โชคดีครับ เมื่อเป้าหมายในการทำงานเปลี่ยนไปก็แบบนี้แหละ
ตอนแรกๆ เป้าหมายก็จะเป็นทำให้คนเล่นเยอะๆ
- พัฒนาเกมส์ให้ดีและทำให้ระบบสมบูรณ์
- เอาข้อดีของสิ่งต่างๆมาพัฒนา และเอาข้อเสียต่างๆออกไป
- ทำให้คนเล่นเยอะๆ
- ปรับตามสิ่งที่ผู้เล่นต้องการ เพื่อให้ได้ตรงตามความต้องการของผู้เล่น จะได้ติดใจ จะได้ช่วยเพื่อนๆมาเล่น ผู้เล่นจะได้เยอะขึ้น
แต่เมื่อบริษัทใหญ่ขึ้น ผู้เล่นเยอะเป้าหมายจึงเปลี่ยนไป เริ่มไปแนวทาง ทางธุรกิจและผลกำไร
- ของเก่าช่างมัน ทำสิ่งใหม่ๆ เพิ่อดึงดูดผู้เล่น เพราะพัฒนาระบบเก่ามันไม่ค่อยเห็นผลสักเท่าไร
- อะไรที่ได้เงินและเห็นผลเร็ว ทำไปเลยไม่ต้องสนใจ อะไรที่ทำแล้วไม่ได้ผลกำไรหรือไม่ค่อยเห็นผลช่างมัน
- คนเล่นเยอะอยู่แล้วทำยังไงก็ได้ให้ได้เงินจากคนที่เล่นอยู่ ไม่ต้องห่วงผลกระทบ เพราะยังไงคนที่เล่นอยู่ก็ไม่เลิกง่ายๆเพราะไหนๆก็เล่นมาตั้งนาน คนเสียดายไม่อยากเลิกง่ายๆหรอก
- ความเห็นของผู้เล่นช่างมัน เอาตามความคิดเราพอ เกมส์ของเราจะทำอะไรก็ได้ เอาให้เห็นผลและได้เงินเป็นพอ เพราะยังไงคนที่เล่นอยู่ก็ไม่เลิกง่ายๆเพราะไหนๆก็เล่นมาตั้งนาน คนเสียดายไม่อยากเลิกง่ายๆหรอก
จริงๆผมก็พอเข้าใจนะ เพราะส่วนใหญ่ก็มักจะเป้นแบบนี้ แต่ว่าเอาแบบพอประมาณจะดีกว่านะ ระวังกว่าจะรู้ตัวอีกทีเกมส์อื่นพัฒนามาทันจะแย่เอานะครับ
ปล. ผมแปลกใจอย่าง อยากถามมานานแล้ว ทำไม GM เกมส์นี้เหมือนเป็นแค่คนคอยตอบแก้ปัญหาต่างๆ เหมือนมีหน้าที่แก้ต่างให้กับบริษัท ไม่มีสิทธิ์ออกความเห็นอะไรในการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาเกมส์เลยเหรอ เพราะจากบางเหตุการ์ณ GM ก็ออกมาแก้ต่างให้แบบ ไร้เหตุผล แบบแถไปเรื่อยๆ จนพอปัญหาหนักๆเข้า ก็มาบอกว่ามีปัญหาจริงๆจะเสนอ เพื่อให้ปัญหาเงียบไป แต่ก็เงียบแทบทุกเรื่องไม่มีการเปลี่ยนแปลง ผมเลยสงสัยว่าทีมพัฒนากับ GM นี้คนละทีมกันหรือเปล่าครับ ทำไมสิ่งที่ผู้เล่นเห็นกับปัญหาที่บางที GM ยอมรับ แต่ทำไมไม่มีผลกับการพัฒนาเกมส์เลย ไม่เข้าใจเลยทั้งที่ GM ความมีสิทธิ์ในการออกความเห็นในการแก้ไขและพัฒนาเป็นหลักไม่ใช่เหรอ