060c3b.htmlโอ้แม่เจ้า....
ป้าย:
หน้า: [1]