ผมบอกได้อย่างเต็มปากได้เลย ไม่ได้เล่นเพราะชอบเกมนี้
แต่เข้ามาเล่นเพราะเข้ามาคุยกับเพื่อนมากกว่า
คุยเสร็จไม่มีไรทำก็ออก หลายๆคนในเกมคงเป้นอย่างนี้
สำหรับ ผมนะ เคยชอบนะเกมส์นี้ รู้สึกว่ามันส์สนุกวะ เจอเพื่อนชวนกันเก็บเวล อะไรหลายๆอย่าง
ของ 100m ผมก็มีปัญญาซื้อได้ เพราะ ใครๆก็ไปตีขยะ ขายกัน เงินมันก็มีเยอะ ซื้อเเล้วเงินหมด หาใหม่ได้ เป็น m
เเล้วไหง มันใช้เวลาทั้งวันหา ได้ 1m ลองคิดดูว่า ถ้าผมหาได้วันละ 1m เเล้ว ต้องการซื้อของ 50 m
ผมต้องใช้เวลาไร้สาระ อยู่หน้าคอมๆไปวันๆ 50 วันหรอ
ผมว่า คนที่เล่นร้านไม่มีเเล้วเเน่นอน ต้องเสียเงินไปเล่น เจอนโยบาย ต้องใช้ความพยายาม ของทีมงาน โอ้วโน้่ เลิกเล่นที่กว่าเพื่อน เห้ยเพื่อนมีเกมส์ใหม่มาวะ เก็บเงินง่าย ไม่เปลียนนู้นเปลียนนี้เหมือนเกมส์นี้เลย เอาพวกเรา เลิกเล่นๆ
ผมละเซงจริงๆ ที่เล่นอยู่ทุกวันนี้เพราะ พูกพันนะ ไม่ได้ ชอบเกมส์นี้เหมือนเเต่ก่อนละ
^
ขอตอบในความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ไม่ใช่ฐานะทีมงานแต่เป็นฐานะคนเล่นเกมคนหนึ่ง ว่าเจอความเห็นแบบนี้ผมรู้สึกแปลกๆตะหงิดๆยังไม่รู้ครับ
ลองยกตัวอย่างเกมออนไลน์ที่ไม่ต้องใช้ความพยายามในการเล่นแล้วสามารถครอบครองไอเทมแรร์ได้ทันทีเลยให้ผมฟังซักเกมสิครับ (ไม่เอาเกมเซิร์ฟเวอร์เถื่อนนะครับ)
ซึ่งในความคิดผมการได้ครอบครองไอเทมแรร์โดยใช้ความพยายามของตนเอง ว่าเออเราสามารถไปตีดรอปมาได้ หรือเก็บเงินตั้งนานกว่าจะซื้อมาได้ ซึ่งจะน่าภาคภูมิใจกว่าการรับได้รับไอเทมเหล่านี้มาฟรีๆง่ายๆครับ (ผมคิดว่านักเล่นเกมรุ่นเก่าๆ ที่เล่นเกมมาตั้งแต่เครื่อง fc sfc น่าคิดคล้ายๆกับผม) เพื่อนๆลองคิดว่าเกมสมัยก่อนเล่นยากขนาดไหนครับ บางเกมที่สามารถจบหรือเคลียร์ได้ผมยังจดจำและรู้สึกภูมิใจลึกๆถึงปัจจุบันเลยครับ
เกมในปัจจุบันนั้นแบ่งออกเป็นหลายประเภทครับ แต่ถ้าใช้การเปลี่ยนแปลงเป็นการจำแนกก็จะสามารถแบ่งออกเป็นสองส่วนตามความคิดผมคือ
1. เกมออนไลน์ (game online) ซึ่งเป็นเกมที่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆครับ ถ้าไม่มีการพัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงสิ่งใดเลยก็แปลว่าเกมนั้นต้องปิดตัวลงไปแล้วครับ
2. เกมคอนโซล (game console) เป็นเกมที่ผลิตขึ้นมาแล้วก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆภายในเกมได้อีก(สร้างเสร็จแล้วก็จบกัน)แบบเกมสมัยก่อนเช่น มาริโอที่เพื่อนๆรู้จัก แต่ก็มีเกมคอนโซลบางเกมที่ผู้ผลิตเปิดให้ผู้เล่นโหลดแพทเพื่อทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสมดุลภายในเกม ตัวอย่างเช่น RA3 (Red Alert 3)ที่มีการเปิดให้ผู้เล่นโหลดแพทปรับสมดุลของยูนิทภายในเกมอยู่เรื่อยๆ เป็นต้น (ขนาดconsoleยังมีการเปลี่ยนแปลงเลย)
ฉะนั้นในความคิดผมการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องปกติของเกมออนไลน์ครับ ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนแปลงก็ส่งผลกระทบต่อผู้เล่น แต่ในความคิดของผมสิ่งที่สำคัญในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงๆต่างๆ(ไม่ใช่เฉพาะภายในเกม) นั้นก็คือ การเข้าใจ ยอมรับ และการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในชีวิตจริงบางอย่างเมื่อเปลี่ยนแปลงไปแล้วก็ไม่อาจย้อนกลับมาได้ ดังนั้นการพร่ำบ่นหรือเสียใจนั้นไม่สามารถช่วยอะไรได้ครับ
สุดท้ายผมก็ต้องขอบคุณแทนทีมงานทุกๆคนที่เพื่อนๆมีความรู้สึกดีๆและเกิดความผูกพันธ์ไม่ว่าจะเกิดจากตัวเกม หรือผู้เล่นภายในเกมก็ตามครับ